Chủ đầu tư chậm giao nhà, trách nhiệm pháp lý như thế nào?

Xuân Thạch - 08/06/2024 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Thu tiền đến 70 - 95% giá trị căn nhà, nhưng nhiều chủ đầu tư chậm bàn giao, có dự án lùi thời hạn đến 3 năm nhưng chưa có ngày giao nhà cụ thể. Điều này khiến khách hàng mua nhà sống trong khó khăn, vừa phải trả tiền thuê nhà, vừa trả lãi vay ngân hàng. Khi khách hàng chậm nộp tiền thì chủ đầu tư phạt nhưng chậm giao nhà thì chủ đầu tư 'trơ mặt' với khách.

Nhiều chủ đầu tư chậm bàn giao 2-3 năm

Tháng 05/2024, phản ánh với VietnamFinance, hàng chục cư dân mua nhà ở dự án The Summit – 216 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, chủ đầu tư Veracity đã chậm bàn giao nhà gần 3 năm, “5 lần, 7 lượt” lùi thời hạn bàn giao khiến cuộc sống của gia đình bị đảo lộn, suốt nhiều năm thuê nhà, điều kiện sinh hoạt tạm bợ.

“Hàng tháng vừa trả lãi, vừa trả tiền thuê nhà, vừa chờ đợi, mọi thứ không thể ổn định” chị V.H, một khách hàng mua nhà tại The Summit Building năm 2021 hoang mang.

Được biết, sau nhiều lần lùi thời hạn, mới đây chủ đầu tư Veracity “gợi ý”, người mua nhà nếu muốn nhận bàn giao thô thì phải ký vào đơn xin bàn giao mặt bằng tạm thời.

Dự án The Summit Building đã chậm bàn giao gần 3 năm. Ảnh: Anh Hùng

Tương tự, tháng 03/2024 nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Athena Complex Pháp Vân, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, của liên danh nhà đầu tư CTCP Công nghiệp Hàn Việt Nam và Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379, đã làm đơn phản ánh về việc chủ đầu tư chậm bàn giao nhà 3 năm.

Thậm chí, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án còn “tố” chủ đầu tư huy động vốn trái phép, bán nhà khi chưa có giấy phép mở bán, vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản. Thu tiền quá quy định của pháp luật, có dấu hiệu chiếm dụng vốn của khách hàng nhưng không dùng để hoàn thiện dự án, bàn giao nhà.

Được biết, vào tháng 7/2022, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379, về các hành vi vi phạm tại dự án Athena Complex Pháp Vân với số tiền 1 tỷ đồng.

Trước đó, tháng 01/2024, người mua nhà tại dự án Tổ hợp Nhà ở xã hội và Dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (ở xã Lai Xá và Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội) phản ánh về việc chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long chậm bàn giao nhà.

Theo đó, hơn 150 hộ dân đã thực hiện nghĩa vụ hồ sơ, tài chính, hợp đồng đã ký thể hiện thời điểm bàn giao căn hộ chậm nhất là quý 3/2022. Nhưng đến nay, quá thời gian cam kết bàn giao hơn 2 năm, chủ đầu tư chưa bàn giao, công trường dự án vẫn im ắng, nằm “bất động” chưa có dấu hiệu thi công trở lại.

Trách nhiệm pháp lý của CĐT như thế nào?

Theo ông Nguyễn Văn Đỉnh – Chuyên gia pháp lý Bất động sản, theo khoản 4, điều 22 Luật Kinh doanh BĐS quy định, chủ đầu tư có nghĩa vụ giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng. Khoản 6 điều Luật này có quy định, chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Đồng thời, theo khoản 2 điều 23, Luật Kinh doanh BĐS, bên mua nhà có quyền yêu cầu bên bán giao nhà, công trình xây dựng theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng. Cũng tại khoản 4, điều này quy định bên mua nhà có quyền yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do việc giao nhà, công trình xây dựng không đúng thời hạn, chất lượng và các cam kết khác trong hợp đồng.

Như vậy, theo quy định của Luật thì bên chậm bàn giao phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ hợp đồng gây ra theo thỏa thuận trong hợp đồng. Thiệt hại được xác định bao gồm cả thiệt hại vật chất và thiệt hại tinh thần theo quy định tại Điều 360, Điều 361, Điều 419 Bộ luật Dân sự 2015.

Bên chậm bàn giao nhà đất còn phải chịu chế tài phạt vi phạm theo hợp đồng đã ký kết. Mức phạt vi phạm do các bên thỏa thuận trong Hợp đồng theo Điều 418 BLDS 2015.

“Trường hợp chủ đầu tư từ chối hoặc không giải quyết yêu cầu bồi thường thì có thể khởi kiện lên tòa án cấp có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết”, ông Đỉnh nhấn mạnh.

Và chưa có dấu hiệu của việc nhà thầu thi công trở lại. Ảnh: Anh Hùng

Khi được hỏi về việc chậm bàn giao nhiều năm như vậy, chế tài xử phạt của nhà nước như thế nào, Luật sư Vũ Văn Cương, Giám đốc Trung Tâm Tư vấn Pháp Luật, Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, trường hợp chủ đầu tư chậm bàn giao nhà sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017. Theo đó, hành vi chậm bàn giao dự án theo tiến độ đã được phê duyệt có thể bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng (điểm b khoản 1 Điều 13).

“Chưa hết, bên vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc hoàn trả kinh phí (nếu có yêu cầu), buộc bồi thường thiệt hại (nếu có)”, Luật sư Cương nói thêm.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Văn Đỉnh, khoản 1 điều 56 Luật Kinh doanh BĐS có quy định, chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Và khoản 3, điều Luật này nêu rõ, trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết và bên mua, bên thuê mua có yêu cầu thì bên bảo lãnh có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết.

“Người mua nhà có thể yêu cầu đơn vị bảo lãnh cho dự án hoàn lại số tiền đã nộp và các khoản tiền khác theo hợp đồng mua bán và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết. Ví dụ như dự án The Summit 216 Trần Duy Hưng là do Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam PVcombank bảo lãnh”, ông Đỉnh chia sẻ thêm.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nêu quan điểm, việc chủ đầu tư bàn giao nhà chậm trễ nhiều năm, cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương là Sở Xây dựng, cùng với các cơ quản lý nhà nước khác là đơn vị tổ chức, giám sát thực hiện việc triển khai dự án từ lúc phê duyệt, cấp phép cho đến khi người mua nhà nhận được nhà và Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà. Vì vậy, người dân có thể làm đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan nhà nước ở địa phương có chức năng quản lý về Xây dựng, Tài nguyên môi trường để các đơn vị này có trách nhiệm kiểm tra, rà soát và đôn đốc chủ đầu tư trong việc sớm hoàn thiện và bàn giao nhà cho cư dân

Cận cảnh Summit Building: Chậm bàn giao gần 3 năm vẫn rao bán rầm rộ

Cận cảnh Summit Building: Chậm bàn giao gần 3 năm vẫn rao bán rầm rộ

Bất động sản
(VNF) - Dự án Summit Building có vị trí “vàng” trên đường Trần Duy Hưng, Hà Nội và hiện đang được sàn bất động sản Tân Long rao bán ở mức 60-65 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, dự án đã rất nhiều lần lỡ hẹn bàn giao cho khách hàng. Mới đây, dự án còn được cho là chưa đủ điều kiện nhưng đã “bàn giao” mặt bằng tạm thời cho chủ nhà
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Các ngân hàng muốn phát hành 283.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn

Các ngân hàng muốn phát hành 283.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn

(VNF) - VIS Rating cho rằng, các ngân hàng đã tăng cường phát hành trái phiếu dài hạn trong những năm gần đây để bổ sung nguồn vốn và an toàn vốn nhằm tuân thủ các quy định về tỷ lệ an toàn hoạt động.

Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

(VNF) - Định giá đất là vấn đề quan trọng hàng đầu, cũng là một trong những nguyên nhân gây ách tắc việc cấp sổ hồng hiện nay. Các chuyên gia cho rằng, việc định giá đất không đúng và đủ sẽ làm giá căn hộ tăng lên, rối loạn thị trường bất động sản, gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế…

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

(VNF) - Doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong 5 tháng đầu năm 2024 của FPT đạt 23.916 tỷ đồng và 4.313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,9% và 19,5% so với cùng kỳ.

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

(VNF) - Công ty cổ phần thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh ghi nhận lợi nhuận 766 triệu đồng, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nợ phải trả của công ty tăng mạnh tới 134% lên 99 tỷ đồng, gần gấp đôi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

(VNF) - Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đề nghị có chính sách phù hợp, mở rộng với hàng hóa nhập khẩu gửi qua chuyển phát nhanh của các sàn Shopee, Lazada, TikTok...

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

(VNF) - Dự án Khu đô thị mới Sunrise City, có diện tích sử dụng đất khoảng hơn 48,3 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.134 tỷ đồng tại huyện Hoằng Hoá vừa chính thức được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hoá công bố mời gọi các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

(VNF) - Đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ và đến nay, người dùng có thể cài đặt thông tin sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng...

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

(VNF) - Đế chế Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett mới đây đã bán hơn 1 triệu cổ phiếu, giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại BYD - công ty sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc năm ngoái đã "vượt mặt" Tesla để trở thành hãng bán EV lớn nhất thế giới.

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.