Chân dung giới chủ kín tiếng của dự án 'tai tiếng' The Summit Building

Việt Anh - 11/10/2021 17:21 (GMT+7)

(VNF) - Tọa lạc ở tuyến đường trọng điểm về kinh tế của TP. Đà Nẵng, dự án The Summit Building thời gian qua gây xôn xao dư luận khi có hành vi xây dựng dự án sai giấy phép được cấp, đồng thời liên tục bị cơ quan quản lý từ chối các đề xuất khắc phục, điều chỉnh dự án.

VNF
Chân dung giới chủ kín tiếng của dự án 'tai tiếng' The Summit Building

Chủ đầu tư muốn "hợp thức hóa" sai phạm?

Hiện nay, dự án The Summit Building (địa chỉ 350 đường Nguyễn Văn Linh, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) là một trong những dự án thu hút được rất nhiều sự quan tâm của giới đầu tư. Nổi danh bởi vị trí đắc địa, tọa lạc tại khu "đất vàng" nằm giữa cửa ngõ sân bay Đà Nẵng, dự án The Summit Building dạo gần đây còn được biết nhiều hơn khi để xảy ra hàng loạt sai phạm trong quá trình xây dựng hạng mục chiều cao và ở các hạng mục khác như cốt nền, diện tích bãi đậu xe...

Trước đó, hồi đầu tháng 6, UBND TP. Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt chủ đầu tư là Công ty TNHH Summit Building 150 triệu đồng vì hành vi xây dựng dự án sai giấy phép, đồng thời yêu cầu khắc phục trong thời gian 60 ngày. Dự án The Summit Building có những vi phạm như xây dựng sai cốt (cốt nền xây dựng tầng một so với cốt vỉa hè), xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp (chiều cao tầng một đến tầng 12 và chiều cao tum cầu thang).

Sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý sai phạm, chủ đầu tư đã đề xuất biện pháp khắc phục là điều chỉnh thiết kế chiều cao các tầng công năng khiến chiều cao tổng thể công trình đội lên 46,4 m (vượt thiết kế được duyệt 1,5 m), giảm diện tích đỗ xe mất gần 500m2... - tuy nhiên đã bị Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng bác bỏ.

Chủ đầu tư tiếp tục gửi hồ sơ xin điều chỉnh lần 2, trong đó đề xuất phương án bỏ tầng tum, đưa chiều cao công trình về đúng thiết kế được duyệt (44,9 m), nâng diện tích đậu xe... Thế nhưng Sở Xây dựng thành phố một lần nữa từ chối với lý do không đảm bảo quy chuẩn và không có cơ sở xem xét bởi công trình thực tế đã thi công tầng tum, tổng chiều cao công trình đã vượt thiết kế được duyệt.

Mặt khác, Sở Xây dựng thành phố nhận định khoảng lùi phía đường Nguyễn Văn Linh đã thi công cao hơn vỉa hè 0,5m cho nên không thể sử dụng đậu xe, bên cạnh đó, tổng diện tích đậu xe tại tầng hầm và tầng 1 tại hồ sơ thiết kế khoảng 1.450 m2, trong khi chiếu theo quy định, công trình này phải có tối thiểu 1.542,5 m2 diện tích đậu xe...

Chưa dừng lại ở đó, mới đây Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng tiếp tục bác bỏ đề xuất điều chỉnh lần thứ 3 của chủ đầu tư và cho rằng chủ đầu tư đã không tuân thủ các nội dung mà UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu khắc phục trước đó.

Hé mở giới chủ kín tiếng

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, ngày 18/8/2011, quận Thanh Khê đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu khu đất số 350 đường Nguyễn Văn Linh, phường Thạc Gián cho bà Nguyễn Thị Anh Đào (sinh năm 1958), với thời hạn sử dụng đất khi cấp là sử dụng lâu dài, mục đích là đất cơ sở sản xuất, kinh doanh. Sau đó, giấy chứng nhận được điều chỉnh thời hạn sử dụng thành 50 năm và liên tiếp được đem thế chấp tại 2 ngân hàng (đến ngày 4/8/2015 thì xóa thế chấp).

Ngày 2/2/2016, thửa đất này được chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) với giá 55 tỷ đồng. Đến ngày 12/11/2019, khu "đất vàng" tiếp tục sang tay cho Công ty TNHH Đất Kinh tuyến số một (Đất kinh tuyến số một) và cũng từ đó Công ty TNHH Summit Building chính thức "chào đời" với trọng trách thực hiện dự án cùng tên.

Được biết, "bà chủ" của Đất Kinh tuyến số một lúc này là nữ doanh nhân Huỳnh Thị Thanh Hiền (sinh năm 1977) - chủ tịch hội đồng thành viên kiêm tổng giám đốc và cũng là cổ đông lớn nhất nắm giữ 95% vốn doanh nghiệp. Số cổ phần còn lại thuộc về ông Hồ Huy (sinh năm 1994) - con trai của bà Hiền.

Bà Hiền cũng là chủ của Công ty TNHH Summit Building với tỷ lệ sở hữu 100% vốn. Tuy nhiên chỉ ít lâu sau đó, tháng 12/2019, bà Hiền đã chuyển nhượng toàn bộ vốn Công ty TNHH Summit Building cho Công ty Cổ phần DHTC Việt Nam (DHTC Việt Nam). Trong khoảng thời gian này, DHTC Việt Nam bất ngờ tăng vốn điều lệ từ 5 tỷ đồng lên 280 tỷ đồng, đồng thời vai trò người đại diện pháp luật được trao từ ông Bùi Xuân Nhớ (sinh năm 1988) sang ông Nguyễn Minh Châu (sinh năm 1985).

Cùng với đó, ông Nguyễn Minh Châu cũng tiếp nhận chiếc ghế giám đốc kiêm đại diện pháp luật tại Công ty TNHH Summit Building từ bà Hiền.

Ngoài những cái tên đã đề cập phía trên, bà Hiền cũng đang nắm quyền chi phối các doanh nghiệp khác như Công ty TNHH Đầu tư New Start (vốn điều lệ 20 tỷ đồng), Công ty TNHH Đầu tư Bright Point (quy mô vốn 140 tỷ đồng) và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Huy Huỳnh (vốn điều lệ 160 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, mới đây chồng bà Hiền là ông Hồ Hơn (sinh năm 1969) đã sáp nhập thêm một doanh nghiệp vào hệ sinh thái đa ngành của gia đình là Công ty TNHH Xây dựng và Khai thác khoáng sản Tuấn Vinh (Khoáng sản Tuấn Vinh).

Đây là doanh nghiệp khá lâu đời, được thành lập từ năm 2002, hiện vốn điều lệ khá khiêm tốn ở mức 5 tỷ đồng. Mặc dù Khoáng sản Tuấn Vinh có doanh thu dao động khoảng 10 - 30 tỷ đồng trong các năm gần đây, song doanh nghiệp chưa từng có lãi, liên tục thua lỗ với con số bình quân 500 triệu đồng/năm.

Về ông Nguyễn Minh Châu, theo tìm hiểu được biết vị doanh nhân này cũng có "tiềm lực" không hề thua kém "chủ cũ" của dự án The Summit Building. Đồng hành cùng bước đường kinh doanh của ông Châu là vợ ông, bà Nguyễn Thị Minh Huệ. Ông Châu cũng có liên hệ mật thiết với bà Nguyễn Thị Thùy Dương, người vừa được bổ nhiệm vị trí Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc Dân.

Ông Bùi Đức Long, Chủ tịch Vicoland Group

Vicoland là ai?

Trong diễn biến mới nhất, ngày 10/9 qua, ông Châu đã rời vị trí giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Summit Building, người thay thế là ông Bùi Đức Linh (sinh năm 1976).

Ở một động thái khác, trên website của mình, Vicoland Group - một doanh nghiệp tư nhân đa ngành đã đưa dự án The Summit Building vào danh sách các dự án bất động sản đang triển khai của mình, với tên gọi mới là Risemount Sky Tower - The Summit. Theo kế hoạch, tòa nhà sẽ là trụ sở mới của Vicoland Group tại khu vực miền Trung.

Như vậy, không loại trừ khả năng dự án "tai tiếng" The Summit Building đã đổi chủ.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Viconland (Vicoland Group) tiền thân là Công ty Cổ phần Tài chính Vincon, thành lập vào ngày 5/6/2007. Trụ sở chính hiện đặt tại Toà nhà TNR – 54A Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội. Chủ tịch HĐQT là ông Bùi Đức Long (sinh năm 1975), tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Hoàng Vĩnh Khang (1984).

Vicoland Group có vốn điều lệ ban đầu 30 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là ông Bùi Đức Long (nắm giữ 96,67% vốn điều lệ), ông Nguyễn Kiều Anh (nắm giữ 2,33% vốn điều lệ) và ông Nguyễn Hữu Hiến (nắm giữ 1% vốn điều lệ). Đến tháng 1/2019, Vicoland Group có quy mô vốn điều lệ đạt 1.200 tỷ đồng.

Theo giới thiệu, Vicoland Group hiện đang là chủ đầu tư nhiều dự án tại Đà Nẵng và Quảng Nam như Risemount Suite Vương Thừa Vũ, Risemount Resort Danang, Risemount Apartment Da Nang, Risemount Thuận Tình Hội An, Risemount Hà My - Hội An, Movenpick Resort Lăng Cô, X2 Hội An Resort & Residence...

Trong số những dự án này, dự án X2 Hội An Resort & Residence được Vicoland Group mua lại cuối năm 2020 sau đó đặt tên mới là Cross Hội An đang vào danh sách thanh tra.

Trước đó, kết luận tại cuộc họp giao ban với các Phó chủ tịch ngày 21/6, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường thanh tra việc quản lý, sử dụng đất dự án Phát triển và kinh doanh dịch vụ du lịch, khách sạn và biệt thự ven sông tại khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc của Công ty Cổ phần Mỹ Việt (tên thương mại là X2 Hội An Resort & Residence).

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng được giao phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý các thủ tục tiếp theo theo quy định.

Một dự án khác của Vicoland Group cũng từng vướng tai tiếng môi trường, chậm tiến độ như Risemount Premier Resort Danang, Risemount Suite Vương Thừa Vũ...

Vicoland Group cũng lấn sân sang lĩnh vực tài chính với thương hiệu "cầm đồ" T99 - đối thủ được cho là cạnh tranh trực tiếp với F88. Chính thức ra mắt vào tháng 1/2021, T99 tham vọng trở thành hệ thống "cầm đồ" số 1 với các tiêu chí như nhân văn, văn minh, thân thiện.

Về kết quả kinh doanh, trong giai đoạn 5 năm vừa qua, tình hình làm ăn của Vicoland Group (công ty mẹ) biến động khá mạnh. Doanh thu thuần của Vicoland Group ghi nhận lần lượt là 36,5 tỷ đồng, 140,4 tỷ đồng, 56 tỷ đồng, 38,3 tỷ đồng và 31,5 tỷ đồng (giai đoạn 2016 - 2020).

Diễn biến cùng chiều với nguồn thu, lợi nhuận sau thuế của Vicoland đang cho thấy xu hướng sụt giảm nhanh chóng sau khi leo đỉnh vào năm 2017 (8,7 tỷ đồng). Đến cuối năm 2020, doanh nghiệp lỗ nặng nhất với 16,7 tỷ đồng.

Nợ phải trả của Vicoland luôn duy trì ở mức khá cao. Cuối năm 2020, nợ phải trả ghi nhận trên 1.780 tỷ đồng, chiếm 59% tổng nguồn vốn. Do nhiều năm thua lỗ, lợi nhuận tích lũy đã bị "đánh bay", dẫn đến lỗ lũy kế gần 1 tỷ đồng. 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

(VNF) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức lễ triển khai dự án Basel III nhằm nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro với sự tư vấn của KPMG.

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

(VNF) - Kết thúc năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương (Vạn Hương Investoco)- chủ đầu tư dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng) báo lỗ gần 62 tỷ đồng.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

(VNF) - Theo truyền thông nhà nước Iran, Tổng thống Ebrahim Raisi được cho là đã tử vong sau vụ rơi máy bay trực thăng.

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

(VNF) - “Việt Nam là quốc gia ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vì các bạn có tiềm năng và nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số”, đại diện công ty phần mềm TPIsoftware của Đài Loan nói và cho biết, thị trường chuyển đổi số Việt Nam có tiềm năng mang lại lợi tức đầu tư cao.

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

(VNF) - Sáng 20/5, Quốc hội khóa 15 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

(VNF) - Ngành thuế và hải quan đã thực hiện khoanh nợ đối với 704.431 người nộp thuế với tổng số tiền thuế nợ được khoanh là 28.380 tỷ đồng, sau 3 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 94.

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ trả đũa các rào cản thương mại do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra khi nước này tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hóa chất nhập khẩu.

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

(VNF) - Chỉ tính riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách nhà nước mỗi năm.

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 20/5/2024, trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

(VNF) - Cảng Đoạn Xá là doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn không vay nợ và rủng rỉnh tiền để đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.