'Chưa bao giờ xã hội hào hứng và quan tâm đến công nghệ số như hiện nay'

Ngọc Lưu - 14/07/2023 23:27 (GMT+7)

(VNF) - Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại buổi làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông vào chiều 14/7.

VNF
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại buổi làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành trong 5 năm vừa qua là 12,4%, gấp 2-3 lần tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước. Năm 2022, tổng doanh thu toàn ngành là 3.893.595 tỷ đồng (khoảng 168 tỷ USD), nộp ngân sách 98.982 tỷ đồng (khoảng 4,3 tỷ USD).

Tổng số lao động toàn ngành là trên 1,5 triệu người. Tổng số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp toàn ngành là gần 85.000 đơn vị, gồm khoảng trên 70.000 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, công nghệ số.

Về lĩnh vực bưu chính, tăng trưởng doanh thu dịch vụ bưu chính giai đoạn 2018-2022 khoảng 23%/năm. Doanh thu năm 2022 đạt 53.900 tỷ đồng. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 27.477 tỷ đồng (tăng trưởng 5,5% so với cùng kỳ).

Trong lĩnh vực viễn thông, doanh nghiệp viễn thông Nhà nước nắm giữ 95% thị phần di động, 77% thị phần băng rộng cố định. Về kinh tế số, tỉ lệ kinh tế số/GDP năm 2022 là 14,26%, tăng trưởng 19,73% so với năm 2021...

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng nhấn mạnh các chức năng, nhiệm vụ của Bộ Thông tin và Truyền thông đều liên quan đến số, như công nghệ số, chuyển đổi số, kinh tế số, công dân số… tác động đến mọi ngõ ngách, mọi mặt của đời sống xã hội, và là xu thế chung của thế giới.

"Chưa bao giờ xã hội hào hứng và quan tâm đến sử dụng công nghệ số như hiện nay và đang chờ đợi và đón nhận những thay đổi trong chuyển đổi số, nhất ứng dụng trí tuệ nhân tạo", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nêu ví dụ có một trường đại học ở nước ngoài cùng lúc có hàng nghìn sinh viên theo học với hình thức trực tuyến, vừa tiết kiệm chi phí học tập, vừa có thể phụ giúp công việc gia đình mà vẫn có khả năng thành những cử nhân, tiến sĩ giỏi, Phó Thủ tướng nhấn mạnh công nghệ số là con đường ngắn nhất và có thể rẻ nhất để đi đến tương lai.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cần tích cực, quyết liệt, kiên nhẫn trong việc rà soát để từng bước sửa đổi, bổ sung những quy định, nhất là những quy định còn chồng chéo, bằng lộ trình, đề án cụ thể nhằm loại bỏ rào cản, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành, trong đó có các doanh nghiệp công nghệ thông tin.

Phó Thủ tướng nêu rõ Bộ cần hoàn tất việc xây dựng các dự thảo 5 luật được giao, trong đó có Luật Viễn thông sửa đổi, Luật Công nghiệp công nghệ số, Luật Giao dịch điện tử, Luật Tần số vô tuyến điện, cùng một loạt nghị định, thông tư kèm theo.

"Ngành Thông tin và Truyền thông cần ưu tiên nghiên cứu công nghệ cao, công nghệ đột phá; xây dựng hoặc đề xuất cơ chế mở đường, hỗ trợ cho các doanh nghiệp của ngành vươn ra thị trường thế giới hay tham gia vào những lĩnh vực mới", Phó Thủ tướng đề nghị.

Đặc san Tương lai Tài chính số của Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance chính thức ra mắt ngày 21/4/2023. Với 300 trang, ấn phẩm tạo dựng bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế số, nền tài chính số của Việt Nam hiện nay và triển vọng phát triển trong tương lai.

Thông qua ấn phẩm Đặc san Tương lai Tài chính số, Tạp chí Đầu tư Tài chính -  VietnamFinance đem đến cho bạn đọc những góc nhìn khác nhau về sự phát triển của nền kinh tế số và nền tài chính số tại Việt Nam. Đó là thông điệp phát triển từ Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; góc nhìn chính sách từ các nhà quản lý như Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Oanh cũng như từ các chuyên gia kinh tế hàng đầu như TS. Lê Xuân Nghĩa, TS. Nguyễn Đức Kiên, TS. Võ Trí Thành, TS. Cấn Văn Lực, TS. Trần Văn, TS. Dương Quốc Anh, TSKH. Đặng Hùng Võ, TS. Nguyễn Đức Khương, TS. Lê Duy Bình…

Đông đảo các nhà quản trị doanh nghiệp cũng đóng góp ý kiến, nêu góc nhìn riêng về sự phát triển của nền kinh tế số, nền tài chính số Việt Nam thông qua ấn phẩm Đặc san Tương lai Tài chính số, từ lãnh đạo các doanh nghiệp công nghệ, viễn thông đến các ngân hàng, công ty tài chính, ví điện tử và các Fintech khác.

Ấn phẩm Đặc san Tương lai Tài chính số hướng đến nhận diện rõ thực trạng về kinh tế số Việt Nam, những cơ hội, thách thức cũng như giải pháp để kinh tế số trở thành tương lai của nền kinh tế Việt Nam. Bên cạnh đó, giới thiệu các góc nhìn về quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp cũng như các ngành kinh tế, trong đó, không thể không nhắc đến thương mại điện tử - một thành phần quan trọng mang tính dẫn dắt trong nền kinh tế số.

Đặc biệt, thông qua ấn phẩm này, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đem đến cho bạn đọc góc nhìn tổng quan về tài chính số, chỉ ra các công nghệ quyết định tương lai tài chính số, những điểm mấu chốt cũng như những mâu thuẫn khi phát triển tài chính số, trong đó có những mâu thuẫn phát sinh giữa con người và máy móc. Ấn phẩm cũng dành loạt bài chuyên sâu về chủ đề số hóa ngân hàng và phát triển ngân hàng số, chỉ ra những cơ hội và thách thức điển hình.

Liên hệ đặt mua: Bà Thu Trang, điện thoại: 0989631133. Email: toasoan@vietnamfinance.vn.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu NHNN điều hành lãi suất hài hòa, hợp lý, đồng bộ với điều hành tỷ giá và các công cụ chính sách tiền tệ khác; phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay.

Lễ tuyên thệ của Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Lễ tuyên thệ của Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Chiều 20/5, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức, sau khi được Quốc hội khóa XV bầu và thông qua nghị quyết với 100% đại biểu có mặt tán thành.

Vì sao phương Tây không dốc toàn lực để cô lập triệt để ngân hàng Nga?

Vì sao phương Tây không dốc toàn lực để cô lập triệt để ngân hàng Nga?

(VNF) - Khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, phương Tây đã giáng cho Moscow hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm làm tê liệt nguồn tài chính của nước này và buộc Nga phải nhanh chóng chấm dứt chiến sự. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, chiến sự vẫn tiếp diễn và Điện Kremlin đang ca ngợi nền kinh tế vững mạnh của mình.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.