Chuẩn bị thu phí trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Thế Quang - 22/08/2023 22:42 (GMT+7)

Ngày 22/8, ông Nguyễn Văn Huy, giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải), cho biết công ty đang tuyển nhân sự làm việc tại 4 trạm thu phí trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

VNF
Chuẩn bị thu phí trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Ông Huy thông tin, khi được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép, 4 trạm thu phí trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tháng 9.2023.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã được Bộ GTVT phê duyệt, cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm sẽ có 4 trạm thu phí được đặt tại 4 nút giao, gồm: trạm thu phí nút giao Diên Khánh, Suối Dầu, Cam Lâm và Cam Ranh. Trong đó có một nhà điều hành cao tốc CMO đặt tại Suối Dầu.

Quy mô các trạm gồm 4 làn thu phí (mỗi chiều có 2 làn), tại mỗi chiều có một làn thu phí tự động không dừng (ETC) đa làn tự do, một làn thu phí hỗn hợp (ETC+MTC); hệ thống có thể xử lý với tốc độ tối đa khi xe vào làn ETC đa làn tự do là 120 km/giờ và vào làn hỗn hợp là 40 km/giờ. Tại làn trung tâm (một làn theo mỗi chiều) áp dụng hình thức thu phí ETC không có barie, tốc độ xe qua làn tối đa là 120 km/giờ, còn các làn ngoài cùng là làn thu phí hỗn hợp (ETC+MTC) có barie với tốc độ xe qua làn tối đa là 40 km/giờ.

Tuy nhiên, Cục Đường bộ Việt Nam trước đó cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ thì ngày 1.8.2022, trên các tuyến cao tốc chỉ thu phí tự động không dừng, trong khi hồ sơ thiết kế của chủ đầu tư vẫn còn làn thu phí hỗn hợp.

Đối với thu phí đa làn tự do, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết chưa có hành lang pháp lý, chưa có quy định, hướng dẫn hay chế tài xử lý. Ngoài ra, hiện chưa có chủ trương thu phí đối với đoạn tuyến đầu tư công nên khi đưa vào vận hành liên tuyến thiết kế chưa có hệ thống thu phí kín; tốc độ thiết kế xe khi vào làn thu phí hỗn hợp là 40 km/giờ là chưa phù hợp.

Từ đó, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận tổ chức thu phí thí điểm tại dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm theo hướng đầu vào đa làn tự do, đầu ra đơn làn có barie (không có làn MTC). Từ đó điều chỉnh lại thiết kế trạm thu phí cho phù hợp; điều chỉnh tốc độ thiết kế khi xe vào làn có barie là 60 km/giờ.

Đồng thời, chỉ đạo nhà đầu tư nghiên cứu phương án thuê các nhà cung cấp dịch vụ thu phí thực hiện công tác thu phí (đầu tư, kết nối dịch vụ, vận hành và bảo trì) như mô hình hiện đang áp dụng tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được khởi công tháng 9.2021, theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng kinh phí hơn 7.600 tỉ đồng.

Dự án do Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thực hiện và được thông xe vào ngày 19/5, khánh thành hôm 18/6.

Xem thêm: Tập đoàn Sơn Hải nhận được gói thầu 1.391 tỷ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Theo TNO
Cùng chuyên mục
Tin khác