Chuyển đổi xanh thành công: Tốt cho người tiêu dùng và đúng cho tự nhiên
Khánh Hồng -
Thứ ba, 28/10/2025 10:30 (GMT+7)
(VNF) - Về dài hạn, người tiêu dùng sẽ là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp. Cái gì tốt cho người tiêu dùng, đúng cho tự nhiên, sớm muộn cũng mang lại thành công.
Liên kết ba nhà: Nền tảng cho hệ sinh thái xanh
Ông Lý Đình Quân - Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn cho rằng, chuyển đổi xanh mở ra cơ hội rất lớn cho khởi nghiệp sáng tạo, nhưng để đi đến thành công cần sự đồng hành, liên kết giữa Nhà nước – Nhà trường – Nhà doanh nghiệp.
Theo ông Quân, kinh doanh có trách nhiệm phải gắn liền với tư duy đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp cần bắt đầu từ nhu cầu của khách hàng và hướng đến việc giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường. Chúng tôi đã 10 năm kiên trì theo đuổi hệ sinh thái khởi nghiệp có trách nhiệm. Tư duy thị trường cần thay đổi từ chạy theo lợi nhuận ngắn hạn sang tạo ra giá trị lâu dài, bền vững cho cộng đồng.
Chuyển đổi xanh cần phát huy vai trò của doanh nghiệp đầu tàu để hình thành mạng lưới liên kết.
Để doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm phát triển, ông Quân cho rằng cần một hệ thống chính sách đồng bộ, từ Nhà nước, trường đại học đến các tổ chức xã hội. Nhà nước cần chủ động hơn trong việc dẫn dắt xu hướng kinh doanh có trách nhiệm, biến Đà Nẵng thành mô hình điểm của cả nước.
Cùng với đó, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn phải tiên phong trong thực hành trách nhiệm xã hội (CSR), trở thành “đầu tàu” kết nối tài chính, công nghệ và tri thức cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Từ kinh nghiệm thực tiễn, ông Quân đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm. Đó là nhà nước cần chủ động và sáng tạo hơn trong việc hình thành, dẫn dắt xu hướng kinh doanh có trách nhiệm. Tăng cường liên kết thể chế, kết nối Nhà nước – Nhà trường – Nhà doanh nghiệp – cộng đồng khởi nghiệp. Lựa chọn các doanh nghiệp đầu tàu có uy tín, thương hiệu để hình thành mạng lưới liên kết, trích 3 – 5% lợi nhuận lập Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ kinh doanh xanh, bền vững. Đồng thời, tận dụng cơ chế từ Nghị quyết 68 và 57, huy động nguồn lực lớn về khoa học – công nghệ, thúc đẩy thế hệ doanh nghiệp có trách nhiệm và định hướng phát triển xanh.
Người dùng quyết định thành công của DN
Theo ông Ngô Tân Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thuận Nhĩ, kinh doanh có trách nhiệm và chuyển đổi xanh là xu thế không thể đảo ngược. Ở châu Âu, đặc biệt là Đức, các doanh nghiệp đã kiên định thực hành điều này hàng trăm năm qua, đặt yếu tố tự nhiên, sức khỏe con người và sự minh bạch lên hàng đầu.
Doanh nghiệp của ông Nguyên hiện hợp tác với một nhà máy bia lớn tại Đức, tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn thực phẩm, sử dụng hoàn toàn nguyên liệu tự nhiên, không phụ gia hóa học. Đó chính là lý do người Đức tin dùng và phát triển bền vững. Khi sản phẩm hướng đến lợi ích thật sự cho người tiêu dùng, họ sẽ nhận lại sự ủng hộ lâu dài.
Chuyển đổi xanh là quá trình khó khăn vì chi phí đầu vào cao, giá thành sản phẩm lớn. Tuy nhiên, khi sản phẩm hướng đến lợi ích thật sự cho người tiêu dùng, họ sẽ nhận lại sự ủng hộ lâu dài.
Theo ông Nguyên, chuyển đổi xanh là quá trình khó khăn vì chi phí đầu vào cao, giá thành sản phẩm lớn. Tuy nhiên, về dài hạn, người tiêu dùng sẽ là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp. Cái gì đúng cho người tiêu dùng, đúng cho tự nhiên, sớm muộn cũng mang lại thành công.
Doanh nghiệp của ông đã áp dụng hệ thống quản trị xanh, số hóa toàn bộ quy trình vận hành, loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng giấy, đồng thời nâng cao năng suất lao động và chế độ phúc lợi cho nhân viên theo chuẩn quốc tế.
“Xanh không chỉ là sản phẩm, mà còn là trách nhiệm với tổ chức, với con người và xã hội. Khi nhân viên được đảm bảo an sinh, họ mới toàn tâm sáng tạo và cống hiến”, ông nói thêm.
Theo bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, trong bối cảnh hiện nay, việc thúc đẩy mô hình kinh doanh có trách nhiệm là điều hết sức cần thiết. Thành phố đang triển khai nhiều chương trình như sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, sử dụng năng lượng tiết kiệm – hiệu quả và chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn.
Sở Công Thương chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, giảm phát thải, nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời phối hợp với các sở, ngành và cộng đồng doanh nghiệp để xây dựng hệ sinh thái kinh doanh có trách nhiệm, kết nối chặt chẽ giữa Nhà nước – Nhà trường – Nhà doanh nghiệp.
“Để doanh nghiệp thực sự xanh, điều đầu tiên là cần thay đổi tư duy quản trị, hướng đến việc tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội chứ không chỉ dừng lại ở lợi nhuận ngắn hạn”, bà Trâm nhấn mạnh.
(VNF) - Chuyển đổi xanh đang trở thành chiến lược phát triển cốt lõi của Việt Nam, khi trách nhiệm với môi trường và xã hội được xem là động lực tăng trưởng mới. “Kinh doanh có trách nhiệm” nay không chỉ là nghĩa vụ, mà là lợi thế giúp Việt Nam khẳng định vị thế trong dòng chảy kinh tế xanh toàn cầu.
(VNF) - Làn sóng chuyển đổi kép – kết hợp giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành xu thế tất yếu, định hình lại nền kinh tế toàn cầu. Đối với cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV) Việt Nam, đây vừa là cơ hội để vươn tầm, vừa là một bài toán đầy thách thức.
(VNF) - Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, nhấn mạnh chuyển đổi xanh không còn là lý thuyết, mà là hành động sống còn.
(VNF) - Ông Jinki Ham - Chủ tịch và CEO công ty Glassdome cho rằng, việc doanh nghiệp chủ động quản lý và số hóa dữ liệu carbon sẽ quyết định khả năng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu của đối tác quốc tế, tối ưu vận hành, và phát triển bền vững.
(VNF) - Bổ sung rong biển vào khẩu phần thức ăn có thể giúp vật nuôi giảm tới 90% khí metan tạo ra, mở hướng đi đầy tiềm năng để chăn nuôi tiến vào nền kinh tế carbon thấp. Đây là một trong những vấn đề được các chuyên gia nhấn mạnh tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm” thuộc Tuần lễ Khoa học và Công nghệ VinFuture 2025.
(VNF) - UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành hai quyết định chính thức giao Công ty Cổ phần Năng lượng VinEnergo làm nhà đầu tư của hai dự án điện gió ngoài khơi có tổng mức đầu tư hơn 39.000 tỷ đồng tại khu vực Kỳ Anh. Đây là nhóm dự án điện gió lớn nhất được phê duyệt tại Hà Tĩnh tính đến thời điểm hiện tại.
(VNF) - Việt Nam đang tiến hành một bước rà soát quan trọng trước khi xem xét khởi động dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận và các dự án trong tương lai.
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.
(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.