Có nên mở kho dự trữ xăng dầu?

Hà Mai - Nguyên Nga - 21/02/2022 08:35 (GMT+7)

Năm 2021, khi giá dầu thế giới liên tục leo thang, rất nhiều quốc gia đã mở kho dự trữ dầu để kiềm chế lạm phát.

VNF
Cây xăng trên đường Trường Chinh (Q.Tân Bình, TP.HCM) để bảng thông báo hết xăng

Giải pháp này được đề cập đến trong những ngày xăng dầu Việt Nam chuẩn bị tăng giá lần thứ 4 trong năm nay.

Mở kho để giảm đà tăng giá

Theo đó, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… đều mở kho dự trữ, đặc biệt Mỹ mở kho đến 2 lần. Cụ thể, cuối tháng 11/2021, trước đà tăng của giá dầu thế giới lên trên mốc 80 USD/thùng, chính quyền Mỹ đã kêu gọi các nước thuộc top tiêu thụ nhiên liệu lớn thế giới cùng với Mỹ mở dự trữ dầu để kiềm chế giá cả tăng cao. Mỹ cho biết sẽ xả khoảng 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ dầu chiến lược và bơm ngay vào tháng 12/2021.

Đến cuối tháng 12, Mỹ mở kho dự trữ lần thứ 2. Tương tự, Ấn Độ đồng ý xả 5 triệu thùng, cùng thời điểm có các nước: Hàn Quốc, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc… cũng cho phép các công ty “tự nguyện giải phóng” kho dự trữ dầu lên tới hàng triệu thùng và cho rằng đây là bước đi hợp lý để hỗ trợ các thị trường toàn cầu khi đang hồi phục trong đại dịch.

PGS-TS Nguyễn Thường Lạng cho rằng Chính phủ có thể tính toán mở kho dự trữ xăng dầu quốc gia để kìm đà tăng giá trong nước, như cách các nước phát triển đã triển khai cuối năm ngoái. Bởi quan trọng nhất là không để giá xăng dầu ảnh hưởng đến chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh tế của đất nước. Năm 2022, nền kinh tế phải phục hồi một cách cơ bản bởi câu chuyện đại dịch có thể trở thành quá khứ hoặc được đề cập đến như bệnh cúm thông thường.

Chưa cần và không nên

Tuy nhiên, bàn về phương án mở kho dự trữ quốc gia, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), khẳng định không nên vào giai đoạn này. Ông lập luận kho dự trữ là để đề phòng thiên tai, hiểm họa. Trường hợp nguồn nhập khẩu từ nước ngoài quá khó khăn trong tình hình thế giới căng thẳng hoặc thiên tai, hiểm họa, chiến tranh thì mới tính chuyện mở kho dự trữ xăng dầu quốc gia.

Ở các nước, nguồn sản xuất xăng dầu trong nước lớn, tương đối chủ động, như Mỹ chủ động 100% nguồn nhiên liệu xăng dầu trong nước nên có thể mở kho dự trữ để kiềm chế giá tạm thời. Trong khi đó, VN hiện mới chỉ đảm bảo 70 - 75% nguồn cung trong nước, nguồn dự trữ ít, đặc biệt trong bối cảnh Nhà máy Nghi Sơn đang gặp trục trặc, nếu mở sớm quá thì trong trường hợp giá quốc tế tiếp tục tăng hoặc có sự cố bất trắc, sẽ rất nguy hiểm tới an ninh năng lượng.

Cũng theo ông Long, 2 trong 3 “chiếc van” cơ sở để định giá xăng dầu trong nước là quỹ bình ổn và thuế hiện rất khó có thể tác động. Cụ thể, quỹ bình ổn ngày càng âm, chi nhiều hơn và đã đến ngưỡng rất nguy hiểm. Nếu giá xăng tiếp tục tăng, thu thêm thì sẽ rất khó khăn cho các doanh nghiệp. Quỹ sẽ âm hết và buộc phải tính tới phương án vay ngân hàng.

Về phương án giảm thuế, kịch bản hỗ trợ phục hồi kinh tế của Chính phủ đã tính mọi phương án bù đắp để đưa vào chương trình giảm thuế vừa ban hành. Nếu tiếp tục giảm thì ngân khố quốc gia khó có khả năng chịu đựng được. Do đó, giá xăng dầu buộc phải dựa vào “chiếc van” cuối cùng là giá thế giới.

“Xăng dầu là yếu tố đầu vào cực kỳ quan trọng, tác động trực tiếp và gián tiếp tới tất cả ngành kinh tế sản xuất, tiêu dùng, an ninh quốc phòng… Giá xăng dầu tăng chắc chắn sẽ tác động tới mặt bằng giá, ảnh hưởng lạm phát tăng cao.

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề không phải làm sao kìm hãm giá xăng tăng mà phải tìm cách kìm đà tăng lạm phát. Tốt nhất, các doanh nghiệp phải tự tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động, quản trị tốt để giảm bớt tác động tới giá thành của thị trường”, vị này nêu ý kiến.

Theo TNO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng, từ 1/8 năm nay đến 31/1/2025.

M&A bất động sản: Mờ nhạt nửa đầu năm

M&A bất động sản: Mờ nhạt nửa đầu năm

(VNF) - Thị trường mua bán và sáp nhập (M&A) bất động sản nửa đầu năm 2024 khá mờ nhạt khi chưa có thương vụ nào nổi bật được hoàn thành. Dù vậy, chuyên gia cho rằng điều này không có nghĩa là hoạt động M&A có xu hướng hạ nhiệt mà thực chất các nhà đầu tư đang rà soát, sàng lọc các cơ hội để giải ngân.

Tận hưởng EURO 2024 cùng loạt gói cước data hấp dẫn từ ClipTV

Tận hưởng EURO 2024 cùng loạt gói cước data hấp dẫn từ ClipTV

(VNF) - Hòa mình cùng EURO 2024 - giải bóng được mong chờ nhất mùa hè, ClipTV mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn gói cước để tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc bóng lăn.

Mở cặp cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung giữa Việt Nam với Trung Quốc

Mở cặp cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung giữa Việt Nam với Trung Quốc

(VNF) - Sáng 25/6, tỉnh Quảng Ninh cùng với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) công bố mở cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc), bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc).

Áp VAT 0% với phân bón, nông dân được hưởng lợi 6.000 tỷ đồng

Áp VAT 0% với phân bón, nông dân được hưởng lợi 6.000 tỷ đồng

(VNF) - Một số quan điểm khẳng định việc áp thuế VAT 0% với mặt hàng phân bón sẽ giúp người nông dân được hưởng lợi 6.000 tỷ đồng.

Bắt tạm giam nguyên Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên

Bắt tạm giam nguyên Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Yên, nguyên Phó Trưởng ban Ban Nội chính Trung ương.

Nhận sang tay 74,5 triệu cổ phiếu SHB, cậu cả nhà Bầu Hiển lọt top doanh nhân nghìn tỷ?

Nhận sang tay 74,5 triệu cổ phiếu SHB, cậu cả nhà Bầu Hiển lọt top doanh nhân nghìn tỷ?

(VNF) - Nếu thương vụ sang tay giữa T&T Group và ông Đỗ Quang Vinh diễn ra thành công, Phó Chủ tịch Ngân hàng SHB sẽ gia nhập "câu lạc bộ" doanh nhân nghìn tỷ trên sàn chứng khoán, với tổng tài sản lên tới 1.361 tỷ đồng.

EU trừng phạt 2 ‘gã khổng lồ’ vệ tinh và loạt công ty Trung Quốc

EU trừng phạt 2 ‘gã khổng lồ’ vệ tinh và loạt công ty Trung Quốc

(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) ngày 24/6 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 19 công ty Trung Quốc với cáo buộc đã hỗ trợ nỗ lực chiến sự của Nga tại Ukraine.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên được bầu làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên được bầu làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(VNF) - Chiều 25/6, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải đã được bầu làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá XV.

Doanh thu gần 2 tỷ đồng/cửa hàng, Bách hoá Xanh đã có lãi?

Doanh thu gần 2 tỷ đồng/cửa hàng, Bách hoá Xanh đã có lãi?

(VNF) - Theo dự báo của giới phân tích, điểm hoà vốn của chuỗi Bách hoá Xanh là mức doanh thu 1,8 tỷ đồng/cửa hàng. Trong tháng 4, kết quả kinh doanh của MWG cho thấy doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đã vượt mốc này, đạt 1,9 tỷ đồng/cửa hàng. Như vậy, tháng 5 có thể là tháng thứ 2 chuỗi bán lẻ này đem về lợi nhuận cho MWG.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.