Cổ phiếu du lịch vào mùa, lên đà tăng nóng

Khánh Tú - 27/06/2024 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Bước vào mùa cao điểm du lịch, cổ phiếu của nhiều công ty trong ngành đã bắt đầu “thăng hoa” trên thị trường chứng khoán. Cùng với đó, nhiều công ty cũng ghi nhận mức lợi nhuận vô cùng ấn tượng trong quý I/2024.

Trong văn bản gửi Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) giải trình về việc cổ phiếu NVT tăng trần 5 phiên liên tiếp, CTCP Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay cho biết: “Giá cổ phiếu tăng là do diễn biến khách quan và cung cầu của thị trường. Hiện tại các hoạt động kinh doanh của công ty vẫn diễn ra bình thường”.

Trước đó, ngày 21/6, HoSE đã có văn bản yêu cầu Ninh Vân Bay giải trình về việc cổ phiếu có 5 phiên tăng trần liên tiếp trong thời gian từ ngày 17 - 21/6/2024. Cổ phiếu NVT đã tăng trần liên tục từ mức 7.970 đồng lên 11.100 đồng/cổ phiếu, tức tăng hơn 39%.

Thậm chí, sau thông báo của HoSE, cổ phiếu NVT tiếp tục tăng trần phiên thứ 6 liên tiếp, lên mức 11.850 đồng/cổ phiếu trong ngày 24/6. Đáng nói, trong tuần NVT tăng trần, thị trường chứng khoán khá trầm lắng, chỉ số VN-Index giằng co mạnh dưới ngưỡng 1.290 điểm.

Cổ phiếu NVT tăng trần 5 phiên liên tiếp.

Tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu NVT tăng 21,59%. Đà tăng của cổ phiếu NVT diễn ra trong bối cảnh du lịch trong nước tăng trưởng trở lại, đặc biệt là du lịch tỉnh Khánh Hòa, nơi đặt khu nghỉ dưỡng Six Senses Ninh Vân Bay – “con gà đẻ trứng vàng” của CTCP Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay.

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, trong 5 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế và nội địa ước đạt khoảng hơn 60 triệu lượt khách với tổng thu ước đạt 352,2 nghìn tỷ đồng. Trong đó, lượng khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt gần 7,6 triệu lượt, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,9% so với thời điểm trước dịch.

Tính riêng tại Khánh Hòa, trong 6 tháng đầu năm 2024, ước lượng gần 5,2 triệu lượt khách lưu trú tại Khánh Hòa, tăng 88% so với cùng kỳ. Đáng nói, khách quốc tế ước đạt gần 2,4 triệu lượt khách, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch của tỉnh ước đạt hơn 26.072 tỷ đồng, tăng 97% so với 6 tháng đầu năm 2023.

Không riêng NVT, cổ phiếu của nhiều công ty liên quan đến du lịch như hàng không, nghỉ dưỡng cũng đang phất lên nhờ sự phục hồi của ngành du lịch trong nước.

Trong báo cáo mới đây, các chuyên gia phân tích của VinaCapital chỉ ra, sự phục hồi của lượng khác du lịch quốc tế khi Việt Nam mở cửa trở lại sau dịch và Việt Nam nới lỏng các yêu cầu về thị thực du lịch vào năm ngoái, giúp tăng doanh thu của các công ty liên quan đến du lịch trong năm nay. Doanh thu tăng cũng tạo nên kỳ vọng tác động đến giá cổ phiếu trong ngắn hạn.

Du lịch tăng trưởng trở lại, thúc đẩy doanh thu của các doanh nghiệp liên quan.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của các công ty hàng không đang “vào đà” sớm hơn.

Chỉ trong vòng 3 tháng qua, giá cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã tăng tới 156,72%. Cùng xu hướng, giá cổ phiếu ACV của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng đã tăng 52,2% trong 3 tháng và từng chạm mốc 135.600 đồng/cổ phiếu – mốc cao nhất trong hơn 11 tháng qua vào ngày 13/6.

Tương tự, cổ phiếu SAS của Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất đã tăng một mạch hơn 54% trong vòng 1 quý và ghi nhận mức giá đóng cửa cao nhất là 45.800 đồng vào ngày 24/6.

Đà tăng của nhóm cổ phiếu này phản ánh rõ tâm lý lạc quan của thị trường về triển vọng của ngành hàng không năm nay. Các doanh nghiệp trong ngành đang được hỗ trợ bởi nhu cầu du lịch và vận chuyển hàng hóa tiếp tục hồi phục, lượng khách quốc tế duy trì đà hồi phục và xu hướng di chuyển bằng đường hàng không tăng cao.

Cùng với đó, quy định tăng trần vé máy bay nội địa từ ngày 1/3 theo Thông tư số 34 cũng đã tạo điều kiện cho các hãng hàng không bù đắp các chi phí đầu vào, đặc biệt là giá nhiên liệu.

Giá cổ phiếu tăng “đồng pha” với lợi nhuận của các công ty này. Theo kết quả báo cáo kinh doanh quý I/2024, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam ghi nhận mức lợi nhuận hợp nhất trước thuế hơn 4.528 tỷ đồng – mức cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của công ty.

Doanh thu và lợi nhuận trước thuế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trong quý I/2024 đạt lần lượt 5.643 tỷ đồng (tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái) và 3.628 tỷ đồng (tăng 78,6% so với cùng kỳ năm ngoái). Đây cũng là khoản lãi kỷ lục của công ty hàng không này.

Cổ phiếu hàng không liên tục tạo đỉnh trong thời gian qua.

Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất cũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 26,3% so với cùng kỳ năm ngoái, lên gần 46 tỷ đồng trong quý I/2024.

Theo dự báo của SSI Research, lợi nhuận năm nay của các công ty trong ngành hàng không sẽ được cải thiện và quay trở lại mức trước dịch. Nhiều công ty như Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam,... cũng đã tự tin đặt mục tiêu cao kinh doanh năm 2024 cao.

Đơn cử như Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đề ra mục tiêu doanh thu công ty mẹ đạt 80.984 tỷ đồng và doanh thu hợp nhất đạt 105.946 tỷ đồng. Đây đều là các mức cao nhất từ trước đến nay của Vietnam Airlines.

Bước vào cao điểm hè, các công ty chuyên cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng, du lịch,…cũng đã bắt đầu “đón sóng”.

Cổ phiếu VNG của CTCP Du lịch Thành Thành Công đã tăng gần 10% trong 1 tháng qua. Cổ phiếu DSN của CTCP Công viên nước Đầm Sen tăng 3,23%, cổ phiếu VTR của Vietravel tăng 3,31%, cổ phiếu HOT của CTCP Du lịch Dịch vụ Hội An tăng 12,8%,… trong vòng một tháng qua.

Các chuyên gia của Mirae Asset nhận định, nhìn về dài hạn, nền kinh tế đang có nhiều dấu hiệu phục hồi, vé máy bay hạ nhiệt cùng với chủ trương của Chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch trong nước, tạo lợi nhuận cho các công ty liên quan đến du lịch, lữ hành, khách sạn,…

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Vừa đổi tên, Vincent land group muốn làm khu công nghiệp 200ha ở Quảng Nam

Vừa đổi tên, Vincent land group muốn làm khu công nghiệp 200ha ở Quảng Nam

(VNF) - Sau khi đổi tên thành Công ty cổ phần Vincent land group, doanh nghiệp của đại gia Nguyễn Viết Dũng muốn làm khu công nghiệp quy mô từ 200ha đến 300ha tại huyện Thăng Bình thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai.

OCB mừng tuổi 28 với loạt quà tặng giá trị dành cho chủ thẻ

OCB mừng tuổi 28 với loạt quà tặng giá trị dành cho chủ thẻ

(VNF) - Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 28 năm thành lập, OCB tri ân khách hàng chủ thẻ với hàng loạt quà tặng và ưu đãi hấp dẫn với tổng giá trị lên đến hơn 2,8 tỷ đồng.

Thanh tra ra kết luận, truy thu 84 tỷ của Tập đoàn Nam Mê Kông

Thanh tra ra kết luận, truy thu 84 tỷ của Tập đoàn Nam Mê Kông

(VNF) - Tập đoàn Nam Mê Kông bị truy thu thuế, tiền phạt vi phạm hành chính, tiền chậm nộp thuế với tổng số tiền gần 84 tỷ đồng. Doanh thu Quý I/2024 chỉ bằng tiền nộp truy thu, hàng tồn kho gần 2.200 tỷ đồng, nợ phải trả gần 2.000 tỷ đồng.

Chủ tịch Tập Cận Bình thừa nhận: Công nghệ cốt lõi ngoài tầm tay Trung Quốc

Chủ tịch Tập Cận Bình thừa nhận: Công nghệ cốt lõi ngoài tầm tay Trung Quốc

(VNF) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết nước này phải đối mặt với nhiều hạn chế trong cuộc đua trở thành cường quốc công nghệ thế giới. Ông thừa nhận rằng khả năng đổi mới của nước này “tương đối yếu” và các nhà khoa học đang bị quá tải.

Những gương mặt mới trên HoSE: Hàng chất, lên sàn giá tăng

Những gương mặt mới trên HoSE: Hàng chất, lên sàn giá tăng

(VNF) - Nửa đầu năm 2024, HoSE đón 6 tân binh đều là những doanh nghiệp, ngân hàng có quy mô hoạt động tầm trung trở lên, bao gồm nhiều tên tuổi, thương hiệu có tiếng trên thị trường.

Bình Định: Đấu giá tìm nhà đầu tư khu đô thị 910 tỷ đồng

Bình Định: Đấu giá tìm nhà đầu tư khu đô thị 910 tỷ đồng

(VNF) - UBND tỉnh Bình Định vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị phía Tây Nam cầu Long Vân tại phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn, với hình thức đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư.

Dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ: Hà Nội xử lý nghiêm, không có vùng cấm

Dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ: Hà Nội xử lý nghiêm, không có vùng cấm

(VNF) - Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết: "Sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và không có vùng cấm đối với vụ việc liên quan tới 77 lô đất dịch vụ tại phường La Khê, quận Hà Đông".

Toyota Veloz Cross và Avanza Premio lại bị triệu hồi vì nỗi lo an toàn

Toyota Veloz Cross và Avanza Premio lại bị triệu hồi vì nỗi lo an toàn

(VNF) - Toyota Việt Nam vừa phát đi thông báo triệu hồi để bổ sung điểm hàn ở sàn xe đối với 463 chiếc MPV đa dụng Veloz Cross và Avanza Premio.

DN mới nổi muốn làm khu đô thị 1.000 tỷ ở Thái Nguyên

DN mới nổi muốn làm khu đô thị 1.000 tỷ ở Thái Nguyên

(VNF) - Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Chiến Công là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ thực hiện dự án Khu đô thị Vạn Xuân 3 tại Thái Nguyên.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.