Cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai rớt giá khi nhà CEO Nguyễn Thị Như Loan có 'biến'

Trần Lê - 19/07/2024 13:00 (GMT+7)

(VNF) - Cùng với sự kiện Cơ quan chức năng xuất hiện tại nhà tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai Nguyễn Thị Như Loan, từ đầu phiên giao dịch ngày 19/7 cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai đã giảm sàn về mức giá 9.070 đồng/cp.

Cổ phiếu rớt giá

Cùng với sự kiện Cơ quan chức năng xuất hiện tại nhà tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai Nguyễn Thị Như Loan, từ đầu phiên giao dịch ngày 19/7 cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai đã giảm sàn về mức giá 9.070 đồng/cp, khối lượng dư bán ở mức giá sàn là gần 2 triệu đơn vị. Đây đã là phiên giảm điểm thứ 6 liên tiếp của cổ phiếu này bất chấp thị trường lên hay xuống.

Cổ phiếu QCG đã bắt đầu lao dốc từ sau khi Quốc Cường Gia Lai tổ chức bất thành cuộc họp ĐHĐCĐ năm nay diễn ra vào ngày 30/6. Cụ thể, từ thời điểm 30/6 đến nay cổ phiếu QCG đã giảm 33%, tương ứng vốn hóa đã giảm 1.235 tỷ đồng còn 2.495 tỷ đồng. Tính từ đỉnh hai năm mà cổ phiếu này đạt được hồi tháng 4/2024 thì mức giảm được ghi nhận là gần 50%.

Trước đó, trong 4 tháng đầu năm, cổ phiếu QCG đã ghi nhận đà tăng 70%, từ mức 10.500 đồng/cp lên mức 17.900 đồng/cp vào hồi cuối tháng 4/2024.

Tại cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên 2024 hồi cuối tháng 6 vừa qua, với vai trò là CEO, kiêm cổ đông lớn của công ty, sự vắng mặt của bà Loan đã khiến cho đại hội không được tiến hành theo đúng kế hoạch.

Lý giải về điều này, đại diện ban kiểm tra tư cách cổ đông thông tin, vì sức khỏe của Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan (đang sở hữu 37,05% vốn QCG ) không tốt, đồng thời cổ đông lớn là bà Nguyễn Ngọc Huyền My (con bà Loan, cổ đông lớn nắm 14,3% vốn) cũng không thể tham dự. Sự việc bất khả kháng này khiến đại hội không thể tiếp tục, xin được dời vào một ngày khác theo quy định.

Nữ doanh nhân nổi tiếng

Nguyễn Thị Như Loan sinh năm 1960 tại tỉnh Bình Định. Bà là một trong những nữ doanh nhân nổi tiếng của Việt Nam, giữ chức Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Doanh nghiệp của bà Loan hoạt động trong lĩnh vực sản xuất gỗ và kinh doanh bất động sản.

Bà Nguyễn Thị Như Loan bắt đầu khởi nghiệp trong lĩnh vực chế biến, sản xuất gỗ sau đó lấn sân sang bất động sản. Để có một cơ nghiệp lớn mạnh như ngày hôm nay bà đã trải qua không ít những sóng gió thương trường.

Năm 1994, bà Loan thành lập Công ty xí nghiệp tư doanh Quốc Cường, với lĩnh vực hoạt động chính là khai thác chế biến gỗ xuất khẩu. Ngoài ra, công ty còn mua bán và xuất khẩu hàng nông-lâm sản, cà phê với hơn 500 lao động.

Năm 2005, bà hợp tác với xí nghiệp tư doanh Hoàng Anh thành lập Công ty TNHH xây dựng và Phát triển nhà Hoàng Anh. Đó là điểm khởi đầu cho việc rẽ hướng sang kinh doanh bất động sản tại TP. HCM của bà Loan.

Tháng 3 năm 2007, công ty của bà Như Loan đã chính thức chuyển đổi thành Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai với số vốn điều lệ là 259 tỷ đồng. Cho đến thời điểm hiện tại, công ty đã có 6 công ty con và 2 công ty liên kết. Những lĩnh vực hoạt động chủ yếu của doanh nghiệp này bao gồm: bất động sản, cao su, thủy điện, gỗ và xây dựng.

Ban đầu, Quốc Cường Gia Lai là doanh nghiệp chuyên cấp gỗ tròn, gỗ xẻ, gỗ chế biến và các sản phẩm gỗ xuất khẩu, bàn ghế ngoài trời, trang trí nội thất.... Hiện nay, Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai đã phát triển trở thành một trong những tập đoàn có uy tín trong các lĩnh vực bất động sản, cao su, thủy điện, gỗ và xây dựng.

Sau khi cổ phần hóa, bà giữ chức Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc công ty trong 13 năm, từ tháng 3/2007. Hiện tại, bà giữ chức Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Năm 2011, bà Loan được bình chọn là một trong 100 người được vinh danh ‘nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu’ và nhận cúp ‘Bông hồng vàng’. Bên cạnh đó, bà còn đứng Top 15 người giàu nhất Việt Nam, Top 50 người phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2010 và 2011.

Dù là một doanh nhân tài giỏi nhưng bà Loan lại rất kín tiếng trong cả công việc lẫn cuộc sống. Tại Quốc Cường Gia Lai, bà Loan là một cổ đông lớn. Tại thời điểm ngày 31/12/2023, bà Loan sở hữu gần 102 triệu cổ phần QCG, tương đương 37% vốn điều lệ công ty.

Tuy nhiên, cập nhật tới thời điểm hiện tại, số cổ phiếu trên sàn chứng khoán mà bà Loan nắm giữ tương đương 924,4 tỷ đồng. Hiện, bà Loan đứng ở vị trí 43 trong danh sách 50 nữ doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán Việt và thứ 134 trong top 200 CEO có tài sản lớn nhất sàn chứng khoán.

Khu đất vàng và bóng dáng Quốc Cường Gia Lai trong vụ ông Lê Quang Thung bị bắt

Khu đất vàng và bóng dáng Quốc Cường Gia Lai trong vụ ông Lê Quang Thung bị bắt

Tiêu điểm
(VNF) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Lê Quang Thung và các đồng phạm tại Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam để điều tra về hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, liên quan khu đất từng là đất công 39 Bến Vân Đồn, quận 4, TP. HCM.
Cùng chuyên mục
Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.