Công bố đề án ‘Xây dựng và phát triển văn hoá ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia’
Hà Thu -
17/06/2022 19:15 (GMT+7)
(VNF) - Ngày 17/6, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức họp báo công bố đề án “Xây dựng và phát triển văn hoá ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024”. Tại sự kiện họp báo, cũng đã diễn ra lễ ký kết MOU – đánh dấu sự hợp tác giữa Liên minh Chuyển đổi số (DTS) và VCCA.
Đề án “Xây dựng và phát triển văn hoá ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024” nhận được sự chung tay đồng hành và tài trợ chính của Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Masan và đồng tài trợ của hãng hàng không Vietravel Airlines.
Cho biết về sự cần thiết của đề án, đại diện Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam chỉ ra văn hóa ẩm thực Việt Nam là một kho tàng di sản vô giá của Việt Nam. Việc khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, cũng cho biết mục đích của đề án là mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng trong ba lĩnh vực chính gồm: khoa học dinh dưỡng, kinh tế ẩm thực và văn hóa ẩm thực.
Theo đó, trong giai đoạn 2022, đề án dự kiến thu thập cơ sở dữ liệu 300 món tiêu biểu Việt Nam và xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương, được công nhận bởi hội đồng chuyên môn của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đồng thời tham khảo đánh giá của cộng đồng qua các kênh truyền thông báo chí và mạng xã hội. Kết thúc giai đoạn 2022 sẽ là sự kiện ‘Liên hoan 100 đặc sắc Việt Nam’ quy tụ các nghệ nhân của 63 tỉnh thành, dự kiến phối hợp tổ chức cùng với Sở Du lịch TP. HCM.
Giai đoạn 2023, đề án dự kiến thu thập dữ liệu 1.000 món ẩm thực và phát triển thành tổng tập của dữ liệu ẩm thực Việt Nam, qua đó chọn ra các món tiêu biểu, đặc sắc có tính phổ biến cao của các vùng miền để xây dựng mô hình kinh tế khởi nghiệp cùng các chuyên gia của VCCA, tạo tiền đề cho thế hệ trẻ và các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước, đưa ẩm thực Việt Nam phát triển hơn trên bản đồ thế giới.
Cùng với đó, tận dụng giá trị của đề án để xây dựng thực đơn Việt Nam theo từng vùng miền hoặc các chủ đề mang tính văn hóa truyền thống, phục vụ cho công tác ngoại giao, trao đổi văn hóa và quảng bá du lịch vùng miền Việt Nam.
Giai đoạn 2024, đề án sẽ triển khai chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành bản đồ ẩm thực Việt Nam và thiết thực hơn là hướng đến xây dựng bảo tàng ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D và bảo tàng ẩm thực thưc tế phục vụ cho du khách tham quan nếu được sự quan tâm của các tỉnh thành và các nhà đầu tư trong tương lai.
Tại sự kiện họp báo, cũng đã diễn ra lễ ký kết MOU – đánh dấu sự hợp tác giữa Liên minh Chuyển đổi số (DTS) và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam.
Ông Trương Gia Bảo - thành viên ban tư vấn đề án, Chủ tịch DTS, cho hay khi toàn cầu hoá diễn ra ngày càng mạnh mẽ và trở thành xu thế tất yếu đối với sự phát triển của thế giới thì việc định hình hệ thống nhận diện của một quốc gia, vùng lãnh thổ lại càng trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.
“Tôi và tập thể cộng sự của mình trong quá trình triển khai các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số trong lĩnh vực xã hội số mà cụ thể là 'Du lịch số' luôn trăn trở cho câu hỏi: 'Ẩm thực Việt Nam chúng ta đang ở đâu trên bàn ăn thế giới?'. Do vậy, chúng tôi rất vui mừng khi trở thành đơn vị đồng hành cùng ban tổ chức trong việc triển khai đề án 'Xây dựng và Phát triển Văn hoá ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia'", ông Bảo cho biết.
“DTS tin rằng, giá trị và sức lan toả của đề án sẽ không chỉ dừng lại ở một 'app' bản đồ ẩm thực Việt Nam trong giới hạn 1.000 món tới năm 2023 mà chắc chắn độ phủ sóng, tương tác, cùng tham gia xây dựng bản đồ ẩm thực này sẽ lan rộng và tạo hiệu ứng vô cùng tích cực trong quảng bá hình ảnh, văn hoá đất nước, con người Việt Nam nói chung, bản sắc từng vùng, miền, dân tộc nói riêng; tạo động lực và thôi thúc sự trải nghiệm của mỗi con người muốn được chính mình khám phá, trải nghiệm, thưởng thức và chia sẻ”, ông Bảo nói.
(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.
(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.
(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.
(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.
(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.
(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.
(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.
(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.
(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.