Cử nhân bỏ việc ổn định làm tài xế xe công nghệ 8 năm: "Hối hận cũng muộn!"
Nguyễn Vy -
17/11/2023 06:40 (GMT+7)
"Sau ngần ấy thời gian, thứ tôi có được chỉ là thu nhập đủ ăn hằng ngày. Cơ hội thăng tiến không có, sức khỏe giảm sút, muốn tìm một công việc khác cũng quá khó", anh Nguyên, tài xế xe công nghệ nói.
"Tôi đã đốt thời gian, tương lai của mình"
Anh Hoàng Nguyên (35 tuổi, ngụ tại TPHCM), tài xế xe ôm công nghệ ôm đầu hối hận khi nghĩ về 8 năm qua.
Trước đây, anh Nguyên tốt nghiệp trường cao đẳng Hoa Sen (TPHCM), rồi được một công ty nhận vào làm nhân viên kỹ thuật máy tính.
Tài xế xe ôm công nghệ chật vật khi thu nhập giảm đến 50% so với trước (Ảnh minh họa: Trường Thịnh)
Do thu nhập không cao, anh quyết định làm thêm một công việc khác để có tiền lo cho 2 con.
"Tôi được bạn giới thiệu làm tài xế xe ôm công nghệ. Thời điểm ấy, làm tài xế xe ôm công nghệ không bị gò bó thời gian, lại kiếm được 600.000-800.000 đồng/ngày nên tôi rất hứng thú", anh Nguyên nói.
Ngẫm thấy công việc cũ gò bó, áp lực, lương thấp, anh quyết định bỏ việc ổn định, sang làm tài xế xe ôm công nghệ.
Tháng ngày sau đó là khoảng thời gian "hoàng kim" của các tài xế như anh Nguyên. Thu nhập cao hơn cả nhân viên văn phòng hay cử nhân mới ra trường là những tin tức khiến cho anh cảm thấy quyết định nghỉ việc của mình là đúng.
Song, thực cảnh 8 năm sau khiến anh phải thốt lên rằng: "Hối hận thì cũng đã muộn. Tôi đã đốt thời gian và tương lai của mình!".
Trước áp lực đào thải, nhiều tài xế xe ôm công nghệ tính toán tìm một công việc tốt hơn (Ảnh minh họa: Grab)
Giờ đây, anh Nguyên chưa đến 40 tuổi nhưng đã có nhiều triệu chứng về bệnh liên quan đến xương khớp. Làm việc ngoài trời liên tục, ăn uống thất thường đã khiến các bệnh về tiêu hóa hành hạ anh.
Không những vậy, hiện nay thu nhập của tài xế Nguyên bị giảm đến 50% do chiết khấu cho ứng dụng lại tăng cao, sự cạnh tranh về lượng khách.
Mỗi ngày, anh Nguyên lái xe từ 6h đến 23h. Thu nhập của 17 tiếng làm việc dao động từ 300.000-400.000 đồng. Sau khi trừ chi phí xăng xe, ăn uống, anh còn giữ lại khoảng 250.000 đồng/ngày.
Chật vật đổi nghề
Thấy nghề này không còn đủ nuôi sống gia đình, anh Nguyên lật đật nộp đơn vào các công ty để mong được quay lại với công việc cũ. Thế nhưng, sức khỏe và độ tuổi của anh dù có xin cách mấy thì xác suất được nhận cũng rất thấp.
"Vốn biết khó quay lại với nghề cũ, tôi đã thử xin làm bảo vệ nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm. Nếu thời gian có trở lại, tôi sẽ không chọn làm tài xế mà cố bám trụ với nghề mình đã học, đào tạo. Công việc cũ thực sự có áp lực, nhưng dù sao vẫn có tương lai hơn thế này", anh Nguyên thở dài.
Nam tài xế chia sẻ, anh hi vọng những người trẻ chỉ nên xem nghề này là công việc tạm thời, bởi nó không có sự đảm bảo về lâu dài. Qua đó, người trẻ cần học một nghề nào đó, cần có chuyên môn, tay nghề thì mới mong có cơ hội thăng tiến, ổn định công việc và cuộc sống.
Anh Lê Giang (34 tuổi, ngụ tại TPHCM) cũng có thâm niên làm tài xế xe ôm công nghệ 2 năm. Mỗi ngày, anh Giang làm việc 10 giờ đổi lấy thu nhập 300.000-350.000 đồng. Mức thu nhập thực tế đã giảm 40-50% so với 2 năm trước.
Sau khi trừ phí xăng xe, bảo dưỡng, ăn uống, anh Giang cho biết, khoản thực bỏ túi không được bao nhiêu.
Không ít chuyên gia cho rằng, người lao động không nên xem nghề lái xe ôm công nghệ là công việc chính, mang tính chất lâu dài (Ảnh minh họa: Trường Thịnh).
Trong đó, tiền thưởng đã chiếm 30% thu nhập hằng ngày, tài xế phải đạt đủ điểm mới được nhận. Tuy nhiên, tiêu chuẩn chấm điểm khá khắt khe nên tài xế đôi lúc cũng khó kiếm được khoản tiền ấy.
"Đi làm giống như câu cá vậy, không biết hôm nay thế nào, kiếm được bao nhiêu tiền. Có khi một ngày chỉ kiếm được hơn 100.000 đồng", anh Giang nói.
Trước đây, anh Giang từng làm việc trong ngành cơ khí - xây dựng. Do không có nhiều thời gian ở công trường, anh chọn chuyển hướng làm tài xế xe ôm công nghệ để được tự do.
Song, sau 2 năm, sức khỏe của anh ngày càng giảm sút vì các bệnh về hô hấp. Hằng tháng, ngoài tiền chăm lo cho gia đình, anh còn tốn thêm tiền chữa bệnh.
Đến nay, anh Giang quyết định tạm dừng làm tài xế. Buổi sáng, anh xin vào làm những công việc không yêu cầu bằng cấp. Đến tối, anh theo học sửa điện thoại, xe máy để mong đổi nghề.
Theo khảo sát nhóm 270 người lao động là các lái xe công nghệ, giao hàng công nghệ và giúp việc gia đình (trong đó có 182 người là lái xe công nghệ, giao hàng công nghệ) của Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, phần lớn tài xế xe ôm công nghệ có thu nhập 5-10 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, sau khi trừ chiết khấu, họ chỉ nhận lại khoảng 75% thu nhập, chưa tính đến 30% chi phí cho các khoản khác.
Trong đó, có đến 20,65% tài xế xe ôm công nghệ và 36,6% nhân viên giao hàng có trình độ cao. Không ít người đã tốt nghiệp đại học và trên đại học.
TS Huỳnh Thanh Điền (Giảng viên trường Đại học Kinh tế TPHCM) cho biết, đối với cánh tài xế công nghệ làm việc bán thời gian, việc ế cuốc là chuyện bình thường. Không những vậy, công việc này vốn không cần tay nghề, ai cũng làm được nên lượng người gia nhập thị trường ngày càng tăng, khiến cho cung vượt quá cầu.
Thời điểm này, thị trường lao động sẽ tự điều chỉnh, cung và cầu sẽ tự cân bằng nhau. Từ đó, ông Điền dự đoán sẽ không còn nhiều người theo nghề tài xế xe ôm công nghệ nữa, nguồn lao động sẽ được "trả" lại cho những ngành nghề khác.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
(VNF) - Vietravel Airlines sẽ đổi sang tên thương hiệu mới, độc lập với hệ sinh thái Tập đoàn Du lịch Vietravel sau khi thương hiệu này thoái sạch vốn tại hãng bay.
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.