'Cửa' tăng trưởng của Nhựa Bình Minh vẫn hẹp dù cạnh tranh đã bớt gay gắt

Thanh Long - 11/07/2019 08:42 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù cạnh tranh ngành ống nhựa đã bớt gay gắt do áp lực tăng chiết khấu đã giảm nhưng "cửa" tăng trưởng của Nhựa Bình Minh vẫn hẹp.

VNF
1

Giai đoạn 2014-2016, một loạt nhà máy sản xuất tăng công suất cũng như nhiều doanh nghiệp gia nhập ngành do sức hấp dẫn của lợi nhuận ngành ống nhựa. Nhiều nhà sản xuất lựa chọn chiến lược tăng chiết khấu cho hệ thống phân phối để giành thị phần. Trong số đó, nổi bật là ống nhựa Hoa Sen của Tập đoàn Hoa Sen với chiết khấu lên tới 40%, gây sức ép lên các đối thủ, trong đó có Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP).

Mặc dù nắm giữ thị phần cao nhất tại khu vực phía Nam, Nhựa Bình Minh buộc phải điều chỉnh chính sách chiết khấu và chấp nhận mức biên gộp thấp hơn để cạnh tranh.

Tuy nhiên hiện tại, cạnh tranh trong ngành này đã bớt gay gắt hơn, theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) trong báo cáo nhận định về Nhựa Bình Minh vừa được công bố mới đây.

VDSC cho rằng tiếp tục tăng chiết khấu không phải chiến lược khôn ngoan trong dài hạn và theo đó, các đối thủ của Nhựa Bình Minh sẽ ngừng tăng chiết khấu. Nhựa Bình Minh nhờ đó có thể duy trì biên gộp quanh mức 23% và biên ròng quanh 12%.

"Thêm vào đó, lãnh đạo Nhựa Bình Minh cho biết thị trường ống nhựa nội địa đang dư cung, trong khi mặt hàng ống nhựa khó xuất khẩu do chi phí vận chuyển cao. Như vậy, chúng tôi cho rằng các nhà sản xuất nội địa sẽ không tăng công suất trong thời gian tới, đồng thời giữ nguyên mức chiết khấu để giữ lại lợi nhuận", các chuyên gia của VDSC nêu quan điểm.

Kể từ khi về tay người Thái, mục tiêu của Nhựa Bình Minh đã có những điều chỉnh nhất định , chủ yếu hướng tới cải thiện hiệu quả chung để đáp ứng tiêu chuẩn của công ty mẹ - Tập đoàn The Nawaplastic Industries.

Trong năm 2019, Nhựa Bình Minh dự định chi 200 tỷ đồng, phần lớn được đầu tư vào hệ thống lưu kho mới và tự động hoá. Đây là một trong những yêu cầu của công ty mẹ để cải thiện năng lực và hiệu quả dài hạn của Nhựa Bình Minh. Một số cải tiến khác bao gồm tập trung vào sản phẩm có giá trị gia tăng cao, quản lý dữ liệu, các tiêu chuẩn trong quản trị khác sẽ được áp dụng.

"Chúng tôi cho rằng chi phí quản lý của Nhựa Bình Minh sẽ tăng trong năm 2019 và 2020, còn hiệu quả hoạt động sẽ được cải thiện dần trong dài hạn", VDSC nhận định.

Về sản lượng tiêu thu, công ty chứng khoán này cho rằng sẽ khó tăng mạnh, do chính sách tiêu thụ của Nhựa Bình Minh không thay đổi, chủ yếu do không tăng sản lượng sản xuất trong năm 2019 và 2020.

Theo VDSC, mặc dù công suất huy động của Nhựa Bình Minh chỉ ở mức 70% nhưng phần công suất chưa khai thác chủ yếu là sản phẩm đường kính lớn và khó tiêu thụ đại trà. Máy móc để sản xuất loại sản phẩm này cũng không thể chuyển đổi để sản xuất dòng sản phẩm thông dụng. Thêm nữa, lợi thế của Nhựa Bình Minh chủ yếu nằm ở sản phẩm dùng cho nhà ở và công suất huy động cho nhóm hàng này cũng đã tiệm cận mức tối đa.

Vì vậy, nếu Nhựa Bình Minh không đẩy mạnh khai thác thị trường cơ sở hạ tầng để tăng công suất hoạt động thì tăng trưởng sản lượng cho các năm tới sẽ chỉ ở mức tối thiểu.

"Chúng tôi cho rằng sự thận trọng trong việc tăng công suất thực chất là một chiến lược phù hợp với Nhựa Bình Minh. Như đã đề cập, thị trường ống nhựa nội địa đang dư cung, đồng thời hoạt động xây dựng đã tăng trưởng chậm lại, khiến dư địa tăng trưởng cho ngành vật liệu xây dựng nói chung không còn nhiều. Vì vậy, chiến lược khôn ngoan và phù hợp nhất lúc này có lẽ là ngưng tăng công suất ồ ạt và tập trung vào cải thiện dòng tiền. Đây là điều mà Nhựa Bình Minh đã và đang làm tương đối tốt", VDSC phân tích.

Dựa vào dòng tiền hoạt động dương trong 12 năm liên tiếp của Nhựa Bình Minh, công ty chứng khoán này nhận định rằng Nhựa Bình Minh sẽ tiếp tục duy trì trạng thái này trong tương lai. Dòng tiền tự do cho chủ sở hữu (FCFE) sẽ đạt lần lượt 630 tỷ và 571 tỷ trong năm 2019 và 2020. Điều này cho phép Nhựa Bình Minh hưởng lợi từ trạng thái không vay nợ (ngoại trừ khoản vay ngắn hạn nhỏ) đồng thời có thu nhập đều đặn từ lãi tiền gửi ngân hàng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

(VEF) - Hôm nay (2/5/2024), Tạp chí điện tử VietnamFinance chính thức có giao diện mới tại địa chỉ: www.vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ 2024 của các ngân hàng diễn ra trong niềm vui và cả sự hụt hẫng của cổ đông khi nơi thì chia cổ tức “đậm”, nơi thì vẫn dửng dưng…

Loạt ngân hàng phương Tây nộp 800 triệu EUR thuế cho Điện Kremlin, gấp 4 lẫn trước chiến sự

Loạt ngân hàng phương Tây nộp 800 triệu EUR thuế cho Điện Kremlin, gấp 4 lẫn trước chiến sự

(VNF) - Các ngân hàng phương Tây lớn nhất còn hoạt động ở Nga đã trả cho Điện Kremlin hơn 800 triệu EUR tiền thuế vào năm ngoái, tăng gấp 4 lần so với mức trước chiến sự, bất chấp những lời hứa hẹn sẽ giảm thiểu rủi ro với Moscow.

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

(VNF) - Giá chung cư ở Hà Nội tăng cao đột biến khiến không ít người chuyển hướng sang tìm mua đất xen kẹt trong ngõ, nhờ ưu thế có mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

(VNF) - Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam luôn được ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày một lớn mạnh. Tuy nhiên, để ngành ngày phát triển, Việt Nam vẫn cần chú trọng đầu tư nguồn lực, nhất là nhân tố con người.

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, đến nay, tổng vốn đã đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đạt khoảng 12.600 tỷ đồng.

Elon Musk đột ngột giải tán đội sạc Supercharger, nhiều đối tác ‘bật ngửa’

Elon Musk đột ngột giải tán đội sạc Supercharger, nhiều đối tác ‘bật ngửa’

(VNF) - Quyết định đột ngột của CEO Tesla Elon Musk về việc sa thải loạt nhân viên điều hành hoạt động kinh doanh các trạm Supercharger (sạc siêu nhanh) đã khiến nhiều đối tác cảm thấy “hoang mang tột độ”.

Giá vàng bật tăng sau quyết định của Fed, tiến lên đỉnh mới?

Giá vàng bật tăng sau quyết định của Fed, tiến lên đỉnh mới?

(VNF) - Sau quyết định mới nhất của Fed, giá vàng thế giới quay đầu tăng mạnh, chạm mốc 2.317 USD/ounce. Nhiều chuyên gia nhận định đà tăng của giá vàng sẽ còn tiếp diễn do nhiều yếu tố hỗ trợ.

Fed giữ lãi suất cao nhất 23 năm, chứng khoán Mỹ hỗn loạn

Fed giữ lãi suất cao nhất 23 năm, chứng khoán Mỹ hỗn loạn

(VNF) - Sau cuộc họp chính sách mới nhất, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đưa ra quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay ở mức cao nhất trong vòng 23 năm khi "cuộc chiến" giảm lạm phát có dấu hiệu trì trệ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, người đứng đầu Fed bác bỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.