Elon Musk đột ngột giải tán đội sạc Supercharger, nhiều đối tác ‘bật ngửa’

Mộc An - 02/05/2024 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Quyết định đột ngột của CEO Tesla Elon Musk về việc sa thải loạt nhân viên điều hành hoạt động kinh doanh các trạm Supercharger (sạc siêu nhanh) đã khiến nhiều đối tác cảm thấy “hoang mang tột độ”.

Tiếp tục cắt giảm hàng loạt

Tỷ phú Elon Musk ngày 30/4 tuyên bố ông sẽ sa thải toàn bộ các nhân viên phụ trách mảng kinh doanh trạm sạc xe điện của Tesla, tức gần 500 người.

Trong danh sách bị trừng phạt lần này có bà Rebecca Tinucci - Giám đốc cấp cao bộ phận kinh doanh Supercharger,  cùng với ông Daniel Ho, người đứng đầu chương trình phương tiện mới.

Tỷ phú Elon Musk bất ngờ ra quyết định sa thải các nhân viên phụ trách mảng kinh doanh trạm sạc xe điện của Tesla.

“Hy vọng rằng những động thái này sẽ cho thấy rõ rằng chúng ta cần phải hết sức cứng rắn về việc cắt giảm nhân sự và chi phí”, vị tỷ phú viết trong email gửi nhân viên.

CEO Tesla chia sẻ rằng hãng xe này sẽ giảm tốc độ xây dựng các trạm sạc mới và tập trung vào việc bảo trì các trạm sạc hiện có.

Quyết định được đưa ra sau khi tỷ phú Elon Musk hồi đầu tháng thông báo kế hoạch sa thải hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu của Tesla, một nỗ lực chuẩn bị cho “giai đoạn tăng trưởng tiếp theo”. 

Mới đây, hơn 3.300 nhân viên Tesla ở California bị sa thải, trong đó có hơn 1.400 nhân viên tại nhà máy Fremont và vài chục nhân viên ở Palo Alto.

Một số giám đốc điều hành và nhà phân tích trong ngành cho biết Elon Musk có thể giải tán tổ chức Supercharger hiện tại để xây dựng một đội ngũ tinh gọn hơn và ít tốn kém hơn để điều hành các hoạt động.

Tuần trước, Tesla đã báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên thấp hơn và doanh thu quý đầu tiên giảm kể từ năm 2021. Ngay cả sau khi tăng vọt trong tuần qua, cổ phiếu Tesla vẫn giảm khoảng 26% kể từ đầu năm tới nay.

Nhiều nhà sản xuất ô tô “ngỡ ngàng, bật ngửa”

Tiên phong trên thị trường xe điện, Tesla đã xây dựng được một mạng lưới trạm sạc “Supercharger” cực lớn với khoảng 45.000 bộ sạc trên toàn thế giới. Các trạm sạc của Tesla được đánh giá là sạc điện nhanh hơn, ổn định và đáng tin cậy hơn so với các trạm sạc khác. Nhờ vào hệ thống này, Tesla luôn được người tiêu dùng ưu tiên khi lựa chọn mua xe điện.

Đầu tháng 7 năm ngoái, Ford Motor và General Motors (GM) tuyên bố đã ký thỏa thuận được tiếp cận với hệ thống sạc Supercharger của Tesla. Cú bắt tay này đã đánh dấu nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên sử dụng chung cổng sạc độc quyền của Tesla. Thỏa thuận này được cho là sẽ hình thành nên tiêu chuẩn mở rộng mới cho toàn bộ lĩnh vực sạc xe điện.

Tesla đã xây dựng được một mạng lưới trạm sạc “Supercharger” cực lớn với khoảng 45.000 bộ sạc trên toàn thế giới.

Theo thỏa thuận, xe điện của GM và Ford từ năm 2024 có thể sạc điện tại các đầu sạc siêu nhanh của Tesla. GM và Ford cũng sẽ tiến hành lắp đầu sạc tương thích với trạm sạc của Tesla trên xe điện do 2 hãng này chế tạo. Nhiều chuyên gia nhận định rằng khả năng cao các hãng xe điện khác cũng sẽ sớm chuyển sang sử dụng đầu kết nối tương thích với trạm sạc của Tesla.

Quyết định mở mạng lưới của Tesla cho các nhà sản xuất xe điện đối thủ đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi, đồng thời mở ra cơ hội cho Tesla nhận được trợ cấp liên bang để mở rộng phạm vi hoạt động của hệ thống Tiêu chuẩn Sạc Bắc Mỹ (NACS)

Theo hai cựu nhân viên và nhiều bài đăng trên LinkedIn, việc ông Musk sa thải Giám đốc mảng kinh doanh Rebecca Tinucci cùng phần lớn nhân viên vận hành và bảo trì hệ thống đã khiến nhiều đối tac và nhà cung cấp của Tesla lo lắng về tương lai.

Ông Andres Pinter, đồng Giám đốc điều hành của Bullet EV Charging Solutions, một nhà cung cấp mạng lưới, cho biết: "Với tư cách là nhà thầu cho mạng lưới Supercharger, sáng nay nhóm của tôi đã thức dậy với một cú sốc mạnh"

GM và Ford, trong các tuyên bố riêng biệt, cho biết họ sẽ không thay đổi kế hoạch trang bị cho xe điện của mình các đầu nối cho phép người lái xe điện thương hiệu Chevrolet, Cadillac hoặc Ford sạc điện tại các trạm Tesla.

"Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi tình hình liên quan đến những thay đổi đối với nhóm Supercharger và các tác động tiềm ẩn mà không có bình luận hay cập nhật nào thêm vào thời điểm này”, đại diện của GM cho hay.

Tesla đã và đang chế tạo các bộ chuyển đổi Tiêu chuẩn sạc kết hợp (CCS) sang Tiêu chuẩn Sạc Bắc Mỹ (NACS) ở Buffalo, New York và vận chuyển chúng cho các nhà sản xuất ô tô đối tác. Các công ty đã ký hợp đồng sạc với Tesla chủ yếu sử dụng bộ chuyển đổi như một giải pháp khắc phục ngắn hạn. Ví dụ, khách hàng của Ford EV hiện có thể sử dụng trạm sạc Supercharger với bộ chuyển đổi và công nghệ này sẽ được  tích hợp vào  xe bắt đầu từ năm 2025.

Theo Time, Reuters
Cùng chuyên mục
Tin khác