Cục Hàng không chỉ đạo ‘nóng’ sau vụ nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Tuệ Lâm - 01/10/2020 19:53 (GMT+7)

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn trong điều kiện thời tiết phức tạp tại các cảng hàng không.

VNF
Một nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài (Ảnh minh họa)

Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị có liên quan rà soát, bổ sung nội dung, quy định hướng dẫn, quy trình khai thác bảo đảm an toàn trong điều kiện thời tiết phức tạp đối với cơ sở đảm bảo hoạt động bay (ANS), hệ thống, thiết bị ANS, quy trình an toàn đối với nhân viên ANS (nhất là nhân viên đánh tín hiệu, trợ giúp thủ tục kế hoạch bay và bảo dưỡng kỹ thuật trên khu bay) để đảm bảo an toàn tính mạng người, tài sản.

Các đơn vị cần tăng cường hệ thống chống sét đối với cơ sở, hệ thống thiết bị ANS và kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định, hướng dẫn bảo đảm an toàn trong quá trình tác nghiệp, nhất là trước và trong khi có mưa dông, sấm, sét tại đỉnh sân bay.

Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) chỉ đạo các cơ sở khí tượng sân bay thường xuyên tổ chức đánh giá chính xác dự báo, cảnh báo thời tiết sân bay, đặc biệt đối với bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm tại sân bay nhằm nâng cao chất lượng, độ tin cậy của thông tin dự báo, cảnh báo.

Bên cạnh đó cần rà soát văn bản hiệp đồng cung cấp thông tin cảnh báo, tư vấn thời tiết nguy hiểm với các đơn vị khai thác tại cảng hàng không; quy định các tiêu chí hoặc trường hợp cụ thể (thông số quan trắc, dự báo về sự xảy ra hoặc sẽ xảy ra thời tiết phức tạp, nguy hiểm trong khu vực sân bay) mà cơ sở MET cần cảnh báo, tư vấn qua điện thoại/hotline cho các đơn vị khai thác tại cảng hàng không.

Như VietnamFinance đã thông tin, gần đây, một nhân viên kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) bị sét đánh tử vong khi đang làm thủ tục kiểm tra kỹ thuật máy bay, chuẩn bị cho chuyến bay từ Hà Nội đến Vinh.

Sự việc đáng tiếc này xảy ra vào chiều tối 22/9, thời điểm này Hà Nội đang mưa giông. Nạn nhân là N.V.B (40 tuổi), thợ máy của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO).

Trước đó, hồi tháng 7/2019, tàu bay A321/VN-397 của Vietnam Airlines cũng từng bị sét đánh trong quá trình tiếp cận hạ cánh tại Vinh. Sự việc khiến đuôi tàu bị hư hỏng nhẹ và tàu bay phải dừng khai thác để khắc phục sự cố. Chuyến bay tiếp theo của Vietnam Airlines từ Vinh đi Hà Nội cũng vì thế mà bị chậm dây chuyền hơn 4 tiếng đồng hồ.

Ngoài ra, tàu bay A321/VNA588 của hãng hàng không Bamboo Airways cũng đã từng bị sét đánh vào cánh phải khi đang hạ cánh tại Nội Bài.

Cùng chuyên mục
Tin khác