Cuộc chiến rạp phim: Thêm nhiều đối thủ sẵn sàng đốt tiền
Tiểu An -
27/03/2025 11:00 (GMT+7)
(VNF) - Thị trường rạp phim Việt Nam gần đây sôi động hơn bao giờ hết, khi nhu cầu giải trí, đặc biệt từ giới trẻ, tăng cao. Bên cạnh đó, cuộc cạnh tranh giữa các rạp phim lớn càng trở nên khốc liệt với sự xuất hiện của những đối thủ mới tiềm năng.
"Miếng bánh" hấp dẫn
Thị trường rạp phim Việt Nam hiện nay chủ yếu được chi phối bởi các "ông lớn" đến từ Hàn Quốc, với CGV và Lotte Cinema nắm giữ đến 71% thị phần.
Cụ thể, CGV chiếm 45%, còn Lotte Cinema chiếm 26%. Bên cạnh đó, một số thương hiệu khác như Galaxy Cinema, BHD Star, Cineplex, Cinestar và Beta Cinemas cũng góp mặt. Galaxy Cinema chiếm 10%, BHD Star chiếm 5,5%, Beta Cinemas chiếm 8%, trong khi các rạp chiếu thuộc hệ thống Nhà nước chỉ chiếm khoảng 2%.
Mới đây, Aeon Entertainment, công ty con của Tập đoàn Aeon Nhật Bản, đã công bố kế hoạch mở rạp chiếu phim tại Việt Nam vào năm 2025. Aeon sẽ hợp tác với Beta Media để xây dựng rạp chiếu phim phức hợp đầu tiên tại miền Nam, có diện tích từ 4.000 - 5.000m2, lớn hơn các rạp của Aeon tại Nhật Bản.
Aeon Entertainment đặt mục tiêu đầu tư từ 134 triệu - 200 triệu USD đến năm 2035 và mở 21 rạp chiếu phim tại Việt Nam vào năm 2030.
Trước khi lấn sân sang lĩnh vực chiếu phim, Aeon đã xây dựng một hệ sinh thái bán lẻ rộng lớn tại Việt Nam, với 7 trung tâm thương mại và hơn 460.000m2 diện tích cho thuê. Mạng lưới trung tâm thương mại tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, Huế và Hải Phòng sẽ là lợi thế lớn, giúp Aeon Entertainment tối ưu chi phí xây dựng và dễ dàng tiếp cận lượng khách hàng sẵn có từ các trung tâm thương mại. Điều này hứa hẹn tạo ra một thách thức đáng kể cho các tên tuổi lớn như CGV, Lotte Cinema hay Galaxy Cinema.
Hơn nữa, với sự hậu thuẫn từ công ty mẹ và kinh nghiệm vận hành gần 100 cụm rạp tại Nhật Bản từ năm 1991, kết hợp với am hiểu thị trường Việt Nam từ Beta Media, Aeon Entertainment đang sở hữu tiềm năng lớn để phát triển ngành chiếu phim tại Việt Nam.
Tính đến tháng 5/2023, Việt Nam có khoảng 1.200 phòng chiếu và 212 cụm rạp. CGV hiện dẫn đầu với 83 cụm rạp và 478 phòng chiếu. Trong năm 2023, doanh thu từ thị trường Việt Nam đạt 207,2 tỷ won (khoảng 3.840 tỷ đồng), tăng 12,1% so với năm trước. Mỗi ngày, CGV thu về hơn 10,5 tỷ đồng và đạt lợi nhuận hoạt động khoảng 26,3 tỷ won (487,6 tỷ đồng), tăng mạnh 89,2% so với năm 2022.
Trong khi đó, dù sở hữu 45 cụm rạp tại Việt Nam, Lotte Cinema lại gặp khó khăn trong kinh doanh. Mặc dù doanh thu từ hoạt động chiếu phim của Lotte tại Việt Nam đạt hơn 562 tỷ won (khoảng 9.800 tỷ đồng) trong năm 2023, lợi nhuận hoạt động lại giảm mạnh, với mức lỗ lên đến hơn 10 tỷ won (175 tỷ đồng). Tình hình kinh doanh của Lotte Cinema tại Việt Nam hiện không mấy khả quan, dù công ty vẫn duy trì thị phần lớn tại thị trường này.
Làm mới để bứt phá
Dù đang chiếm lĩnh thị trường, nhưng CGV không thể chủ quan. Năm 2023, hệ thống rạp này ghi nhận doanh thu quý IV giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, với mức lỗ hoạt động 1,3 tỷ won (1 triệu USD). Đây là quý giảm doanh thu thứ ba liên tiếp của CGV tại Việt Nam, cho thấy sự phụ thuộc vào các bộ phim chiếu rạp có thể là yếu tố rủi ro. Vì vậy, CGV đã quyết định thay đổi chiến lược.
Với mục tiêu không chỉ cung cấp phim chiếu rạp, CGV đã ra mắt ICECON Việt Nam - bộ phận sản xuất và phát hành mới, mở rộng loại hình dịch vụ giải trí tại rạp. ICECON mang đến cho khán giả những trải nghiệm đa dạng hơn như chiếu concert trực tiếp của các nhóm nhạc nổi tiếng như Blackpink, Taylor Swift, BTS; tổ chức các buổi biểu diễn hài kịch, nhạc kịch và các chương trình thể thao, e-sports. Điều này không chỉ thu hút các tín đồ yêu âm nhạc, thể thao, mà còn đáp ứng nhu cầu giải trí đa dạng của khán giả.
Đông đảo khán giả đến ủng hộ ngày ra mắt phim “Anh trai say hi”.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Nội dung của CJ CGV, mặc dù Việt Nam có dân số lớn lên đến 100 triệu người, nhưng chỉ khoảng 6 - 8 triệu người ra rạp, tương đương chưa đến 10% dân số. Điều này cho thấy, thị trường rạp phim vẫn còn tiềm năng phát triển rất lớn. Tuy nhiên, để thu hút phần còn lại của dân số đến với rạp, các doanh nghiệp trong ngành cần phải tiếp tục sáng tạo và đổi mới.
Với sự tham gia của nhiều "ông lớn" quốc tế và các chiến lược sáng tạo từ các nhà đầu tư trong nước, thị trường rạp phim Việt Nam hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Các rạp phim không chỉ cạnh tranh về thị phần mà còn phải đổi mới và sáng tạo để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán giả.
Tại sao Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn?
Thị trường rạp phim tại các quốc gia phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ đang đối mặt với nhiều khó khăn. Điều này đã tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp quốc tế tìm kiếm thị trường mới, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến hấp dẫn.
Tại Hàn Quốc, mặc dù là quốc gia sở hữu những chuỗi rạp phim hàng đầu như CJ CGV và Lotte Cinema, nhưng thị trường này đang gặp không ít thách thức. Theo báo cáo của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, trong năm 2024, các rạp chiếu phim tại Hàn Quốc thu về gần 1.200 tỷ won (911 triệu USD) và 123,1 triệu lượt khán giả. Tuy nhiên, doanh thu và lượng khán giả đã giảm lần lượt 5,3% và 1,6% so với năm 2023. CJ CGV, chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất nước, cũng không tránh khỏi khó khăn. Họ đã phải đóng cửa 4 cụm rạp trong tháng 3/2024 do sự cạnh tranh từ các dịch vụ phát trực tuyến và lượng khán giả đi xem phim giảm. Điều này cho thấy thị trường phim truyền thống tại Hàn Quốc đang chịu áp lực lớn từ xu hướng giải trí trực tuyến.
Tương tự, tại Nhật Bản, thị trường chiếu phim cũng không còn nhiều dư địa để phát triển. Doanh thu phòng vé tại Nhật Bản đã giảm 6,5%, xuống còn 207 tỷ yên trong năm 2024, và lượng khán giả cũng giảm 7,1%, còn 144,4 triệu người. Sự suy giảm này chủ yếu do dân số Nhật Bản đang già hóa nhanh chóng và thu hẹp, khiến thị trường phim truyền thống trở nên kém hấp dẫn. Điều này đã thúc đẩy nhiều công ty giải trí lớn của Nhật Bản mở rộng hoạt động sang các thị trường khác, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nơi thị trường đang phát triển mạnh mẽ.
Tại Trung Quốc, mặc dù ngành công nghiệp rạp chiếu phim vẫn đối mặt với sự cạnh tranh từ các nền tảng streaming như iQIYI và Tencent Video, nhưng thị trường rộng lớn và sự hỗ trợ của chính phủ vẫn giúp duy trì sức sống cho các rạp chiếu phim. Các rạp tại Trung Quốc đang dần cải thiện chất lượng trải nghiệm để thu hút khán giả quay lại, đặc biệt là sau đại dịch.
Tại Mỹ, mặc dù sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ streaming như Netflix, Disney+ và HBO Max đã làm giảm lượng khán giả đến rạp, các chuỗi rạp lớn như AMC và Regal vẫn đang cố gắng duy trì thị phần. Họ tập trung vào việc phát hành các bộ phim bom tấn và tổ chức các sự kiện đặc biệt như chiếu phim trực tiếp các buổi biểu diễn âm nhạc và thể thao.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Giữa sa mạc mênh mông và ánh nắng rực lửa, Ai Cập hiện ra như một bản giao hưởng kỳ vĩ của thời gian. Nơi đây, lịch sử ngàn năm vẫn còn vang vọng qua từng khối đá của kim tự tháp Giza, qua ánh vàng của sa mạc Sahara và qua dòng chảy êm đềm của sông Nile – mạch nguồn nuôi sống nền văn minh cổ đại huy hoàng.
(VNF) - Ngày 22/11, Hội Vi sinh lâm sàng Việt Nam chính thức được thành lập, giữ cương vị Chủ tịch là PGS.TS.BS Đoàn Mai Phương, Trưởng chuyên khoa Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Hà Nội.
(VNF) - Khi mùa đông đang về, bốn mái ấm mới được dựng lên giữa vùng cao Lào Cai, mang theo hơi ấm yêu thương từ chương trình ROX Share - Chia sẻ yêu thương tới các gia đình khó khăn ở xã Hưng Khánh, tỉnh Lào Cai. Đây là món quà do ROX Group, ROX Key và Popplife đồng hành cùng chính quyền địa phương trao tặng.
(VNF) - Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức vòng phỏng vấn toàn quốc Chương trình “Thanh niên xuất sắc Petrovietnam 2025” (PV-Youth 2025), chương trình trọng điểm trong kế hoạch quản trị nhân tài của tập đoàn, được thiết kế nhằm phát hiện, thu hút và bồi dưỡng đội ngũ nhân sự trẻ ưu tú, bản lĩnh và khát vọng, để trở thành lực lượng kế cận chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và chuyển dịch năng lượng trong giai đoạn tới.
(VNF) - Việc F88 được Deloitte vinh danh trong chương trình “Doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất - Best Managed Companies 2025” không chỉ là một giải thưởng mới trên kệ thành tích. Đây là sự xác nhận từ bên thứ ba độc lập rằng, phía sau 930 phòng giao dịch phủ khắp cả nước là một “cỗ máy quản trị” được thiết kế bài bản, vận hành nhất quán và đủ sức nâng đỡ tăng trưởng dài hạn trong một ngành vốn nhạy cảm như tài chính bình dân.
(VNF) - Từ những sai phạm của nhiều đơn vị kinh doanh vàng, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho rằng cần hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ giữa ba trục gồm quản lý vàng - quản lý thuế - quản lý thanh toán để đưa thị trường vàng trở lại quỹ đạo minh bạch và lành mạnh.
(VNF) - Bão số 13 gây mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung và Tây Nguyên, nhiều khu vực vẫn ngập sâu, thiếu nước sạch và lương thực. Trước tình hình khẩn cấp, Vinamilk đã kịp thời hỗ trợ 48 tấn sữa và nước uống, bàn giao tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và địa phương các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk để kịp thời chuyển đến bà con vùng lũ.
(VNF) - Cuối năm là thời điểm hoàn hảo để tạm gác lại nhịp sống vội vã và tìm về những không gian trong lành, nơi tâm trí được thư giãn và tái tạo năng lượng. Trên cao nguyên Kon Tum, Măng Đen – được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên” – đang trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước nhờ khí hậu mát lạnh quanh năm, cảnh quan thơ mộng và nét văn hóa bản địa đặc sắc.
(VNF) - Xuất khẩu sang Mỹ đạt hơn 126 tỷ USD trong 10 tháng, lập kỷ lục mới và giữ vững vị trí thị trường lớn nhất của Việt Nam. Đà tăng lan rộng ở nhiều ngành, từ điện tử, đồ chơi đến nông sản, giúp hàng loạt mặt hàng thiết lập mức xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay.
(VNF) - Thị trường văn phòng Đà Nẵng phục hồi rõ nét trong quý III/2025, đặc biệt ở nhóm nhu cầu thuê diện tích lớn. Trong bối cảnh nguồn cung mới hạn chế, thương vụ cho thuê sỉ hơn 22.000m² tại TTC Plaza Đà Nẵng trở thành một trong những giao dịch nổi bật của thị trường năm nay. Dự án do Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín – TTC Land (HoSE: SCR) phát triển.
(VNF) - Ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước áp lực khi Mỹ áp thuế đối ứng 20% và các tiêu chuẩn xuất xứ, môi trường siết chặt. Hiệp định EVFTA trở thành “cánh cửa thứ hai”, giúp doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu sang EU, nâng cao nội địa hóa và hướng tới sản xuất bền vững.
(VNF) - Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 5 triệu đồng, theo dự thảo của HĐND TP. Hà Nội.
(VNF) - Trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Đức nhằm rà soát tiến độ hợp tác, tháo gỡ vướng mắc và xác định các trọng tâm ưu tiên trong giai đoạn tới, đoàn Việt Nam đã đề nghị Đức tiếp tục hỗ trợ duy trì môi trường giao thương ổn định, đồng thời tăng cường chia sẻ thông tin chính sách để các doanh nghiệp hai bên khai thác hiệu quả hơn những ưu đãi mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Tuần qua, nhiều thông tin đáng chú ý liên tiếp xuất hiện: vợ chồng chủ thẩm mỹ viện Mailisa bị khởi tố tội buôn lậu, Shark Thủy bị kết luận lừa hơn 10.000 nhà đầu tư, trong khi tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng mạnh và HAGL của “bầu” Đức báo lãi kỷ lục. Những biến động trái chiều này tiếp tục thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận và giới đầu tư.
(VNF) - Trong bản kế hoạch 3 năm mới nhất, trùm bán lẻ Thái Lan Central Retail dự kiến tăng gấp đôi vốn đầu tư vào Việt Nam so với kế hoạch trước đó, nhằm mở thêm 10–12 trung tâm thương mại GO! và 23–25 siêu thị Mini go!.
(VNF) - Cục Thuế vừa có văn bản đề nghị Thuế các tỉnh, thành phố xây dựng sớm ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới áp dụng từ ngày 1/1/2026.
(VNF) - Tính từ đầu tháng 11/2025 đến nay, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn SJC đều tăng khoảng 2 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào – bán ra. Song, giá vàng trong nước vẫn chưa lấy lại được mốc cao kỷ lục 154,5 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.