Cuộc chiến rạp phim: Thêm nhiều đối thủ sẵn sàng đốt tiền
Tiểu An -
27/03/2025 11:00 (GMT+7)
(VNF) - Thị trường rạp phim Việt Nam gần đây sôi động hơn bao giờ hết, khi nhu cầu giải trí, đặc biệt từ giới trẻ, tăng cao. Bên cạnh đó, cuộc cạnh tranh giữa các rạp phim lớn càng trở nên khốc liệt với sự xuất hiện của những đối thủ mới tiềm năng.
"Miếng bánh" hấp dẫn
Thị trường rạp phim Việt Nam hiện nay chủ yếu được chi phối bởi các "ông lớn" đến từ Hàn Quốc, với CGV và Lotte Cinema nắm giữ đến 71% thị phần.
Cụ thể, CGV chiếm 45%, còn Lotte Cinema chiếm 26%. Bên cạnh đó, một số thương hiệu khác như Galaxy Cinema, BHD Star, Cineplex, Cinestar và Beta Cinemas cũng góp mặt. Galaxy Cinema chiếm 10%, BHD Star chiếm 5,5%, Beta Cinemas chiếm 8%, trong khi các rạp chiếu thuộc hệ thống Nhà nước chỉ chiếm khoảng 2%.
Mới đây, Aeon Entertainment, công ty con của Tập đoàn Aeon Nhật Bản, đã công bố kế hoạch mở rạp chiếu phim tại Việt Nam vào năm 2025. Aeon sẽ hợp tác với Beta Media để xây dựng rạp chiếu phim phức hợp đầu tiên tại miền Nam, có diện tích từ 4.000 - 5.000m2, lớn hơn các rạp của Aeon tại Nhật Bản.
Aeon Entertainment đặt mục tiêu đầu tư từ 134 triệu - 200 triệu USD đến năm 2035 và mở 21 rạp chiếu phim tại Việt Nam vào năm 2030.
Trước khi lấn sân sang lĩnh vực chiếu phim, Aeon đã xây dựng một hệ sinh thái bán lẻ rộng lớn tại Việt Nam, với 7 trung tâm thương mại và hơn 460.000m2 diện tích cho thuê. Mạng lưới trung tâm thương mại tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, Huế và Hải Phòng sẽ là lợi thế lớn, giúp Aeon Entertainment tối ưu chi phí xây dựng và dễ dàng tiếp cận lượng khách hàng sẵn có từ các trung tâm thương mại. Điều này hứa hẹn tạo ra một thách thức đáng kể cho các tên tuổi lớn như CGV, Lotte Cinema hay Galaxy Cinema.
Hơn nữa, với sự hậu thuẫn từ công ty mẹ và kinh nghiệm vận hành gần 100 cụm rạp tại Nhật Bản từ năm 1991, kết hợp với am hiểu thị trường Việt Nam từ Beta Media, Aeon Entertainment đang sở hữu tiềm năng lớn để phát triển ngành chiếu phim tại Việt Nam.
Tính đến tháng 5/2023, Việt Nam có khoảng 1.200 phòng chiếu và 212 cụm rạp. CGV hiện dẫn đầu với 83 cụm rạp và 478 phòng chiếu. Trong năm 2023, doanh thu từ thị trường Việt Nam đạt 207,2 tỷ won (khoảng 3.840 tỷ đồng), tăng 12,1% so với năm trước. Mỗi ngày, CGV thu về hơn 10,5 tỷ đồng và đạt lợi nhuận hoạt động khoảng 26,3 tỷ won (487,6 tỷ đồng), tăng mạnh 89,2% so với năm 2022.
Trong khi đó, dù sở hữu 45 cụm rạp tại Việt Nam, Lotte Cinema lại gặp khó khăn trong kinh doanh. Mặc dù doanh thu từ hoạt động chiếu phim của Lotte tại Việt Nam đạt hơn 562 tỷ won (khoảng 9.800 tỷ đồng) trong năm 2023, lợi nhuận hoạt động lại giảm mạnh, với mức lỗ lên đến hơn 10 tỷ won (175 tỷ đồng). Tình hình kinh doanh của Lotte Cinema tại Việt Nam hiện không mấy khả quan, dù công ty vẫn duy trì thị phần lớn tại thị trường này.
Làm mới để bứt phá
Dù đang chiếm lĩnh thị trường, nhưng CGV không thể chủ quan. Năm 2023, hệ thống rạp này ghi nhận doanh thu quý IV giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, với mức lỗ hoạt động 1,3 tỷ won (1 triệu USD). Đây là quý giảm doanh thu thứ ba liên tiếp của CGV tại Việt Nam, cho thấy sự phụ thuộc vào các bộ phim chiếu rạp có thể là yếu tố rủi ro. Vì vậy, CGV đã quyết định thay đổi chiến lược.
Với mục tiêu không chỉ cung cấp phim chiếu rạp, CGV đã ra mắt ICECON Việt Nam - bộ phận sản xuất và phát hành mới, mở rộng loại hình dịch vụ giải trí tại rạp. ICECON mang đến cho khán giả những trải nghiệm đa dạng hơn như chiếu concert trực tiếp của các nhóm nhạc nổi tiếng như Blackpink, Taylor Swift, BTS; tổ chức các buổi biểu diễn hài kịch, nhạc kịch và các chương trình thể thao, e-sports. Điều này không chỉ thu hút các tín đồ yêu âm nhạc, thể thao, mà còn đáp ứng nhu cầu giải trí đa dạng của khán giả.
Đông đảo khán giả đến ủng hộ ngày ra mắt phim “Anh trai say hi”.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Nội dung của CJ CGV, mặc dù Việt Nam có dân số lớn lên đến 100 triệu người, nhưng chỉ khoảng 6 - 8 triệu người ra rạp, tương đương chưa đến 10% dân số. Điều này cho thấy, thị trường rạp phim vẫn còn tiềm năng phát triển rất lớn. Tuy nhiên, để thu hút phần còn lại của dân số đến với rạp, các doanh nghiệp trong ngành cần phải tiếp tục sáng tạo và đổi mới.
Với sự tham gia của nhiều "ông lớn" quốc tế và các chiến lược sáng tạo từ các nhà đầu tư trong nước, thị trường rạp phim Việt Nam hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Các rạp phim không chỉ cạnh tranh về thị phần mà còn phải đổi mới và sáng tạo để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán giả.
Tại sao Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn?
Thị trường rạp phim tại các quốc gia phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ đang đối mặt với nhiều khó khăn. Điều này đã tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp quốc tế tìm kiếm thị trường mới, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến hấp dẫn.
Tại Hàn Quốc, mặc dù là quốc gia sở hữu những chuỗi rạp phim hàng đầu như CJ CGV và Lotte Cinema, nhưng thị trường này đang gặp không ít thách thức. Theo báo cáo của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, trong năm 2024, các rạp chiếu phim tại Hàn Quốc thu về gần 1.200 tỷ won (911 triệu USD) và 123,1 triệu lượt khán giả. Tuy nhiên, doanh thu và lượng khán giả đã giảm lần lượt 5,3% và 1,6% so với năm 2023. CJ CGV, chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất nước, cũng không tránh khỏi khó khăn. Họ đã phải đóng cửa 4 cụm rạp trong tháng 3/2024 do sự cạnh tranh từ các dịch vụ phát trực tuyến và lượng khán giả đi xem phim giảm. Điều này cho thấy thị trường phim truyền thống tại Hàn Quốc đang chịu áp lực lớn từ xu hướng giải trí trực tuyến.
Tương tự, tại Nhật Bản, thị trường chiếu phim cũng không còn nhiều dư địa để phát triển. Doanh thu phòng vé tại Nhật Bản đã giảm 6,5%, xuống còn 207 tỷ yên trong năm 2024, và lượng khán giả cũng giảm 7,1%, còn 144,4 triệu người. Sự suy giảm này chủ yếu do dân số Nhật Bản đang già hóa nhanh chóng và thu hẹp, khiến thị trường phim truyền thống trở nên kém hấp dẫn. Điều này đã thúc đẩy nhiều công ty giải trí lớn của Nhật Bản mở rộng hoạt động sang các thị trường khác, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nơi thị trường đang phát triển mạnh mẽ.
Tại Trung Quốc, mặc dù ngành công nghiệp rạp chiếu phim vẫn đối mặt với sự cạnh tranh từ các nền tảng streaming như iQIYI và Tencent Video, nhưng thị trường rộng lớn và sự hỗ trợ của chính phủ vẫn giúp duy trì sức sống cho các rạp chiếu phim. Các rạp tại Trung Quốc đang dần cải thiện chất lượng trải nghiệm để thu hút khán giả quay lại, đặc biệt là sau đại dịch.
Tại Mỹ, mặc dù sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ streaming như Netflix, Disney+ và HBO Max đã làm giảm lượng khán giả đến rạp, các chuỗi rạp lớn như AMC và Regal vẫn đang cố gắng duy trì thị phần. Họ tập trung vào việc phát hành các bộ phim bom tấn và tổ chức các sự kiện đặc biệt như chiếu phim trực tiếp các buổi biểu diễn âm nhạc và thể thao.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Với đà tăng trưởng như hiện nay, VinFast Limo Green đang có cơ hội “soán ngôi” đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander để giữ “ngôi vương” ở phân khúc MPV đa dụng bán nhiều xe nhất năm 2025.
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Với việc ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, Bảo Tín Mạnh Hải đang tập trung vào sứ mệnh sứ mệnh giúp người dân tích lũy và bảo toàn tài sản thông qua các sản phẩm Vàng Tích Luỹ (Kim Gia Bảo, Tiểu Kim Cát) và Vàng Trang Sức 24K.
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh tăng nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên 8/12. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn chưa thể “tái chiếm” mốc kỷ lục đã được thiết lập trước đó.
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Bảo Tín Mạnh Hải chính thức công bố ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026 với các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa hội họa truyền thống trống đồng Đông Sơn và Tứ quý.
(VNF) - Việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ 17 FTA hiện có và chủ động hội nhập trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi.
(VNF) - Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTH thuốc lá), Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải "Cuộc thi sáng tác bài hát về phòng, chống tác hại của thuốc lá".
(VNF) - Chia sẻ kinh nghiệm về xuất khẩu nông sản Việt, ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty Phúc Sinh cho biết, Israel là nơi có thể học hỏi nhiều về tư duy kinh doanh và văn hóa làm việc.
(VNF) - Các doanh nghiệp Việt đã bước đầu tranh thủ khai thác được thị trường Israel để xuất khẩu cũng như thu hút vốn đầu tư FDI từ thị trường này và thúc đẩy tương tác giao lưu giữa hai bên.
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Y tế đề cập cơ chế quản lý “doanh nghiệp công bố sản phẩm, cơ quan chức năng hậu kiểm” và cho rằng việc thanh tra, kiểm tra với mỹ phẩm không chỉ có Bộ Y tế mà còn có các bộ và địa phương.
(VNF) - Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” đã xướng tên 15 cá nhân trong 6 lĩnh vực trọng tâm, ghi nhận những đóng góp ý nghĩa cho sự tiến bộ của cộng đồng.
(VNF) - Không khí lễ hội cuối năm càng thêm rộn ràng khi gia đình Vietjet chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580, tiếp tục gia tăng thêm đội tàu mới – hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - “Dòng chảy” của ống nhựa không chỉ dẫn nước sinh hoạt mà còn mang theo sự sống, niềm tin, và cả tương lai của hàng triệu người. Ở nơi giao thoa giữa bốn “thế giới” dân dụng, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường, ống nhựa Ströman của Tập đoàn Tân Á Đại Thành như mạch ngầm bền bỉ, âm thầm vận hành, kết nối với công nghệ và tiêu chuẩn Đức chuẩn xác đến từng chi tiết.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Sau gần 3 năm thi công, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang bước vào giai đoạn nước rút cuối cùng sẵn sàng cho lễ khánh thành dự kiến diễn ra vào ngày 19/12 tới đây.