Theo điều tra, tháng 1/2013, Công ty Đỉnh Vàng có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa xin thỏa thuận địa điểm đầu tư khách sạn, căn hộ du lịch cao cấp trên khu đất 14.000 m2, số 28E đường Trần Phú. Khu đất này thời điểm đó do Công ty CP Điện lực Khánh Hòa quản lý, sử dụng. Đến tháng 3/2013, UBND tỉnh Khánh Hòa có công văn thông báo ý kiến của ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý về chủ trương thỏa thuận địa điểm đầu tư khách sạn, căn hộ du lịch cao cấp cho Công ty Đỉnh Vàng tại 28E Trần Phú. Đề xuất của Công ty Đỉnh Vàng và các văn bản trước đó của UBND tỉnh đều thể hiện chủ trương, quyết định theo hướng doanh nghiệp này có trách nhiệm làm việc với người sử dụng đất để thống nhất phương án bồi thường. Tuy nhiên sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa lại thực hiện quy trình thu hồi đất, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; ấn định mức bồi thường, hỗ trợ cho Công ty CP Điện lực Khánh Hòa và Trung tâm điều dưỡng Tổng Công ty Điện lực Miền Trung. Đến tháng 2/2016, Công ty Đỉnh Vàng được giao đất, cho thuê hơn 2,1 ha đất. Sau đó vào tháng 9/2016, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định phê duyệt giá đất thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Tháng 8/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định điều chỉnh hơn 7.200 m2 đất sử dụng vào mục đích công cộng, không kinh doanh thành diện tích cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm. Cơ quan điều tra xác định dự án Nha Trang Golden Gate hoàn toàn không được thể hiện trong quy hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, theo Luật Đất đai 2003, dự án này không thuộc diện dự án phát triển kinh tế quan trọng quy định để Nhà nước thu hồi đất, giao cho chủ đầu tư. Khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, dự án trên cũng không thuộc vào diện các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế. Việc UBND tỉnh thu hồi đất của Công ty CP Điện lực Khánh Hòa đang sử dụng rồi giao cho Công ty Đỉnh Vàng là trái quy định pháp luật. UBND tỉnh Khánh Hòa còn có các vi phạm như không thực hiện đấu thầu dự án, không áp dụng pháp luật nhà ở để lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án. Cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, thỏa thuận phương án - kiến trúc quy hoạch dự án trái với quy hoạch. UBND tỉnh đã giao đất, cho thuê đất không đúng hình thức, không đúng đối tượng. |