Đại chiến Vinasun - Grab: Đi tìm câu trả lời Uber, Grab thực sự là gì?
Đinh Tịnh -
23/11/2018 07:03 (GMT+7)
(VNF) - Trong phiên xét xử trở lại vụ việc Vinasun - Grab ngày 22/11, tiếp tục nổ ra cuộc tranh cãi về khoản bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng đối với Grab. Nhưng gốc rễ của vấn đề vẫn chưa thể làm rõ, đó là Grab đang kinh doanh loại hình dịch vụ gì? Đây là công ty công nghệ hay vận tải?
Cần làm rõ, Grab là dịch vụ taxi hay công nghệ kết nối?
Grab có kinh doanh kinh doanh vận tải taxi không?
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, trong một diễn biến mới, Công ty cổ phần FastGo, đơn vị cung cấp ứng dụng gọi xe công nghệ- FastGo vừa có công văn gửi Hội đồng xét xử vụ kiện giữa Vinasun và Grab, TAND TP.HCM nhằm cung cấp, làm rõ thông tin về hoạt động của các công ty công nghệ trong lĩnh vực vận tải hiện nay.
Đại diện của FastGo cho rằng, căn cứ trên thực tế hoạt động của Grab, thì đây không phải là mô hình công ty công nghệ thuần tuý, cũng không phải hoàn toàn mang tính chất môi giới kinh doanh như các ứng dụng gọi xe khác.
Lấy dẫn chứng về giá cước, FastGo nhận định, chính Grab là đơn vị quyết định giá cước chuyến đi theo thời điểm (mô hình Surge Price) dựa trên các thuật toán mà có thời điểm giá cước có thể tăng cao 3-5 lần so với thông thường, giá cước này các tài xế hoàn toàn không biết trước mà chỉ hiển thị cho khách hàng khi đặt xe.
Nếu đơn thuần chỉ là trung gian môi giới thì giá cước phải do bên bán (là tài xế) quyết định theo nguyên lý thị trường, vì vậy với cách tính giá cước này Grab không đơn thuần là trung gian môi giới.
Trường hợp này là Grab bán dịch vụ vận chuyển cho khách hàng trước và hưởng doanh thu về công ty, sau đó thuê tài xế để cung cấp dịch vụ cho khách hàng, trả cho tài xế một phần phí khoảng 70% phí thu được của khách hàng", văn bản của FastGo viết.
Theo như lập luận của FastGo thì công ty công nghệ là chỉ cung cấp dịch vụ về công nghệ cho nhiều công ty trong lĩnh vực nào đó, chứ không thể quyết định giá bán…
Trước đó, chiều 23/10, trong diễn biến bất ngờ vụ tố tụng giữa Vinasun và Grab tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) cho rằng, cần chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun buộc GrabTaxi bồi thường với số tiền thiệt hại hơn 41,2 tỷ đồng.
Đại diện VKS cho rằng có đủ cơ sở để khẳng định Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, kinh doanh không đúng đề án 24, vi phạm Luật Doanh nghiệp 2014 về kê khai không trung thực nên đề nghị chấp nhận toàn bộ yêu cầu bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng của Vinasun.
Về nội dung, giấy đăng ký kinh doanh của Grab thể hiện lĩnh vực đăng ký kinh doanh vận tải. Mặc dù theo đề án 24, Grab chỉ được phép cung cấp nền tảng công nghệ kết nối nhưng đại diện Viện kiểm sát cho rằng Grab đã lợi dụng quyết định 24 để trực tiếp kinh doanh, điều hành dịch vụ vận tải taxi như thu tiền cước, quản lý tài xế, quyết định mức chiết khấu, thưởng phạt với tài xế.
Ngoài ra, Viện kiểm sát cũng cho rằng Grab thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, trong đó có cả cuốc xe giá 0 đồng. “Từ đó, đủ cơ sở xác định Grab là chủ doanh nghiệp thực thụ trong việc kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi”, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm.
Từ những hồ sơ vụ kiện, Viện Kiểm sát cho rằng, Grab kinh doanh không đúng đề án 24, vi phạm Luật Doanh nghiệp 2014 về kê khai không trung thực nên yêu cầu của Vinasun khởi kiện Grab yêu cầu bồi thường thiệt hại là có cơ sở.
Từ những điều trên cho thấy, cơ quan quản lý cần xác định rõ về tư cách khi tham gia thị trường của Grab để có chính sách và cơ chế quản lý phù hợp.…
Cái Grab có không chỉ là công nghệ
Cũng phải nhìn nhận rằng cái Grab đang có không chỉ là công nghệ hay sự trợ lực từ chính sách mà yếu tố quyết định tạo lên thành công của doanh nghiệp này đến từ quản lý vận hành và phương thức tiếp cận thị trường hiện đại
Thực tế, Uber là cha đẻ của Grab, đã phát triển mạnh mẽ và nổi tiếng trên toàn cầu nhưng vẫn thất bại trước Grab trên toàn Đông Nam Á. Điều này cho thấy, Grab cũng không phải là không thể bị đánh bại.
Theo một chuyên gia: “Với những công ty như Uber hay Grab, yếu tố công nghệ chỉ là tính mới đánh vào sự tò mò ban đầu. Còn giá trị cốt lõi của những công ty này vẫn là tối đa hiệu quả quản trị, quảng cáo, vận hành, kể cả con người… từ đó cắt giảm chi phí, tạo lợi thế về giá, tối đa hóa lợi nhuận”.
Các doanh nghiệp vận tải truyền thống của Việt Nam không phải là không thể cạnh tranh được với Grab, Uber. Với rất nhiều lợi thế có sẵn như độ phủ sóng, sự chuyên nghiệp, đồng bộ dịch vụ… cái cần của các thương hiệu nội địa chính là thay đổi tư duy độc quyền, cắt giảm tối đa chi phí, cung cấp dịch vụ chất lượng hơn. Vị chuyên gia này đưa ra nhận định.
Trên thực tế, taxi truyền thống dù đang khó khăn nhưng vẫn có sức sống riêng trong thị trường của mình. Đơn cử việc, khách hàng vẫn lựa chọn đi taxi truyền thống tại những khung giờ cao điểm khi mà cước Taxi công nghệ lúc đó lên rất cao, hay những cung đường dài. Đây là lựa chọn không mấy bất ngờ vì mục tiêu cao nhất của khách hàng chính là tiết kiệm chi phí.
Vinasun chọn con đường kiện ra tòa với mục đích đòi quyền lợi và hướng đến đòi sự công bằng về cơ chế giữa hai loại hình vận tải này thì một số doanh nghiệp đã chủ động có những bước đi táo bạo nhằm cạnh tranh sòng phẳng với Grab.
Mới đây, 3 hãng xe Thành Công, Sao Hà Nội và Ba Sao hình thành Liên minh taxi (G7) nhằm cạnh tranh trực tiếp với Grab.
Hoặc như, tại Hà Nội cũng đã xuất hiện 1 liên minh ngầm khác tới 8 hãng xe taxi truyền thống đã sử dụng chung 1 app, cùng san sẻ khách cho nhau...
Có thể nhận thấy, các doanh nghiệp đang có những phản ứng, hành động khác nhau khi mô hình kinh doanh từ nước ngoài du nhập vào thị trường nội. Cạnh tranh càng gay gắt sẽ mang lại cho khách hàng thêm sự lựa chọn, giá rẻ. Còn đối doanh nghiệp, muốn tồn tại phải thay đổi và bắt kịp được với xu thế phát triển toàn cầu.
(VNF) - Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết du khách khi đến Việt Nam được phép mang theo số tiền tối đa 5.000 USD mà không cần khai báo, nhưng thực tế họ chi tiêu mua sắm bình quân chưa tới 300 USD.
(VNF) - Phần lớn những người chết vì bệnh liên quan đến thuốc lá là những người trong độ tuổi lao động, nghĩa là tử vong sớm. Sức khỏe kém và tử vong sớm do thuốc lá ảnh hưởng đến quy mô và chất lượng lao động của Việt Nam.
(VNF) - Giá vàng tăng đột biến, vượt 100 triệu đồng/lượng, xô đổ tất cả kỷ lục và các dự báo trước đó. Tuy nhiên, theo dự báo, kim loại quý này vẫn có thể giảm về 72-80 triệu/lượng. Người dân nên thận trọng khi mua vàng ở mức cao kỷ lục.
(VNF) - Với mục tiêu cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) đã tăng cường kiểm tra rà soát, bảo dưỡng sửa chữa toàn bộ các trạm biến áp, đường dây và đôn đốc tiến độ các công trình đầu tư xây dựng để đảm bảo vận hành lưới điện an toàn trong mùa hè 2025.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc dạy và học không chỉ dừng lại ở truyền đạt kiến thức mà còn tập trung vào việc bồi dưỡng phẩm chất và năng lực cho học sinh. Theo định hướng đó, sách giáo khoa Tiếng Anh không đơn thuần là tài liệu học tập mà còn là “cầu nối” giúp hiện thực hóa những mục tiêu giáo dục thông qua cách tổ chức nội dung một cách khoa học và có hệ thống.
(VNF) - “Cơn bão” VinFast Green đã âm ỉ tại Việt Nam từ khi VinFast công bố thông tin về 4 dòng xe hồi đầu tháng 3 và đã thực sự bùng nổ ngay sau khi mở cổng đặt cọc
(VNF) - Theo TS Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Việt Nam, các sản phẩm du lịch đêm được đầu tư bài bản từ một số doanh nghiệp đã tạo “cú hích” cho các địa phương. Tuy nhiên, việc “thắp sáng” kinh tế đêm tại Việt Nam vẫn chưa xứng với tiềm năng do thiếu nhận thức đúng đắn và các chính sách có tầm nhìn dài hạn.
(VNF) - Bên cạnh đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố như thiếu nguồn cung, tâm lý FOMO hay thiếu kênh đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xuống tiền mua vàng ở thời điểm hiện tại.
(VNF) - Trong khuôn khổ của Chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2025, Hiệp hội Da giầy Túi xách Việt Nam (LEFASO) đã tổ chức thành công Hội nghị Quốc tế xúc tiến xuất khẩu ngành da giày Việt Nam năm 2025 vào hai ngày 17-18/3.
(VNF) - Giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC liên tục được các nhà vàng điều chỉnh tăng trong ngày 18/3. Theo nhiều chuyên gia, việc giá vàng nhẫn chạm mốc 100 triệu đồng/lượng chỉ còn là vấn đề thời gian.
(VNF) - Giá vàng nhẫn sáng nay được điều chỉnh tăng tới hơn 1 triệu đồng mỗi lượng, lên gần 98 triệu đồng/lượng, mức đỉnh lịch sử. Giá vàng miếng cũng vượt 97 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa có công điện gửi tới người đứng đầu của 12 địa phương về việc đề nghị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và triển khai các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
(VNF) - Giới chuyên gia nhìn nhận giá vàng có thể tăng lên mốc cao mới nhưng thị trường luôn tiềm ẩn rủi ro và biến động khó lường, nhà đầu tư không nên mua đuổi khi giá tăng quá nhanh.
(VNF) - THACO INDUSTRIES đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (CNHT), hình thành Trung tâm sản xuất linh kiện phụ tùng (LKPT) mang tầm khu vực, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, góp phần tạo lợi thế cho ngành công nghiệp ô tô của đất nước và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
(VNF) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tham gia ký kết và công bố loạt thỏa thuận hợp tác quan trọng giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ.
(VNF) - Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
(VNF) - Giá vàng nhẫn sáng nay tiếp tục đi lên, có nơi lên gần 97 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Giá vàng miếng cũng vượt 96 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Giá vàng liên tục tăng cao và đang tiến sát mốc 100 triệu đồng/lượng. Nhu cầu mua vàng cũng tăng lên, nhiều người tìm đến "chợ mạng" để mua. Nhưng việc mua vàng trôi nổi tiềm ẩn nguy cơ mua phải vàng giả, vàng nhái, vàng kém chất lượng.
(VNF) - Giá vàng thế giới trong chiều 14/3 đã chính thức cán mốc quan trọng 3.000 USD/ounce. Giá vàng trong nước cũng tăng dữ dội và lập đỉnh lịch sử mới.
(VNF) - Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết du khách khi đến Việt Nam được phép mang theo số tiền tối đa 5.000 USD mà không cần khai báo, nhưng thực tế họ chi tiêu mua sắm bình quân chưa tới 300 USD.