Đại chiến Vinasun - Grab: Đi tìm câu trả lời Uber, Grab thực sự là gì?

Đinh Tịnh - 23/11/2018 07:03 (GMT+7)

(VNF) - Trong phiên xét xử trở lại vụ việc Vinasun - Grab ngày 22/11, tiếp tục nổ ra cuộc tranh cãi về khoản bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng đối với Grab. Nhưng gốc rễ của vấn đề vẫn chưa thể làm rõ, đó là Grab đang kinh doanh loại hình dịch vụ gì? Đây là công ty công nghệ hay vận tải?

VNF
Cần làm rõ, Grab là dịch vụ taxi hay công nghệ kết nối?

Grab có kinh doanh kinh doanh vận tải taxi không?

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, trong một diễn biến mới, Công ty cổ phần FastGo, đơn vị cung cấp ứng dụng gọi xe công nghệ- FastGo vừa có công văn gửi Hội đồng xét xử vụ kiện giữa Vinasun và Grab, TAND TP.HCM nhằm cung cấp, làm rõ thông tin về hoạt động của các công ty công nghệ trong lĩnh vực vận tải hiện nay.

Đại diện của FastGo cho rằng, căn cứ trên thực tế hoạt động của Grab, thì đây không phải là mô hình công ty công nghệ thuần tuý, cũng không phải hoàn toàn mang tính chất môi giới kinh doanh như các ứng dụng gọi xe khác.

Lấy dẫn chứng về giá cước, FastGo nhận định, chính Grab là đơn vị quyết định giá cước chuyến đi theo thời điểm (mô hình Surge Price) dựa trên các thuật toán mà có thời điểm giá cước có thể tăng cao 3-5 lần so với thông thường, giá cước này các tài xế hoàn toàn không biết trước mà chỉ hiển thị cho khách hàng khi đặt xe.

Nếu đơn thuần chỉ là trung gian môi giới thì giá cước phải do bên bán (là tài xế) quyết định theo nguyên lý thị trường, vì vậy với cách tính giá cước này Grab không đơn thuần là trung gian môi giới.

Trường hợp này là Grab bán dịch vụ vận chuyển cho khách hàng trước và hưởng doanh thu về công ty, sau đó thuê tài xế để cung cấp dịch vụ cho khách hàng, trả cho tài xế một phần phí khoảng 70% phí thu được của khách hàng", văn bản của FastGo viết.

Theo như lập luận của FastGo thì công ty công nghệ là chỉ cung cấp dịch vụ về công nghệ cho nhiều công ty trong lĩnh vực nào đó, chứ không thể quyết định giá bán…

Trước đó, chiều 23/10, trong diễn biến bất ngờ vụ tố tụng giữa Vinasun và Grab tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) cho rằng, cần chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun buộc GrabTaxi bồi thường với số tiền thiệt hại hơn 41,2 tỷ đồng.

Đại diện VKS cho rằng có đủ cơ sở để khẳng định Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, kinh doanh không đúng đề án 24, vi phạm Luật Doanh nghiệp 2014 về kê khai không trung thực nên đề nghị chấp nhận toàn bộ yêu cầu bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng của Vinasun.

Về nội dung, giấy đăng ký kinh doanh của Grab thể hiện lĩnh vực đăng ký kinh doanh vận tải. Mặc dù theo đề án 24, Grab chỉ được phép cung cấp nền tảng công nghệ kết nối nhưng đại diện Viện kiểm sát cho rằng Grab đã lợi dụng quyết định 24 để trực tiếp kinh doanh, điều hành dịch vụ vận tải taxi như thu tiền cước, quản lý tài xế, quyết định mức chiết khấu, thưởng phạt với tài xế.

Ngoài ra, Viện kiểm sát cũng cho rằng Grab thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, trong đó có cả cuốc xe giá 0 đồng. “Từ đó, đủ cơ sở xác định Grab là chủ doanh nghiệp thực thụ trong việc kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi”, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm.

Từ những hồ sơ vụ kiện, Viện Kiểm sát cho rằng, Grab kinh doanh không đúng đề án 24, vi phạm Luật Doanh nghiệp 2014 về kê khai không trung thực nên yêu cầu của Vinasun khởi kiện Grab yêu cầu bồi thường thiệt hại là có cơ sở.

Từ những điều trên cho thấy, cơ quan quản lý cần xác định rõ về tư cách khi tham gia thị trường của Grab để có chính sách và cơ chế quản lý phù hợp.…

Cái Grab có không chỉ là công nghệ

Cũng phải nhìn nhận rằng cái Grab đang có không chỉ là công nghệ hay sự trợ lực từ chính sách mà yếu tố quyết định tạo lên thành công của doanh nghiệp này đến từ quản lý vận hành và phương thức tiếp cận thị trường hiện đại

Thực tế, Uber là cha đẻ của Grab, đã phát triển mạnh mẽ và nổi tiếng trên toàn cầu nhưng vẫn thất bại trước Grab trên toàn Đông Nam Á. Điều này cho thấy, Grab cũng không phải là không thể bị đánh bại.

Theo một chuyên gia: “Với những công ty như Uber hay Grab, yếu tố công nghệ chỉ là tính mới đánh vào sự tò mò ban đầu. Còn giá trị cốt lõi của những công ty này vẫn là tối đa hiệu quả quản trị, quảng cáo, vận hành, kể cả con người… từ đó cắt giảm chi phí, tạo lợi thế về giá, tối đa hóa lợi nhuận”.

Các doanh nghiệp vận tải truyền thống của Việt Nam không phải là không thể cạnh tranh được với Grab, Uber. Với rất nhiều lợi thế có sẵn như độ phủ sóng, sự chuyên nghiệp, đồng bộ dịch vụ… cái cần của các thương hiệu nội địa chính là thay đổi tư duy độc quyền, cắt giảm tối đa chi phí, cung cấp dịch vụ chất lượng hơn. Vị chuyên gia này đưa ra nhận định.

Trên thực tế, taxi truyền thống dù đang khó khăn nhưng vẫn có sức sống riêng trong thị trường của mình. Đơn cử việc, khách hàng vẫn lựa chọn đi taxi truyền thống tại những khung giờ cao điểm khi mà cước Taxi công nghệ lúc đó lên rất cao, hay những cung đường dài. Đây là lựa chọn không mấy bất ngờ vì mục tiêu cao nhất của khách hàng chính là tiết kiệm chi phí.

Vinasun chọn con đường kiện ra tòa với mục đích đòi quyền lợi và hướng đến đòi sự công bằng về cơ chế giữa hai loại hình vận tải này thì một số doanh nghiệp đã chủ động có những bước đi táo bạo nhằm cạnh tranh sòng phẳng với Grab.

Mới đây, 3 hãng xe Thành Công, Sao Hà Nội và Ba Sao hình thành Liên minh taxi (G7) nhằm cạnh tranh trực tiếp với Grab.

Hoặc như, tại Hà Nội cũng đã xuất hiện 1 liên minh ngầm khác tới 8 hãng xe taxi truyền thống đã sử dụng chung 1 app, cùng san sẻ khách cho nhau...

Có thể nhận thấy, các doanh nghiệp đang có những phản ứng, hành động khác nhau khi mô hình kinh doanh từ nước ngoài du nhập vào thị trường nội. Cạnh tranh càng gay gắt sẽ mang lại cho khách hàng thêm sự lựa chọn, giá rẻ. Còn đối doanh nghiệp, muốn tồn tại phải thay đổi và bắt kịp được với xu thế phát triển toàn cầu.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thoái vốn tại Becamex IDC, Bình Dương sẽ thu về chục nghìn tỷ

Thoái vốn tại Becamex IDC, Bình Dương sẽ thu về chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

(VNF) - Được giao đất tại vị trí đắc địa của phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh - Hải Phòng nhưng Công ty Petrol Sao Đỏ “bỏ quên”, chưa đưa đất vào sử dụng. Mặc dù đã được gia hạn thêm 24 tháng từ tháng 8/2022, nhưng đến nay, mảnh đất vẫn chưa được sử dụng đúng mục đích ban đầu.

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

(VNF) - Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin chỉ trích đòn thuế quan mới mà Mỹ áp lên 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

(VNF) - Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ - sông Nghèn (thuộc thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) rộng hơn 14 ha, tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng bị bỏ hoang thành khu du lịch “ma” suốt 8 năm.

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

(VNF) - Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh, khi chỉ số Dow Jones lần đầu tiên đóng phiên trên mốc 40.000 điểm, các chỉ số chính khác cũng ghi nhận mức tăng hàng tuần.

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

(VNF) - VDSC cho rằng triển vọng lạc quan về hoạt động của ngành F&B trong năm 2024 vẫn chưa phản ánh đầy đủ lên diễn biến giá cổ phiếu F&B. Khi giá nông sản xác nhận xu hướng giảm trong năm 2024, giá cổ phiếu F&B sẽ cao hơn trong 12 tháng tới, quý II sẽ là thời điểm vàng để mua vào.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

(VNF) - Đây là doanh nghiệp thứ hai trong hệ sinh thái Apec Group của ông Nguyễn Đỗ Lăng không thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.