Grab vừa nhận 250 triệu USD từ Hyundai, tăng cường cạnh tranh với Go-Jek ở Việt Nam và Đông Nam Á
Quỳnh Như -
07/11/2018 19:40 (GMT+7)
Grab chính thức nhận thêm khoản đầu tư 250 triệu USD từ Hyundai của Hàn Quốc. Số tiền này sẽ được đóng góp vào vòng gây quỹ Series H, nhằm phát triển xe điện EV ở thị trường Việt Nam và Đông Nam Á - trực tiếp cạnh tranh với Go-Jek.
Tháng trước, Grab được Booking Holdings - doanh nghiệp Mỹ sở hữu các trang web du lịch nổi tiếng như Bookings.com, Agoda.com, đầu tư 200 triệu USD và tập đoàn SoftBank với 500 triệu USD, đồng thời công bố mối quan hệ hợp tác chiến lược với Microsoft.
Start-up của Singapore này lại vừa tiếp tục được hãng ô tô Hyundai Motor Group của Hàn Quốc đầu tư 250 triệu USD. Trên thực tế Hyundai đã bắt đầu đầu tư vào Grab từ tháng 1 và bổ sung này đã chính thức nâng tổng số tiền huy động được trong vòng Series H lên 2,7 tỷ USD.
Điều đó có nghĩa là giá trị vốn hóa thị trường của Grab hiện tại là 11 tỷ USD, bao gồm 6 tỷ USD trước đó từ tập đoàn SoftBank của Nhật Bản và Didi của Trung Quốc. Đây thực sự là một con số kỉ lục đối với một start-up ở Đông Nam Á như Grab.
Ngoài ra Grab cũng đồng thời công bố thêm tên của 2 doanh nghiệp đầu tư khác là ngân hàng đầu tư đa quốc gia Gold Sachs và dịch vụ tài chính Citi Ventures. Dự kiến tổng số tiền mà tất cả các doanh nghiệp đầu tư vào Grab trong năm 2018 sẽ đạt được ít nhất là 3 tỷ USD vào cuối năm nay.
Công ty cũng tuyên bố hiện tại đã có 125 triệu lượt tải ứng dụng trên 8 thị trường Đông Nam Á và đã hoàn thành từ 2 tỷ lượt di chuyển lên 2,5 tỷ lượt tính từ thời điểm tháng 7 cho đến nay.
Giống như Toyota, Microsoft và gã khổng lồ du lịch "Booking.com" được biết đến với tên gọi trước đây là Priceline, sự tham gia của Hyundai vào thị trường gọi xe tại Grab sẽ đóng góp một phần vào chiến lược vận chuyển "đắt tiền" sắp tới là: xe điện.
Grab cho biết sẽ làm việc với công ty Hàn Quốc giới thiệu các dòng xe điện EV ở thị trường Đông Nam Á, bao gồm dòng xe Kia thuộc sở hữu của Hyundai. Đầu năm nay, các công ty xe và Grab cũng đã bắt đầu nghiên cứu triển khai dòng xe IONIQ của Hyundai tại Singapore, tiếp theo sẽ bổ sung Kia EVs và tiếp tục mở rộng ra các quốc gia khác ngoài nước này.
Grab đang xây dựng một "hạm đội xe điện" EV, sẵn sàng đối đầu với Go-Jek
Tuy chưa tiết lộ hoàn toàn nhưng hiện tại Grab đang có một hạm đội làm việc dành riêng cho xe điện EV tại Singapore, đồng thời đang hợp tác với Singapore Power để tung ra một mạng lưới các trạm sạc và gói sạc cho dòng xe điện này khi bắt đầu đi vào hoạt động.
Đầu tư mới nhất của Hyundai sẽ đưa hãng trở thành đại diện đầu tiên cho dòng xe EV vào các nước khác ở Đông Nam Á - thị trường chiếm tới hơn 600 triệu người tiêu dùng, hiện tại vẫn chưa tiết lộ cụ thể thời gian và quốc gia nhắm đến tiếp theo. Ví dụ như ở Singapore, Grab cho biết chiến lược EV sẽ bao gồm các điều kiện được thiết lập cho mạng sạc, gói bảo trì cho người lái và đặt biệt là nghiên cứu chung về cách hoạt động của xe điện EV tại vùng có khí hậu ẩm thấp như Đông Nam Á.
Ngoài kế hoạch EV, quỹ Series H của Grab cũng dành cho việc thúc đẩy hệ sinh thái "siêu ứng dụng", như giao hàng thực phẩm, dịch vụ theo yêu cầu, thanh toán và các dịch vụ fintech - vượt ra ngoài mảng giao thông vận tải. Sở dĩ Grab đang tích cực thúc đẩy mảng xe điện và các dịch vụ khác để cạnh tranh và "dằn mặt" đối thủ Go-Jek của Indonesia đang dần mở rộng trong khu vực Đông Nam Á.
Với mục tiêu tăng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD, Go-Jek đã chính thức tiến vào thị trường Việt Nam và đang trong quá trình ra mắt tiếp theo tại Thái Lan, cũng như triển khai tuyển dụng lái xe tại Singapore. Điều đó có nghĩa là Grab luôn phải ở trong trạng thái "sẵn sàng chiến đấu" với Go-jek, giống như đã từng xảy ra với Uber trước đây.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.