Giải pháp tự chủ tài chính của các trường đại học hàng đầu
(VNF) - Ngày càng nhiều trường đại học trên thế giới sử dụng các quỹ tài trợ để đầu tư sinh lời, qua đó đa dạng hóa nguồn thu và nâng cao tự chủ tài chính.
Theo một số nguồn tin, Uniqlo sẽ mở cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam tại TP.HCM. Thời gian dự kiến là vào mùa thu năm nay. Hiện các khâu quan trọng như nhân sự, cơ sở hạ tầng đang triển khai.
Đợt tuyển nhân sự của hãng thời trang Nhật Bản đã bắt đầu từ tháng 4 và mới chỉ kết thúc vào ngày giữa tháng 5 vừa qua. Hiện những ứng viên được chọn vẫn đang trong quá trình đào tạo, để chuẩn bị cho đợt khai trương sắp tới của Uniqlo.

Mới đây, hãng thời trang cùng phân khúc bình dân - H&M đã đưa ra thông báo chính thức về việc khai trương cửa hàng đầu tiên tại trung tâm thương mại Vincom Đồng Khởi, TP. HCM vào mùa thu năm nay.
Tháng 9 năm ngoái, hãng thời trang Tây Ban Nha - Zara đã mở cửa hàng tại TP.HCM, đánh dấu sự có mặt tại thị trường Việt Nam. Thông tin mới nhất cũng tiết lộ, Zara sẽ chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội cũng vào mùa thu năm nay, tại Vincom Bà Triệu.
H&M, Zara và Uniqlo là ba hãng bán lẻ thời trang toàn cầu sở hữu trên 1.000 cửa hiệu mỗi hãng. Cùng nhắm vào một thị trường thời trang bình dân, nhưng mô hình kinh doanh của ba công ty này có những chiến lược khác biệt trong quản lý phân phối sản phẩm.
Zara là công ty trẻ nhất trong số ba hãng bán lẻ thời trang trên, ra đời ở Tây Ban Nha vào năm 1975. Thương hiệu này thuộc sở hữu của hãng dệt may khổng lồ Inditex. Việc sở hữu các khâu trong chuỗi cung cấp cho phép Zara quay vòng sản phẩm nhanh hơn. Hãng có thể thiết kế một sản phẩm và ra hàng bán tại các cửa hiệu chỉ trong vòng 1 tháng.

Uniqlo được thành lập vào năm 1949 tại Nhật Bản và được tập đoàn Fast Retailing mua lại vào tháng 11/2005. Mô hình kinh doanh của hãng này dựa trên mô hình kinh doanh của một hãng thời trang có tiếng khác là The Gap.
Về phần mình, H&M, hay Hennes & Mauritz, là hãng lâu năm hơn cả. Được thành lập tại Thụy Điển vào năm 1947, H&M sở hữu nhiều thương hiệu khác nhau, bao gồm Monki, Weekday, Cheap Monday, và COS.
Theo trang Investopedia, Zara, Uniqlo và H&M có các cách tiếp cận khác nhau với việc thu mua nguyên liệu, thuê ngoài sản xuất, và đối xử với các thương hiệu phụ.
Một phần trong chiến lược của H&M nhằm tăng doanh số là đưa ra những sản phẩm được quảng cáo là hợp tác thiết kế với những tên tuổi lớn của ngành thời trang thế giới như Versace và Alexander Wang. Sự xuất hiện của những sản phẩm như vậy tại cửa hiệu của H&M giúp hãng gia tăng uy tín. Việc kết hợp với các hãng danh tiếng cũng mang đến cho khách hàng của H&M những sản phẩm có sự khác biệt so với những thiết kế phổ thông của hãng.

Chiến lược của Zara là tung ra nhiều mẫu sản phẩm hơn so với đối thủ. Trong khi hầu hết các hãng bán lẻ thời trang chỉ sản xuất và bán từ 2.000-4.000 mẫu hàng mỗi năm, Zara tung ra hơn 10.000 mẫu sản phẩm mỗi năm. Cách làm này cho phép Zara thu hút được một lực lượng khách hàng đông đảo hơn với những sở thích khác nhau.
Trong khi đó, kênh phân phối của Uniqlo chủ yếu tập trung tại Nhật, với hơn 700 cửa hiệu Uniqlo nằm ở đất nước mặt trời mọc. Chiến lược phân phối của Uniqlo lấy trọng tâm là thời điểm đưa sản phẩm lên kệ, lấy việc đáp ứng nhu cầu hiện có của người tiêu dùng là mục tiêu. Hãng này chú trọng việc đáp ứng các xu hướng thay đổi trong thời trang Nhật, nhấn mạnh các thiết kế phù hợp với phong cách tối giản mà người Nhật ưa chuộng.

Cũng giống như nhiều hãng bán lẻ thời trang khác, H&M đem các thiết kế đi thuê sản xuất ở các nước như Campuchia và Bangladesh, nơi có chi phí nhân công rẻ. H&M không trực tiếp sở hữu bất kỳ nhà máy nào, mà thay vào đó hợp tác với 900 nhà cung cấp trên toàn cầu, chủ yếu nằm ở khu vực châu Âu và châu Á.
Để vận chuyển hàng hóa từ nhà máy tới cửa hiệu, H&M dùng đường sắt hoặc đường biển nhằm tăng cường tính hiệu quả của logistics nội bộ. Các nhà thiết kế của H&M cũng không làm việc tại văn phòng trụ sở của hãng ở Stockholm.
Zara có thể thiết kế, sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường một cách nhanh chóng vì hãng này sở hữu nhiều khâu trong chuỗi cung cấp. Hãng này có một nhà máy sản xuất chính ở thành phố La Coruna của Tây Ban Nha, nơi hãng được thành lập.
Trong số sản phẩm của Zara, có 50% sản xuất ở Tây Ban Nha, và 24% được thuê sản xuất ở châu Á và châu Phi. Điểm khác biệt giữa cách tiếp cận với thời trang của Zara so với Uniqlo là Zara cố gắng dự báo nhu cầu tương lai của người tiêu dùng, thay vì "chạy theo" những xu hướng thời trang hiện có. Tốc độ quay vòng sản phẩm của Zara là rất cao. Trung bình, một sản phẩm của Zara chỉ có mặt trên kệ trong vòng 1 tháng.
Uniqlo chủ yếu sản xuất hàng tại Nhật Bản. Tuy nhiên, hãng này bắt đầu sử dụng nguồn lao động giá rẻ ở Trung Quốc khi Nhật rơi vào suy thoái hồi thập niên 1990. Uniqlo hiện có hợp đồng với 70 nhà sản xuất và cũng đã hợp tác với nhà sản xuất thời trang denim Nhật Kaihara.
(VNF) - Ngày càng nhiều trường đại học trên thế giới sử dụng các quỹ tài trợ để đầu tư sinh lời, qua đó đa dạng hóa nguồn thu và nâng cao tự chủ tài chính.
(VNF) - Sự cố dừng hoạt động quy mô lớn của dịch vụ Cloudflare ngày 18/11 đã ảnh hưởng tới hàng nghìn người trên toàn thế giới, làm gián đoạn các dịch vụ trí tuệ nhân tạo và nhiều công cụ kiểm tra mạng; đồng thời thổi bay hơn 1,8 tỷ USD vốn hóa thị trường của công ty này.
(VNF) - Thâm hụt thương mại hàng hóa của Ấn Độ đã đạt mức cao nhất mọi thời đại khi chạm ngưỡng 41,7 tỷ USD trong tháng 10, chủ yếu do lượng vàng nhập khẩu tăng mạnh phục vụ nhu cầu mùa lễ hội, trong khi xuất khẩu sang Mỹ chịu tác động từ mức thuế quan cao.
(VNF) - Giá Bitcoin giảm xuống dưới 90.000 USD xóa sạch toàn bộ mức tăng từ đầu năm 2025, đồng thời làm rung chuyển tâm lý trên thị trường tài sản kỹ thuật số toàn cầu.
(VNF) - Từ một làng chài nhỏ bé, Singapore đã đạt được “phép màu kinh tế” nhờ coi giáo dục là ưu tiên chiến lược quốc gia. Bằng tầm nhìn dài hạn, chính phủ nước này xây dựng mô hình giáo dục gắn chặt với nhu cầu phát triển kinh tế, đồng thời quốc tế hóa sâu rộng để đưa Singapore trở thành “thủ phủ tri thức” của châu Á.
(VNF) - Mỹ siết chặt dòng vốn và công nghệ, buộc các startup Trung Quốc chuyển hướng sang nguồn vốn nội địa, tạo nên làn sóng “tự cường vốn” định hình lại hệ sinh thái khởi nghiệp.
(VNF) - Các hồ sơ tài chính mới công bố cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện hơn 175 giao dịch mua trái phiếu chỉ trong hơn một tháng, với tổng giá trị vượt 337 triệu USD. Danh mục trải rộng từ trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính quyền địa phương đến trái phiếu các định chế tài chính lớn.
(VNF) - Đầu tư toàn cầu vào lĩnh vực giáo dục trực tuyến đang rơi xuống mức thấp nhất trong 1 thập kỷ, trong bối cảnh ngành công nghệ giáo dục (Edtech) chịu sức ép ngày càng lớn từ sự bùng nổ của các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh miễn phí.
(VNF) - Một nhân viên tại Đức phát hiện 8 thỏi vàng giá trị hơn 30.000 euro (tương đương gần 1 tỷ đồng) khi đang cắt cỏ tại một bể chứa nước mưa.
(VNF) - Start-up chip AI của ông Trần Thiên Thạch đã tận dụng lệnh trừng phạt của Mỹ để tăng trưởng đột phá, đưa ông trở thành một trong những tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới chỉ trong thời gian ngắn.
(VNF) - Bitcoin đã đánh mất tới 600 tỷ USD vốn hóa chỉ trong vài tuần, cuốn phăng toàn bộ kỳ vọng bứt phá của năm 2025 và khiến Phố Wall phải nhìn lại mức độ rủi ro thật sự của thị trường tiền điện tử. Cú rơi đột ngột, gần như không có chất xúc tác rõ ràng, đang đặt ra câu hỏi lớn về sức bền của dòng tiền tổ chức và niềm tin vào chu kỳ tăng trưởng mới.
(VNF) - Từ hiện tượng sưu tầm khuấy đảo châu Á đến động lực đưa cổ phiếu Pop Mart tăng hơn 1.500% chỉ trong hơn một năm, Labubu từng được xem là “con gà đẻ trứng vàng” của ngành đồ chơi Trung Quốc. Tuy nhiên, ngay khi cơn sốt đạt đỉnh, hàng loạt tín hiệu cho thấy làn sóng đầu cơ xung quanh những món đồ chơi răng nhọn này đang bước vào chu kỳ thoái trào, kéo theo những cảnh báo về sự mất cân bằng trong chiến lược tăng trưởng của Pop Mart.
(VNF) - Philippines đang nổi lên như một trong những “thủ phủ cờ bạc” lớn nhất châu Á. Ngành công nghiệp cờ bạc được ví như “cỗ máy in tiền” cho nền kinh tế nước này, song cũng đặt ra không ít thách thức trong quản lý và đảm bảo trật tự xã hội.
(VNF) - Số EFT Bitcoin mà đại học Harvard sở hữu trong quý II/2025 đã tăng 258% so với quý trước đó, hiện trị giá khoảng 442,8 triệu USD.
(VNF) - Nền kinh tế Nhật Bản đã suy giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, khi các mức thuế quan của Mỹ làm giảm xuất khẩu ô tô và kéo theo triển vọng tăng trưởng ảm đạm.
(VNF) - Các doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) Trung Quốc đang đẩy nhanh chiến lược mở rộng ra thị trường quốc tế, trong đó ASEAN trở thành điểm đến ưu tiên nhờ nhu cầu số hóa tăng mạnh và môi trường hợp tác thuận lợi. Sự hiện diện ngày càng lớn của các công ty AI Trung Quốc không chỉ phản ánh tham vọng cạnh tranh toàn cầu của Bắc Kinh mà còn mở ra nhiều cơ hội, đồng thời đặt ra không ít thách thức, đối với các nền kinh tế Đông Nam Á.
(VNF) - Singapore đang chật vật ngăn chặn các dòng tiền bẩn xuyên biên giới khi những mạng lưới tội phạm quốc tế ngày càng dùng thủ đoạn tinh vi hơn, gây sức ép lớn lên hệ thống giám sát tài chính vốn được xem là chặt chẽ bậc nhất châu Á của quốc đảo này.
(VNF) - Bitcoin tiếp tục giảm 2% trong phiên đầu tuần, lùi về vùng 93.000–94.000 USD, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5, đồng thời xóa sạch toàn bộ đà tăng tích lũy từ đầu năm. Đà giảm diễn ra trong bối cảnh dòng vốn rút khỏi các quỹ ETF tăng vọt, tâm lý né rủi ro bao trùm thị trường toàn cầu và các chỉ báo kỹ thuật của Bitcoin đồng loạt phát đi tín hiệu tiêu cực. Đây cũng là lần đầu tiên trong hơn sáu tháng, đồng tiền số lớn nhất thế giới rơi vào vùng bear market rõ rệt.
(VNF) - Tâm lý trên thị trường tiền điện tử đã suy yếu nghiêm trọng, khi chỉ số “Fear and Greed” (Sợ hãi và Tham lam) giảm xuống mức 10 - ngưỡng phản ánh trạng thái “nỗi sợ hãi tột độ” và đánh dấu mức thấp nhất trong gần 9 tháng.
(VNF) - Tuần qua, chính phủ Mỹ mở cửa trở lại sau đợt đóng cửa dài nhất trong lịch sử. Trong khi đó, kỳ vọng vào việc Fed giảm lãi suất suy giảm khiến giá vàng thế giới lao dốc.
(VNF) - Giá Bitcoin hôm nay tiếp tục dò đáy 95.000 USD, một số chuyên gia dự báo đây là tín hiệu cho thấy giá có thể giảm mạnh.
(VNF) - Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ ngày 15/11 đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng Bắc Kinh yêu cầu các doanh nghiệp nước này, trong đó có Alibaba, thu thập hoặc cung cấp dữ liệu ở nước ngoài theo cách vi phạm luật pháp sở tại.
(VNF) - Sau thương vụ đấu giá kỷ lục tại Sotheby’s Paris hồi đầu năm, chiếc túi Birkin nguyên bản được thiết kế riêng cho cố minh tinh Jane Birkin đã chính thức ra mắt công chúng Nhật Bản. Mức giá 10 triệu USD của chiếc túi không chỉ gây chấn động giới thời trang mà còn phản ánh xu hướng coi hàng xa xỉ như một loại tài sản đầu tư mới trong thời kỳ bất ổn tài chính.
(VNF) - Mỹ thông báo cung cấp khoản viện trợ khẩn cấp trị giá 500.000 USD nhằm hỗ trợ Việt Nam ứng phó và khắc phục hậu quả sau các cơn bão Fengshen và Kalmaegi gây thiệt hại diện rộng tại nhiều địa phương. Đây là phần tiếp theo của gói hỗ trợ nhân đạo tổng trị giá 1 triệu USD mà Washington dành cho Việt Nam trong mùa bão lũ năm nay.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ theo đuổi hành động pháp lý với BBC sau khi chương trình Panorama bị phát hiện chỉnh sửa phát biểu của ông theo cách gây hiểu lầm. Đây là bê bối được đánh giá nghiêm trọng nhất của BBC kể từ vụ Jimmy Savile hơn 1 thập kỷ trước.
(VNF) - Ngày càng nhiều trường đại học trên thế giới sử dụng các quỹ tài trợ để đầu tư sinh lời, qua đó đa dạng hóa nguồn thu và nâng cao tự chủ tài chính.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.