Dám học hỏi, dám đổi mới - giải pháp khôi phục sau đại dịch của nông dân Bình Thuận
Thu Hà -
29/03/2021 15:32 (GMT+7)
(VNF) - Người nông dân nói chung và bà con các Hợp tác xã (HTX) thanh long sạch tại Bình Thuận nói riêng, từ lâu đã quen với việc canh tác, thu mua nông sản theo đầu mối lớn hoặc xuất khẩu ra nước ngoài.
Thành viên các HTX tại Bình Thuận tích cực cùng thực nghiệm livestream (Nguồn: VECOM-UNDP)
Tuy nhiên, sau hơn 1 năm “sống chung" với Covid, quy trình bán hàng nói trên bị ảnh hưởng đáng kể, gặp rất nhiều khó khăn trong việc xuất khẩu, cũng như sụt giảm doanh số bán hàng nội địa do thời gian dài đóng cửa biên giới và giãn cách xã hội.
Thấu hiểu khó khăn ấy, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), cùng sự phối hợp của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Thuận đã phát động chiến dịch “Thí điểm ứng dụng công cụ phát trực tiếp (Live streaming) vào kinh doanh sản phẩm thanh long sạch và bền vững tại Bình Thuận”, giúp bà con bán hàng trực tiếp tới tay người tiêu dùng chỉ với một chiếc smartphone.
Bán hàng qua livestream vốn là một hoạt động đã được thử nghiệm ở một số nước và cho thấy thành công. Cụ thể, tại Trung Quốc, có khoảng 13 triệu nông dân đã chuyển sang bán hàng qua mạng, áp dụng livestream khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đem về cho họ doanh số tốt và giá bán cao hơn nhiều so với bán qua thương lái.
Chiến dịch này nằm trong dự án 3 năm giữa UNDP và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhằm thúc đẩy vai trò của khối tư nhân trong việc thực hiện các biện pháp ưu tiên thuộc lĩnh vực Nông nghiệp trong đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam. Dự án là một phần của Chương trình Hỗ trợ Toàn cầu của UNDP về NDC, với sự tài trợ của Chính phủ Đức và Liên minh Châu Âu.
“Đại dịch Covid đã làm gián đoạn đáng kể tới quá trình tiêu thụ thanh long tại Bình Thuận. Chúng tôi cảm thấy cần phải hỗ trợ những nông dân đang sản xuất theo hướng xanh và bền vững tiếp cận với một cách mới để bán những sản phẩm chất lượng cao, từ đó giúp khôi phục kinh tế cho họ", bà Bùi Việt Hiền, Cán bộ chương trình tại UNDP Việt Nam chia sẻ. “Những kết quả và bài học thu được sau chiến dịch thí điểm này sẽ được các hợp tác xã khác đánh giá kỹ lưỡng để có tiềm năng nhân rộng như một phần trong kế hoạch hỗ trợ “xanh hoá” chuỗi cung ứng thanh long tại Bình Thuận của chúng tôi”.
3 hợp tác xã thanh long Hòa Lệ, Thuận Hòa và Hàm Minh 30 đã được lựa chọn tham gia chiến dịch thí điểm từ 04/02 tới 28/03/2021 dựa trên tiêu chí sản xuất theo hướng xanh, bền vững và các sản phẩm đã được chứng nhận chuẩn VietGAP, GlobalGAP.
Livestream trở thành một hoạt động sôi nổi và tích cực tại các HTX (Nguồn: Fanpage HTX Thanh long sạch Hòa Lệ)
Bà Nguyễn Hoàng Thư Hương - Phó chủ tịch Hợp tác xã thanh long sạch Hòa Lệ chia sẻ: “Kể từ khi bắt đầu được đào tạo về livestream và thương mại điện tử vào tháng 12/2020, cho tới khi tham gia chiến dịch vào tháng 2/2021, chúng tôi đã nhận thức được ích lợi của hoạt động này. Cho tới nay, livestream vẫn được chúng tôi thực hiện đều đặn 2-3 lần mỗi tuần và tạo ra không khí sôi nổi cho thương hiệu cũng như đem về doanh thu đều đặn cho HTX”.
Đồng hành cùng chương trình, các chuyên gia của IMGroup - thành viên trong Liên minh chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (DTS) đã tham gia trực tiếp hỗ trợ và hướng dẫn bà con nông dân tại các hợp tác xã triển khai các hoạt động này. Ông Leon Trương, chủ tịch DTS chia sẻ: "Sử dụng livestream giới thiệu và quảng cáo các sản phẩm hàng tiêu dùng không còn quá xa lạ, nhưng với sản phẩm nông nghiệp và bà công nông dân thì rất mới. Không chỉ với thanh long mà còn nhiều các nông sản khác, DTS đang phối hợp cùng Vecom giúp bà con nông dân từng bước thử nghiệm các hoạt động chuyển đổi số trong nông nghiệp.
Những video livestream chân thực trực tiếp từ vườn thanh long đến dây chuyền sản xuất đã giúp bà con chia sẻ những hình ảnh về trái thanh long sạch và các sản phẩm chế biến, đồng thời khẳng định chất lượng đạt chuẩn, minh bạch về lộ trình trồng trọt, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP đã đem tới làn gió mới, tạo động lực cho người nông dân và thêm cơ hội tiếp cận với sản phẩm trái cây xanh sạch cho người tiêu dùng Việt Nam.
Với sự cổ vũ động viên mạnh mẽ của người tiêu dùng, sự hỗ trợ của UNDP và VECOM, 3 HTX thanh long Bình Thuận song song với việc livestream cũng đã tiến hành xây dựng kênh bán thông qua website, sàn thương mại điện tử, đạt được hiệu quả bán lẻ đáng khích lệ, minh chứng cho việc chuyển đổi số để đưa thanh long tươi sạch từ vườn tới tay người tiêu dùng là hoàn toàn khả thi.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Không chỉ hỗ trợ sinh kế trước mắt, dự án She Thrives - Vươn Mình do Cargill phối hợp với CARE Quốc tế tại Việt Nam triển khai đã góp phần thay đổi căn bản tư duy thoát nghèo của cộng đồng nông thôn tại Đắk Lắk, từ tâm thế trông chờ hỗ trợ sang chủ động sản xuất, kinh doanh và làm chủ tương lai.
(VNF) - Ngày 19/12, trường TH & THCS Lộc Thịnh đón nhận 30 bộ máy tính PC cùng 2 màn hình TV 65 inch do Tập đoàn Tiến Phước phối hợp với tổ chức xã hội Fly to Sky Charity trao tặng.
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Sở hữu quy mô vốn chủ sở hữu trên 9.700 tỷ đồng và tổng tài sản hơn 70.000 tỷ đồng nhưng chỉ vận hành với chưa đến 300 nhân sự, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) đang trở thành ví dụ điển hình về mô hình doanh nghiệp tài chính tinh gọn, hiệu quả và dựa trên nền tảng công nghệ số.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.