Đánh thức sông Sài Gòn: Không chỉ TP.HCM, kinh tế cả vùng cùng hưởng lợi
(VNF) - Sông Sài Gòn như một “dải lụa” uốn lượn qua Tây Ninh, Củ Chi đến trung tâm TP.HCM. Con sông này được ví “con đường tơ lụa” hứa hẹn đem đến nguồn lợi tỷ USD cho cả khu vực. Tuy nhiên, tiềm năng này sẽ mãi là “mỏ vàng bỏ ngỏ” nếu không có sự dẫn đường của quy hoạch chung sắp tới.
- Để sông Sài Gòn trở thành trục tăng trưởng mới của TP.HCM 29/08/2024 07:00
Sông Sài Gòn: “Dòng chảy tơ lụa trên bến dưới thuyền”
Từ thế kỷ XVII, sông Sài Gòn đã song hành cùng sự đổi thay của TP.HCM từ một địa danh không tên tuổi trở thành đô thị sông nước, cảng thị sầm uất, dẫn đầu về giao thương của quốc gia. Một “hòn ngọc Viễn Đông” nức tiếng của cả khu vực.
Năm 2023, tổng thu ngân sách nhà nước của TP.HCM đạt gần 450.000 tỷ đồng, GRDP đạt hơn 1.620.000 tỷ đồng với tỷ trọng thương mại dịch vụ chiếm đến 64,9%. Trong đó có rất nhiều hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu, du lịch và cả bất động sản gắn với yếu tố sông nước mà cụ thể là sông Sài Gòn.
Có thể thấy, suốt vài thế kỷ phát triển của TP, sông Sài Gòn luôn vẫn giữ vai trò quan trọng, là nền tảng thúc đẩy giao thương và luân chuyển hàng hóa của các tuyến hàng hải quốc tế đến - đi từ TP.HCM. Đặc biệt trong bối cảnh, tốc độ đô thị hóa nhanh, sự phát triển của công nghiệp ở vùng Đông Nam Bộ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và sự hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của Việt Nam, nhu cầu đối với hoạt động thương mại ngày càng lớn, vai trò của sông Sài Gòn càng được phát huy.
Theo KTS Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM, đoạn sông Sài Gòn qua khu vực huyện Củ Chi còn là điểm quy tụ dồi dào giá trị văn hóa, lịch sử, sinh thái... Muốn phát huy những tiềm năng, lợi thế đặc thù trên, cần hình thành chuỗi đô thị, thương mại, dịch vụ dọc bờ sông phục vụ phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch.

Mặt khác, sông Sài Gòn ngày nay đang giữ vai trò kết nối thương mại đường thủy quan trọng, nhưng tương lai cần phải là “xương sống”, là dòng chảy “tơ lụa”, là dòng “sông tiền” đem lại giá trị kinh tế bền vững cho cả một vùng đô thị sông nước xanh, hiện đại kéo dài từ Tây Ninh, qua Củ Chi đến trung tâm TP.
Do vậy, hành lang ven sông phải là không gian dịch vụ, du lịch đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương, là điểm đến ưa thích của du khách trong và ngoài nước và là “miền đất hứa” của các nhà đầu tư. Suốt dải sông Sài Gòn với “nóc nhà Nam Bộ” – Núi Bà Đen đến khu sinh thái, di tích lịch sử Củ Chi, tới trung tâm TP sẽ là “dòng chảy” du lịch sinh thái - văn hóa - nghỉ dưỡng khác biệt, cao cấp, trở thành hình mẫu về sức sống sôi động, tấp nập trên bến dưới thuyền của cả khu vực.
Nhấn mạnh về điều này, TS Nguyễn Thị Hậu, Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử TP.HCM cho rằng, quy hoạch sông Sài Gòn không chỉ hình thành nên các sản phẩm du lịch, giao thông đường thủy... mà còn phải tạo nên một hệ sinh thái hạ tầng đa dạng gắn chặt với kinh tế ven sông.
Vị tiến sĩ này cũng lưu ý việc phát triển kinh tế ven sông Sài Gòn không nên chỉ chăm chăm nhìn vào hai bên bờ sông, mà cần nhìn rộng về các lợi ích dọc hành lang sông. Khi đó, xuôi theo dòng chảy của sông sẽ là những không gian phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ, logistics đồng bộ, bài bản mà không tách rời khỏi nét đẹp văn hóa, bản sắc của dòng sông.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ, thành phố mong muốn xây dựng tuyến đường chạy dọc sông Sài Gòn từ khu vực trung tâm đến huyện Củ Chi nhằm khai thác tiềm năng kinh tế và bảo tồn nét đẹp sông Sài Gòn.
Thành phố xác định các ngành kinh tế dịch vụ có tiềm năng phát triển ven sông, bao gồm: giao thông vận tải đường thủy; du lịch sinh thái, văn hóa lịch sử, làng nghề; du lịch đường thủy; khách sạn, ẩm thực; giải trí, du thuyền, thể thao; các hệ sinh thái dịch vụ, kinh tế sáng tạo... hứa hẹn mang lại hàng tỷ USD mỗi năm nếu khai thác tốt mặt nước, bờ sông và quỹ đất ven sông.
Ủng hộ quan điểm này, nhiều chuyên gia đều cho rằng, sông Sài Gòn qua Tây Ninh – Củ Chi - TP.HCM sở hữu tiềm lực có thể đem tới nguồn thu lớn cho cả khu vực. Vì thế, tầm nhìn của các quy hoạch sắp tới cần mở rộng ra cả vùng và liên vùng. Trước mắt cần đặt quyết tâm về một đại lộ 4-10 làn xe bao gồm cả đường bộ và đường sắt đô thị LRT ven sông từ Sài Gòn lên tận Tây Ninh như là một xúc tác kích hoạt động lực Sông Sài Gòn, cũng như hướng đến tầm nhìn xa của thành phố: trở thành hình mẫu thành phố toàn cầu.
Khơi thông dòng chảy, khơi nguồn thịnh vượng cả khu vực
Được so sánh như “con rồng xanh” uốn lượn, sông Sài Gòn vẫn đang không ngừng mang lại nhiều giá trị về kinh tế, là nơi lưu giữ những tài nguyên “vô giá” về văn hóa – lịch sử, sinh thái. Tuy nhiên, dòng sông được đánh giá vẫn còn rất nhiều dư địa phát triển chưa được khai phá. Bởi vậy, vấn đề cốt lõi và cũng là bài toán mà quy hoạch chung TPHCM giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 cần giải đó là: Làm sao để sông Sài Gòn “thức giấc”, từ đó kinh tế cả vùng TPHCM, Đông Nam Bộ sẽ cùng phát triển.
Ông Nguyễn Hồng Hải, Kiến trúc sư Tập đoàn Becamex đánh giá, Vùng Đông Nam Bộ là mặt tiền quốc gia, là cửa khẩu, cánh cổng đi ra quốc tế, là điểm kết của hành lang kinh tế xuyên Á. Bởi vậy vai trò vùng Đông Nam Bộ nhìn rộng ra quốc tế đặc biệt quan trọng. Khu vực này luôn đóng góp đến khoảng 40% GDP cả nước. Nhưng điểm “nghẽn” lớn nhất mà vùng đang gặp phải đó là hạ tầng gia tăng tính liên kết vùng, tạo động lực tăng trưởng mới.
Trong khi, quan sát lại vùng đồng bằng sông Hồng, trong 10 năm qua đã đầu tư rất nhiều cho giao thông và liên kết vùng, nhờ đó đồng bằng sông Hồng liên tục trên 10 năm tăng trưởng trên 10%.

"Chúng ta thấy là nếu khai thác được liên kết vùng tốt thì những thứ địa phương này cần, địa phương kia sẽ có. Bằng cách khai thác vùng TP.HCM sẽ khai thác mạnh giá trị về dịch vụ, thương mại, du lịch và logistics rất tốt. Khi các tỉnh càng tăng trưởng thì TP.HCM sẽ càng tăng tốc. Cho nên đây là thế mạnh vùng mà TP.HCM nên khai thác.", KTS Nguyễn Hồng Hải – đại diện Tập đoàn Becamex chia sẻ.
Trong khi, nhận định về yếu tố liên kết vùng này, TS Trần Ngọc Chính – nguyên Thứ trưởng Bộ Xây Dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị TPHCM nhấn mạnh: “Hướng phát triển TPHCM- Tây Ninh cần được quan tâm bởi trục phát triển này không chỉ là trục văn hóa – du lịch mà còn kết hợp khai thác kinh tế với cửa khẩu Mộc Bài. Tầm nhìn xa, khi quỹ đất trung tâm TPHCM hết, thành phố cũng sẽ cần mở rộng các đô thị vệ tinh đến tận Tây Ninh.”
Và đặc biệt để xứng tầm với quy mô của một thành phố toàn cầu tương lai, TS Trần Ngọc Chính cũng cho rằng trong quy hoạch, 2 bên bờ sông Sài Gòn từ TPHCM qua Củ Chi lên Tây Ninh phải là những tuyến đường quy mô 4-10 làn xe. Và trục hành lang ven sông Sài Gòn này sẽ không chỉ là trục liên kết chuỗi kinh tế quốc tế, mà cũng là trục "xương sống" về du lịch đối với TPHCM. Khi phát triển được trục hạ tầng du lịch cao cấp, hạ tầng giao thông hiện đại gồm đường sông, đường bộ, đường sắt song song kết nối từ TPHCM – Củ Chi – Núi Bà Đen - Tây Ninh, sẽ tạo ra không gian "trên bến dưới thuyền" sôi động cho hành lang sông Sài Gòn như cách các thành phố lớn trên thế giới đã thành công nhiều năm nay.
Bởi vậy, kế hoạch cụ thể để “đánh thức” những tiềm lực sẵn có của sông Sài Gòn, khơi dậy sức sống phồn hoa của dòng sông, định hình rõ nét vai trò đầu tàu của TP.HCM trong phát triển kinh tế -xã hội vùng Đông Nam Bộ, tiến đến mục tiêu trở thành top điểm đến hàng đầu châu Á vào năm 2030, thành phố toàn cầu vào năm 2045 là một trong những nhiệm vụ cấp thiết hàng đầu, cần được đưa vào Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Bà Nguyễn Thu Trà, Giám đốc dự án quy hoạch chiến lược phát triển hành lang sông Sài Gòn (AVSE Global) cho biết, liên danh tư vấn gồm AVSE Global và Viện Quy hoạch vùng Paris (IPR) đã phối hợp với Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM xây dựng ý tưởng, định hướng và phát triển dọc hành lang sông Sài Gòn, vận dụng kinh nghiệm quy hoạch quản lý sông Seine vào nghiên cứu các quy hoạch mà TP.HCM đang thực hiện.
Theo đó, với độ dài 256 km, riêng đoạn chảy qua TP.HCM khoảng 80 km, sông Sài Gòn được nhóm nghiên cứu đề xuất phát triển hành lang ven sông với 4 phân khu.
Phân khu 1 (khu Bắc kết nối bản sắc) dài 48km, từ TX.Thủ Dầu Một (Bình Dương) đến ranh giới TP.HCM và tỉnh Tây Ninh.
Phân khu 2 (giao diện trù phú và bao trùm) dài 25km, từ cầu đường sắt đến cầu Thủ Dầu Một.
Phân khu 3 (Thanh Đa trải nghiệm hạnh phúc) dài 13,5km, bao gồm bán đảo Thanh Đa và vùng phụ cận từ Quốc lộ 52 đến đường sắt TP.HCM - Hà Nội.
Phân khu 4 (khu trung tâm cánh cửa tương lai) dài 16km, chạy từ ngã ba sông Đồng Nai/Nhà Bè đến Quốc lộ 52.
Sông Sài Gòn là trung tâm của quy hoạch TP.HCM thời kỳ mới
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì họp Bộ Chính trị về quy hoạch TP.HCM 23/08/2024 02:48
- Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội: Điểm nhấn trên trục tăng trưởng mới 01/09/2023 09:33
- Bình Dương: 2.100 tỷ đồng làm 1,8km đường ven sông Sài Gòn 21/08/2024 09:45
Phương án vốn nào cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?
(VNF) - Quy mô đầu tư của dự án gần 70 tỷ USD là quá lớn đối với bất kỳ một DN Việt Nam nào và đối với cả Chính phủ. Bài toán huy động vốn là rất thách thức nhưng thách thức lớn nhất có lẽ không phải nằm ở vấn đề vốn hay tiền mà đó chính là chúng ta cần một cơ chế làm sao để lựa chọn và triển khai một cách minh bạch, chuyên nghiệp, cộng với sự cải cách mạnh mẽ thị trường vốn Việt Nam để huy động sự tham gia của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư bao gồm tổ chức quốc tế. VietnamFinance xin giới thiệu bài viết của ông Nguyễn Quang Thuân – Chủ tịch FiinGroup và FiinRatings về vấn đề này.
Không còn chuyện 1 dự án mất 3 - 5 năm chưa xong thủ tục hành chính?
(VNF) - Theo đánh giá của các doanh nghiệp, Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân vừa được Bộ Chính trị ban hành sẽ hoá giải nỗi sợ "ma trận" thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, kéo dài, đặc biệt doanh nghiệp bất động sản mất 3 - 5 năm hoặc lâu hơn để thực hiện các thủ tục.
Thực hiện Nghị quyết 68: Cần sếu đầu đàn dẫn dắt doanh nghiệp tư nhân
(VNF) - Sự ra đời của Nghị quyết 68 tạo cho doanh nghiệp một động lực mới, một luồng sinh khí mới đã bắt đầu. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, điểm yếu của khu vực tư nhân thể hiện qua sự thiếu vắng các doanh nghiệp lớn, có khả năng dẫn dắt. Do đó, để khu vực kinh tế tư nhân thực sự lớn mạnh, phải cần các sếu đầu đàn tiên phong.
Từ tiền kiểm sang hậu kiểm, giảm can thiệp của nhà nước vào khối tư nhân
(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, các chính sách phát triển khu vực kinh tế tư nhân phải thông thoáng, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh nên chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm để giảm bớt thủ tục, gây phiền hà, mất thời gian cho doanh nghiệp. Việc này sẽ giảm bớt áp lực về sự can thiệp của nhà nước vào hoạt động làm ăn của khối tư nhân.
‘Không hình sự hoá các quan hệ dân sự, doanh nhân yên tâm kinh doanh’
(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, việc Nghị quyết 68 khẳng định rõ tinh thần không hình sự hoá các mối quan hệ kinh tế sẽ khiến doanh nhân yên tâm kinh doanh. Sẵn sàng chấp nhận rủi ro, tiếp cận cái mới để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
Phát triển kinh tế tư nhân: Gỡ bỏ rào cản đất đai, vốn và công nghệ
(VNF) - TS. Nguyễn Quốc Việt, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cho rằng, các Báo cáo Kinh tế thường niên cho thấy: cần nhìn nhận lại vai trò của đất đai - một trong những yếu tố sống còn, dưới góc nhìn của khu vực tư nhân.
'Chìa khóa' để khai phóng nguồn lực của kinh tế tư nhân
(VNF) - Theo Luật sư Bùi Văn Thành, “Cách hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp chính là tạo ra môi trường để họ tự đứng vững, tự vươn lên chứ không phải chờ hỗ trợ từ các khoản vay hay ưu đãi một chiều”.
Khơi thông nguồn vốn: Điểm then chốt để thúc đẩy kinh tế tư nhân
(VNF) - Theo PGS.TS Nghiêm Thị Thà, Tổng thư ký Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam, hệ thống tài chính cần những cải cách mạnh mẽ để giúp doanh nghiệp tư nhân tiếp cận vốn thuận lợi, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực này.
Chủ tịch Đèo Cả: Nghị quyết 68 là 'điểm tựa' của doanh nghiệp tư nhân
(VNF) - Nhấn mạnh doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì trước hết phải có một điểm tựa, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho rằng điểm tựa ấy chính là Nghị quyết 68.
Phát triển kinh tế tư nhân: Thể chế mạnh và chính phủ hành động
(VNF) - Lần đầu tiên, một Nghị quyết của Đảng xác lập kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân. Khu vực này không chỉ góp phần vào tăng trưởng và giảm nghèo, mà còn là chỗ dựa cho an sinh xã hội. Tuy nhiên, để thực sự bứt phá, cần cải cách thể chế mạnh mẽ và hành động quyết liệt từ phía Nhà nước.
Chủ tịch Tập đoàn Phương Linh: Không thay đổi tư duy, rất khó để nuôi 'đại bàng'
(VNF) - Theo ông Trần Văn Lê, Chủ tịch Tập đoàn Phương Linh, nếu Việt Nam không thay đổi tư duy trong phát triển doanh nghiệp, thì sẽ rất khó để nuôi dưỡng và giữ chân “đại bàng”.
"Nghị quyết 68 mang tư duy nhân văn trong xử lý vi phạm kinh tế"
(VNF) - Với Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw khẳng định Nghị quyết có bước tiến mang tính nhân văn, bởi trên thực tế, nhiều sai phạm kinh tế của doanh nhân – nhất là doanh nhân tư nhân – khi bị hình sự hóa sẽ kéo theo sự sụp đổ của cả doanh nghiệp
Đường sắt tốc độ cao: 'Không mạnh dạn giao các DN trong nước thì không thể làm được'
(VNF) - Nhấn mạnh cần tin tưởng giao nhiệm vụ và đặt hàng các cho các doanh nghiệp trong nước, lãnh đạo Đèo Cả cho rằng, các dự án như đường sắt tốc độ cao nếu không mạnh dạn giao các DN trong nước thì không thể làm được.
'Đã đến lúc trả DN tư nhân về đúng vị trí mà họ xứng đáng được hưởng'
(VNF) - Nhìn nhận vai trò của kinh tế tư nhân ở thời điểm hiện tại, TS Bùi Thanh Minh - Phó giám đốc chuyên môn, Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) khẳng định, đã đến lúc cần trả doanh nghiệp tư nhân về đúng vị trí mà họ xứng đáng được hưởng và Nghị quyết 68 được xây dựng với một cách tiếp cận khác biệt
Phát triển kinh tế tư nhân: Chất lượng thể chế là yếu tố quyết định
(VNF) - Về sự phát triển của kinh tế tư nhân trong thời gian tới, TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, đánh giá thể chế là yếu tố quyết định.
Nghị quyết 68: 'Lệnh mở đường đã có, khó là ở khâu thực thi'
(VNF) - Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nói, với Nghị quyết số 68 về kinh tế tư nhân thì "lệnh mở đường" đã có nhưng điều khó nhất ở thời điểm hiện tại nằm ở khâu thực thi, tức thể chế hoá Nghị quyết để đi vào cuộc sống.
TS Nguyễn Đình Cung: Tôi rất ấn tượng việc không hình sự hóa các quan hệ kinh tế
(VNF) - Nói về Nghị quyết 68, TS Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh, trong số các giải pháp, tôi rất ấn tượng với việc không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự.
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình'
(VNF) - VietnamFinance trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tựa đề: 'Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình'.
Sau sáp nhập, TP.HCM có thể tiệm cận Bangkok, Singapore?
(VNF) - TP.HCM mới sẽ vượt Kuala Lumpur và tiệm cận Bangkok về dân số lẫn kinh tế, hướng tới hình thành trung tâm đô thị - công nghiệp - cảng biển phát triển như Singapore, Thượng Hải.
Việt Nam ở đâu trên bản đồ tài chính châu Á?
(VNF) - Với định hướng xây dựng trung tâm tài chính, TS Nguyễn Tiến Chương cho rằng Việt Nam cần một lộ trình phát triển khôn ngoan, không sao chép máy móc mô hình của nước khác mà kết hợp linh hoạt để tạo lợi thế cạnh tranh riêng.
Phát triển tài chính cá nhân, gia đình và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân
(VNF) - Kinh tế tư nhân chính là người dân làm kinh tế vì sự phát triển của bản thân, gia đình và đất nước dựa trên nguồn vốn tài chính của cá nhân, gia đình và vốn vay từ nhiều nguồn.
90 ngày hoãn thuế: 'Khoảng thở' ngắn trong toan tính dài của ngành nông sản
(VNF) - Quyết định áp thuế đối ứng 46% của Mỹ với hàng hóa Việt Nam dù đã được tạm hoãn trong 90 ngày, nhưng vẫn là thách thức với các doanh nghiệp nông sản. Theo chuyên gia kinh tế Huỳnh Thị Mỹ Nương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo Lãnh đạo và Dịch vụ Phát triển Bền vững, đây là phép thử lớn cho năng lực ứng phó và tái định vị thị trường xuất khẩu của ngành nông sản Việt Nam.
Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM: Lợi thế của người đi sau
(VNF) - TP. HCM có cơ hội phát triển thành trung tâm tài chính quốc tế nếu biết tận dụng bài học từ các mô hình đi trước và phát huy hiệu quả nguồn lực sẵn có trong nước.
Nông sản Việt: Để đi xa cần chuẩn hóa và 'chơi' đúng luật
(VNF) - Theo chuyên gia kinh tế Huỳnh Thị Mỹ Nương, muốn giữ vững vị thế xuất khẩu và hình ảnh quốc gia, nông sản Việt không chỉ cần chuẩn hóa chất lượng, ứng dụng công nghệ, mà còn phải được bảo vệ bằng một hệ thống chính sách chủ động, đủ sức ứng phó với làn sóng bảo hộ thương mại toàn cầu.
‘Cải cách thể chế không chỉ cắt bớt thủ tục mà phải giảm chi phí’
(VNF) - Nếu một thể chế không tốt có nguy cơ tạo những rào cản tác động đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, cải cách thể chế không chỉ là cắt giảm thủ tục hành chính mà còn là cắt giảm chi phí tuân thủ.
Phương án vốn nào cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?
(VNF) - Quy mô đầu tư của dự án gần 70 tỷ USD là quá lớn đối với bất kỳ một DN Việt Nam nào và đối với cả Chính phủ. Bài toán huy động vốn là rất thách thức nhưng thách thức lớn nhất có lẽ không phải nằm ở vấn đề vốn hay tiền mà đó chính là chúng ta cần một cơ chế làm sao để lựa chọn và triển khai một cách minh bạch, chuyên nghiệp, cộng với sự cải cách mạnh mẽ thị trường vốn Việt Nam để huy động sự tham gia của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư bao gồm tổ chức quốc tế. VietnamFinance xin giới thiệu bài viết của ông Nguyễn Quang Thuân – Chủ tịch FiinGroup và FiinRatings về vấn đề này.
Toàn cảnh cầu vượt 2.000 tỷ dùng 10 năm vẫn chưa quyết toán cho DN
(VNF) - Cầu vượt Ngã ba Huế hơn 2.000 tỷ đồng đã dùng gần 10 năm nhưng vẫn chưa quyết toán xong, doanh nghiệp tiếp tục gánh lãi vay và ngóng chờ được tháo gỡ vướng mắc.