Để sông Sài Gòn trở thành trục tăng trưởng mới của TP.HCM
(VNF) - Để TP.HCM có một kết cấu hạ tầng xứng tầm hình mẫu đô thị toàn cầu, “đầu tàu” kết nối toàn khu vực, các chuyên gia cho rằng, quy hoạch TP.HCM cần tận dụng lợi thế đô thị sông nước, trong đó lấy hành lang sông Sài Gòn là “điểm nhấn” là trục tăng trưởng mới mà TP cần khai thác.
- Sông Sài Gòn là trung tâm của quy hoạch TP.HCM thời kỳ mới 26/05/2024 11:00
Hạ tầng: “Điểm nghẽn kéo lùi” đà phát triển
Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri mới đây, đại biểu HĐND TP.HCM Lê Minh Đức (quận 4) nhận xét, hạ tầng giao thông kết nối vùng đến nay vẫn còn chậm, chưa đồng bộ với quy mô dân số, chưa tương xứng với vị thế, vai trò “đầu tàu” kinh tế của TP.HCM.
“Việc chậm trễ này đang là điểm nghẽn trong sự phát triển kinh tế - xã hội, không chỉ riêng của thành phố mà còn là cả vùng Đông Nam Bộ”, ông Đức nói.
Chia sẻ về điều này, đại diện Sở QH – KT TP.HCM cho biết, từ thời điểm 2010, TP.HCM phát triển đô thị theo mô hình tập trung đa cực, nguồn lực đầu tư hạ tầng liên kết vùng còn hạn chế nên chưa phát huy được thế mạnh phát triển vùng. Cơ hội đầu tư các dự án đột phá tại khu vực vệ tinh và ven sông Sài Gòn của TP còn hạn hẹp.

Bởi vậy, trong khi các quận nội thành tốc độ đô thị tăng nhanh, thì các huyện ngoại thành, vệ tinh như: Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ vẫn là mảng xanh và chưa có sự đầu tư xứng tầm để thực sự khai phóng được tài nguyên sẵn có về đa dạng sinh thái, về quỹ đất còn dồi dào hay lợi thế về văn hóa – lịch sử và giao thông đường thủy để phát triển hạ tầng và du lịch.
Đánh giá về tiềm năng phát triển của thành phố, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng: TP.HCM là đô thị sông nước, ven biển, nhiệt đới gió mùa và chịu ảnh hưởng của chế độ bán nhật triều cho nên dễ xảy ra hiện tượng ngập nước. Những đặc điểm này mà không tính toán, không đưa vào đặc thù phát triển của TP.HCM là chưa đầy đủ.
"Chúng ta cần phải bổ sung vào quy hoạch của thành phố tuyến giao thông đại lộ ven sông Sài Gòn. Đại lộ ven sông Sài Gòn không chỉ ở ven bờ bên sông Sài Gòn, mà là của cả Vùng kéo đến Tây Ninh. Và du lịch của TPHCM là phát triển theo tuyến sông Sài Gòn, theo tuyến kênh rạch còn lại của dòng sông chứ không phải chỉ có sông Sài Gòn.”, ông Châu chia sẻ.
KTS Khương Văn Mười, nguyên Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cũng cho rằng: “trong Quy hoạch sông Sài Gòn nên đi theo hướng song song, bên này là thành phố cũ, bên kia là thành phố mới. Từ sông Sài Gòn lên đến Củ Chi có tiềm năng rất lớn. Đã có tiềm năng thì cần phải khai thác. Làm sao có giá trị, hiệu quả phục vụ cho du lịch, dịch vụ, tạo công ăn việc làm cho địa phương. Muốn đạt được thì chúng ta nên xã hội hóa.”
Trong lần tham vấn ý kiến về “Đề án phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông TP. HCM” , TS Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đánh giá sông Sài Gòn là cảnh quan đặc biệt mà thiên nhiên ban tặng cho TP. HCM nhưng các nghiên cứu quy hoạch để phát triển không gian đô thị ven bờ sông này đang rất mờ nhạt. So sánh với Đà Nẵng, sông Hàn chảy qua trung tâm thành phố khoảng 7km, song được khai thác tốt, bao gồm cả không gian đô thị ven bờ cùng những cầu bắc ngang. Điều này giúp Đà Nẵng mang thương hiệu là "thành phố của những cây cầu". Trên thế giới, nhiều sông như Hoàng Phố ở Thượng Hải (Trung Quốc), Thames (Anh)... không có vị trí đẹp như Sài Gòn nhưng được tận dụng và phát triển rất tốt, trở thành cảnh quan nổi tiếng.

TS Nguyễn Thị Hậu, Tổng thư ký Hội khoa học lịch sử TP. HCM phân tích, một trong những điều đặc biệt của TP. HCM là tính chất sông nước. Hệ thống sông không chỉ kết nối các tỉnh, thành mà còn hướng biển, tạo nên tính chất cởi mở về văn hóa và quyết định tiềm năng kinh tế của TP. HCM. Vì có hệ thống kênh rạch, sông ngòi rộng lớn nên phát triển kinh tế ven sông ở TP. HCM không chỉ dừng lại kết nối đến tỉnh Bình Dương, Biên Hòa mà cần mở rộng đến Tây Ninh, vùng Tây Nguyên.
Thực tế, đã từng có các tập đoàn kinh tế tư nhân đề xuất xây đại lộ ven hai bờ sông Sài Gòn, cùng rất nhiều ý tưởng phát triển kinh tế thành phố gắn liền với dòng sông này như du lịch trên sông, buýt đường sông. Nhưng cho đến nay, nhìn chung, dòng sông Sài Gòn chưa được ‘trọng dụng’ tối đa cho phát triển giao thông vận tải và du lịch. Một đại lộ 4-10 làn xe ven sông Sài Gòn hiện đại và thông minh với cao tốc, đường sắt LRT và kết nối với đường thủy được đánh giá sẽ giúp giảm áp lực giao thông cho hạ tầng hiện tại và gia tăng kết nối liên vùng. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án quy mô này dường như đang gặp khó ngay từ khâu quy hoạch ban đầu.
Đô thị ven sông Sài Gòn: Hình mẫu “trên bến dưới thuyền” sôi động
Theo các chuyên gia, TP.HCM cần đầu tư hạ tầng giao thông tương xứng với tầm nhìn xa, phải là hình mẫu tiên phong về hạ tầng cho toàn vùng, hình mẫu đô thị toàn cầu. Cụ thể, TP cần phát triển hạ tầng theo hướng thông minh, bền vững, tân tiến gồm đầy đủ loại hình: giao thông đường thủy (cảng tàu khách quốc tế, bến thủy nội địa); giao thông đường bộ (đường cao tốc, đại lộ); giao thông đường sắt (đường sắt đô thị, liên tỉnh), trong đó lấy hành lang ven sông Sài Gòn từ Tây Ninh, qua Củ Chi đến trung tâm TP làm trọng tâm.
Ông Hoàng Anh Tú, Giám đốc dự án - Tập đoàn BCG (Boston Consulting Group) tại Việt Nam cho rằng: “Phát triển đại lộ trong phát triển đô thị là yếu tố then chốt. TPHCM cần tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng kết nối liên vùng, đơn cử xây dựng tuyến đại lộ kết nối Thành phố Hồ Chí Minh qua Củ Chi đến Tây Ninh, phải làm từ 4 - 10 làn xe để phục vụ nhu cầu phát triển dài hạn, kết hợp đường bộ, đường sắt đô thị LRT theo xu thế của các đô thị phát triển trên thế giới.”
Còn ông Lê Hoàng Châu nhận định, đại lộ ven sông Sài Gòn không chỉ ở ven bờ bên sông Sài Gòn, mà xét ở góc độ Vùng thì còn liên kết cả Tây Ninh. Do vậy, thành phố cần bổ sung vào quy hoạch tuyến giao thông đại lộ ven sông Sài Gòn. Phải quy hoạch các tuyến thủy nội địa. Bây giờ thành phố có quy hoạch là 88 tuyến đường sông, thì cần quy hoạch rõ trên đó là các bến thủy nội địa, phục vụ du lịch và kết hợp TOD - mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm.


Bởi vậy, Quy hoạch sắp tới của TP cần thể hiện rõ định hướng chọn sông Sài Gòn là trung tâm phát triển để giải tỏa “điểm nghẽn” về hạ tầng bằng việc: bổ sung hạ tầng giao thông nội thị và liên tỉnh để đáp ứng nhu cầu phát triển tương lai dọc theo hành lang sông Sài Gòn. Sông Sài Gòn sẽ là trục xanh phát triển kinh tế, du lịch bền vững, là dòng sông liên kết với đôi bờ, kết nối các điểm dọc đôi bờ từ TPHCM lên Tây Ninh.
Trong khi đó, theo các chuyên gia, để thực sự khai phá được tiềm năng của sông Sài Gòn, TP cũng cần chú trọng bổ sung, đầu tư các sản phẩm du lịch gắn với dòng sông, văn hóa – lịch sử và hệ sinh thái đa dạng của lưu vực sông Sài Gòn ví như: khu vực Củ Chi giàu giá trị sinh thái, văn hóa hay Tây Ninh với Núi Bà Đen là điểm đến tâm linh đã thành thương hiệu.
“Du lịch của TP.HCM là phát triển theo tuyến sông Sài Gòn chứ không phải chỉ có khu vực sông Sài Gòn qua nội đô.” ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, KTS Khương Văn Mười chia sẻ, cách đây mười mấy năm, khách nước ngoài đến sông Sài Gòn thuê những chiếc tàu gỗ để đi du lịch trên thượng nguồn. Nhưng lúc đó hiệu quả kinh tế mang lại không lớn. Bây giờ thành phố cần tổ chức để phát triển sản phẩm du lịch ở đẳng cấp cao, đa dạng trải nghiệm, nhờ đó tạo ra thu nhập, công ăn việc làm cho người dân, kéo các dịch vụ đến với 2 bờ sông. Lúc đó mới thực sự rõ nét chân dung đô thị sông nước.
Đại diện UBND TP.HCM cho biết, cần có những cơ chế chính sách, cách làm để quy hoạch thực sự khả thi bởi vì TP.HCM là trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước cũng như đầu mối đại diện của Việt Nam trong khu vực và thế giới. Nó không chỉ là kết nối về giao thông, logistics mà cần được khẳng định bằng sức mạnh mềm, phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về vị trí địa lý và vai trò trung tâm kinh tế vùng, kiến tạo những không gian mới, những động lực mới.
Theo đó, lấy không gian ven sông Sài Gòn làm mặt tiền cho đô thị, từ khu vực trung tâm truyền thống ở ven sông, phát triển dải đô thị hai bên sông như "trái tim mở rộng". Sông Sài Gòn trong tương lai sẽ trở thành không gian “trên bến dưới thuyền” thu hút hàng chục triệu lượt khách mỗi năm, là nơi quy tụ những sản phẩm du lịch mang bản sắc độc đáo, cao cấp và là động lực để TPHCM vươn mình thành điểm đến hàng đầu châu Á vào năm 2030, là đô thị toàn cầu vào năm 2045.
TP.HCM đã phối hợp với Viện Quy hoạch vùng Paris (IPR), Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) cùng các nhóm chuyên gia địa phương đa ngành, nghiên cứu định hướng quy hoạch phát triển hành lang sông Sài Gòn; tích hợp những nội dung phù hợp, có tính mới, đột phá… vào Đồ án quy hoạch TP. HCM và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố.
Mở đường ven sông Sài Gòn từ trung tâm TP.HCM lên tận Tây Ninh
- Bình Dương: 2.100 tỷ đồng làm 1,8km đường ven sông Sài Gòn 21/08/2024 09:45
- Làm cầu đi bộ 1.000 tỷ vượt sông Sài Gòn nối Quận 1 - Thủ Đức 18/08/2024 07:15
- Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội: Điểm nhấn trên trục tăng trưởng mới 01/09/2023 09:33
'Việt Nam có thể xây siêu đô thị biển 25 triệu dân, đủ sức tương tác với Singapore hay Tokyo'
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng, nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam
(VNF) - Ngô Bình An, sinh năm 2009 tại Cà Mau, hiện là một trong những gương mặt trẻ được quan tâm trong lĩnh vực an ninh mạng tại Việt Nam.
Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
'Việt Nam phải đi nhanh, chọn đúng để không lỡ chuyến tàu bán dẫn'
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
'Đổi mới sáng tạo phải vượt khỏi phòng nghiên cứu, giải quyết bài toán lớn của nền kinh tế'
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
Ba trụ cột để doanh nghiệp Việt chinh phục chuỗi giá trị tỷ USD
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
AI - ánh sáng thời đại mới: Cảnh báo những nhóm dễ tổn thương, bị 'bỏ lại phía sau'
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
Ra luật và bộ quy tắc về AI: 'Tầm nhìn AI sẽ trở thành hạ tầng trí tuệ của quốc gia'
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
'AI có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội'
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
Dưới 5% người Việt dùng AI đúng cách: Khi FOMO lấn át tư duy hệ thống
(VNF) - Theo ông Nguyễn Văn Hậu - CEO NetVietTV, Chủ tịch VSBC, AI đang bùng nổ toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng AI đúng cách chưa tới 5%. Nguyên nhân không nằm ở “prompt chưa hay” mà ở chỗ chưa có tư duy hệ thống, thiếu chiến lược dữ liệu và dễ sa vào trào lưu FOMO.
'Việt Nam có thể xây siêu đô thị biển 25 triệu dân, đủ sức tương tác với Singapore hay Tokyo'
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.


































































