ĐBQH Nguyễn Văn Hiển: ‘Không nên quy định xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm’

Lê Nguyễn - 24/10/2019 15:36 (GMT+7)

(VNF) – Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Hiển (đoàn Lâm Đồng) cho rằng việc quy định xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm có những điểm bất hợp lý.

VNF
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Hiển

Theo ông Hiển, rất khó để giải thích thế nào là tư cách chức vụ và trong các văn bản bổ nhiệm các chức vụ hiện nay cũng không có văn bản nào dùng khái niệm tư cách chức vụ.

Bên cạnh đó, quy định hình thức xử lý kỷ luật xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm không tương thích và thống nhất với các quy định về trách nhiệm hình sự trong Bộ luật Hình sự và các quy định về xử lý kỷ luật với cán bộ, công chức, viên chức đương chức.

Cụ thể, theo Bộ luật Hình sự hiện hành, một cán bộ, công chức dù bị xử lý hình sự với hình phạt nghiêm khắc nhất là tù có thời hạn, chung thân thì họ vẫn không bị xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm.

Điều này tạo ra sự bất hợp lý: người gây hậu quả pháp lý nghiêm trọng đến mức phải xử lý hình sự lại không bị xóa tư cách chức vụ trước đó, còn người đã nghỉ hưu có thể không phải chịu trách nhiệm hình sự nhưng lại bị xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm.

Ngoài ra, ông Hiển cho rằng việc quy định xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm còn tạo sự tranh cãi không cần thiết về pháp lý đối với những văn bản, quyết định người này ký khi còn đương chức. Khi xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm thì văn bản họ ký có còn hiệu lực pháp lý hay không – ông Hiển nêu câu hỏi.

Lấy trường hợp của Đức, ông Hiển cho biết, nước này quy định công chức đã nghỉ hưu vẫn phải chịu trách nhiệm về những vi phạm của mình lúc đương chức và hình thức kỷ luật là giảm và truất lương hưu vĩnh viễn. Hệ quả đi kèm là người bị kỷ luật sẽ không còn có quyền giới thiệu và được giới thiệu là nguyên bộ trưởng, nguyên thứ trưởng...

“Tôi thấy quy định này logic về pháp lý và đáp ứng yêu cầu thực tiễn Việt Nam, tức là phải kỷ luật cái đang có là giảm và truất lương hưu. Hệ quả của nó là tác động đến lợi ích vật chất và tinh thần của người bị kỷ luật bao gồm lương hưu và các chức danh, chức vụ đã có trước khi nghỉ hưu. Người bị kỷ luật không còn quyền tự giới thiệu và được giới thiệu với chức danh này.

“Mặt khác, chúng ta không vướng và sa đà vào câu chuyện người này bị kỷ luật thì những văn bản, quyết định của người này còn có hiệu lực hay không”, ông Hiển nêu quan điểm.

Từ các lập luận trên, ông Hiển đề nghị nghị không nên quy định xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm mà nên quy định hình thức kỷ luật giảm, truất lương hưu vĩnh viễn kèm theo hệ quả pháp lý là tước bỏ hoặc cắt giảm chế độ chính sách đang được hưởng gồm lương hưu, danh hiệu, danh xưng, huân, huy chương.

Liên quan đến nội dung xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng đây là một chủ trương lớn cần phải nghiên cứu thận trọng, có quy định hợp lý bảo đảm tính khả thi và thống nhất trong quá trình thực hiện.

Do đó, đề xuất quy định trong Luật nguyên tắc chung trong xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu; quy định cụ thể về hình thức xử lý kỷ luật gồm khiển trách, cảnh cáo, xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm, đồng thời giao Chính phủ quy định cụ thể trình tự, thủ tục, hệ quả của hình thức xử lý kỷ luật bảo đảm tính khả thi, linh hoạt trong quá trình triển khai thực hiện.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức cũng đã bổ sung nguyên tắc gắn hình thức xử lý kỷ luật với hệ quả pháp lý tương ứng để làm cơ sở cho Chính phủ quy định chi tiết.

Theo đó đối với từng hình thức xử lý kỷ luật “cảnh cáo”, “khiển trách”, “xóa tư cách” thì cán bộ, công chức còn phải chịu hệ quả kèm theo (ví dụ như cắt một số quyền lợi về vật chất mà người đó được hưởng).

Cùng chuyên mục
Tin khác