Đề nghị truy tố giám đốc công ty bia Sài Gòn Việt Nam vì xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

Trần Lê - 18/01/2021 11:49 (GMT+7)

(VNF) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn tất kết luận điều tra đề nghị truy tố ông Lê Đình Trung và pháp nhân là Công ty cổ phần tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam, do ông này đồng sáng lập.

VNF
Công ty bia Sài Gòn Việt Nam vì xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp với bia Sabeco (ảnh minh họa)

Ông Lê Đình Trung, Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam, cùng pháp nhân của công ty này bị đề nghị truy tố tội "Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp".

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển đến VKSND cùng cấp đề nghị truy tố ông Lê Đình Trung (SN 1967) và pháp nhân là Công ty Cổ phần tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam (viết tắt là Công ty bia Sài Gòn Việt Nam) do ông này đồng sáng lập về tội "Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp".

Theo kết luận điều tra, ông Lê Đình Trung có thời gian dài làm việc tại Tổng Công ty cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) nên biết rõ uy tín và danh tiếng của thương hiệu này. Sau khi nghỉ việc tại đây, Trung đã liên kết với Trần Thị Ái Loan, Trần Thị Khánh Hà thành lập Công ty bia Sài Gòn Việt Nam, tự thiết kế kiểu dáng mẫu mã bao bì, nhãn hiệu và sản xuất bia Sài Gòn Việt Nam gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá với sản phẩm được sử dụng rộng rãi và được nhiều người biết đến là Sabeco.

Lê Đình Trung là người chịu trách nhiệm đàm phán ký hợp đồng và hợp tác sản xuất, mua bán hàng hoá để bia Sài Gòn Việt Nam bán ra thị trường với số lượng lớn, quy mô, thu lợi bất chính.

Theo kết luận điều tra, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty bia Sài Gòn Việt Nam sản xuất hàng hoá bán ra thị trường khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá.

Sản phẩm của công ty này có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với sản phẩm có nhãn hiệu được bảo hộ của Sabeco, với số tiền hàng hóa vi phạm hơn 1,4 tỷ đồng. Theo tính toán, mỗi thùng bia đưa ra thị trường, công ty này thu lãi khoảng 29.000 đồng.

Riêng Trần Thị Ái Loan và Trần Thị Khánh không tham gia vào việc thiết kế kiểu dáng, đặt mua nguyên vật liệu, bao bì sản phẩm và điều hành các hoạt động khác của công ty nên không đủ cơ sở xử lý hình sự.

Trước đó, căn cứ đơn đề nghị của chủ thể quyền và hồ sơ kèm theo, ngày 23/6/2020, đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Bà Rịa - Vũng Tàu) tổ chức kiểm tra đột xuất đối với cơ sở sản xuất bia BIVA tại địa chỉ nêu trên.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại cơ sở có 4.712 thùng Bia Saigon Vietnam thành phẩm (mỗi thùng 24 lon), 116.700 vỏ lon bia (loại 330 ml) và 3.300 vỏ thùng bia (thùng giấy carton) có dấu hiệu xâm phạm quyền đã được bảo hộ.

Cơ sở này do ông Vũ Tuấn Châu (SN 1963) làm chủ. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa và các giấy tờ liên quan.

Sau đó, Cục QLTT Bà Rịa - Vũng Tàu đã chuyển giao hồ sơ vụ việc và toàn bộ hàng hóa, giấy tờ đang bị tạm giữ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xác minh, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cơ sở sản xuất bia BIVA do ông Vũ Tuấn Châu làm chủ là cơ sở trực tiếp sản xuất ra sản phẩm Bia Sài Gòn Việt Nam để bán ra thị trường. Việc sản xuất này dựa trên cơ sở hợp đồng hợp tác sản xuất và mua bán giữa 2 bên đã ký. Trong hợp đồng, Công ty Bia Sài Gòn Việt Nam cam kết chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của nhãn hiệu và đồng ý cấp quyền sử dụng nhãn hiệu cho cơ sở sản xuất bia BIVA sử dụng vào việc sản xuất, gia công sản phẩm. Cơ sở sản xuất bia BIVA thực hiện việc chưng cất, pha chế và đóng gói sản phẩm dưa trên nguyên vật liệu, bao bì do Công ty bia Sài Gòn Việt Nam cung cấp nên không đủ cơ sở xử lý hình sự đối với cơ sở sản xuất bia BIVA và ông Vũ Tuấn Châu về tội "Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp".

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ chuyển hồ sơ liên quan đến Cục quản lý thị trường xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Trong quá trình điều tra, công an đã trưng cầu cơ quan chức năng giám định và được kết luận "Bia Saigon Vietnam" và một số hình có yếu tố xâm phạm bản quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ của Sabeco. 

Mặc dù chưa được chấp thuận cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, công ty đã tự công bố sản phẩm hiệu "Bia Saigon Vietnam", đưa ra thị trường. 

Vỏ lon "Bia Saigon Vietnam" được Công ty Cổ phần tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam đặt mua từ Công ty TNHH H.N (quận Tây Hồ, Hà Nội). Nguồn gốc của vỏ lon bia được Công ty H.N nhập khẩu từ Trung Quốc, qua cảng Cát Lái, TP. HCM. Còn thùng giấy đựng lon bia được một công ty "ma" lấy địa chỉ ở Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP. HCM sản xuất.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.