Chống đầu cơ, làm giá: Cần đánh thuế trên từng giao dịch vàng miếng

Mai Anh - 10/06/2024 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Trong cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chiều 9/6, nhiều chuyên gia kinh tế đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng miếng SJC để giảm bớt nhu cầu của một số bộ phận nhà đầu tư và thị trường, đặc biệt mục đích đầu cơ, thao túng giá.

Tại cuộc họp, các chuyên gia cho rằng mua vàng là quyền của người dân. Nhưng thời gian qua tại nhiều điểm bán vàng có đối tượng thuê người xếp hàng để mua gom vàng đầu cơ với mục tiêu đẩy giá hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế trong bối cảnh diễn biến giá vàng thế giới phức tạp khó lường.

Theo kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới về việc quản lý lượng giao dịch vàng với người dân và đánh thuế trên từng giao dịch, các chuyên gia đã có những đề xuất với NHNN.

Ông Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia Việt Nam, cho rằng trong bối cảnh người dân đi mua vàng để đầu cơ và tích trữ, đến một lúc nào đó, nhà nước cũng có thể sử dụng thuế như một công cụ để không chỉ thu nhập mà còn là điều tiết hành vi của người tiêu dùng.

Về phía người dân, ông Phước khuyên nên thận trọng, mua ít, do Chính phủ và NHNN đang nỗ lực kéo giá xuống, bên cạnh việc cân đối với nhiều mặt hàng thiết yếu khác.

Bà Nguyễn Thị Mùi, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, cho rằng việc đánh thuế vào đầu tư vàng không chỉ là đảm bảo sự bình đẳng giữa các kênh đầu tư mà còn hàm chứa một khía cạnh nữa trong bối cảnh hiện nay là một trong những giải pháp tạo điều kiện cho giá vàng cũng như thị trường vàng về mức ổn định.

"Áp thuế với vàng trong nước sẽ giúp giảm bớt nhu cầu của một số bộ phận nhà đầu tư và thị trường, đặc biệt với những đối tượng mua để đầu cơ, thao túng giá", bà Mùi nêu ý kiến.

Ông Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, cho rằng dùng các biện pháp hành chính chưa chắc đã có hiệu quả bằng việc đánh thuế vừa phải để cho những người kinh doanh trong nước có lợi và buôn lậu không có lợi. "Việc chống buôn lậu đôi khi dùng các biện pháp hành chính không hiệu quả bằng thuế", ông Nghĩa nói.

Từ đầu năm đến nay, vàng áp đảo các kênh đầu tư khác nếu xét về mức độ sinh lời. Với vàng miếng, tỷ suất này là khoảng 22% sau 5 tháng, vượt xa gửi tiết kiệm ngân hàng, chứng khoán hay trái phiếu.

Theo các chuyên gia, kim loại quý "sốt nóng" một phần do thị trường đang thiếu kênh đầu tư tích sản.

Để ổn định thị trường vàng, nhà chức trách đã đưa ra nhiều giải pháp như đấu thầu tăng cung, nhưng sau đó dừng phương án này do không hiệu quả. Từ 3/6 ,vàng bình ổn giá được bán trực tiếp qua 4 ngân hàng quốc doanh và SJC.

Với các biện pháp bình ổn từ NHNN, giá vàng giảm liên tục 9 phiên, trước khi đi ngang vào cuối tuần trước.

Giá vàng miếng SJC đã sụt hơn 13 triệu đồng mỗi lượng, trong bốn ngày đầu các ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC bán trực tiếp đến người dân. Chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá thế giới có thời điểm thu hẹp về còn 4 triệu đồng, so với mức 18-20 triệu đồng trước đó.

NHNN cho biết, đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường.

Đồng thời, NHNN cũng đang duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân, cùng với đó chủ động triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng đầu cơ, gom hàng.

Trước thông tin thất thiệt lan truyền là NHNN thiếu vàng để bán, cơ quan quản lý tiền tệ khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

NHNN phủ nhận tin thiếu vàng, Công an vào cuộc chấn chỉnh

NHNN phủ nhận tin thiếu vàng, Công an vào cuộc chấn chỉnh

Ngân hàng
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước phủ nhận tin đồn thiếu vàng. Cơ quan này vừa có công văn gửi Bộ Công an, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương phối hợp quản lý thị trường ngoại hối và vàng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
Giá vàng nhẫn giảm sâu, vàng miếng đứng im

Giá vàng nhẫn giảm sâu, vàng miếng đứng im

Thị trường
(VNF) - Giá vàng nhẫn "bốc hơi" gần 1 triệu đồng sau 1 đêm theo giá vàng thế giới, trong khi giá vàng miếng vẫn giữ nguyên.
Quản thị trường vàng: Công an vào cuộc cùng Ngân hàng Nhà nước

Quản thị trường vàng: Công an vào cuộc cùng Ngân hàng Nhà nước

Ngân hàng
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề nghị các bộ liên quan và UBND các địa phương phối hợp với NHNN tăng cường công tác quản lý thị trường ngoại hối và vàng; xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Trúng thầu nghìn tỷ, ‘sức khoẻ’ tài chính Xây dựng cầu đường Hà Nội thế nào?

Trúng thầu nghìn tỷ, ‘sức khoẻ’ tài chính Xây dựng cầu đường Hà Nội thế nào?

(VNF) - Công ty cổ phần Xây dựng cầu đường Hà Nội được biết tới là một trong những nhà thầu có thế mạnh khi trúng nhiều gói thầu tại các Ban QLDA Đầu tư xây dựng trên địa bàn thủ đô Hà Nội. Đa số các gói thầu đều trúng với tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức khá thấp.

Khởi nghiệp với loài cá bị ngư dân chê: Cô gái Đà Nẵng làm nên điều bất ngờ

Khởi nghiệp với loài cá bị ngư dân chê: Cô gái Đà Nẵng làm nên điều bất ngờ

(VNF) - Thấy cá trích giàu dinh dưỡng nhưng ít người ăn vì nhiều xương, ngư dân không muốn đánh bắt vì bán không bán được, chị Võ Thị Hạnh Dung đã tìm tòi, nghiên cứu chế biến nhiều món ăn ngon từ loài cá này. Các sản phẩm chị làm từ cá trích đã được người tiêu dùng đón nhận tích cực.


VietnamFinance Foundation xây nhà tình thương cho người già neo đơn ở Quảng Nam

VietnamFinance Foundation xây nhà tình thương cho người già neo đơn ở Quảng Nam

(VNF) - VietnamFinance Foundation thuộc Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance phối hợp với UBMTTQ Việt Nam phường Điện Phương - Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam triển khai xây ngôi nhà mới cho bà Trần Thị Giỏi. Để ngôi nhà mới của bà Giỏi sớm được hoàn thành, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance rất mong nhận được sự ủng hộ từ các mạnh thường quân và bạn đọc gần xa.

Canada muốn ‘thách thức sự thống trị’ về đất hiếm của Trung Quốc

Canada muốn ‘thách thức sự thống trị’ về đất hiếm của Trung Quốc

(VNF) - Nỗ lực gần đây của Trung Quốc nhằm đảm bảo kho dự trữ khoáng sản đất hiếm đã gặp trở ngại khi một đối thủ cạnh tranh bước vào để giành lấy thỏa thuận.

 Đa lợi ích từ thu phí gửi xe không tiền mặt

Đa lợi ích từ thu phí gửi xe không tiền mặt

(VNF) - Việc áp dụng công nghệ RFID vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe. Sau Hà Nội, tới đây, TP. HCM cũng sẽ thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe hiện đại này.

Masan phủ nhận thông tin SK Group bán cổ phần

Masan phủ nhận thông tin SK Group bán cổ phần

(VNF) - Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang phủ nhận thông tin SK Group thực hiện quyền chọn bán (quyền bán cổ phiếu) để bán 9% cổ phần sở hữu tại tập đoàn này.

Nhà đất Thủ Đức canh tiến độ hạ tầng để bung hàng, đẩy sóng tăng giá

Nhà đất Thủ Đức canh tiến độ hạ tầng để bung hàng, đẩy sóng tăng giá

(VNF) - TP.HCM đang nỗ lực hoàn thành một số dự án hạ tầng giao thông tại TP.Thủ Đức. Theo đó, nhiều dự án BĐS tại đây hy vọng tăng giá nhờ “ăn theo” hạ tầng.

Lumi Prestige: An cư trọn riêng tư giữa nhịp sống Thủ đô

Lumi Prestige: An cư trọn riêng tư giữa nhịp sống Thủ đô

(VNF) - Tiếp nối sự ra mắt thành công của Lumi Signature, chủ đầu tư CapitaLand Development Vietnam ra mắt phân khu tiếp theo của dự án Lumi Hanoi - Lumi Prestige. Mang đến “chốn riêng tư dẫn lối bình yên”, Lumi Prestige kỳ vọng trở thành “phiên bản” nâng tầm chất sống rạng ngời và tái định nghĩa phong cách sống phía Tây Thủ đô.

Trần chi phí lãi vay: Bao nhiêu thì hợp lý?

Trần chi phí lãi vay: Bao nhiêu thì hợp lý?

(VNF) - Từ Nghị định 20/2017 đến Nghị định 132/2020, mức khống chế chi phí lãi vay đã được nâng từ 20% EBITDA lên thành 30% EBITDA. Tuy nhiên, chừng đó dường như vẫn là không đủ.

Áp lực tỷ giá hạ nhiệt: Không còn phụ thuộc vào Fed

Áp lực tỷ giá hạ nhiệt: Không còn phụ thuộc vào Fed

(VNF) - Cho dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất diễn ra vào tháng 7 hay tháng 9 thì USD vẫn trong xu hướng giảm giá. Khi Fed cắt giảm lãi suất, USD Index sẽ giảm xuống 100 điểm. Bên cạnh đó, sự ổn định của môi trường vĩ mô nhiều khả năng sẽ được duy trì và cải thiện hơn nữa sẽ là cơ sở để ổn định tỷ giá trong năm 2024.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.