Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Theo đó, sân bay Côn Đảo, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ được điều chỉnh quy hoạch theo hướng nâng cấp từ 3C (chỉ khai thác được máy bay ATR72) lên cảng hàng không nội địa cấp 4C theo quy định của ICAO (đón được máy bay Airbus320neo/tương đương).
Sân bay mới có diện tích là 131,5 ha, tăng khoảng 20 ha so với diện tích hiện hữu, trong đó diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý là 38,074 ha, diện tích do quân sự quản lý là 5,115 ha; diện tích đất dùng chung do dân sự quản lý là 88,338 ha.
Trong giai đoạn đến năm 2020 sẽ triển khai mở rộng đường cất hạ cạnh hiên hữu đảm bảo khai thác được Airbus320; sân đỗ cho tối thiểu 8 máy bay Airbus320; xây dựng nhà ga 2 mới công suất 2 triệu hành khách/năm… cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh.
Dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư xây dựng Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 là 5.22 tỷ đồng, trong đó giai đoạn đến năm 2020 là 4.170 tỷ đồng, giai đoạn định hướng đến năm 2030 là 1.052 tỷ đồng.
Trong các năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua Cảng hàng không Côn Đảo vượt tốc độ dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt. Theo quy hoạch được duyệt năm 2006 thì giai đoạn đến năm 2025, Cảng hàng không Côn Đảo chỉ đạt 500.000 hành khách/năm.
Tuy nhiên, thực tế giai đoạn 2010-2016, Cảng hàng không Côn Đảo đạt mức tăng trưởng trung bình 22,7%/năm; năm 2016 đạt 294.000 hành khách; 10 tháng đầu năm 2017 đạt 325.821 hành khách và dự báo cả năm 2017 sẽ đạt khoảng 400.000 hành khách/năm với tốc độ tăng trưởng khoảng 29%, bằng công suất nhà ga hành khách hiện tại. Vì vậy để đảm bảo phát triển trong các năm tiếp theo thì cần tính toán để mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo.
Theo quy hoạch được duyệt, Cảng hàng không Côn Đảo là sân bay cấp 3C (theo ICAO) và chỉ khai thác được tàu bay ATR-72 và tương đương. Tuy nhiên, theo kế hoạch của các hãng hàng không của Việt Nam, lộ trình trong những năm tới các hãng sẽ loại bỏ dần loại máy bay ATR-72 (VASCO).
Đồng thời, các loại máy bay A320, A321 hiện nay đang khai thác cũng sẽ được dần thay thế bằng các loại máy bay phản lực thế hệ mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương để khai thác các tuyến nội địa. Do đó cần tính toán để nâng cấp khu bay và mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo để đảm bảo khai thác với các loại tàu bay mới như A319neo, A320neo, A321neo.
Sân bay Côn Đảo được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Năm 2003, Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, sân đỗ, nhà ga đủ điều kiện để tiếp thu các loại máy bay ATR72, F70 và tương đương.
Ngày 9/5/2004, Sân bay Côn Đảo đi vào hoạt động và đưa vào khai thác chặng bay TP.Hồ Chí Minh – Côn Đảo – TP.Hồ Chí Minh do Công ty bay dịch vụ hàng không Việt Nam (VASCO) khai thác.
Sân bay Côn Đảo là Cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động bay quân sự, trong đó khu vực dân sự, khu vực quân sự cùng nằm ở phía Nam của đường cất, hạ cánh. Sân bay Côn Đảo được phép tiếp nhận các chuyến bay thường lệ, không thường lệ, các tàu bay tư nhân, hoạt động 12/24 giờ.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.