Đem 12.000ha đất đổi Đại lộ ven sông Sài Gòn: Bộ GTVT nghi ngờ tính khả thi
Lệ Trần -
22/11/2017 10:34 (GMT+7)
(VNF) – Văn bản góp ý của Bộ Giao thông vận tải về dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn nhấn mạnh: TP. HCM cần xem xét tính khả thi của việc bố trí quỹ đất 12.000ha để thanh toán cho nhà đầu tư.
Bộ Giao thông vận tải mới đây vừa có văn bản góp ý gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư TP. HCM về đề xuất dự án đầu tư xây dựngĐại lộ ven sông Sài Gòn theo hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng) do Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, thuộc Tập đoàn Tuần Châu đề xuất vào đầu năm 2017.
Cụ thể, theo Bộ Giao thông vận tải các nội dung chi tiết của hồ sơ đề xuất cần được rà soát, hoàn chỉnh, đảm bảo phù hợp quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành vùng và kế hoạch phát triển kinh tế xã hộ của địa phương.
Bộ này cũng đề nghị bổ sung một số nội dung còn thiếu liên quan đến năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư. Song song, Bộ chỉ rõ nhà đầu tư cần làm rõ hướng, tuyến, địa điểm thực hiện trên cơ sở rà soát quy hoạch phát triển giao thông quốc gia, cũng như TP. HCM.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng cần làm rõ cơ sở tính toán, số liệu phân tích lưu lượng giao thông dự báo để xác định chiều rộng lòng đường, số làn xe yêu cầu. Đặc biệt, cơ quan này nhấn mạnh, phương án đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu cần bổ sung dự báo quy hoạch phát triển đô thị ở tương lai xa (khoảng 30-40 năm).
Các phương án kết nối của đại lộ này với phương thức vận tải khác như đường sắt nội đô, đường thủy, đường hướng tâm, đường vành đai, cao tốc... và kết cấu hạ tầng kèm theo những phương thức vận tải này cũng được Bộ Giao thông vận tải yêu cầu làm rõ.
Về quỹ đất đề xuất để thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BT, theo đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu là thanh toán bằng quyền khai thác quỹ đất khoảng 10.450ha (đối với phương án 1) và 12.000ha (đối với phương án 2) thuộc huyện Củ Chi, hai bên tuyến đường song hành tỉnh lộ 7 và các quỹ đất khác thuộc thành phố quản lý, các quỹ đất hiện chưa thực hiện bồi thường.
Liên quan về vấn đề này, cùng quan điểm với Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã đưa ra trước đó, Bộ Giao thông vận tải cho rằng địa phương cần xem xét tính khả thi của việc bố trí quỹ đất trên.
Về phương án tài chính, theo đề xuất dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 63.500 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng BT. Trong đó, vốn chủ sở hữu tối thiểu chiếm 15%. Số còn lại, nhà đầu tư đề xuất được nhà nước phân bổ chi phí giải phóng mặt bằng, xây lắp, tư vấn dự phòng với tổng giá trị 57.568 tỷ đồng.
Trong thời gian xây dựng, Tập đoàn Tuần Châu mong muốn mức lãi suất được hưởng là 11%/năm. Bộ Giao thông vận tải cho rằng, Sở Kế hoạch - Đầu tư TP. HCM căn cứ quy định tại thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính đã ban hành để làm cơ sở thẩm định.
Nhà đầu tư để xuất được chỉ định thực hiện dự án. Tuy nhiên, Bộ này cho rằng, theo hồ sơ đề xuất, dự án không thuộc trường hợp quy định, đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư thành phố báo cáo cấp có thẩm quyền tuân thủ quy trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Trước đó, Bộ Kế hoạch – Đầu tư đã có văn bản gửi địa phương khẳng định nhiều chi tiết trong đề xuất của chủ đầu tư là phi thực tế và trái với các quy định của luật.
Theo Bộ này, đối với quỹ đất mà Tuần Châu muốn sử dụng cho dự án và thanh toán cho mình lên đến 12.398 ha, tương đương với 5% diện tích TP. HCM. Bộ đề nghị Sở tham mưu cho UBND thành phố xem xét tính khả thi của việc bố trí quỹ đất trong bối cảnh nguồn lực đất đai hiện nay rất hạn chế.
Bộ Kế hoạch – Đầu tư lưu ý Sở Kế hoạch – Đầu tư khi tham mưu cho UBND TP. HCM phê duyệt dự án cần yêu cầu chủ đầu tư chứng minh năng lực, chứng minh kinh nghiệm của nhà đầu tư bằng dự án tương tự. Cần làm rõ dự án có phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải của TP. HCM đến 2020 và tầm nhìn sau 2020, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội TP. HCM.
Đồng thời, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng đề nghị tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư theo quy định hiện hành, bảo đảm tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.
Nếu các nội dung nêu trên chưa được làm rõ hoặc giải trình cụ thể, Bộ Kế hoạch – Đầu tư nhận thấy chưa có đủ cơ sở để nghiên cứu, góp ý nội dung đề xuất dự án.
(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".
(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.
(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.
(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.
(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.
(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.
(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.
(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.