Đi chợ online mua rau củ thịt cá, 3 ngày sau vẫn khó nhận được hàng
Trần Lê -
14/07/2021 15:05 (GMT+7)
Đơn hàng online tại các siêu thị những ngày qua tăng sốc, dẫn đến tình trạng ùn tắc. Hầu hết người đi chợ online mua thịt cá, rau củ nhưng 2-3 ngày vẫn chưa nhận được hàng.
Nhân viên siêu thị nhận nhiệm vụ đi chợ thay, mua sắm theo đơn đặt hàng của khách và giao tận nhà. (ảnh SGĐT)
Đơn hàng online tăng khủng, có hệ thống nhận 20.000 đơn một ngày
TP. HCM đang bước sang ngày thứ 6 giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân rất tuân thủ quy định hạn chế ra khỏi nhà. Nhiều bà nội trợ chọn giải pháp đi siêu thị online, nên đơn hàng của các hệ thống bán lẻ tăng sốc những ngày gần đây.
Tại siêu thị Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) hai ngày cuối tuần, lượng khách bên trong không còn quá đông. Xen lẫn khách mua sắm tại các khu vực là nhân viên của siêu thị cũng đẩy xe mua sắm. Họ cầm bảng danh sách món hàng khách đã đặt, để chọn hàng cho vào xe.
Một nữ nhân viên cho biết cô được tăng cường ở siêu thị này lấy hàng, làm hết công suất có thể vì đơn hàng online quá nhiều. Khu vực bên ngoài, hàng hóa cần giao chất đầy lối đi.
Ở các đợt giãn cách liền trước tính từ 31-5, đại diện Saigon Co.op cho biết lượng khách tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food và số lượng đơn hàng online của các siêu thị cũng tăng gấp 5 lần. Từ khi giãn cách theo Chỉ thị 16, khách mua sắm trực tiếp giảm và bù lại đơn online tăng khủng.
Để đáp ứng nhu cầu ngồi nhà đi chợ của bà nội trợ, ngoài bán hàng qua điện thoại, hầu như tất cả ứng dụng giao hàng, gọi xe công nghệ hiện nay đều có liên kết với Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food để đồng loạt giao cho khách. Mới đây, Saigon Co.op cũng bổ sung khoảng 7.000 mặt hàng nhu yếu phẩm lên trang cooponline để đáp ứng nhanh nhu cầu đặt và giao hàng tận nhà đang tăng đột biến của người dân TP. HCM.
Trong khi đó, Bách Hóa Xanh cho biết số lượng đơn hàng online tăng mạnh đến quanh mức 20.000 đơn mỗi ngày, tăng gần gấp 3 lần so với trước đây. Nhà bán lẻ này đang liên tục tăng trữ lượng hàng, cũng như có hàng mới về mỗi ngày, đảm bảo nguồn hàng dồi dào nên người dân không cần quá lo lắng dẫn đến tích trữ không cần thiết.
MM Mega Market cũng đang triển khai hình thức bán hàng online và qua app điện thoại. Big C, Aeon, VinMart, Lotte Mart… cũng tăng cường và khuyến khích người dùng đặt hàng online để tránh tập trung đông ở các siêu thị.
Mua thịt cá rau củ qua app, chờ ngày này qua ngày khác chưa thấy hàng
Dù có lợi thế ngồi nhà chọn món, nhưng nhiều hầu hết khách hàng mua sắm những ngày này đều phàn nàn đơn hàng online được siêu thị giao quá lâu. Có người "may mắn" 2-3 ngày nhận được đồ ăn, một số ít lên đến 4-5 ngày. Trong khi có người đặt hàng 3 ngày sau siêu thị vẫn chưa phản hồi. Nhiều thời điểm trong ngày, ứng dụng của siêu thị bị “treo” không thể kết nối hoặc từ chối nhận đơn do quá tải.
Anh Phát ở quận 12, cho biết anh đặt đơn hàng thịt heo, rau xanh và một ít trái cây với hóa mỹ phẩm từ ngày 8-7, nhưng đến ngày 11-7 vẫn chưa thấy thông báo nào giao hàng. Anh muốn chuyển qua mua của ứng dụng khác nhưng lại lo siêu thị sẽ giao hàng thì không sử dụng hết, gọi điện hủy đơn thì cũng không được.
Chị Ái Như ở quận Phú Nhuận, cũng phàn nàn chị đặt online siêu thị Lotte Mart, hệ thống báo 3 ngày sau mới giao. Trong khi gia đình chị đang cần thực phẩm tươi sống để nấu ăn nên chị không đặt. Chị chuyển sang dùng dịch vụ “đi chợ hộ” của ứng dụng Grab, thì cửa hàng thực phẩm quen cũng “tắt”, vì quá tải.
“Tôi ra cửa hàng mua luôn cho nhanh. Đành phải chịu cảnh xếp hàng nhưng cũng đảm bảo giãn cách, mất nhiều thời gian nhưng cầm được thực phẩm về để lo bữa ăn. Đi siêu thị online mùa dịch khó quá”, chị Như nói.
Nhiều thời điểm các điểm mua sắm trực tuyến đóng cửa hàng loạt, nơi mở thì liên tục báo hết hàng.
Đại diện các siêu thị cũng xác nhận đơn hàng online đang quá tải, vì sức mua tăng cao đột biến so với trước đây. Hạn chế ra đường, chợ truyền thống đóng cửa là những nguyên nhân khiến dịch vụ đi chợ hộ tăng mạnh.
Phía Aeon Việt Nam cho biết vào một số khung giờ, lượng đơn hàng online quá tải, khiến siêu thị phải tạm thời phân bổ lại thời gian tiếp nhận, để kịp thời chuẩn bị đơn cho khách. Doanh nghiệp đã mở lại tất cả các kênh bán hàng trực tuyến và tăng cường nhân lực để hỗ trợ khách từ đặt hàng, gom đơn cho đến vận chuyển.
Các hệ thống khác như Bách Hóa Xanh, MM Mega Market cũng huy động nhiều nhân lực để gom đơn cho khách.
Đại diện Saigon Co.op thừa nhận có tình trạng các cửa hàng Co.op Food, siêu thị Co.opmart trên các ứng dụng giao hàng phải “tạm tắt”, không nhận đơn nữa, do quá tải cục bộ. Nhà bán lẻ này cam kết sẽ giao trong thời gian từ 1-3 ngày, tùy cơ cấu đơn hàng.
Doanh nghiệp cũng cho biết hiện các siêu thị đã giao hàng thành công hơn 70% đơn, và đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hơn nữa. "Do không phải là đơn vị chuyên doanh online, và bất ngờ sức mua đổ dồn về tột độ, nên doanh nghiệp mong người dân thông cảm những sự bất tiện, chậm trễ, các đơn hàng sẽ lần lượt đáp ứng đầy đủ", đại diện Saigon.Co.op giải bày.
Hậu cần phục vụ cho đơn hàng online gặp khó
Tại cuộc họp báo chiều 13/7, trả lời thông tin người dân phản ánh đặt hàng online ở siêu thị 1-3 ngày, thậm chí 5 ngày vẫn không nhận được hàng, rồi bị siêu thị hủy đơn, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP. HCM, cho hay hiện có một số thời điểm xảy ra tình trạng quá tải.
Theo ông, phần mềm thương mại điện tử của các siêu thị không trục trặc gì. Vấn đề chính là hậu cần phục vụ cho đơn hàng online đó gặp khó khăn, do liên quan đến các trường hợp lây nhiễm, phải cách ly tập trung với F1, theo dõi tại nhà với F2.
Cùng với khó khăn này, nhiều người lao động làm việc ở các siêu thị là người từ các tỉnh thành khác, khi giãn cách xã hội thì đi lại khó khăn, nên lực lượng hậu cần giảm. Chợ truyền thống ngừng hoạt động cũng dồn gánh nặng lên các kênh siêu thị, nên có thời điểm không đáp ứng được yêu cầu.
Giải pháp là Sở đã cung cấp số điện thoại của người đại diện các kênh phân phối, để nếu người dân không đặt được hàng hóa, có thể gọi để xử lý. Các siêu thị cũng tiết kiệm thời gian bằng cách lên các combo để người dân đặt mua. Trong điều kiện hiện nay, ông Phương cũng mong sự sẻ chia từ người tiêu dùng.
Các siêu thị cũng bày tỏ mong muốn khách hàng đồng cảm, chia sẻ trước khó khăn này. Tuy nhiên, hiện tình hình mua sắm trực tiếp tại siêu thị đã ổn hơn, nên siêu thị sẽ tập trung dồn lực “trả nợ” đơn hàng online.
(VNF) - Giải pháp trước mắt để giảm ùn tắc được Hà Nội áp dụng là hạn chế phương tiện trên Vành đai 3, cấm xe tải trong giờ cao điểm tại Quốc lộ 32, đường Láng - Hòa Lạc ở chiều vào (chiều ra vẫn hoạt động bình thường). Thời điểm dự kiến thực hiện từ 1/1/2026.
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Sở hữu quy mô vốn chủ sở hữu trên 9.700 tỷ đồng và tổng tài sản hơn 70.000 tỷ đồng nhưng chỉ vận hành với chưa đến 300 nhân sự, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) đang trở thành ví dụ điển hình về mô hình doanh nghiệp tài chính tinh gọn, hiệu quả và dựa trên nền tảng công nghệ số.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
(VNF) - Trong buổi sáng khánh thành cảng hàng không quốc tế Long Thành, tàu bay của 3 hãng hàng
không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways lần lượt hạ cánh thành công xuống công trình hạ tầng hàng không trọng điểm của quốc gia này.
(VNF) - Chiều 17/12/2025, tại Hà Nội, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức Hội nghị Triển khai công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2026.
(VNF) - Giải pháp trước mắt để giảm ùn tắc được Hà Nội áp dụng là hạn chế phương tiện trên Vành đai 3, cấm xe tải trong giờ cao điểm tại Quốc lộ 32, đường Láng - Hòa Lạc ở chiều vào (chiều ra vẫn hoạt động bình thường). Thời điểm dự kiến thực hiện từ 1/1/2026.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.