Đỉnh cao marketing: Tốn hàng triệu USD 'đổi logo mà như không đổi'

Hoàng Minh - 30/01/2025 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Điểm lại những lần đổi logo như không đổi của nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới gây tranh cãi và những câu chuyện thú vị đằng sau.

Trong thế giới kinh doanh, logo không chỉ là biểu tượng đại diện mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược thương hiệu. Tuy nhiên, có những lần thay đổi logo mà nếu không để ý kỹ, nhiều người thậm chí không nhận ra sự khác biệt.

Thế nhưng, đằng sau những điều chỉnh tưởng chừng đơn giản đó lại là những khoản đầu tư lên đến hàng triệu USD, cùng với những chiến lược tái định vị thương hiệu đầy tính toán.

Vậy vì sao các 'ông lớn' như Pepsi, Mastercard, Xiaomi hay Facebook,... lại sẵn sàng bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để thay đổi vài đường nét trên logo?.

Mới đây nhất, Mazda đã đăng ký bản quyền cho một logo mới với thiết kế đơn giản hơn, chuyển từ dạng 3D sang 2D và giảm bớt độ uyển chuyển của hình chữ V. Logo hiện tại, được giới thiệu từ năm 1997, đã trải qua ba lần thay đổi nhỏ trước khi có sự điều chỉnh này. Ngoài ra, Mazda cũng đăng ký một phông chữ mới, viết hoa toàn bộ tên công ty, tương tự như phông chữ trên các thương hiệu con như Mazda Foundation và Mazda Driving Academy, cũng như trên một số dòng xe như Mazda 3.

Logo mới được hãng sử dụng chính thức từ ngày 30/1/2025, tức ngày sinh nhật thứ 105 của hãng. Khi xem xét kỹ hơn, bạn sẽ nhận thấy một số thay đổi tinh tế nhưng có chủ đích. Nói về logo mới, nhà sản xuất ô tô tuyên bố biểu tượng phẳng hơn trông sắc nét hơn trên màn hình điện thoại thông minh và máy tính xách tay, mặc dù họ chưa giải thích thêm nhiều về điều đó.

Năm 2021, Xiaomi hợp tác với nhà thiết kế người Nhật Kenya Hara để làm mới logo, với thay đổi chính là bo tròn các góc, tạo nên sự mềm mại và hiện đại hơn. Điều đáng nói, 'cú bo góc' này trị giá 2 triệu Nhân dân tệ (khoảng 7 tỷ VNĐ), gây xôn xao dư luận một thời gian vì "trông chẳng khác gì cái cũ", "thiết kế dễ thế này mà tốn tận 7 tỷ ư"...

Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng đó là một logo đáng giá. Bởi vì đây không chỉ đơn giản là thay đổi vẻ ngoài một logo, mà còn là cả một quá trình nghiên cứu để nâng cấp tinh thần nội tại của chính Xiaomi. Đây còn được coi là một nước đi marketing đỉnh cao, bởi chỉ một thao tác đã khiến thương hiệu phổ biến khắp cõi mạng toàn thế giới.

Thương hiệu nước giải khát nổi tiếng toàn cầu Pepsi đã từng thay đổi logo rất nhiều trong quá khứ. Lần gần nhất Pepsi làm điều đó là năm 2018. Quá trình làm lại thương hiệu diễn ra trong 3 năm với kinh phí hơn 1,2 triệu USD, riêng phần thiết kế logo mới chiếm 1 triệu USD.

Quá trình thiết kế lại logo của Microsoft đã kéo dài rất lâu, đội giá cực lớn đến nỗi không có báo cáo cụ thể về chi phí thiết kế.

Vào giai đoạn Giáng sinh năm 2010, thương hiệu thời tra GAP bất ngờ công bố logo mới của hãng, thay thế logo cũ đã tồn tại hơn 20 năm. Trông đơn giản nhưng dự án làm lại thương hiệu này đã tiêu tốn của GAP khoảng 100 triệu USD.

Năm 2008, hệ thống ngân hàng hàng đầu nước Mỹ đã quyết định chi ra 1,5 triệu USD cho việc thiệt kế lại logo. Tổng chi phí làm lại thương hiệu rơi vào khoảng 10 triệu USD.

Vào năm 2000, ông lớn dầu mỏ của Anh British Petroleum (BP) đã tiến hành thay thế logo cũ, gắn liền suốt hơn 70 năm lịch sử của hãng. Với khoản ngân sách khủng được cho là lên tới 211 triệu USD, công ty đã dành khoảng 125 triệu USD cho chi phí marketing hàng năm.

Năm 2015, Facebook cũng từng trải qua một lần thay đổi logo mà nhiều người không muốn thừa nhận đây là sự thay đổi.

Khi được hỏi ý kiến theo góc nhìn của một người trong ngành, Jowey Roden, đồng sáng lập Koto Studio, chia sẻ: "Những thay đổi này, mặc dù nhỏ, nhưng nhằm mục đích không ngừng cải tiến sản phẩm trong một thế giới đang chuyển động không ngừng".

Năm 2019, Facebook công bố logo mới cho tập đoàn Facebook, công ty mẹ sở hữu chuỗi các thương hiệu con gồm Facebook, Instagram, WhatsApp,... bằng cách thay đổi phông chữ san serif đơn giản và hoàn toàn viết hoa, cùng định dạng GIF hiển thị màu sắc khác nhau để thể hiện các thương hiệu con của hãng – màu xanh dương cho Facebook, màu xanh lá cây cho WhatsApp, màu hồng cho Instagram.

Tại Việt Nam, Ngân hàng VPBank cũng từng khiến khách hàng bất ngờ khi có những sự thay đổi trong logo thương hiệu. "Bông hoa thịnh vượng" và cụm logo cũ của ngân hàng được tinh chỉnh theo tỷ lệ vàng cùng phông chữ mới hiện đại hơn. Các góc nhọn được "bào" tròn kết hợp hài hòa với những đường nét vuông vức. Màu xanh đậm cũ được thay mới bằng một màu xanh lá tươi tắn, đồng thời xuất hiện thêm sắc độ chuyển màu từ xanh lá sang xanh dương.

Tốn hàng triệu USD đổi logo: Đằng sau chiến dịch ồn ào của Starbucks, Vinamilk

Tốn hàng triệu USD đổi logo: Đằng sau chiến dịch ồn ào của Starbucks, Vinamilk

Thị trường
(VNF) - Logo mới của Vinamilk đã tạo một "cú nổ lớn" thu hút sự chú ý của truyền thông và người tiêu dùng. Đằng sau logo mới này là sự kỳ vọng đổi mới trong chiến lược kinh doanh của công ty sữa hàng đầu Việt Nam.