Doanh nghiệp đề nghị được chấp nhận giấy chứng nhận kiểu loại do nhà sản xuất xe tự cấp

Lê Ngà - 23/05/2018 15:21 (GMT+7)

(VNF) - Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản đang gặp khó khăn về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) do chính phủ nước này từ chối cung cấp.

VNF
Doanh Nghiệp đề nghị chấp nhận giấy chứng nhận kiểu loại VTA do nhà sản xuất xe tự cấp.

Bộ Giao thông vận tải mới có báo cáo kết quả của Đoàn công tác liên ngành hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện Nghị định 116 và Thông tư 03/2018/TT-BGTVT, ghi nhận những đề xuất của doanh nghiệp liên quan đến những quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định

Theo đó, Công ty ô tô Toyota Việt Nam đề xuất cho sử dụng giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) do nhà sản xuất xe tự cấp với lý do các dòng xe từ Nhật Bản (Lexus, Prado) bị Chính phủ Nhật Bản từ chối cung cấp VTA.

Đồng quan điểm, Công ty Honda Việt Nam cho rằng: “Các xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đã được Chính phủ xem xét cấp giấy chứng nhận cho xe xuất khẩu nhưng đối với xe nhập khẩu từ Nhật Bản thì hiện nay Chính phủ Nhật Bản không thực hiện giấy chứng nhận cho xe xuất khẩu. Vì vậy, doanh nghiệp này đề xuất được chấp thuận giấy chứng nhận do nhà sản xuất xe cấp hoặc Chính phủ hủy bỏ quy định này”.

Tương tự, Công ty TNHH Việt Nam Suzuki đề nghị được chấp nhận VTA của nhà sản xuất nước người trong trường hợp không thể lấy VTA của cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, các lô hàng sau không phải cung cấp lại VTA.

Trả lời về những khúc mắc liên quan tới giấy chứng nhận nhập khẩu VTA, đại diện Bộ GTVT cho biết: “Do quy định luật pháp của Nhật Bản và Nghị định 116 không cho nhà sản xuất tự chứng nhận xe sản xuất tại Nhật Bản, nên doanh nghiệp có thể lấy VTA của bên thứ 3 được cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài thừa nhận hoặc thuê bên thứ 3 chứng nhận”.

Liên quan tới vấn đề thử nghiệm xe theo từng lô, Công ty TNHH General Motors Việt Nam cho rằng, thử nghiệm xe theo từng lô là không công bằng, đồng thời kiến nghị công nhận kết quả thử nghiệm có giá trị trong vòng 3 năm.  

Không chỉ General Motors Việt Nam, nhà phân phối Toyota Việt Nam cũng đề nghị công nhận kết quả thử nghiệm kiểu loại xe trong vòng 6 tháng.

Đối với thời gian để kiểm tra, thử nghiệm và cấp giấy chứng nhận cho lô hàng nhập khẩu lên tới 2 tháng, Ford Việt Nam đề nghị xem xét rút ngắn thời gian. Trả lời về đề nghị này, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ ra rằng ý kiến này của Ford Việt Nam là chưa chính xác. Việc chứng nhận lô hàng của Công ty Honda mới đây chỉ mất từ 12-14 ngày làm việc. Do đó, doanh nghiệp cần tự rà soát để thực hiện tốt công tác chuẩn bị, hợp tác hiệu quả với cơ quan kiểm tra, thử nghiệm nhằm rút ngắn thời gian.

“Việc tải dữ liệu để nộp hồ sơ xe nhập khẩu gặp khó khăn do hạn chế về dung lượng trên cổng thông tin một cửa. Bên cạnh đó, Cục đăng kiểm hướng dẫn nhiều lần một bộ hồ sơ khiến cho doanh nghiệp mất nhiều thời gian bổ sung”, đây là vấn đề được phía công ty TNHH General Motors Việt Nam đặt câu hỏi.

Trả lời nhanh về vấn đề này, đại diện Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp nhận đóng góp ý kiến của doanh nghiệp. Đồng thời sẽ đề nghị Cục ĐKVN xem xét hướng dẫn hồ sơ theo hướng chỉ hướng dẫn một lần để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, Bộ GTVT có một số kiến nghị, đề xuất cần tăng cường các biện pháp xử lý, tháo gỡ kho khăn vướng mắc liên quan, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư bổ sung hạ tầng kiểm tra, thử nghiệm nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tuân thủ quý định tại Nghị định 116.

Tiếp tục hướng dẫn các đơn vị chuyên môn thống nhất thực hiện hướng dẫn doanh nghiệp chấp nhận một số thay đổi kiểu loại xe thực tế nhập khẩu so với VTA nếu sự thay đổi này không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn hiện hành của Việt Nam.

Đồng thời kiến nghị Chính phủ chỉ đạo xem xét mở rộng dung lượng trên cổng một cửa quốc gia để thuận lợi cho việc tải dữ liệu hồ sơ.

Xem thêm: Nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới tiếp tục kêu cứu tới Bộ GTVT

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Vì sao phương Tây không dốc toàn lực để cô lập triệt để ngân hàng Nga?

Vì sao phương Tây không dốc toàn lực để cô lập triệt để ngân hàng Nga?

(VNF) - Khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, phương Tây đã giáng cho Moscow hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm làm tê liệt nguồn tài chính của nước này và buộc Nga phải nhanh chóng chấm dứt chiến sự. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, chiến sự vẫn tiếp diễn và Điện Kremlin đang ca ngợi nền kinh tế vững mạnh của mình.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.

Nhận diện Cát Liên Hoa: DN liên quan Novaland vừa nhận 'tráp' phạt từ UBCKNN

Nhận diện Cát Liên Hoa: DN liên quan Novaland vừa nhận 'tráp' phạt từ UBCKNN

(VNF) - Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Cát Liên Hoa vừa cho biết đã nhận được quyết định xử phạt của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tổng thống Iran qua đời, châm ngòi một cuộc cạnh tranh quyền lực gay gắt

Tổng thống Iran qua đời, châm ngòi một cuộc cạnh tranh quyền lực gay gắt

(VNF) - Việc Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng có thể châm ngòi cho một cuộc cạnh tranh quyền lực gay gắt tại quốc gia Trung Đông này.

Gần 1 năm đòi quyền lợi bảo hiểm, khách hàng mệt mỏi vì bị BSH 'phớt lờ'

Gần 1 năm đòi quyền lợi bảo hiểm, khách hàng mệt mỏi vì bị BSH 'phớt lờ'

(VNF) - Khách hàng tham gia gói bảo hiểm Muôn sắc Yêu thương, có quyền lợi chi trả bệnh bẩm sinh. Tuy nhiên, khi gửi hồ sơ làm bồi thường, bảo hiểm BSH đưa ra lý do từ chối chi trả: Bệnh này khách hàng đã biết trước, tính là bệnh có sẵn. Trong khi đó khách hàng khẳng định, chỉ khi đi khám ở Bệnh viện Việt Đức, mới phát hiện con bị bệnh.

'Nguồn lực chôn vào đất, giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế'

'Nguồn lực chôn vào đất, giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế'

(VNF) -Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, nguồn lực xã hội thay vì dành cho đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm lại bị "chôn" vào đất, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Toàn cảnh dịch vụ ngân hàng số Việt Nam

Toàn cảnh dịch vụ ngân hàng số Việt Nam

(VNF) - Dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam đã và đang phát triển nhanh chóng, trở thành một phần quan trọng trong hệ sinh thái tài chính hiện đại. Ngân hàng số không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố then chốt để các ngân hàng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Bất động sản nghỉ dưỡng sắp hồi sinh?

Bất động sản nghỉ dưỡng sắp hồi sinh?

(VNF) - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, thời gian tới đây, thị trường bất động sản nói chung và thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói riêng sẽ có nhiều khởi sắc, nhất là sau khi hệ thống pháp luật đã được tháo gỡ.

Khởi động lại kế hoạch thoái vốn tại FPT, SCIC gặp rào cản 'room ngoại'

Khởi động lại kế hoạch thoái vốn tại FPT, SCIC gặp rào cản 'room ngoại'

(VNF) - Ở danh sách bán vốn đợt 2, SCIC đã bổ sung loạt doanh nghiệp lớn đáng chú ý như FPT, Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong,..., thêm tổng cộng 31 doanh nghiệp so với danh sách trước.

Ba ngân hàng 0 đồng đã được định giá, chuyển giao trong năm 2024

Ba ngân hàng 0 đồng đã được định giá, chuyển giao trong năm 2024

(VNF) - Theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, đã hoàn thành định giá 3 ngân hàng được chuyển giao bắt buộc và dự kiến trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc trong tháng 5.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.