Gần 1 năm đòi quyền lợi bảo hiểm, khách hàng mệt mỏi vì bị BSH 'phớt lờ'
(VNF) - Khách hàng tham gia gói bảo hiểm Muôn sắc Yêu thương, có quyền lợi chi trả bệnh bẩm sinh. Tuy nhiên, khi gửi hồ sơ làm bồi thường, bảo hiểm BSH đưa ra lý do từ chối chi trả: Bệnh này khách hàng đã biết trước, tính là bệnh có sẵn. Trong khi đó khách hàng khẳng định, chỉ khi đi khám ở Bệnh viện Việt Đức, mới phát hiện con bị bệnh.
Cụ thể, khách hàng Bùi D.T ở Hà Nội có tham gia hợp đồng bảo hiểm BSH số 013-KD02/23/01.DF/HD02185, người được bảo hiểm là Bùi M.K, đơn vị môi giới Medici, công ty bảo hiểm gốc là Tổng Công ty bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH).
Anh D.T cho biết, ngày 28/06/2023 khi đã qua thời gian chờ 30 ngày của bảo hiểm, cháu M.K bị ngã, gia đình có đưa đi khám tại Bệnh viện Nhi TW, với kết quả “Dịch trong thừng tinh – bừu hai bên” và cho thuốc về uống. Chiều cùng ngày, con vẫn quấy khóc, vợ chồng anh T đưa con đến bệnh viện Việt Đức khám, tại đây các bác sỹ kết luận: Cháu bị thoát vị bẹn cần phẫu thuật. Gia đình đã cho cháu phẫu thuật ngay sau đó.
Ngày 06/07/2023, anh T nộp hồ sơ yêu cầu bảo hiểm lần đầu, ngay sau đó, công ty BSH yêu cầu khách hàng bổ sung tóm tắt bệnh án tại Bệnh viện Việt Đức. Anh T có chủ động xin phía bệnh viện và hẹn BSH bổ sung sau 02 tuần theo quy định.
Ngày 21/07/2023, BSH từ chối chi trả bồi thường với lý do bệnh thoát vị bẹn của cháu là bệnh có sẵn. Nhận thấy không thoả đáng, Anh T gửi thư phản hồi cho BSH với các lý do sau.
Thứ nhất, trong điều khoản của sản phẩm Muôn sắc Yêu thương khách hàng tham gia theo hợp đồng số 013-KD02/23/01.DF/HD02185 có quy định chi trả cho trường hợp bệnh bẩm sinh.
Thứ hai, BSH coi bệnh bẩm sinh của cháu là bệnh có sẵn, chờ 365 ngày với lý do do gia đình đã biết trước bệnh của cháu. Gia đình đã giải trình rằng, bệnh có sẵn là bệnh có từ trước nhưng khi con bị ngã gia đình đưa đi khám tại bệnh viện Việt Đức, mới phát hiện cháu bị căn bệnh này, trước đó gia đình chưa từng biết về việc này. Bằng chứng là sáng cùng ngày, gia đình có đưa con khám trước ở bệnh viện Nhi TƯ, nhưng các bác sỹ bệnh viện Nhi không kết luận cháu bị thoát vị bẹn.
“Khi khám ở bệnh viện Nhi TƯ, bác sỹ không hề phát hiện ra con tôi bị thoát vị bẹn, , chiều lo lắng quá mới đưa con đi khám tại Việt Đức, lúc đó mới phát hiện ra”, anh D.T nói thêm.

Sau đó, ngày 25/07/2023 BSH có yêu cầu cung cấp thêm ảnh chụp VSSID (lịch sử khám chữa bệnh của BHYT) và ảnh chụp sổ khám.
Trong lần gửi thư bổ sung giấy tờ, một lần nữa anh D.T có trình bày lại sự việc và khẳng định gia đình chưa hề biết cháu bị thoát vị trước đó . Trước khi đi khám, cháu bị ngã lúc đang thay bỉm, cũng có thể là nguyên nhân gây thoát vị.
“Không cha mẹ nào chủ quan với sức khoẻ của con cái cả, nếu đã biết trước bệnh của con, tôi còn đưa cháu đi khám hết Nhi TƯ đến Việt Đức làm gì”, anh T khẳng định.

Tuy nhiên, ngày 17/08/2023, BSH tiếp tục yêu cầu khách hàng bổ sung giấy tờ hồ sơ bệnh án. Ngay sau đó, anh T đã cập nhật bổ sung.
Dù đã gửi thư nhiều lần, bổ sung đầy đủ giấy tờ hồ sơ theo yêu cầu của BSH, giải trình sự việc đầy đủ nhưng BSH tiếp tục từ chối với lý do bệnh có sẵn, với lập luận như cũ để không công nhận hồ sơ khám trước đó của khách hàng tại Bệnh viện Nhi Trung Ương.
Đến ngày 21/10/2023, Medici – đơn vị phân phối sản phẩm BSH đã đưa ra kiến nghị với BSH rằng, đồng ý với quan điểm của khách hàng đã giải trình là trước đó chưa biết trước về bệnh thoát vị bẹn, không đủ căn cứ tính là bệnh có sẵn, Medici đề nghị BSH xem xét lại sự việc và bồi thường cho khách hàng.

Đến ngày 07/12/2023, trong cuộc họp giữa BSH và Môi giới bảo hiểm Medici về giải pháp cho các hồ sơ bồi thường vướng mắc của khách hàng Bùi D.T, đại diện BSH hứa sẽ xem xét lại.
Tuy nhiên đến thời điểm này, BSH vẫn không có động thái phản hồi cho khách hàng Bùi D.T về bộ hồ sơ này, chỉ có bên môi giới là Medici thông tin đến khách hàng và câu trả lời vẫn là: Từ chối bồi thường.
“Gần 1 năm từ ngày xảy ra sự kiện, gia đình đã làm theo các yêu cầu của BSH, cung cấp đầy đủ hồ sơ, giải trình rõ ràng về sự việc, nhưng vẫn không được xem xét giải quyết. Thực sự là thời gian đi tìm quyền lợi cho con với bảo hiểm BSH quá mệt mỏi”, anh T bức xúc nói.

Theo chị Mai Phương (37 tuổi), một tư vấn viên bảo hiểm kinh nghiệm 7 năm, điều khoản của sản phẩm Muôn sắc Yêu thương có quy định rõ về việc có chi trả cho bệnh bẩm sinh. Bệnh thoát vị bẹn của khách hàng là bệnh bẩm sinh, nhưng là bệnh thông thường nên thời gian chờ theo quy định là 30 ngày. Chính vì vậy, sự kiện bảo hiểm của khách hàng đã qua thời gian chờ, thoả mãn điều kiện nên phải được xem xét chi trả.
Phía BSH lấy lý do khách hàng phải biết trước về thoát vị bẹn, do mắt thường nhìn thấy được nên coi là bệnh có sẵn và không chi trả cho khách hàng là chưa hợp lý. Phía khách hàng cũng đã giải trình rõ về việc không biết trước được việc có căn bệnh này, khám buổi sáng ở Nhi TƯ còn không kết luận bị thoát vị bẹn, chỉ khi đi khám tại Bệnh viện Việt Đức thì mới phát hiện ra.
“Đối với bậc cha mẹ, không một ai đánh liều với sức khoẻ con cái, để đi vòng vo nhiều bệnh viện, chỉ khi họ không biết thực sự. Vì vậy, BSH không đủ căn cứ tính là bệnh có sẵn. Trường hợp này thoả mãn được xem xét chi trả theo đúng quy định của bộ điều khoản sản phẩm”, chị Mai Phương nhấn mạnh thêm.
Theo một bác sỹ Khoa Nhi, Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương, thoát vị bẹn có thể có nhiều nguyên nhân, trong đó có bẩm sinh, nhưng không thể khẳng định bệnh này hoàn toàn chỉ do bẩm sinh, rất có thể bị tai nạn trong quá trình sinh hoạt.
“Với trẻ sơ sinh, nếu không phải sinh non hoặc làm các tầm soát y tế thì khá khó phát hiện, thoát vị bẹn có nhiều trường hợp không thể phát hiện bằng mắt thường, có những trường hợp đến 4-5 tuổi mới phát hiện ra”, vị Bác sỹ Phụ sản TƯ chia sẻ thêm.
Chia sẻ về vấn đề này với VietnamFinance, Luật sư Nguyễn Thanh Hải, Công ty Luật An Hoàng Gia cho biết, thực tế các hợp đồng bảo hiểm hiện nay quá phức tạp, quá dài và rắc rối, các điều khoản lại ràng buộc lẫn nhau. Đó là chưa nói đến việc cài cắm những điều khoản ràng buộc để vô hiệu hóa quyền lợi của khách ngay trong cùng hợp đồng. Do đó khi xảy ra tranh chấp, các công ty bảo hiểm thường đưa ra giải thích theo hướng có lợi cho công ty bảo hiểm với những lý lẽ lắt léo, mập mờ, quanh co, với tâm thế mình cầm đằng chuôi, đã cầm tiền của khách hàng.
Với sự việc trên, Luật sư Nguyễn Thanh Hải dẫn điều 24, Luật Kinh doanh Bảo hiểm 2022 có quy định về việc: Giải thích hợp đồng bảo hiểm: “Trường hợp hợp đồng bảo hiểm có điều khoản không rõ ràng dẫn đến có cách hiểu khác nhau thì điều khoản đó được giải thích theo hướng có lợi cho bên mua bảo hiểm”.
“Khi khách hàng đã cung cấp đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu của BSH và điều luật về bệnh bẩm sinh này, BSH thì cho rằng đây là bệnh có sẵn với lý do khách hàng đã biết trước, còn về phía khách hàng đã chứng minh việc không biết con bị bẩm sinh cho đến khi đi khám tại bệnh viện Việt Đức, và bệnh này thoả điều kiện chi trả theo bộ điều khoản. Rõ ràng điều khoản này không rõ ràng dẫn đều nhiều cách hiểu khác nhau, thì sẽ được xem xét giải thích theo hướng có lợi cho bên mua bảo hiểm, theo điều Luật trên”, Luật sư Hải nhấn mạnh thêm.
Dừng bán sản phẩm đột ngột: Khách hàng 'dở khóc, dở cười' vì BSH
- Liên tục dính lùm xùm, BSH đang làm ăn thế nào? 15/04/2024 03:56
- Từ chối chi trả quyền lợi cho khách: Cách hành xử của riêng BSH? 26/03/2024 10:21
- Từ chối quyền lợi thai sản của khách, Bảo hiểm BSH đưa ra lý do lắt léo 26/03/2024 02:02
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.


































































