Gần 1 năm đòi quyền lợi bảo hiểm, khách hàng mệt mỏi vì bị BSH 'phớt lờ'
(VNF) - Khách hàng tham gia gói bảo hiểm Muôn sắc Yêu thương, có quyền lợi chi trả bệnh bẩm sinh. Tuy nhiên, khi gửi hồ sơ làm bồi thường, bảo hiểm BSH đưa ra lý do từ chối chi trả: Bệnh này khách hàng đã biết trước, tính là bệnh có sẵn. Trong khi đó khách hàng khẳng định, chỉ khi đi khám ở Bệnh viện Việt Đức, mới phát hiện con bị bệnh.
Cụ thể, khách hàng Bùi D.T ở Hà Nội có tham gia hợp đồng bảo hiểm BSH số 013-KD02/23/01.DF/HD02185, người được bảo hiểm là Bùi M.K, đơn vị môi giới Medici, công ty bảo hiểm gốc là Tổng Công ty bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH).
Anh D.T cho biết, ngày 28/06/2023 khi đã qua thời gian chờ 30 ngày của bảo hiểm, cháu M.K bị ngã, gia đình có đưa đi khám tại Bệnh viện Nhi TW, với kết quả “Dịch trong thừng tinh – bừu hai bên” và cho thuốc về uống. Chiều cùng ngày, con vẫn quấy khóc, vợ chồng anh T đưa con đến bệnh viện Việt Đức khám, tại đây các bác sỹ kết luận: Cháu bị thoát vị bẹn cần phẫu thuật. Gia đình đã cho cháu phẫu thuật ngay sau đó.
Ngày 06/07/2023, anh T nộp hồ sơ yêu cầu bảo hiểm lần đầu, ngay sau đó, công ty BSH yêu cầu khách hàng bổ sung tóm tắt bệnh án tại Bệnh viện Việt Đức. Anh T có chủ động xin phía bệnh viện và hẹn BSH bổ sung sau 02 tuần theo quy định.
Ngày 21/07/2023, BSH từ chối chi trả bồi thường với lý do bệnh thoát vị bẹn của cháu là bệnh có sẵn. Nhận thấy không thoả đáng, Anh T gửi thư phản hồi cho BSH với các lý do sau.
Thứ nhất, trong điều khoản của sản phẩm Muôn sắc Yêu thương khách hàng tham gia theo hợp đồng số 013-KD02/23/01.DF/HD02185 có quy định chi trả cho trường hợp bệnh bẩm sinh.
Thứ hai, BSH coi bệnh bẩm sinh của cháu là bệnh có sẵn, chờ 365 ngày với lý do do gia đình đã biết trước bệnh của cháu. Gia đình đã giải trình rằng, bệnh có sẵn là bệnh có từ trước nhưng khi con bị ngã gia đình đưa đi khám tại bệnh viện Việt Đức, mới phát hiện cháu bị căn bệnh này, trước đó gia đình chưa từng biết về việc này. Bằng chứng là sáng cùng ngày, gia đình có đưa con khám trước ở bệnh viện Nhi TƯ, nhưng các bác sỹ bệnh viện Nhi không kết luận cháu bị thoát vị bẹn.
“Khi khám ở bệnh viện Nhi TƯ, bác sỹ không hề phát hiện ra con tôi bị thoát vị bẹn, , chiều lo lắng quá mới đưa con đi khám tại Việt Đức, lúc đó mới phát hiện ra”, anh D.T nói thêm.

Sau đó, ngày 25/07/2023 BSH có yêu cầu cung cấp thêm ảnh chụp VSSID (lịch sử khám chữa bệnh của BHYT) và ảnh chụp sổ khám.
Trong lần gửi thư bổ sung giấy tờ, một lần nữa anh D.T có trình bày lại sự việc và khẳng định gia đình chưa hề biết cháu bị thoát vị trước đó . Trước khi đi khám, cháu bị ngã lúc đang thay bỉm, cũng có thể là nguyên nhân gây thoát vị.
“Không cha mẹ nào chủ quan với sức khoẻ của con cái cả, nếu đã biết trước bệnh của con, tôi còn đưa cháu đi khám hết Nhi TƯ đến Việt Đức làm gì”, anh T khẳng định.

Tuy nhiên, ngày 17/08/2023, BSH tiếp tục yêu cầu khách hàng bổ sung giấy tờ hồ sơ bệnh án. Ngay sau đó, anh T đã cập nhật bổ sung.
Dù đã gửi thư nhiều lần, bổ sung đầy đủ giấy tờ hồ sơ theo yêu cầu của BSH, giải trình sự việc đầy đủ nhưng BSH tiếp tục từ chối với lý do bệnh có sẵn, với lập luận như cũ để không công nhận hồ sơ khám trước đó của khách hàng tại Bệnh viện Nhi Trung Ương.
Đến ngày 21/10/2023, Medici – đơn vị phân phối sản phẩm BSH đã đưa ra kiến nghị với BSH rằng, đồng ý với quan điểm của khách hàng đã giải trình là trước đó chưa biết trước về bệnh thoát vị bẹn, không đủ căn cứ tính là bệnh có sẵn, Medici đề nghị BSH xem xét lại sự việc và bồi thường cho khách hàng.

Đến ngày 07/12/2023, trong cuộc họp giữa BSH và Môi giới bảo hiểm Medici về giải pháp cho các hồ sơ bồi thường vướng mắc của khách hàng Bùi D.T, đại diện BSH hứa sẽ xem xét lại.
Tuy nhiên đến thời điểm này, BSH vẫn không có động thái phản hồi cho khách hàng Bùi D.T về bộ hồ sơ này, chỉ có bên môi giới là Medici thông tin đến khách hàng và câu trả lời vẫn là: Từ chối bồi thường.
“Gần 1 năm từ ngày xảy ra sự kiện, gia đình đã làm theo các yêu cầu của BSH, cung cấp đầy đủ hồ sơ, giải trình rõ ràng về sự việc, nhưng vẫn không được xem xét giải quyết. Thực sự là thời gian đi tìm quyền lợi cho con với bảo hiểm BSH quá mệt mỏi”, anh T bức xúc nói.

Theo chị Mai Phương (37 tuổi), một tư vấn viên bảo hiểm kinh nghiệm 7 năm, điều khoản của sản phẩm Muôn sắc Yêu thương có quy định rõ về việc có chi trả cho bệnh bẩm sinh. Bệnh thoát vị bẹn của khách hàng là bệnh bẩm sinh, nhưng là bệnh thông thường nên thời gian chờ theo quy định là 30 ngày. Chính vì vậy, sự kiện bảo hiểm của khách hàng đã qua thời gian chờ, thoả mãn điều kiện nên phải được xem xét chi trả.
Phía BSH lấy lý do khách hàng phải biết trước về thoát vị bẹn, do mắt thường nhìn thấy được nên coi là bệnh có sẵn và không chi trả cho khách hàng là chưa hợp lý. Phía khách hàng cũng đã giải trình rõ về việc không biết trước được việc có căn bệnh này, khám buổi sáng ở Nhi TƯ còn không kết luận bị thoát vị bẹn, chỉ khi đi khám tại Bệnh viện Việt Đức thì mới phát hiện ra.
“Đối với bậc cha mẹ, không một ai đánh liều với sức khoẻ con cái, để đi vòng vo nhiều bệnh viện, chỉ khi họ không biết thực sự. Vì vậy, BSH không đủ căn cứ tính là bệnh có sẵn. Trường hợp này thoả mãn được xem xét chi trả theo đúng quy định của bộ điều khoản sản phẩm”, chị Mai Phương nhấn mạnh thêm.
Theo một bác sỹ Khoa Nhi, Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương, thoát vị bẹn có thể có nhiều nguyên nhân, trong đó có bẩm sinh, nhưng không thể khẳng định bệnh này hoàn toàn chỉ do bẩm sinh, rất có thể bị tai nạn trong quá trình sinh hoạt.
“Với trẻ sơ sinh, nếu không phải sinh non hoặc làm các tầm soát y tế thì khá khó phát hiện, thoát vị bẹn có nhiều trường hợp không thể phát hiện bằng mắt thường, có những trường hợp đến 4-5 tuổi mới phát hiện ra”, vị Bác sỹ Phụ sản TƯ chia sẻ thêm.
Chia sẻ về vấn đề này với VietnamFinance, Luật sư Nguyễn Thanh Hải, Công ty Luật An Hoàng Gia cho biết, thực tế các hợp đồng bảo hiểm hiện nay quá phức tạp, quá dài và rắc rối, các điều khoản lại ràng buộc lẫn nhau. Đó là chưa nói đến việc cài cắm những điều khoản ràng buộc để vô hiệu hóa quyền lợi của khách ngay trong cùng hợp đồng. Do đó khi xảy ra tranh chấp, các công ty bảo hiểm thường đưa ra giải thích theo hướng có lợi cho công ty bảo hiểm với những lý lẽ lắt léo, mập mờ, quanh co, với tâm thế mình cầm đằng chuôi, đã cầm tiền của khách hàng.
Với sự việc trên, Luật sư Nguyễn Thanh Hải dẫn điều 24, Luật Kinh doanh Bảo hiểm 2022 có quy định về việc: Giải thích hợp đồng bảo hiểm: “Trường hợp hợp đồng bảo hiểm có điều khoản không rõ ràng dẫn đến có cách hiểu khác nhau thì điều khoản đó được giải thích theo hướng có lợi cho bên mua bảo hiểm”.
“Khi khách hàng đã cung cấp đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu của BSH và điều luật về bệnh bẩm sinh này, BSH thì cho rằng đây là bệnh có sẵn với lý do khách hàng đã biết trước, còn về phía khách hàng đã chứng minh việc không biết con bị bẩm sinh cho đến khi đi khám tại bệnh viện Việt Đức, và bệnh này thoả điều kiện chi trả theo bộ điều khoản. Rõ ràng điều khoản này không rõ ràng dẫn đều nhiều cách hiểu khác nhau, thì sẽ được xem xét giải thích theo hướng có lợi cho bên mua bảo hiểm, theo điều Luật trên”, Luật sư Hải nhấn mạnh thêm.
Dừng bán sản phẩm đột ngột: Khách hàng 'dở khóc, dở cười' vì BSH
- Liên tục dính lùm xùm, BSH đang làm ăn thế nào? 15/04/2024 03:56
- Từ chối chi trả quyền lợi cho khách: Cách hành xử của riêng BSH? 26/03/2024 10:21
- Từ chối quyền lợi thai sản của khách, Bảo hiểm BSH đưa ra lý do lắt léo 26/03/2024 02:02
Techcombank góp nghìn tỷ lập công ty bảo hiểm nhân thọ
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
Cathay Life: Bán bảo hiểm sai đối tượng, chậm giải quyết quyền lợi cho khách
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
Góc khuất BH bắt buộc ô tô - xe máy: Thu nghìn tỷ, chia nhau hoa hồng cao nhưng bồi thường thấp
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
Điều tra vụ đại lý bảo hiểm rút gần 430 triệu của loạt khách hàng
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
Mua BH nhân thọ nhưng đi viện không được trả viện phí: Lỗi tại ai?
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
Bảo hiểm phi nhân thọ: Tìm cơ hội trong một thị trường 'cô đặc'
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
Giảm thời gian đóng BHXH 1 lần để hưu sớm: Từ 10 xuống 5 năm
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
Bảo hiểm Agribank chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng cho khách hàng tại Bắc Giang
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
Techcombank rót 1.300 tỷ đồng lập công ty bảo hiểm nhân thọ
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
Generali Việt Nam và PVcomBank hợp tác phân phối độc quyền bảo hiểm nhân thọ
(VNF) - Generali Việt Nam PVcomBank vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.
Thua lỗ kỷ lục, một công ty tài chính giảm gần 90% nhân sự
(VNF) - Công ty tài chính VietCredit đã giảm hơn một nghìn nhân viên, tương đương gần 90% nhân sự trong năm 2024 trong bối cảnh thua lỗ kỷ lục.
Tài chính tiêu dùng vào chu kỳ mới, loạt công ty báo lãi lớn
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
Nhận giấy khai sinh mua luôn BH nhân thọ: Yên tâm viện phí cho con từ 15 ngày tuổi
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
Bảo hiểm Agribank nỗ lực giúp nông dân tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
Bảo hiểm xe máy lãi trăm tỷ: Dân không biết đòi, DN thờ ơ chi trả
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
Bảo hiểm xe máy: DN hưởng lợi trăm tỷ vì khách 'chưa bao giờ đòi'
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
Bắt buộc mua bảo hiểm xe máy: Thu 737 tỷ, bồi thường chỉ 29 tỷ
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
Bảo Việt: Giá trị đầu tư tài chính lên hơn 9 tỷ USD
(VNF) - Tính trong quý 4 năm 2024, bảo hiểm Bảo Việt đạt mức lợi nhuận sau thuế hơn 536 tỷ đồng, tăng trưởng gần 25% so với cùng kỳ
FWD đổi mới từng ngày để mang lại trải nghiệm khác biệt
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
Bảo hiểm Bảo Minh: Chi phí bồi thường tăng, lợi nhuận suy giảm gần 28%
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, lợi nhuận sau thuế của bảo hiểm Bảo Minh đạt 237 tỷ đồng, giảm gần 28% so với cùng kỳ
Bảo hiểm BIC: Lợi nhuận hợp nhất 2024 đạt hơn 650 tỷ đồng
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
Thưởng Tết gần 80 triệu: Dành một phần mua bảo hiểm nhân thọ?
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
Những triển vọng tích cực của bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
Bảo hiểm BSH: Doanh thu và lợi nhuận quý 4/2024 tăng vọt
(VNF) - Tính trong quý IV/2024, bảo hiểm BSH đạt tổng lợi nhuận sau thuế đạt gần 30 tỷ đồng, tăng trưởng gần 340% so với cùng kỳ
'Phác họa' chu kỳ mới của thị trường tài chính tiêu dùng
(VNF) - Sau khi vượt qua “vùng đáy”, thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo tiếp tục thu hút sự quan tâm của khối ngoại nhờ lợi nhuận hấp dẫn. Bản thân các công ty tài chính cũng cân nhắc việc tìm kiếm đối tác chiến lược trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
Techcombank góp nghìn tỷ lập công ty bảo hiểm nhân thọ
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
Cận cảnh các trụ sở bị 'phá dỡ' để mở rộng không gian Hồ Hoàn Kiếm
(VNF) - Để mở rộng khu vực phía đông hồ Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ phải di dời 12 tổ chức, cơ quan, đơn vị cùng với đó là 35 hộ dân.