Dừng bán sản phẩm đột ngột: Khách hàng 'dở khóc, dở cười' vì BSH

Xuân Thạch - 11/04/2024 23:36 (GMT+7)

(VNF) - Ra thông báo dừng bán sản phẩm với lý do rất “nhân văn”: Điều chỉnh quy trình để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Nhưng thực chất, BSH đang đẩy cái khó về phía người tham gia.

VNF

Theo thông báo ngày 5/04/2024, Tổng công ty bảo hiểm Sài gòn – Hà Nội (BSH) dừng triển khai chương trình bảo hiểm Sức khoẻ “Muôn sắc Yêu thương” với lý do điều chỉnh quy trình để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Thông báo này có hiệu lực kể từ 0h ngày 08/04/2024. Thông tin từ nhà bảo hiểm gốc BSH, đã khiến không ít những khách hàng tin tưởng và tham gia sản phẩm này cảm thấy hoang mang, lo lắng, đặc biệt là các khách hàng có quyền lợi thai sản trong tình trạng “dở khóc, dở cười”.

BSH đơn phương dừng, khách hàng bức xúc

Một nữ khách hàng ở Hà Nội tham gia gói bảo hiểm Muôn sắc Yêu thương vào tháng 6/2023 cho biết, theo tư vấn của người bán, tham gia sản phẩm này được hưởng quyền lợi thai sản, và thời gian chờ cho quyền lợi này là 270 ngày. Tổng chi phí khoảng 6,7 triệu có chi trả tối đa quyền lợi đi sinh là 36 triệu đồng, thời hạn của gói này là 1 năm.

Tham gia bảo hiểm xong, chị sẽ dự định có bầu. Tuy nhiên, kế hoạch không như dự kiến, mãi đến tháng 11/2023 khách hàng mới có bầu, dự kiến sinh sẽ là 22/08/2024. Như vậy, theo quy định thì khách hàng không được chi trả. Tuy nhiên, theo thông lệ và điều cơ hội lớn nhất của khách hàng là được tái tục để hưởng quyền lợi vì khi đã có bầu thì không thể sản phẩm tương tự ở bất cứ hãng bảo hiểm nào.

Tuy nhiên, với thông báo trên của BSH thì sản phẩm dừng bán và khách hàng không thể hưởng quyền tái tục.

“Dù không thể có bầu như kế hoạch nhưng nếu hãng còn tiếp tục bán tôi chấp nhận mua thêm năm thứ 2, để được hưởng quyền lợi bảo hiểm và đây cũng là cơ hội và quyền lợi duy nhất của khách hàng. Nhưng khi nghe thông báo từ BSH, bản thân rất bức xúc vì đã có bầu rồi không mua mới được ở bên khác. Khách hàng như tôi thiệt đơn, thiệt kép khi tham gia bảo hiểm với công ty BSH” khách hàng bức xúc nói.

Còn chị Phương Thuỷ, một tư vấn viên đang bán sản phẩm Muôn sắc Yêu Thương cho hay, chị có tư vấn cho khách hàng của mình tham gia tháng 01/2024, Tuy nhiên, đến thời điểm này đã qua 3 tháng, khách hàng vẫn chưa có bầu, nếu tiếp tục tham gia sản phẩm này thì rủi ro có thể xảy đến là khách hàng của chị Thuỷ có bầu từ tháng thứ 4,5 hoặc thậm chí xa hơn. Như vậy dự sinh sẽ qua năm thứ 2, khách hàng không được tái tục sản phẩm, thì sẽ không nhận được quyền lợi thai sản.

“Rất oái oăm, khách hàng của tôi bây giờ tiến thoái lưỡng nan, có phải ai cũng tham gia bảo hiểm xong là có bầu ngay. Theo thông báo dừng như thế này là khách hàng không thể tái tục năm thứ 2, không nhận được quyền lợi nếu có bầu. Chỉ còn cách duy nhất khuyên khách hàng huỷ gói, rồi tham gia gói mới của bên khác. Mà huỷ thì cũng mất phí, với có điều kiện chứ có miễn phí đâu”, chị Thuỷ chia sẻ thêm.

Trường hợp của tư vấn viên Mai Hương còn trớ trêu hơn rất nhiều, khách hàng của chị Hương tham gia từ thời điểm tháng 04/2023, khách hàng có tin vui tháng 09/2023, dự sinh vào tháng 06/2024. Tuy nhiên, thời gian dự sinh tính từ thời điểm mua là đã qua 365 ngày. Do đó. theo thông lệ khách hàng phải tái tục năm thứ 2 vào ngày 12/04/2024 thì mới được chi trả quyền lợi thai sản. Nếu đúng như thông tin BSH thông báo tạm dừng với sản phẩm này, không còn được tái tục, đồng nghĩ với khách hàng của chị Hương không được chi trả. Đã thế, khách hàng đã có bầu không thể mua được sản phẩm thai sản của các công ty khác.

“BSH thông báo ngừng cấp đơn từ 0h ngày 8/04, hôm nay khách của tôi vừa nhắn hỏi tái tục, chưa biết giải thích với họ như thế nào. Khách hàng này xác định sinh con ở Vinmec nên chi phí sinh rất cao. Như thế này thì chắc chắn khách hàng không được tái tục và hưởng quyền lợi. Vậy khoản chi phí sinh lớn này, ai sẽ chịu trách nhiệm”, Chị Hương đặt câu hỏi

Cắt mất cơ hội của khách hàng?

Trong thông báo ngày 5/4/2024 của BSH nêu rõ: Trong trường hợp khách hàng có yêu cầu về hoàn phí hay huỷ hợp đồng bảo hiểm đã cấp, xin vui lòng liên hệ với công ty để được hỗ trợ. Có nghĩa là những khách hàng như các trường hợp kể trên có thể lựa chọn huỷ sản phẩm, chấm dứt hợp đồng, hoàn phí nhưng có điều kiện.

Trên quan điểm của tư vấn viên 6 năm kinh nghiệm, chị Lan Hương cho rằng, bản chất gói bảo hiểm Muôn sắc Yêu thương là sản phẩm có giá trị từng năm một. Khách hàng tái tục sẽ áp dụng quy tắc, biểu phí tại thời điểm đó. Tuy nhiên việc đáng bàn ở đây là gói sản phẩm chỉ hơn 1 năm tuổi, lại là quyền lợi thai sản, trong khi nhiều khách hàng tham gia không thể có bầu ngay, họ sẵn sàng tái tục cho năm thứ 2. Với thông báo dừng của BSH như vậy, khách hàng gặp phải rủi ro là sẽ không được chi trả và phải tự chuẩn bị tài chính cho việc sinh con vì không thể mua được ở bất cứ bên nào khác.

“Lý do BSH đưa ra rất “nhân văn”: để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho khác hàng, quyền lợi tốt nhất là gì thì BSH không nói. Thực tế, lời giải thích này đang làm mất tính nhân văn vốn có của bảo hiểm. Nhiều người tham gia sẽ không nhận được cơ hội bảo hiểm, dù  chấp nhận đóng và tăng phí để tái tục năm thứ 2 nhưng với thông báo này của BSH, khách hàng đành bất lực”, chị Hương khẳng định.

Điều khoản hợp đồng sản phẩm Muôn sắc Yêu thương gửi đến cho các khách hàng. Ảnh: NVCC

 

Theo anh Đình Tuyền (40 tuổi), tư vấn viên của Công ty Môi giới bảo hiểm Medici, sau khi nắm được thông tin, anh có chủ động liên hệ lên tổng đài bảo hiểm BSH theo số 1900.96.96.09 để hỏi thông tin. Tuy nhiên, câu trả lời nhận được là anh phải làm việc với bên Medici, BSH không hỗ trợ trả lời thông tin này.

“Khách hàng thì hỏi quá trời, tôi có người thân tham gia tháng 4/2023 thời điểm sản phẩm này mới ra mắt, nay có nhắn làm tái tục. Tuy nhiên, với cách làm việc của BSH như vậy thì khách hàng của tôi buộc phải mua của bên khác và lại tính thời gian chờ thêm 365 ngày nữa”, anh Tuyền ấm ức nói.

Theo thông tin của VietnamFinance, sau khi đưa ra thông báo về việc dừng triển khai chương trình bảo hiểm sức khoẻ “Muôn sắc Yêu thương”, tới nay BSH đưa ra phương án hỗ trợ cho khách hàng đồng thời có hướng dẫn các thủ tục chấm dứt hợp đồng và nhận hoàn phí với điều kiện chưa phát sinh bồi thường.

Tuy nhiên, điều quan trọng là quyền lợi của các khách hàng đã bị ảnh hưởng, đặc biệt là các khách hàng thai sản với mức chi phí sinh dự kiến khi tham gia bảo hiểm với BSH là 24 triệu, 36 triệu, 54 triệu, thậm chí cao hơn sẽ phải lấy từ nguồn tài chính nào để bù đắp.

“Tham gia bảo hiểm để được an tâm, được chi trả chi phí khi đi sinh, nay lại tự mình phải chuẩn bị tài chính, số tiền cũng không phải là nhỏ, đành phải tính toán chuyển phương án từ sinh dịch vụ tại bệnh viện tư, xuống bệnh viện công để giảm gánh nặng tài chính”, một khách hàng của BSH ngậm ngùi nói.

Cùng chuyên mục
Tin khác