Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.

Theo thông báo ngày 5/04/2024, Tổng công ty bảo hiểm Sài gòn – Hà Nội (BSH) dừng triển khai chương trình bảo hiểm Sức khoẻ “Muôn sắc Yêu thương” với lý do điều chỉnh quy trình để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Thông báo này có hiệu lực kể từ 0h ngày 08/04/2024. Thông tin từ nhà bảo hiểm gốc BSH, đã khiến không ít những khách hàng tin tưởng và tham gia sản phẩm này cảm thấy hoang mang, lo lắng, đặc biệt là các khách hàng có quyền lợi thai sản trong tình trạng “dở khóc, dở cười”.
BSH đơn phương dừng, khách hàng bức xúc
Một nữ khách hàng ở Hà Nội tham gia gói bảo hiểm Muôn sắc Yêu thương vào tháng 6/2023 cho biết, theo tư vấn của người bán, tham gia sản phẩm này được hưởng quyền lợi thai sản, và thời gian chờ cho quyền lợi này là 270 ngày. Tổng chi phí khoảng 6,7 triệu có chi trả tối đa quyền lợi đi sinh là 36 triệu đồng, thời hạn của gói này là 1 năm.
Tham gia bảo hiểm xong, chị sẽ dự định có bầu. Tuy nhiên, kế hoạch không như dự kiến, mãi đến tháng 11/2023 khách hàng mới có bầu, dự kiến sinh sẽ là 22/08/2024. Như vậy, theo quy định thì khách hàng không được chi trả. Tuy nhiên, theo thông lệ và điều cơ hội lớn nhất của khách hàng là được tái tục để hưởng quyền lợi vì khi đã có bầu thì không thể sản phẩm tương tự ở bất cứ hãng bảo hiểm nào.
Tuy nhiên, với thông báo trên của BSH thì sản phẩm dừng bán và khách hàng không thể hưởng quyền tái tục.
“Dù không thể có bầu như kế hoạch nhưng nếu hãng còn tiếp tục bán tôi chấp nhận mua thêm năm thứ 2, để được hưởng quyền lợi bảo hiểm và đây cũng là cơ hội và quyền lợi duy nhất của khách hàng. Nhưng khi nghe thông báo từ BSH, bản thân rất bức xúc vì đã có bầu rồi không mua mới được ở bên khác. Khách hàng như tôi thiệt đơn, thiệt kép khi tham gia bảo hiểm với công ty BSH” khách hàng bức xúc nói.
Còn chị Phương Thuỷ, một tư vấn viên đang bán sản phẩm Muôn sắc Yêu Thương cho hay, chị có tư vấn cho khách hàng của mình tham gia tháng 01/2024, Tuy nhiên, đến thời điểm này đã qua 3 tháng, khách hàng vẫn chưa có bầu, nếu tiếp tục tham gia sản phẩm này thì rủi ro có thể xảy đến là khách hàng của chị Thuỷ có bầu từ tháng thứ 4,5 hoặc thậm chí xa hơn. Như vậy dự sinh sẽ qua năm thứ 2, khách hàng không được tái tục sản phẩm, thì sẽ không nhận được quyền lợi thai sản.
“Rất oái oăm, khách hàng của tôi bây giờ tiến thoái lưỡng nan, có phải ai cũng tham gia bảo hiểm xong là có bầu ngay. Theo thông báo dừng như thế này là khách hàng không thể tái tục năm thứ 2, không nhận được quyền lợi nếu có bầu. Chỉ còn cách duy nhất khuyên khách hàng huỷ gói, rồi tham gia gói mới của bên khác. Mà huỷ thì cũng mất phí, với có điều kiện chứ có miễn phí đâu”, chị Thuỷ chia sẻ thêm.
Trường hợp của tư vấn viên Mai Hương còn trớ trêu hơn rất nhiều, khách hàng của chị Hương tham gia từ thời điểm tháng 04/2023, khách hàng có tin vui tháng 09/2023, dự sinh vào tháng 06/2024. Tuy nhiên, thời gian dự sinh tính từ thời điểm mua là đã qua 365 ngày. Do đó. theo thông lệ khách hàng phải tái tục năm thứ 2 vào ngày 12/04/2024 thì mới được chi trả quyền lợi thai sản. Nếu đúng như thông tin BSH thông báo tạm dừng với sản phẩm này, không còn được tái tục, đồng nghĩ với khách hàng của chị Hương không được chi trả. Đã thế, khách hàng đã có bầu không thể mua được sản phẩm thai sản của các công ty khác.
“BSH thông báo ngừng cấp đơn từ 0h ngày 8/04, hôm nay khách của tôi vừa nhắn hỏi tái tục, chưa biết giải thích với họ như thế nào. Khách hàng này xác định sinh con ở Vinmec nên chi phí sinh rất cao. Như thế này thì chắc chắn khách hàng không được tái tục và hưởng quyền lợi. Vậy khoản chi phí sinh lớn này, ai sẽ chịu trách nhiệm”, Chị Hương đặt câu hỏi
Cắt mất cơ hội của khách hàng?
Trong thông báo ngày 5/4/2024 của BSH nêu rõ: Trong trường hợp khách hàng có yêu cầu về hoàn phí hay huỷ hợp đồng bảo hiểm đã cấp, xin vui lòng liên hệ với công ty để được hỗ trợ. Có nghĩa là những khách hàng như các trường hợp kể trên có thể lựa chọn huỷ sản phẩm, chấm dứt hợp đồng, hoàn phí nhưng có điều kiện.
Trên quan điểm của tư vấn viên 6 năm kinh nghiệm, chị Lan Hương cho rằng, bản chất gói bảo hiểm Muôn sắc Yêu thương là sản phẩm có giá trị từng năm một. Khách hàng tái tục sẽ áp dụng quy tắc, biểu phí tại thời điểm đó. Tuy nhiên việc đáng bàn ở đây là gói sản phẩm chỉ hơn 1 năm tuổi, lại là quyền lợi thai sản, trong khi nhiều khách hàng tham gia không thể có bầu ngay, họ sẵn sàng tái tục cho năm thứ 2. Với thông báo dừng của BSH như vậy, khách hàng gặp phải rủi ro là sẽ không được chi trả và phải tự chuẩn bị tài chính cho việc sinh con vì không thể mua được ở bất cứ bên nào khác.
“Lý do BSH đưa ra rất “nhân văn”: để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho khác hàng, quyền lợi tốt nhất là gì thì BSH không nói. Thực tế, lời giải thích này đang làm mất tính nhân văn vốn có của bảo hiểm. Nhiều người tham gia sẽ không nhận được cơ hội bảo hiểm, dù chấp nhận đóng và tăng phí để tái tục năm thứ 2 nhưng với thông báo này của BSH, khách hàng đành bất lực”, chị Hương khẳng định.
Theo anh Đình Tuyền (40 tuổi), tư vấn viên của Công ty Môi giới bảo hiểm Medici, sau khi nắm được thông tin, anh có chủ động liên hệ lên tổng đài bảo hiểm BSH theo số 1900.96.96.09 để hỏi thông tin. Tuy nhiên, câu trả lời nhận được là anh phải làm việc với bên Medici, BSH không hỗ trợ trả lời thông tin này.
“Khách hàng thì hỏi quá trời, tôi có người thân tham gia tháng 4/2023 thời điểm sản phẩm này mới ra mắt, nay có nhắn làm tái tục. Tuy nhiên, với cách làm việc của BSH như vậy thì khách hàng của tôi buộc phải mua của bên khác và lại tính thời gian chờ thêm 365 ngày nữa”, anh Tuyền ấm ức nói.
Theo thông tin của VietnamFinance, sau khi đưa ra thông báo về việc dừng triển khai chương trình bảo hiểm sức khoẻ “Muôn sắc Yêu thương”, tới nay BSH đưa ra phương án hỗ trợ cho khách hàng đồng thời có hướng dẫn các thủ tục chấm dứt hợp đồng và nhận hoàn phí với điều kiện chưa phát sinh bồi thường.
Tuy nhiên, điều quan trọng là quyền lợi của các khách hàng đã bị ảnh hưởng, đặc biệt là các khách hàng thai sản với mức chi phí sinh dự kiến khi tham gia bảo hiểm với BSH là 24 triệu, 36 triệu, 54 triệu, thậm chí cao hơn sẽ phải lấy từ nguồn tài chính nào để bù đắp.
“Tham gia bảo hiểm để được an tâm, được chi trả chi phí khi đi sinh, nay lại tự mình phải chuẩn bị tài chính, số tiền cũng không phải là nhỏ, đành phải tính toán chuyển phương án từ sinh dịch vụ tại bệnh viện tư, xuống bệnh viện công để giảm gánh nặng tài chính”, một khách hàng của BSH ngậm ngùi nói.
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, cơn bão số 11 (Matmo) quét qua các tỉnh phía Bắc đã gây ra thiệt hại nặng về tài sản, trong đó ghi nhận đầu tiên là các tổn thất về xe cơ giới.
(VNF) - Bảo hiểm PVI cho biết, nghiệp vụ tài sản – kỹ thuật đang được doanh nghiệp thống kê ghi nhận với tổn thất đặc biệt lớn, hiện tại dự phòng bồi thường hơn 850 tỷ đồng.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết, dự kiến sẽ thành lập công ty con thứ 5 và hoạt động trong mảng bảo hiểm phi nhân thọ.
(VNF) - Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của xu hướng bảo hiểm số trong lĩnh vực giao thông, phục vụ nhu cầu bảo vệ tức thì, chủ động của người dùng.
(VNF) - Theo thông tin từ Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính đến ngày 2/10, tổng số thiệt hại về bảo hiểm ước tính hơn 357 tỷ đồng do cơn bão số 10 gây ra.
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
(VNF) - Bão Kalmaegi đổ bộ vào Gia Lai và Đắk Lắk với sức gió mạnh đã khiến nhiều nhà dân bị sập đổ, tốc mái, tài sản hư hỏng…