Từ chối quyền lợi thai sản của khách, Bảo hiểm BSH đưa ra lý do lắt léo
Xuân Thạch -
26/03/2024 14:02 (GMT+7)
(VNF) - Khách hàng tham gia sản phẩm Muôn sắc Yêu thương, có quyền lợi thai sản của Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) được phân phối qua Medici Insurance, hiện đã gửi đầy đủ giấy tờ theo điều khoản để làm thủ tục bồi thường, nhưng bị từ chối chi trả với lý do: “vào viện” trong thời gian chờ 270 ngày với cách giải thích lắt léo, khó hiểu.
Khách hàng Phan Thị Phượng (34 tuổi), ở Thanh Oai, Hà Nội có tham gia gói sản phẩm bảo hiểm Muôn sắc Yêu thương của công ty môi giới Medici Insuarance, bảo hiểm gốc là Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) với số hợp đồng: 013-KD02/23/01.DF/HD/0002918, có hiệu lực 13h48 phút ngày 29/05/2023.
Trong gói sản phẩm của chị Phượng có các quyền lợi, chăm sóc sức khoẻ cụ thể: chi phí nằm viện, chi phí tiền giường, phòng bệnh, chi phí y tế do tai nạn, chi phí điều trị nội trú do tai nạn….với tổng mức quyền lợi lên đến 83 triệu đồng/năm. Đáng chú ý, trong hợp đồng bảo hiểm có quyền lợi thai sản, quy định thời gian chờ là 270 ngày đối với sinh con.
Điều khoản hợp đồng có quy định thời gian chờ đối với sinh con là 270 ngày. Ảnh: NVCC
Ngày 23/02/2024, chị Phượng nhập viện lúc 8h50 phút, bắt đầu có dấu hiệu chuyển dạ. Theo giấy chứng sinh, chị Phượng sinh con vào lúc 15h45 phút ngày 23/02/2024. Tính từ thời điểm khách hàng tham gia ngày 29/05/2023, hợp đồng có hiệu lực vào 13h48 cùng ngày, thì đến thời điểm chị sinh là đã đủ thời gian chờ 270 ngày. Thời gian trên giấy chứng sinh của chị Phượng đã là ngày thứ 271.
Thời điểm hiệu lực trong hợp đồng tính từ 13h48 ngày 29/05/2023. Ảnh NVCC
Sau khi đã nộp toàn bộ hồ sơ y tế để làm thủ tục thanh toán quyền lợi bảo hiểm với số tiền 6,342,473 VND vào ngày 29/02/2024, chị Phượng nhận được thông báo: Từ chối bồi thường, của Công ty cổ phần Giám định SMART, đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện xử lý thủ tục bồi thường cho công ty bảo hiểm gốc BSH. Lý do được bên công ty Smart đưa ra: Căn cứ theo giấy ra viện, thời gian xảy ra sự kiện bảo hiểm từ 8h50 phút ngày 23/02/2024, chưa đủ thời gian chờ theo quy định của hợp đồng.
Lý do từ chối chi trả được công ty Smart đưa ra. Ảnh NVCC
“Tôi rất bức xúc bởi lý do từ chối này. Mục đích tham gia bảo hiểm để khi xảy ra sự kiện mình được hưởng đúng với quyền lợi đã tham gia. Hợp đồng của tôi đóng phí đầy đủ, tôi sinh con cũng đã đủ thời gian chờ 270 ngày, sang ngày thứ 271, thể hiện rõ ràng trên giấy chứng sinh của bệnh viện. Số tiền không lớn, vậy mà bên BSH đưa ra lý do từ chối quá vô lý, khiến tôi mất niềm tin vào bảo hiểm”, chị Phượng bức xúc.
Giấy chứng sinh của chị Phượng ghi rõ: Đã sinh con vào lúc 15h45 ngày 23/02/2024. Ảnh NVCC
Sau nhiều lần email trao đổi yêu cầu bồi thường, mãi đến ngày 25/03/2024, phía công ty Smart trả lời rằng: Căn cứ theo điều 5, chương quy tắc bảo hiểm “ Thời gian chờ là thời gian mà các quyền lợi bảo hiểm có liên quan không được chi trả bảo hiểm, khi thời điểm phát sinh sự kiện bảo hiểm nằm trong thời gian chờ. Đồng thời, email trả lời cũng nêu rõ “Căn cứ trên Hợp đồng bảo hiểm, Giấy chứng nhận bảo hiểm Quy định thời gian chờ 270 ngày đối với trường hợp sinh đẻ. Chương trình Medici Muôn sắc Yêu thương nêu rõ thời gian nằm viện chờ sinh phải qua thời gian chờ đối với trường hợp sinh đẻ”.
Cụ thể “ Nằm viện chờ sinh mà có dấu hiệu chuyển dạ, và sinh con ngay trong đợt nằm viện đó thì sẽ được chi trả (với điều kiện quá trình nằm viện chờ sinh phải qua thời gian chờ đối với trường hợp sinh đẻ). Do đó, Smart/BSH rất lấy làm tiếc việc không thể thanh toán các chi phí phát sinh của hồ sơ này”.
Tuy nhiên khi được hỏi những điều trên có được thể hiện ở trong bộ quy tắc, điều khoản nào của Smart/BSH thì chị Phượng chưa nhận được câu trả lời.
“Điều khoản trên chỉ là thoả thuận làm việc giữa bên môi giới Medici và bảo hiểm gốc BSH, nên không có bộ điều khoản, không gửi cho khách hàng”, nhân viên phía Smart giải thích thêm.
Email trả lời khách hàng dựa trên thông tin không có trong bộ quy tắc, điều khoản và rất lắt léo. Ảnh NVCC
Chị Mai Phương, một tư vấn viên có hơn 7 năm kinh nghiệm trong nghề cho biết, với sản phẩm Muôn sắc Yêu thương, thì quyền và nghĩa vụ của khách hàng sẽ tuân theo Giấy chứng nhận bảo hiểm gửi qua email, nếu giấy chứng nhận không có thì sẽ tuân thủ theo Quy tắc bảo hiểm Chăm sóc sức khoẻ ban hành kèm theo quyết định số 2828/2018/QĐ – BSH ngày 27/12/2018 của Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội. Và thường các hãng bảo hiểm sức khoẻ chi trả cho quyền lợi thai sản sẽ căn cứ theo giờ sinh trên giấy chứng sinh, để tính xem thời gian chờ đã qua 270 ngày hay chưa.
Thông tin được Smart/BSH giải thích ở trên về, nằm viện chờ sinh mà có dấu hiệu chuyển dạ ngay trong đợt nằm viện đó thì sẽ được chi trả, với điều kiện quá trình nằm viện chờ sinh phải qua thời gian chờ đối với trường hợp sinh đẻ), không được gửi đến email của khách hàng. Khách hàng chỉ nhận được Giấy chứng nhận Giấy chứng nhận bảo hiểm số 013-KD02/23/01.DF/HD/0002918, và Phụ lục 02: Tóm tắt chương trình bảo hiểm.
“Nếu vậy thì có thể hiểu rằng BSH cho rằng 8h50 là thời gian chuyển dạ, chưa qua thời gian chờ, trong khi Giấy chứng nhận bảo hiểm, bộ quy tắc theo quyết định số 2828/2018/QĐ – BSH ngày 27/12/2018 ghi rõ quyền lợi Sinh đẻ.
“Đây là cách giải thích rất lắt léo, khó hiểu nhằm từ chối chi trả cho khách hàng. Chẳng lẽ lúc đến nhập viện khám rồi có dấu hiệu chuyển dạ thì phải ra viện rồi nhập lại lần mới sau thời điểm 270 ngày như cách giải thích của Smart. Chuyện sinh nở, cấp cứu mà áp dụng cứng nhắc và với trường hợp này không đúng với bộ quy tắc điều khoản, cụ thể thời gian chờ thai sản. Không đúng với tinh thần nhân văn của bảo hiểm”, chị Mai Phương đặt vấn đề.
(VNF) - Từ chối chi trả cho khách hàng với lý do: Thời gian nằm viện chờ sinh(chuyển dạ) chưa đủ thời gian chờ 270 ngày. Việc từ chối chi trả dường như dựa trên cách hiểu và hành xử riêng của BSH vì không đưa ra được bộ quy tắc, hay điều khoản nào quy định về việc này. Trong khi đó, khách hàng tham gia bảo hiểm tương tự ở 1 đơn vị khác thì được chi trả quyền lợi đầy đủ
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.