Doanh nghiệp du lịch Việt tìm cách khai mở 'mỏ vàng' khách Mỹ
Ái Nhi -
28/09/2023 12:23 (GMT+7)
(VNF) - Thống kê cho thấy mỗi du khách Mỹ chi tiêu trung bình khoảng 1.709 USD khi đến Việt Nam, đứng thứ ba trong danh sách các nước có du khách chi mạnh tay nhất khi đến Việt Nam, xếp sau khách Philippines và Bỉ.
Ông Phạm Hà, nhà sáng lập kiêm CEO LuxGroup.
Coi Mỹ là một trong những thị trường trọng tâm, Sở Du lịch TP. HCM và một số doanh nghiệp du lịch lớn của Việt Nam đang có kế hoạch bay tới Mỹ vào tháng 10/2023 để thực hiện hoạt động xúc tiến du lịch ở các thị trường phía Đông và Tây của quốc gia này.
Cùng đi trong chuyến công tác này, ông Phạm Hà, nhà sáng lập kiêm CEO LuxGroup, nhận diện Mỹ là một thị trường có tiềm năng rất lớn, đặc biệt là sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden cùng phái đoàn 52 doanh nghiệp Mỹ, mở ra một chương mới trong quan hệ giữa 2 nước.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng năm 2023 đạt hơn 7,8 triệu lượt, tương đương 98% mục tiêu đề ra cho năm nay. Trong đó, số lượng du khách Mỹ đạt gần 503.000 lượt, đứng thứ ba trong nhóm thị trường có lượng khách đến Việt Nam cao nhất, chỉ xếp sau Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong nhiều năm liền, du khách Mỹ luôn nằm trong nhóm du khách đến Việt Nam nhiều nhất và không ngừng gia tăng về số lượng.
Mặc dù đại dịch đã chặn đứng dòng khách quốc tế trong suốt 2 năm nhưng ngay khi Việt Nam mở cửa trở lại vào năm 2022, số lượng khách Mỹ đến Việt Nam cũng đạt tới 308.000 lượt, chỉ xếp sau khách Hàn Quốc.
Mỗi du khách Mỹ chi tiêu trung bình 1.709 USD khi đến Việt Nam, cũng đứng thứ ba trong danh sách các nước có du khách chi mạnh tay nhất khi đến Việt Nam, xếp sau khách Philippines và Bỉ.
Ông Hà cho biết khách Mỹ dành trung bình 15-45 ngày để đi du lịch mỗi năm. Họ thường đến Việt Nam rồi ghé qua Thái Lan, Lào hoặc Campuchia rồi lại quay lại Việt Nam.
"Khách Mỹ chiếm 10% số khách LuxGroup đón hằng năm, nhưng chi tiêu của họ lại gấp đôi, ba hoặc thậm chí 10 lần khách đến từ các thị trường khác", ông Hà chia sẻ và cho biết LuxGroup đặt mục tiêu nâng con số này lên 30% đến năm 2030.
Theo đánh giá của truyền thông thế giới, bên cạnh những ấn tượng về một Việt Nam có bề dày văn hoá và lịch sử hào hùng, người Mỹ muốn đến Việt Nam vì bức tranh cuộc sống đầy sắc màu nơi của người dân nơi mảnh đất hình chữ S. Là một điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn. Với chi phí sinh hoạt rất rẻ so với người Mỹ, Việt Nam là nơi lý tưởng để những người bạn phương Tây được tận hưởng những trải nghiệm xa xỉ mà họ không thể mua được ở Mỹ.
Du khách cao cấp ở các thị trường như Mỹ và châu Âu ưa thích khám phá và trải nghiệm.
Với kinh nghiệm phục vụ du khách cao cấp suốt hai thập kỷ qua, ông Phạm Hà nhận định du khách cao cấp ở các thị trường như Mỹ và châu Âu ưa thích khám phá và trải nghiệm. Họ thích được hoà mình vào cuộc sống của người bản địa cho dù đó là nơi phố xá tấp nập xe cộ hay miền quê yên ả với những cánh đồng lúa bạt ngàn.
Những trải nghiệm được thiết kế theo yêu cầu, mang tính cá nhân hoá cao mà những đơn vị như LuxGroup cung cấp luôn để lại những ấn tượng khó quên, để rồi chính mỗi du khách lại trở thành một nhà đại sứ cho chính thương hiệu của doanh nghiệp và cho du lịch Việt.
Tiềm năng lớn là vậy, tuy nhiên theo đánh giá của Chủ tịch LuxGroup, việc chưa có năm nào lượng khách du lịch Mỹ đạt 1 triệu, hay như con số hơn 500 nghìn khách đến trong 8 tháng qua vẫn là một con số quá ít ỏi so với nhu cầu của người Mỹ. Chưa kể, trong 500.000 khách này có rất nhiều người là Việt kiều về thăm nhà.
Số liệu từ hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ cho thấy nếu không tính 2 năm diễn ra đại dịch, trung bình có khoảng hơn 90 triệu người Mỹ đi du lịch quốc tế mỗi năm.
Theo một báo cáo mới đây, có tới 21,8% người Mỹ dự định đi du lịch nước ngoài trong vòng 6 tháng tới. Con số này đã tăng 17,7% so với lần khảo sát tháng trước đó cho dù niềm tin người tiêu dùng Mỹ nhìn chung đã có sự sụt giảm do những lo ngại về lạm phát.
“Rõ ràng dư địa để du lịch Việt Nam khai thác còn rất lớn. Tuy nhiên, tham vọng có thể khai thác được 'mỏ vàng' này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ các bên liên quan", ông Hà khẳng định
Để làm được điều này, Chủ tịch LuxGroup cho rằng cần tập trung nhiều vào chất lượng sản phẩm du lịch, đặc biệt là tạo trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng cũng như thoả mãn những điều họ đang tìm kiếm ở Việt Nam. Với thói quen du lịch dài ngày và ưu tiên tính trải nghiệm, những tour du lịch được thiết kế phù hợp với từng đối tượng khách sẽ là điều quan trọng để chuyến đi vừa không nhàm chán, vừa tạo dấu ấn sâu đậm, khiến họ muốn quay trở lại và chia sẻ trải nghiệm đặc biệt với những người xung quanh.
Bên cạnh đó, để thoả mãn được đối tượng khách có khả năng chi trả cao và đòi hỏi chất lượng tốt, trong đó có du khách Mỹ, ông Hà cho rằng cần chia nhỏ các thị trường và phối hợp với các đại sứ quán ở nước sở tại để nghiên cứu sâu hơn về insight người đi du lịch của từng thị trường đó. Qua đó, các doanh nghiệp có thể xây dựng các sản phẩm phù hợp và tiến hành quảng bá, tạo điểm nhấn.
Đặc biệt, Việt Nam cần có văn phòng xúc tiến tại nước ngoài khi Việt Nam đang phải cạnh tranh với nhiều điểm đến khác trong và ngoài khu vực vốn đang áp dụng những chính sách hấp dẫn thu hút du khách và các hoạt động xúc tiến diễn ra mạnh mẽ.
“Việt nam cần có chính sách cởi mở hơn thay vì chưa thân thiện như hện nay. Ngoài những người đi du lịch trải nghiệm thì với những người Mỹ già có thu nhập cao có nhu cầu tìm đến nơi có cảnh quan đẹp, người dân thân thiện và cuộc sống yên bình cũng nên được coi là nhóm khách hàng mục tiêu”, ông Hà nói.
Ngoài ra, theo ông Hà, các địa phương cũng cần tích cực, năng động và sáng tạo hơn trong quảng bá và xúc tiến du lịch, kết hợp nguồn lực từ công và tư để có thể khai thác hiệu quả các thị trường mục tiêu. Sự năng động của TP. HCM trong việc xúc tiến các thị trường quốc tế là một ví dụ điển hỉnh.
Ông Hà cho biết chuyến đi cùng Sở Du lịch TP. HCM tháng 10 này là một trong số các hoạt động xúc tiến của LuxGroup tại thị trường nước ngoài. Hiện nay, hãng cũng đang tìm đại diện ở các nước sở tại để có thể kết nối nhiều du khách Mỹ đến Việt Nam hơn. LuxGroup cũng tích cực thúc đẩy quảng bá, tiếp thị qua các kênh trực tuyến.
“Mong Sở Du lịch các địa phương cũng như Cục Du lịch có thể cho ra một dàn nhạc chất lượng với các 'bản nhạc' hay hơn trong quảng bá điểm đến Việt Nam. Tương tự Thái Lan, chúng ta cũng nên đặt ra mục tiêu tham vọng hơn và quyết liệt hơn trong việc triển khai các kế hoạch thực hiện”, ông Hà nói.
(VNF) - Giải pháp trước mắt để giảm ùn tắc được Hà Nội áp dụng là hạn chế phương tiện trên Vành đai 3, cấm xe tải trong giờ cao điểm tại Quốc lộ 32, đường Láng - Hòa Lạc ở chiều vào (chiều ra vẫn hoạt động bình thường). Thời điểm dự kiến thực hiện từ 1/1/2026.
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Sở hữu quy mô vốn chủ sở hữu trên 9.700 tỷ đồng và tổng tài sản hơn 70.000 tỷ đồng nhưng chỉ vận hành với chưa đến 300 nhân sự, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) đang trở thành ví dụ điển hình về mô hình doanh nghiệp tài chính tinh gọn, hiệu quả và dựa trên nền tảng công nghệ số.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
(VNF) - Trong buổi sáng khánh thành cảng hàng không quốc tế Long Thành, tàu bay của 3 hãng hàng
không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways lần lượt hạ cánh thành công xuống công trình hạ tầng hàng không trọng điểm của quốc gia này.
(VNF) - Chiều 17/12/2025, tại Hà Nội, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức Hội nghị Triển khai công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2026.
(VNF) - Giải pháp trước mắt để giảm ùn tắc được Hà Nội áp dụng là hạn chế phương tiện trên Vành đai 3, cấm xe tải trong giờ cao điểm tại Quốc lộ 32, đường Láng - Hòa Lạc ở chiều vào (chiều ra vẫn hoạt động bình thường). Thời điểm dự kiến thực hiện từ 1/1/2026.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.