Doanh nghiệp duy nhất nắm giữ bí quyết sáng chế sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn tại Việt Nam
Hà Thu -
11/05/2020 12:05 (GMT+7)
(VNF) - An Phát Holdings là doanh nghiệp Việt duy nhất và là một trong số ít doanh nghiệp trên thế giới đang nắm giữ công nghệ và sáng chế hàng đầu về sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn tại Việt Nam.
Nhà máy sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco.
Trong bối cảnh phát triển của xu thế tiêu dùng xanh, nhiều doanh nghiệp Việt đã nhập cuộc nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng sản xuất được sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn và lại càng không phải doanh nghiệp nào cũng làm ra sản phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt.
Nắm giữ công nghệ và sáng chế nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn
Về sản phẩm nhựa thân thiện môi trường, đây không còn là lĩnh vực quá mới đối với thế giới và Việt Nam. Có rất nhiều doanh nghiệp trong nước quan tâm, hoạt động trong lĩnh vực này và tự giới thiệu là sản xuất được sản phẩm tự phân huỷ nhưng theo các dẫn chứng khoa học trên thế giới thì loại sản phẩm đó lại gây tác hại cho môi trường hơn do chỉ bị phân rã thành hàng ngàn vi nhựa nhỏ li ti, trôi nổi trong lòng đất và đaị dương chứ không biến mất hoàn toàn.
Do vậy, để sản phẩm đạt chuẩn 100% thân thiện môi trường không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường quốc tế đặt ra yêu cầu rất khắt khe về tiêu chuẩn này. Theo đó, một số tiêu chuẩn như: ASTM D6400 (US), EN 13432 (EU), EL 724 (KOR), ISO 17088 và chứng chỉ phổ biến TUV OK Compost INDUSTRIAL (phân hủy trong điều kiện ủ công nghiệp), TUV OK Compost HOME (phân hủy trong điều kiện tự nhiên) thường được áp dụng cho các sản phẩm này.
Trong số hàng ngàn doanh nghiệp nhựa của Việt Nam thì An Phát Holdings (APH) là doanh nghiệp đầu tiên sản xuất thành công sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn. Dòng sản phẩm AnEco của APH được làm từ PLA (có nguồn gốc từ tinh bột ngô, một loại nguyên liệu tái tạo điển hình) và các vật liệu phân huỷ sinh học nhập khẩu khác nên sẽ có khả năng phân huỷ hoàn toàn.
Đây là sản phẩm được đánh giá an toàn và thân thiện với môi trường nhất hiện nay với những ưu điểm vượt trội như: thời gian phân hủy ngắn từ 6-12 tháng, phân hủy hoàn toàn không để lại hạt vi nhựa và đáp ứng tiêu chuẩn TUV OK Compost INDUSTRIAL về khả năng phân hủy khi được xử lý ủ công nghiệp hoặc TUV OK Compost HOME về khả năng phân hủy trong điều kiện ủ tại nhà.
Phát triển sản phẩm thân thiện môi trường đương nhiên đi kèm với việc giá thành sẽ cao hơn so với sản phẩm thông thường. Để giải bài toán này, năm 2019, APH đã đầu tư vào một doanh nghiệp tại Hàn Quốc vốn là một trong số ít doanh nghiệp trên thế giới sở hữu bản quyền về nguyên liệu sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn. Qua đó, APH trở thành doanh nghiệp Việt Nam duy nhất nắm giữ trong tay bí quyết công nghệ và sáng chế sản phẩm, nguyên liệu sinh học phân huỷ hoàn toàn.
Hiện tại, An Phát Holdings đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn tại KCN Nam Đình Vũ, Hải Phòng. Dự kiến nhà máy công suất trên 20.000 tấn/năm sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021, tiến tới khả năng lớn để giảm giá thành sản phẩm sinh học phân huỷ hoàn toàn.
Công nhân thao tác sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco.
Chiến lược phát triển sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn ra thế giới
Hiện nay, ngoài chứng chỉ TUV OK Compost INDUSTRIAL và TUV OK Compost HOME cho các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn mang thương hiệu AnEco, bao gồm: túi, găng tay,dao, thìa, dĩa… thì AnEco cũng được cấp nhiều chứng chỉ quốc tế khác như: BPI Compostable của Hoa Kỳ, DIN Certo Compostable và Biobased 50 – 85% của Đức. Nhờ đó, APH có lợi thế lớn trong việc xuất khẩu dòng sản phẩm này ra thế giới, trong đó có các thị trường lớn từ năm 2015 là: Pháp, Romania, Italia, Australia, Mỹ…
Tiềm năng và cơ hội của APH trong ngành này là rất lớn bởi trên thế giới chưa có nhiều doanh nghiệp làm được các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn. Theo thống kê mới chỉ có khoảng 10 công ty sản xuất được sản phẩm này, trong đó có 4 công ty hàng đầu tại Pháp, Đức, Italia và Trung Quốc. APH cũng là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam và là 1 trong 5 đại diện châu Á có mặt trong Hiệp hội Nhựa Sinh học châu Âu (European Bioplastics Association).
Ngoài việc hợp tác với đối tác Hàn Quốc, APH cũng lên chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm từ nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn sang thị trường Hoa Kỳ và Bắc Mỹ.
Ngoài mặt hàng tiêu dùng, Tập đoàn sẽ mở rộng mảng sản phẩm sinh học phân huỷ hoàn toàn sang nhiều lĩnh vực khác như nông nghiệp với sản phẩm màng phủ nông nghiệp hay ngư nghiệp với sản phẩm lưới đánh cá…
Hiện nay, APH đang xây dựng phương án tự chủ sản xuất nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn nhằm hoàn thiện chu trình khép kín từ chủ động nguyên liệu đầu vào đến sản xuất sản phẩm đầu ra. Từ đó, giá thành của sản phẩm sẽ giảm được đáng kể.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Không chỉ hỗ trợ sinh kế trước mắt, dự án She Thrives - Vươn Mình do Cargill phối hợp với CARE Quốc tế tại Việt Nam triển khai đã góp phần thay đổi căn bản tư duy thoát nghèo của cộng đồng nông thôn tại Đắk Lắk, từ tâm thế trông chờ hỗ trợ sang chủ động sản xuất, kinh doanh và làm chủ tương lai.
(VNF) - Ngày 19/12, trường TH & THCS Lộc Thịnh đón nhận 30 bộ máy tính PC cùng 2 màn hình TV 65 inch do Tập đoàn Tiến Phước phối hợp với tổ chức xã hội Fly to Sky Charity trao tặng.
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Sở hữu quy mô vốn chủ sở hữu trên 9.700 tỷ đồng và tổng tài sản hơn 70.000 tỷ đồng nhưng chỉ vận hành với chưa đến 300 nhân sự, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) đang trở thành ví dụ điển hình về mô hình doanh nghiệp tài chính tinh gọn, hiệu quả và dựa trên nền tảng công nghệ số.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.