Doanh nghiệp game thích đi một mình: Cấp phép 200 nay chỉ còn 30 hoạt động

Trần Lê - 01/04/2023 23:17 (GMT+7)

(VNF) - Hạn chế lớn nhất là ngành game Việt là chưa đi cùng nhau. Sau 10 năm ngành game chọn đi một mình để đi nhanh, tuy nhiên, đa số gặp khó khăn, chỉ 1 -2 DN trội hơn phần còn lại.

VNF
Diễn đàn Game Việt Nam vừa được tổ chức tại Ngày hội Game Việt Nam (Vietnam GameVerse 2023) diễn ra ở TP.. HCM

1 tỷ USD trong tầm tay

Phát biểu tại Diễn đàn Game Việt Nam với 'Mở đường bứt phá cho ngành game Việt' mới đây, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, game là một ngành có tính toàn cầu, không chỉ riêng Việt Nam mà trên toàn thế giới, các nước như Mỹ, Nhật hay Hàn Quốc… đều rất quan tâm phát triển ngành này. 

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, ngành game đã tạo được dấu ấn trên thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất game. Tuy nhiên, theo ông Quang, hạn chế lớn nhất của ngành game Việt là chưa đi cùng nhau. Sau 10 năm, ngành game chọn đi một mình để đi nhanh. Chính vì thế, chỉ có một vài doanh nghiệp lớn như VNG, VTC là đi nhanh, các doanh nghiệp còn lại gặp rất nhiều khó khăn.

"Tính đến nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép hơn 200 doanh nghiệp game, nhưng hiện chỉ còn khoảng 30 doanh nghiệp đang hoạt động", ông Quang cho biết.

Trong khi đó, chính sách vẫn còn nhiều bất cập, không theo kịp sự phát triển. Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất áp cả thuế tiêu thụ đặc biệt cho game, và Bộ Thông tin và Truyền thông đang kêu gọi bỏ quy định ra khỏi dự thảo, bởi game là ngành cần được đầu tư, nuôi dưỡng để phát triển chứ không phải là tiến hành áp thuế để tận thu.

Trong chiến lược phát triển game 2022-2027, mục tiêu đề ra là tăng doanh thu ngành game lên 1 tỷ USD so với mức hơn 600 triệu USD hiện nay; tăng thêm số lượng doanh nghiệp hoạt động trong ngành; tập hợp các nhà phát triển game lại với nhau để thúc đẩy ngành sản xuất game Việt. Đồng thời, kết hợp với các trường đào tạo nhân lực cho ngành và hướng tới tổ chức nhiều sự kiện game hơn nữa không chỉ mang tầm trong nước, mà còn hướng ra quốc tế.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo - Tổng Giám đốc của VTC, cần xem game là một ngành kinh tế số và thúc đẩy phát triển.

Lấy dẫn chứng ở lĩnh vực thể thao Điện tử (eSport), ông Bảo phân tích, năm 2022, doanh thu eSport toàn cầu đạt gần 1,4 tỷ USD với có 532 triệu người theo dõi và thực tế doanh thu từ game chỉ chiếm 10%, còn lại 90% là thúc đẩy doanh thu cho các ngành khác như bán vé sự kiện, digital marketing, bán bản quyền phát sóng trên các nền tảng, kêu gọi tài trợ… Điều đó cho thấy, khi xem game là một ngành thì sẽ tạo ra nghề, lúc đó sẽ đào tạo được nguồn nhân lực cho ngành, đồng thời thúc đẩy các ngành khác phát triển.

Nhìn kinh tế game một cách tích cực hơn

Ông Lã Xuân Thắng - Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến của VNG nhận định, game là một ngành đầy cơ hội để phát triển. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chỉ đứng thứ 5 ở thị trường Đông Nam Á, trong khi tiềm năng là rất lớn với 54,6 triệu người chơi game trên di động.

"Ngành game cần một cú hích từ chính sách của Chính phủ để tạo động lực phát triển như các nước khác trong khu vực", ông Thắng nhấn mạnh.

Thực tế, các nước trong khu vực đều tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế game phát triển. Ở Singapore, Hiệp hội Game nước này được hậu thuẫn bởi 3 cơ quan chính phủ là Tổng cục Du lịch, Cơ quan Phát triển Truyền thông và Cục Doanh nghiệp Singapore. Nước này đăng cai rất nhiều sự kiện game và eSport lớn. Ở Indonesia, thuế VAT áp dụng là 10%, nhưng một phần thuế này sẽ được tái đầu tư cho ngành game và nội dung số, các studio độc lập và các doanh nghiệp game nhỏ sẽ được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ này.

Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng chiến lược phát triển ngành game trong nước. Đầu tiên là thành lập Liên minh Game Việt Nam, tập hợp các doanh nghiệp để thúc đẩy và phát triển ngành game.

Tiếp theo, thúc đẩy tổ chức các diễn đàn, hội thảo game sẽ giúp cộng đồng thay đổi định kiến, nhìn nhận đóng góp của ngành game cho sự phát triển kinh tế, xã hội, liên kết các bộ ngành khác để đưa ra những ưu đãi phát triển ngành game trong nước. Trong đó có việc loại bỏ các loại thuế không hợp lý, có chính sách thí điểm hỗ trợ như sandbox, bỏ các giấy phép, thủ tục hành chính rườm rà để các doanh nghiệp game thuận lợi hơn trong phát triển.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, phát triển ngành game phải được bắt đầu từ các doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Ngành game sẽ thúc đẩy phát triển các lĩnh vực liên quan khác như đồ hoạ, sáng tạo nội dung hay giáo dục, chẳng hạn như Trung Quốc họ dùng game để dạy lịch sử. Khi đó game trở thành ngành kinh tế số, ngành kinh tế tri thức và sẽ làm thay đổi nhận thức xã hội về nó.

Ông Lã Xuân Thắng mong rằng, xã hội sẽ nhìn vào game một cách tích cực hơn và trong 1-2 năm qua, eSport đã góp phần quan trọng trong việc này, đó là tín hiệu đáng mừng.

Ông Thắng cũng cho rằng, cơ quan quản lý cần tạo ra sự công bằng cho các doanh nghiệp trong nước. Bởi hiện nay đang có sự bất bình đẳng, khi doanh nghiệp nước ngoài phát hành game vào Việt Nam không bị kiểm soát nội dung, không đóng thuế, trong khi doanh nghiệp trong nước đang thực hiện rất nghiêm túc và đầy đủ.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chính phủ đặt mục tiêu có 10 tỷ phú USD, 5 doanh nhân quyền lực châu Á vào 2030

Chính phủ đặt mục tiêu có 10 tỷ phú USD, 5 doanh nhân quyền lực châu Á vào 2030

(VNF) - Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030 có ít nhất 10 doanh nhân Việt Nam lọt vào danh sách tỷ phú USD thế giới, 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á do các tổ chức uy tín thế giới bình chọn.

Samsung sẽ đầu tư 1 tỷ USD mỗi năm vào Việt Nam

Samsung sẽ đầu tư 1 tỷ USD mỗi năm vào Việt Nam

(VNF) - Thông tin này được ông Park Hark Kyu, Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Tập đoàn Samsung cho biết tại buổi tiếp của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào chiều 9/5.

Đi cà phê gặp tai nạn nguy kịch: Hé mở về ông chủ chuỗi The Coffee House

Đi cà phê gặp tai nạn nguy kịch: Hé mở về ông chủ chuỗi The Coffee House

(VNF) - Giông lốc kèm mưa đá gây vỡ kính tại địa điểm kinh doanh của The Coffee House đã khiến một nữ khách hàng bị đa chấn thương, hiện đang hôn mê và rất nguy kịch.

Công ty trí tuệ nhân tạo của Elon Musk sắp đạt định giá 18 tỷ USD

Công ty trí tuệ nhân tạo của Elon Musk sắp đạt định giá 18 tỷ USD

(VNF) - Công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo X.AI Corp (xAI) của tỷ phú Elon Musk chuẩn bị kết thúc vòng gọi vốn với mức định giá khoảng 18 tỷ USD ngay trong tuần này.

Đề xuất bổ sung thêm 1 Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Đề xuất bổ sung thêm 1 Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, cần thiết phải xem xét, bổ sung thêm 01 Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước để đảm bảo đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn tới.

Chuyển động mới tại kho cảng LNG Cái Mép

Chuyển động mới tại kho cảng LNG Cái Mép

(VNF) - Với việc hợp tác chính thức cùng các đối tác ngoại đến từ Mỹ, Công ty TNHH Hải Linh cho biết dự án kho cảng LNG Cái Mép tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến vận hành từ tháng 9 năm nay.

Metro Nhổn - Ga Hà Nội bắt đầu khoan hầm ngầm từ quý II/2024

Metro Nhổn - Ga Hà Nội bắt đầu khoan hầm ngầm từ quý II/2024

(VNF) - Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội sẽ khởi động thi công máy khoan hầm TBM trong quý II/2024.

Nghịch cảnh ngành thép: Nhiều 'ông lớn' lãi đậm, có DN lỗ sâu trăm tỷ

Nghịch cảnh ngành thép: Nhiều 'ông lớn' lãi đậm, có DN lỗ sâu trăm tỷ

(VNF) - Đúng như dự báo của giới phân tích ở thời điểm đầu năm, hàng loạt doanh nghiệp lớn nhỏ trong ngành thép nô nức báo lợi nhuận tăng trưởng hàng chục, hàng trăm phần trăm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, một bộ phận nhỏ lại chưa thể vượt qua giai đoạn khó khăn của ngành thép.

Dư nợ trái phiếu bất động sản phát hành riêng lẻ hơn 350.000 tỷ đồng

Dư nợ trái phiếu bất động sản phát hành riêng lẻ hơn 350.000 tỷ đồng

(VNF) - Bộ Tài chính cho biết, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ của khối BĐS tại thời điểm ngày 5/3/2024 là 350.876 tỷ đồng. Ngoài ra, 8 năm qua, có 4 doanh nghiệp BĐS đã phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ ra thị trường quốc tế với tổng khối lượng là 2,18 tỷ USD.

Diện mạo 'đất vàng' khu Cao Xà Lá trước ngày chuyển đổi thành đô thị

Diện mạo 'đất vàng' khu Cao Xà Lá trước ngày chuyển đổi thành đô thị

(VNF) - "Cao Xà Lá" là tên viết tắt của loạt nhà máy cao su, xà phòng, thuốc lá trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội. Tại khu vực này sẽ xây các khu đô thị mới với quy mô dân số dự kiến 46.000 người.