Doanh nhân Đỗ Cao Bảo: 'Nên xem sản xuất mobile game là một ngành kinh tế'

Đỗ Cao Bảo - 21/11/2021 20:49 (GMT+7)

(VNF) - Nhà nước vẫn chưa công nhận mobile game (trò chơi trên điện thoại) là một ngành công nghiệp trong các ngành kinh tế số, mặc dù nó đã tạo ra cả tỷ USD ngoại tệ cho đất nước.

VNF
Ông Đỗ Cao Bảo, đồng sáng lập, ủy viên HĐQT Tập đoàn FPT.

Mobile game không xấu

Xã hội Việt Nam hiện nay vẫn tồn tại định kiến về game online nói chung và mobile game nói riêng như: game gây ra nhiều hệ luỵ về sức khỏe, thời gian, tiền bạc, ảnh hưởng tới công việc, đời sống… Tuy nhiên, có một thực tế là số người chơi mobile game trên thế giới lại rất đông đảo. Thống kê cho thấy trên toàn cầu có trên 2,5 tỷ người tham gia chơi game, chiếm 32% dân số thế giới (Việt Nam tỷ lệ chơi game rất thấp, chỉ 3,6%). Những nước có nhiều người chơi game online nhất là: Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đức, Anh, Pháp, Canada, Italy, Tây Ban Nha, đều là những nước giàu có và văn minh.

Không những thế tại nhiều quốc gia, chính phủ còn thành lập quỹ để hỗ trợ ngành công nghiệp mobile game như: Anh, Pháp, Canada. Nnăm 2019, số tiền chính phủ Đức chi cho quỹ hỗ trợ mobile game lên đến 50 triệu EUR. Chưa hết, esport (mobile game) còn trở thành bộ môn thi đấu chính thức ở Sea Games và Asian Games từ nhiều kỳ đại hội.

Công bằng mà nói, nếu chơi mobile game một cách hợp lý và khoa học, điều tiết được thời gian, không “nướng” tiền thì đây là một cách giải trí lành mạnh, giúp mọi người tương tác, kết nối với nhau trong một cộng đồng, rèn luyện tư duy, khả năng suy luận, nhanh tay, nhanh mắt, giữ cơ thể thăng bằng.

Chúng ta hãy thử đặt và trả lời các câu hỏi như sau: “tại sao người dân các nước văn minh giàu có lại chơi mobile game nhiều thế”, “tại sao chính phủ các nước văn minh lại ủng hộ mobile game và coi mobile game là một cấu thành trong nền kinh tế số”, “có phải chơi game là có hại”, “tại sao rượu, bia, thuốc lá cũng có nhiều tác hại mà xã hội Việt Nam lại không có nhiều định kiến xấu như chơi game”.

Như vậy, mobile game có mặt tốt, có mặt xấu, có cả lợi và có cả hại (chỉ hại với những người nghiện chơi game thôi), nhưng tác hại của mobile game chưa chắc đã nhiều bằng tác hại của rượu, bia, thuốc lá. Số người chết vì nghiện game chắc thấp hơn hàng nghìn lần số người chết vì nghiện rượu, bia, thuốc lá. Số gia đình lục đục vì chơi game chắc chắn ít hơn rất nhiều lần số gia đình lục đục vì nghiện rượu, bia. Số người mắc bệnh do sử dụng rượu bia, thuốc lá chắc chắn gấp hàng vạn lần số người chơi game.

Phải chăng vì đối tượng uống rượu bia, hút thuốc lá, chắc chắn đều là người lớn còn chơi game phần lớn là học sinh, sinh viên nên người lớn áp đặt quan niệm lên người trẻ, lấy quyền của mình phán xét chơi game là xấu, có hại và cấm người trẻ chơi game?

Rõ ràng mobile game ở Việt Nam đang bị đối xử không công bằng: hệ luỵ và tác hại ít hơn rượu, bia, thuốc lá mà lại bị đối xử tệ hơn; có hiệu quả kinh tế cao hơn, thu về cho đất nước hàng tỷ USD ngoại tệ nhưng lại bị ghẻ lạnh hơn 2 ngành tốn hàng tỷ USD ngoại tệ nhập về để tiêu xài.

Sản xuất, phát hành mobile game là ngành có hiệu suất cao

Đã từ lâu, hầu hết nước kinh tế phát triển coi phát hành (xây dựng) mobile game là một ngành kinh tế, không những thế còn là ngành kinh tế có hiệu suất cao, có tăng trưởng tốt. Với lợi thế hoàn toàn online, không có biên giới, mobile game càng có nhiều lợi thế trong đại dịch Covid-19, vì không hề bị ảnh hưởng bởi phong toả, giãn cách, không hề bị ảnh hưởng bởi việc dừng các đường bay quốc tế, đóng cửa biên giới quốc gia.

Quy mô thị trường game toàn cầu năm 2020 là 110 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng 15,8% năm, đến năm 2025 dự kiến quy mô sẽ tăng lên 163 tỷ USD. Doanh thu của mobile game chủ yếu đến từ thu tiền quảng cáo trên game, một phần khác đến từ việc bán các vật phẩm trên game. Xu thế quảng cáo trên mobile game ngày càng tăng, dẫn đến sự tăng trưởng cao của thị trường này.

Vậy quy mô thị trường mobile game Việt Nam cao nhất là bao nhiêu? Câu trả lời là 110 tỷ USD vào năm 2020 và 163 tỷ USD vào năm 2025 (chính là thị trường toàn cầu), bởi mobile game làm gì có biên giới. Một game được phát hành tại Việt Nam có thể có hàng chục triệu game thủ trên toàn thế giới tải về chơi; tiền quảng cáo cũng thu về từ khắp nơi trên thế giới; người phát hành game sẽ được chia % theo số tiền quảng cáo trên game.

Câu hỏi đặt ra là Việt Nam có được bao nhiêu trong cái bánh 110 tỷ USD đó? Tôi nghĩ phải tính tiền tỷ USD chứ không tính tiền trăm triệu USD, bởi Việt Nam được xếp hạng 7 trong số các quốc gia phát hành mobile game trên toàn cầu. Việt Nam đứng đầu ở khu vực Đông Nam Á - Úc châu (ANZSEA). Trong tốp 5 mobile game đứng đầu ANZSEA thì Việt Nam chiếm 3 và chiếm luôn vị trí số 1, số 3 và số 4, nhường vị trí số 2 cho Singapore và số 5 cho Úc; còn trong tốp 10 thì Việt Nam chiếm 5, Úc có 3, Singapore có 2.

Triển vọng của mobile game Việt Nam

Số liệu thống kê của 42Matters đã cho thấy tiềm năng và quy mô của Việt Nam trong lĩnh vực phát hành mobile game trên Google Play (phần này khi nói “game Việt Nam” nghĩa là “mobile game của các nhà phát hành game Việt Nam”). Cụ thể, có hơn 1.643 nhà phát hành Việt Nam trên tổng số 163.797 nhà phát hành game trên toàn thế giới, chiếm hơn 1% (GDP Việt Nam chỉ chiếm 0,4% tổng GDP thế giới); có hơn 5.618 game Việt Nam trong tổng số 434.949 mobile game toàn cầu, chiếm 1,29%.

Điểm đánh giá trung bình của 5.618 game Việt Nam là 3,96 sao/5 sao, cao hơn điểm trung bình game toàn thế giới là 3,85 sao. Số lượt tải xuống trung bình của các game Việt Nam là 411.380 lượt (tức mỗi game có trên 400.000 người chơi). Có đến 87% các game Việt Nam có doanh thu từ quảng cáo (trung bình thế giới là 73%); có đến 42% các game Việt Nam có sử dụng thanh toán trong ứng dụng để kiếm tiền và có 2% game Việt Nam được trả phí. Hiện tại có 108 công ty khởi nghiệp gaming tại Việt Nam, trong đó có 44 công ty khởi nghiệp tại TP. HCM.

Như vậy dựa theo số liệu về tỷ lệ số mobile game là 1,29%, có thể ước tính số tiền các doanh nghiệp phát hành mobile game Việt Nam thu được năm 2021 khoảng 1,32 tỷ USD (1,2% x 110 tỷ USD). Ước tính theo tỷ lệ người chơi game thì 1,2 tỷ USD là thu từ nước ngoài, chỉ có 120 triệu USD là từ trong nước, một con số không hề nhỏ. Như vậy nếu tính về giá trị gia tăng thì mobile game Việt Nam đã tương đương với ngành giày da, túi xách.

Phát triển mobile game có đặc thù là không cần đông người, không cần thiết kế phức tạp, mà cần tính sáng tạo, cần làm nhanh, đấy là thế mạnh của người Việt Nam. Phát triển mobile game lại là công việc hoàn toàn có thể làm việc ở nhà, giao tiếp với đồng nghiệp, cộng sự qua mạng; khách hàng, người chơi thì ở trên toàn thế giới, chẳng lo dịch bệnh hiện tại cũng như trong tương lai.

Các công ty mobile game Việt Nam thống trị ở Đông Nam Á và châu Đại dương, vượt cả các công ty Úc, Singapore, bỏ rất xa các công ty Malaysia, Thái Lan, Indonesia và chỉ chịu thua các công ty mobile game Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Phần Lan, Hàn Quốc là minh chứng cho tiềm năng rất lớn và thành công của ngành công nghiệp công nghệ non trẻ mới có 7 năm tuổi đời.

Trường hợp điển hình đầu tiên của mobile game Việt Nam là Nguyễn Hả Đông với trò chơi Flappy Bird có thu nhập từ quảng cáo lên đến 50.000 USD một ngày vào tháng 1/2014. Chính Nguyễn Hà Đông và Flappy Bird đã tạo ra động lực cho các thế hệ phát triển mobile game Việt Nam sau này.

Điển hình thứ 2 là Amanotes, công ty Việt Nam được thành lập năm 2014, được Sensor Tower xếp là nhà phát hành mobile game số 1 Đông Nam Á năm 2019, là nhà phát hành Đông Nam Á duy nhất lọt vào top 20 thế giới, khiến công ty này trở thành 1 trong 10 nhà phát hành trò chơi di động hàng đầu thế giới. Năm 2021 Amanot tiếp tục giữ vị trí số 1 Đông Nam Á - Úc, New Zealand trong tốp các công ty phát hành mobile game. Amanotes đã kết hợp game với âm nhạ nên duy trì được nhiều người chơi trung thành, nhờ đó đã tăng trưởng cao liên tục trong 6 năm kể từ khi thành lập, với 800 triệu lượt tải xuống trò chơi, 10 triệu người dùng hàng ngày và xếp hạng số 1 trong danh mục trò chơi âm nhạc trên hơn 140 quốc gia trên thế giới.

Điển hình thứ 3 là Onesoft, công ty Việt Nam được thành lập năm 2009, bắt đầu phát triển mobile game năm 2014, năm 2018 được ghi nhận là công ty game có số lượt cài đặt cao nhất Đông Nam Á, năm 2021 được xếp thứ 2 Đông Nam Á - Úc, New Zealand trong tốp các công ty phát hành mobile game.

Điển hình thứ 4 là Sky Mavis, công ty được đăng ký kinh doanh ở Singapore (hoạt động theo luật Singapore), do Nguyễn Thành Trung sáng lập, có trụ sở ở TP. HCM. Sky Mavis phát triển game Axie Inifinity, hiện có 2 triệu người chơi hoạt động hàng ngày, có doanh thu đến từ việc giao dịch, mua bán các nhân vật trong game lên tới 2,2 tỷ USD, trong đó 17% số tiền thuộc về Sky Mavis. Ngày 5/10/2021, Sky Mavis đã gọi vốn Series B 150 triệu USD, như vậy Sky Mavis đã chính thức được định giá 3 tỷ USD chỉ sau có 5 năm thành lập. Trường hợp Sky Mavis chỉ có 40 nhân viên (80% là người Việt) có doanh thu 374 triệu USD một năm, giá trị công ty lên đến 3 tỷ USD, chỉ sau có 5 năm thành lập đã khẳng định về hiệu suất, năng suất lao động rất cao của ngành sản xuất, phát triển mobile game non trẻ.

Hãy trả lại công bằng cho mobile game

Mặc dù có tiềm năng lớn như vậy, nhưng hiện nay Việt Nam vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, chưa khai thác hết “mỏ vàng” công nghiệp mobile game. Nếu phát huy hết tiềm năng, chúng ta có thể đưa thị phần của việc xây dựng mobile game Việt Nam từ 1,2% hiện nay lên 3%, 4% thị phần toàn cầu. Điều này có nghĩa là ngành công nghiệp phát hành mobile game của Việt Nam có thể có quy mô 3,5 - 4,5 tỷ USD một năm.

Nguyên nhân của việc hạn chế trên là định kiến của xã hội, của các cơ quan quản lý vẫn còn nặng nề, dẫn đến các công ty sản xuất mobile game khó thu hút nhân lực tài năng. Định kiến game là xấu, chơi game là có hại đã khiến các trường đại học không có chương trình đào tạo chính quy nguồn lực cho phát triển ứng dụng mobile game, các phụ huynh không ủng hộ con mình đi theo con đường phát triển các mobile game, còn nhiều bạn trẻ thì chỉ dám làm âm thầm, không cởi mở khi chia sẻ về công việc của mình.

Một điểm nữa là chính các cơ quan quản lý nhà nước hiện vẫn chưa công nhận trên báo cáo chính thức rằng mobile game là một ngành công nghiệp trong các ngành kinh tế số, mặc dù nó đã tạo ra cả tỷ USD ngoại tệ cho đất nước. Không công nhận thì tất nhiên không có hỗ trợ, không có chiến lược phát triển, chiến lược đào tạo nguồn nhân lực.

Đã đến lúc trả lại công bằng cho mobile game. Ít nhất, nó phải được đối xử công bằng ngang với rượu, bia, thuốc lá. Chúng ta đã có Sabeco, Habeco trong ngành rượu bia, có Tổng công ty Thuốc lá là doanh nghiệp nhà nước, lẽ nào các doanh nghiệp mobile game lại phải tồn tại âm thầm.

Hãy để những người làm mobile game bước ra ánh sáng! Hãy coi sản xuất mobile game là một ngành kinh tế trong nền kinh tế số Việt Nam! Hãy đưa mobile game vào trong các báo cáo hàng năm của Chính phủ! Hãy đưa mobile game vào trong chiến lược phát triển kinh tế số Việt Nam!

Cùng chuyên mục
Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

24/11/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

23/11/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

22/11/25 15:44 (GMT+7)

(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

20/11/25 17:15 (GMT+7)

(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

10/11/25 15:03 (GMT+7)

(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

07/11/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

04/11/25 17:00 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

30/10/25 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

29/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.

 Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

28/10/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

15/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng, nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

12/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

11/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

04/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

01/10/25 10:57 (GMT+7)

(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

30/09/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Ngô Bình An, sinh năm 2009 tại Cà Mau, hiện là một trong những gương mặt trẻ được quan tâm trong lĩnh vực an ninh mạng tại Việt Nam.

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM

27/09/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.

Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc

Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc

27/09/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.

'Việt Nam phải đi nhanh, chọn đúng để không lỡ chuyến tàu bán dẫn'

'Việt Nam phải đi nhanh, chọn đúng để không lỡ chuyến tàu bán dẫn'

24/09/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.

'Đổi mới sáng tạo phải vượt khỏi phòng nghiên cứu, giải quyết bài toán lớn của nền kinh tế'

'Đổi mới sáng tạo phải vượt khỏi phòng nghiên cứu, giải quyết bài toán lớn của nền kinh tế'

21/09/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".

Ba trụ cột để doanh nghiệp Việt chinh phục chuỗi giá trị tỷ USD

Ba trụ cột để doanh nghiệp Việt chinh phục chuỗi giá trị tỷ USD

17/09/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.

AI - ánh sáng thời đại mới: Cảnh báo những nhóm dễ tổn thương, bị 'bỏ lại phía sau'

AI - ánh sáng thời đại mới: Cảnh báo những nhóm dễ tổn thương, bị 'bỏ lại phía sau'

16/09/25 10:00 (GMT+7)

(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.

Ra luật và bộ quy tắc về AI: 'Tầm nhìn AI sẽ trở thành hạ tầng trí tuệ của quốc gia'

Ra luật và bộ quy tắc về AI: 'Tầm nhìn AI sẽ trở thành hạ tầng trí tuệ của quốc gia'

15/09/25 16:10 (GMT+7)

(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.

'AI có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội'

'AI có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội'

15/09/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận

Tin khác
Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

 Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM

Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc

Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc

'Việt Nam phải đi nhanh, chọn đúng để không lỡ chuyến tàu bán dẫn'

'Việt Nam phải đi nhanh, chọn đúng để không lỡ chuyến tàu bán dẫn'

'Đổi mới sáng tạo phải vượt khỏi phòng nghiên cứu, giải quyết bài toán lớn của nền kinh tế'

'Đổi mới sáng tạo phải vượt khỏi phòng nghiên cứu, giải quyết bài toán lớn của nền kinh tế'

Ba trụ cột để doanh nghiệp Việt chinh phục chuỗi giá trị tỷ USD

Ba trụ cột để doanh nghiệp Việt chinh phục chuỗi giá trị tỷ USD

AI - ánh sáng thời đại mới: Cảnh báo những nhóm dễ tổn thương, bị 'bỏ lại phía sau'

AI - ánh sáng thời đại mới: Cảnh báo những nhóm dễ tổn thương, bị 'bỏ lại phía sau'

Ra luật và bộ quy tắc về AI: 'Tầm nhìn AI sẽ trở thành hạ tầng trí tuệ của quốc gia'

Ra luật và bộ quy tắc về AI: 'Tầm nhìn AI sẽ trở thành hạ tầng trí tuệ của quốc gia'

'AI có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội'

'AI có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội'