Doanh nghiệp Việt 'tấn công' thị trường chấm điểm tín dụng
Minh Tâm -
10/09/2019 16:14 (GMT+7)
(VNF) - Lượng khách hàng vay tiền mặt mỗi ngày thông qua các công ty tài chính và nền tảng P2P đang gấp nhiều lần so với lượng khách hàng được ngân hàng giải ngân, cho thấy nhu cầu thông tin và xác thực thông tin nhóm khách hàng "unbank" là rất lớn.
Doanh nghiệp Việt 'tấn công' thị trường chấm điểm tín dụng (Ảnh minh họa)
Ngày 10/9/2019, tại Hà Nội, FPT Software đã tổ chức Hội thảo Giới thiệu giải pháp chuyển đổi số trong ngành tài chính - akaFintech với sự tham gia của các diễn giả là lãnh đạo cấp cao, giám đốc công nghệ đến từ doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan cùng hơn 40 lãnh đạo cấp cao đến từ các doanh nghiệp trong lĩnh ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, công nghệ thông tin…
Chia sẻ tại hội thảo, bà Estela Gonzalez, Giám đốc Marketing toàn cầu của ThinkPower cho hay tại Đài Loan, mặc dù fintech bắt đầu phát triển từ rất sớm nhưng tăng trưởng lại rất chậm. Một số nguyên nhân có thể kể đến như các ngân hàng, cá nhân chưa sẵn sàng chia sẻ dữ liệu cá nhân, thiếu sự kết hợp giữa các bên tham gia...
Dẫn chứng cụ thể hơn, bà Estela cho biết ở một số nước, các ngân hàng bắt buộc phải chia sẻ dữ liệu nhưng ở Đài Loan, không có ngân hàng nào bắt buộc phải chia sẻ dữ liệu. Dù vậy, Đài Loan đang tác động đến các ngân hàng và hiện đã có 24 ngân hàng mở dữ liệu, trong đó có 3 ngân hàng đồng ý cho kết nối API.
Tại Đài Loan, một ứng dụng có tên Moneybook đã tích hợp dữ liệu của 27 ngân hàng khác nhau, cho phép khách hàng truy cập thông tin, những lần giao dịch… tại nhiều ngân hàng khác nhau chỉ trong một ứng dụng.
Bà Estela Gonzalez, Giám đốc Marketing toàn cầu của ThinkPower
Tại Việt Nam hiện nay, đa phần dữ liệu người dùng của các ngân hàng nằm tại chính ngân hàng và Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC).
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trung Đức, Tổng giám đốc Bảo Kim, thị trường dữ liệu phi ngân hàng (unbank) hiện nay thậm chí còn lớn hơn thị trường ngân hàng. Bởi theo thống kê thì mỗi ngày, lượng người vay tiền mặt thông qua các công ty tài chính như FE Credit, Home Credit, Mcredit và các nền tảng P2P... gấp khoảng 7 lần lượng khách hàng được ngân hàng giải ngân.
Do đó, nhu cầu thông tin và xác thực thông tin nhóm khách hàng này là rất lớn. Hiện trên thị trường đã có một số đơn vị cung cấp dịch vụ chấm điểm tín dụng bên cạnh các công ty tài chính, có thể kể đến như: trustingsocial, Vietnam Credit Rating, Credit Score...
Tại sự kiện, các đại biểu tham dự cũng đã được trực tiếp trải nghiệm và tìm hiểu giải pháp eKYC – xác minh danh tính của khách hàng thông qua giấy tờ tùy thân, tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), số hóa tài liệu dựa trên công nghệ nhận diện ký tự quang học (OCR) đang được FPT Software phát triển.
Một số nền tảng tiêu biểu như akaChain - nền tảng công nghệ Blockchain, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nhanh hệ thống mạng lưới kinh doanh và các ứng dụng phân tán bằng công nghệ blockchain. Hay akaBot - nền tảng tự động hóa quy trình toàn diện cho doanh nghiệp, tự động hóa nhiều hoạt động nghiệp vụ có thể giúp doanh nghiệp tăng tốc độ xử lý công việc và giảm thiểu các sai sót thường mắc do con người.
Đáng chú ý, FPT Software cũng đang cùng Bảo Kim phát triển, triển khai dịch vụ iCredit – dịch vụ liên quan đến chấm điểm tín dụng khách hàng, giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng hiểu khách hàng rõ hơn và đánh giá chính xác những rủi ro tiềm ẩn từ khách hàng cá nhân. Đây cũng là lần đầu tiên công nghệ Blockchain được ứng dụng để số hoá hoạt động xác thực thông tin khách hàng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng tại Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.