Tài chính quốc tế

Doanh số bán ô tô của Nga giảm gần 2/3 do cuộc chiến tại Ukraine

(VNF) - Doanh số bán ô tô ở Nga giảm mạnh gần 2/3 trong tháng 3/2022 do cuộc chiến ở Ukraine, các lệnh trừng phạt của phương Tây và sự rút lui của các doanh nghiệp nước ngoài đã tàn phá nền kinh tế nước này.

Doanh số bán ô tô của Nga giảm gần 2/3 do cuộc chiến tại Ukraine

Các phương tiện lưu thông trên đường quốc lộ của Nga trong mùa đông.

Theo dữ liệu của Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu (AEB), một nhóm đại diện cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Nga công bố hôm 6/4, chỉ 55.000 ô tô mới và xe thương mại hạng nhẹ đã được bán ở Nga vào tháng 3/2022, giảm 63% so với tháng 3/2021.

Tất cả các thương hiệu của châu Âu, Mỹ và châu Á đều bị thua lỗ, nhưng bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong số các hãng bán lớn là Volkswagen, với doanh số giảm 74%, tiếp theo là thương hiệu Škoda của tập đoàn Đức và Toyota (TM). Trước đó, trong tháng 2, doanh số bán hàng tổng thể chỉ giảm 4,8%, dữ liệu của AEB cho thấy.

Lexus, thương hiệu hạng sang của Toyota, cũng bị ảnh hưởng nặng nề với mức sụt giảm doanh số tới 91%, mức sụt giảm lớn nhất thời đại. Trong khi đó, Porsche, cũng thuộc tập đoàn Volkswagen (VLKAF), có doanh số bán hàng sụt giảm 73%.

Nguyên nhân lớn nhất dẫn tới sự sụt giảm to lớn trong doanh số bán ô tô của Nga, không ngoài dự đoán, là do cuộc chiến quân sự tại Ukraine. Việc Nga “động binh” đã kéo theo những hệ quả như các lệnh trừng phạt từ phương Tây làm suy yếu nền kinh tế nói chung và gây ra một cuộc “tháo chạy” của nhiều công ty nước ngoài khỏi nước này.

Từ cuối tháng 2, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố chiến dịch đặc biệt nhắm vào Ukraine, nhiều nhà sản xuất ô tô phương Tây đã tìm cách rút lui.

Toyota và Volkswagen là một trong những công ty đầu tiên thông báo ngưng sản xuất và tạm dừng xuất khẩu sang Moscow, trong khi Renault của Pháp, công ty sở hữu nhà sản xuất ô tô Nga AvtoVAZ, gần đây cũng cho biết họ đang tạm dừng mọi hoạt động tại nhà máy ở Moscow và "đánh giá các lựa chọn có sẵn" liên quan đến cổ phần của họ trong công ty.

Về lý thuyết, các mẫu xe nội địa như Lada thuộc sở hữu của AvtoVAZ, một biểu tượng của sự tự cường thời Liên Xô, có thể hưởng lợi từ việc không có sự cạnh tranh của nước ngoài. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt đã làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, dẫn đến tình trạng thiếu phụ tùng trầm trọng.

Tình trạng thiếu phụ tùng khiến AvtoVAZ phải đưa kỳ nghỉ hè toàn công ty sang tháng 4, và thông báo sẽ chuyển sang làm việc 4 ngày/tuần trong vòng 3 tháng kể từ tháng 6/2022, nhằm cứu vãn việc làm cho hơn 40.000 nhân viên công ty.

Công ty cho biết họ cũng đang thiết kế các phiên bản mới của một số mẫu Lada để ít phụ thuộc hơn vào các bộ phận nhập khẩu.

Ngoài các hãng xe hội địa, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng có thể tận dụng thời điểm không có sự cạnh tranh từ phương Tây để mở cơ sở sản xuất ô tô tại Nga trong tương lai.

Tuy nhiên, việc mua ô tô chưa chắc đã là ưu tiên hàng đầu của người dân Nga trong thời điểm này, bởi theo trang web phân tích thị trường ô tô Autostat của Nga, sự sụp đổ của đồng ruble cũng đã đẩy giá trung bình của một chiếc ô tô mới ở Nga tăng từ 35 - 45% trong tháng 3.

Xem thêm >> Moscow lần đầu trả nợ bằng ruble, trên bờ vực vỡ nợ vì bị Mỹ chặn thanh toán

Từ khoá: Nga, doanh số, Ô tô Nga,
Tin mới lên