Doanh thu phí bảo hiểm quý I tiếp tục giảm, mảng nhân thọ giảm 10,9%
Hải Đường -
29/03/2024 17:38 (GMT+7)
(VNF) - Dù chưa thể đạt được tăng trưởng dương, tuy nhiên tốc độ sụt giảm phí bảo hiểm trong quý I/2024 đã có xu hướng giảm dần so với quý trước.
Doanh thu phí bảo hiểm quý I tiếp tục giảm, mảng nhân thọ giảm 10,9%
Theo thông tin từ Tổng cục thống kê, tổng doanh thu bảo hiểm quý I/2024 ước đạt 53.295 tỷ đồng, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là quý thứ 4 tổng phí bảo hiểm ghi nhận sụt giảm so với cùng kỳ, kể từ khi ngành bảo hiểm xảy ra cuộc khủng hoảng niềm tin từ quý II/2023.
Theo đó, tăng trưởng phí bảo hiểm toàn thị trường đã có dấu hiệu giảm tốc từ quý IV/2022, cho đến quý II/2023 chính thức ghi nhận tăng trưởng âm. Đỉnh điểm, trong quý IV/2024, tổng phí bảo hiểm sụt giảm mạnh ở mức 11,9% sau khi quý II/2023 giảm 3,1%, quý IV/2023 giảm 10,4%.
Tuy nhiên, dù chưa thể đạt được tăng trưởng dương, tốc độ sụt giảm phí bảo hiểm trong quý I/2024 đã có xu hướng giảm dần so với quý trước.
Riêng mảng nhân thọ, doanh thu phí bảo hiểm giảm 10,9%, ước đạt 33.740 tỷ đồng. Mảng phi nhân thọ tăng 9,8%, doanh thu phí ước đạt 19.555 tỷ đồng.
Chi trả quyền lợi bảo hiểm quý I/2024 ước đạt 20.988 tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 779.116 tỷ đồng, tăng 10,4%; tổng tài sản của các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt 932.866 tỷ đồng, tăng 10,2%.
Theo thông tin từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Cục QLGSBH), năm 2024, tổng doanh thu phí bảo hiểm dự kiến đạt 243.472 tỷ đồng, tăng 7,19% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ dự kiến đạt 79.687 tỷ đồng (tăng 12%), doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ dự kiến đạt 163.785 tỷ đồng (tăng 5%).
Như vậy hết quý I, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 22% dự kiến của Cục QLGSBH, mảng phi nhân thọ đạt 24,5%, mảng nhân thọ đạt 20,6%.
Theo dự báo của Công ty Chứng khoán SSI, doanh thu phí bảo hiểm sẽ phục hồi trong năm 2024 (tăng 7%) sau năm 2023 nhiều khó khăn khi doanh thu phí bảo hiểm chỉ đạt 227.000 tỷ đồng (giảm 8% so với năm 2022), nhưng triển vọng tăng trưởng lợi nhuận sẽ không diễn biến cùng chiều do môi trường lãi suất thấp tiếp tục là thách thức đối với ngành.
Với mảng nhân thọ, SSI dự báo doanh thu phí năm 2024 tăng nhẹ 5%, đạt 164.000 tỷ đồng khi mà người tiêu dùng chưa có kỳ vọng chắc chắn về sự phục hồi của nền kinh tế.
SSI cho rằng cần thêm thời gian để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm bảo hiểm bán qua kênh bancassurance. Cùng với nỗ lực mang lại tính minh bạch cho thị trường từ phía cơ quan quản lý, cần có sự phối hợp chủ động hơn ở tất cả các cấp của ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm, từ trụ sở chính đến chi nhánh.
Ngoài ra, SSI cho rằng Thông tư 67/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính (về hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm) và Luật Các tổ chức tín dụng cũng sẽ tác động đến doanh thu của mảng bảo hiểm nhân thọ. Theo đó, thông điệp của Thông tư 67 là hướng tới việc thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững và minh bạch về dài hạn của ngành bảo hiểm. Tuy nhiên, những thay đổi về chính sách cần có thời gian để thích nghi, những quy định mới cũng có thể có ảnh hưởng nhất định tới việc phục hồi về tăng trưởng doanh thu phí khai thác mới trong ngắn hạn.
Về Luật Các tổ chức tín dụng dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 tới đây, luật sẽ nghiêm cấm việc gắn sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm/dịch vụ khác của ngân hàng dưới mọi hình thức. SSI cho rằng điều này có thể gây ra nhiều thách thức hơn đối với doanh thu bancassurance trong năm 2024.
SSI kỳ vọng tâm lý thị trường trong năm 2024 sẽ không bị ảnh hưởng bất ngờ như năm 2023, giúp các khoản chi trả đáo hạn và chấm dứt hợp đồng không bị tăng đột biến so với cùng kỳ. Tác động này sẽ bù đắp phần nào cho chi phí dự phòng toán học tăng lên khi lãi suất kỹ thuật được điều chỉnh giảm. Do đó, lợi nhuận hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ dự báo duy trì ổn định hơn trong năm 2024.
Đối với bảo hiểm phi nhân thọ, SSI cho rằng mảng này sẽ phục hồi tốt hơn trong năm 2024. Theo đó, doanh thu ô tô và xe máy trong năm nay dự kiến lần lượt tăng 9% và tăng 4%, hoạt động xuất nhập khẩu, du lịch… phục hồi được dự báo sẽ hỗ trợ việc tăng doanh thu phí bảo hiểm.
Hơn nữa, với tỷ lệ bồi thường năm 2023 cao hơn so với năm 2022, các doanh nghiệp bảo hiểm có thể sẽ xem xét tăng phí bảo hiểm cho năm 2024. Nhìn chung, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ năm 2024 dự kiến sẽ tăng khoảng 10 - 12% so với năm 2023, đạt 80.000 tỷ đồng.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.