Độc đáo cách 3 công ty Nhật Bản hồi sinh đất hoang, gây dựng nông trại

PV - 12/07/2016 09:12 (GMT+7)

3 công ty lớn của Nhật Bản gồm Asahi Breweries, Sumitomo Chemical và Itochu chỉ mất 5 năm để biến một lô đất hoang ở Trung Quốc thành nông trại chất lượng cao.

Ba công ty hàng đầu của Nhật Bản bắt đầu thuê mảnh đất rộng 1.500 mẫu này vào năm 2006, hợp đồng thuê đất của họ diễn ra trong vòng 20 năm. Thế nhưng sau 5 năm trời, mảnh đất bỏ hoang này vẫn bị... bỏ hoang khi tại nơi đây cỏ dại vẫn mọc đầy rẫy, đất trồng vẫn không được cải tạo khiến nhiều người hoài nghi.

Người Nhật Bản đã làm gì với mảnh đất bỏ hoang?

Trong vòng 5 năm đầu tiên, người Nhật Bản để cho mảnh đất này được "thở" và nghỉ ngơi sau khi chất lượng của nó xuống cấp vì bị ngấm thuốc trừ sâu, phân bón và các chất độc hóa học trong một thời gian dài. Sau 5 năm, họ mới bắt tay vào thực hiện công việc cải tạo.

.

Đầu tiên, họ chăn nuôi bò. Phân của bò được sử dụng để cải thiện chất lượng đất. Đất dùng vào việc trồng những cây xanh không bị ô nhiễm nên người Nhật đã chú trọng vào khâu cải thiện chất lượng đất ngay từ những bước đầu tiên. Những cây trồng này là nguồn thức ăn chính của bò nên chỉ khi cây trồng đạt chất lượng cao thì sữa bò mới đạt được chất lượng tốt, sản lượng đáng kể. Sản phẩm sữa bò không đạt chuẩn đều sẽ bị đổ đi.

Sau khi chăn nuôi bò, người Nhật Bản trồng cây ăn quả và các loại củ, lương thực phổ biến. Trong suốt quá trình trồng cây và chăn nuôi, họ không dùng bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật hay hóa chất. Chính vì thế mà sản lượng hoa quả và rau do họ trồng đạt sản lượng rất thấp và tốn kém chi phí vô cùng.

Quả ngọt từ cách làm hay

Ngay từ lúc quyết định thuê canh tác mảnh đất ở Lai Dương, người Nhật Bản nhận nhiều phản ứng, thái độ không mấy niềm nở từ người dân Trung Quốc.

Họ không biết rằng người Nhật Bản đã tìm hiểu rất kỹ về mảnh đất này. Khi so sánh với những mảnh đất ở các tỉnh, thành phố khác thì đây là mảnh đất có tương lai phát triển hơn do độ màu mỡ cao, không bị ô nhiễm nặng, có nguồn nước ổn định và cách xa khu công nghiệp, chế xuất lớn. Những sản phẩm được làm ra trên mảnh đất này sẽ đạt chất lượng cao, lành mạnh và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Khi người Nhật Bản quyết nói không với thuốc trừ sâu, các hóa chất để tăng sản lượng, người dân Trung Quốc cho rằng họ thật ngốc nghếch với cách làm việc không chỉ kém hiệu quả mà còn tiêu tốn nhiều chi phí.

Các sản phẩm chủ yếu như sữa bò, hoa quả và rau củ được lấy từ mảnh đất Lai Dương đều đạt tiêu chuẩn quốc tế. Họ sản xuất ra mỗi lít sữa bò có giá 22 tệ (khoảng 70.000VND), đắt hơn giá sữa trong nước gấp 1,5 lần. Mỗi cân dâu tây do họ sản xuất có giá 120 tệ/kg (khoảng 400.000 VNĐ).

Các nguồn nông phẩm đắt tiền này hiện nay chỉ có 10% cung cấp tới thị trường Thượng Hải và Bắc Kinh. Do giá khá cao nên cung không đáp ứng cầu, vì vậy 90% nguồn hàng họ sẽ xuất ngược về thị trường Nhật Bản để tiêu thụ.

Việc nói không với hóa chất khi canh tác, cải tạo của người Nhật Bản không chỉ bảo vệ môi trường, thu lại lợi nhuận tốt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, mà còn nâng cao đời sống của người dân.

Cách làm việc của người Nhật Bản luôn khiến cả thế giới bất ngờ và phải ngả mũ nể phục. Quan niệm sống của người Nhật là "Trước khi trồng cây cần chăm đất, trước khi chăm sóc đất cần giáo dục con người", họ đã luôn làm đúng theo điều đó và liên tục gặt hái được thành quả tốt ngày nay.

Theo Theo Trí thức trẻ
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'VietnamFinance có được chuyển đổi quan trọng cả về nội dung và hình thức'

'VietnamFinance có được chuyển đổi quan trọng cả về nội dung và hình thức'

(VNF) - Chiều 21/6, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam tại Hà Nội. Tại đây, đại diện Ban biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính cho biết, trong năm qua, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động báo chí nói riêng nhưng Tạp chí vẫn nỗ lực để tiếp tục phát triển theo đúng lộ trình đã đề ra.

Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

(VNF) - Gần 20 năm nay, vấn phát triển kinh tế báo chí ngày càng được quan tâm và quan tâm từ nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

(VNF) - Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 đạt gần 106.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu kỷ lục mà doanh nghiệp này đạt được trong lịch sử.

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Để trọn vẹn một hành trình đáp nghĩa

Để trọn vẹn một hành trình đáp nghĩa

(VNF) - Tháng 6 này, Tạp chí Đầu tư Tài chính sẽ chính thức tiến hành vận động tài chính để khánh thành giai đoạn II dự án Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại lòng hồ Kẻ Gỗ, hướng tới hoàn thành toàn bộ dự án trước dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30/04/2025).

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

(VNF) - ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần VNG đã diễn ra sáng nay với sự tham gia của 452 cổ đông, thông qua những mục tiêu và định hướng kinh doanh quan trọng của năm 2024. Đáng chú ý, mảng kinh doanh mang tính chiến lược AI đã bắt đầu ghi nhận doanh thu thực tế từ thị trường nước ngoài.

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

(VNF) - Trong báo cáo mới công bố, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá cao kết quả điều hành chính sách tỷ giá, tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ".

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

(VNF) - Một số chuyên gia cho rằng đánh thuế giao dịch vàng là giải pháp cần thiết giúp kiểm soát giá vàng. Song đối tượng và mức thuế cần phải được cân nhắc thận trọng cho phù hợp. Chỉ nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để đầu cơ, không nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để tích trữ.

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

(VNF) - FBI đã khám nhà riêng của Thị trưởng Thành phố Oakland (Mỹ) cùng hai căn nhà khác thuộc sở hữu của thành viên gia đình ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam.

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

(VNF) - Giai đoạn 2024 - 2035, Hà Nội sẽ đầu tư 397,8km đường sắt đô thị, với quy mô vốn đầu tư khoảng 37,17 tỷ USD.