Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

Chí Bình - 21/06/2024 16:17 (GMT+7)

(VNF) - Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 đạt gần 106.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu kỷ lục mà doanh nghiệp này đạt được trong lịch sử.

Ngày 21/6, Vietnam Airlines tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.

Cân đối thu chi trong năm 2024

Tại đại hội, Vietnam Airlines đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu dự kiến đạt gần 106.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu kỷ lục mà doanh nghiệp này đạt được trong lịch sử.

Vietnam Airlines cũng dự kiến lãi sau thuế hơn 4.233 tỷ đồng trong năm 2024, trong đó lợi nhuận công ty mẹ sẽ ở mức 105 tỷ đồng. Công ty cũng dự kiến tổng chi phí đầu tư trong năm 284 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư tài sản 71 tỷ đồng và dự phòng đầu tư 283 tỷ đồng.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng cho biết tình hình dòng tiền năm 2024 dự kiến rất khó khăn do nhiều khoản nợ tái cơ cấu đến hạn thanh toán trong năm, đặc biệt là từ tháng 7/2024 khi các khoản vay tái cấp vốn bắt đầu đến hạn hoàn trả.

Theo ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, công ty kỳ vọng đến năm 2025 có thể xóa bỏ được tình trạng âm vốn chủ sở hữu, dần xóa lỗ lũy kế và đưa bức tranh tài chính lành mạnh như trước dịch Covid-19. Ông Hòa chia sẻ rằng công ty đã có nhiều giải pháp để thực hiện điều này, trong đó có cả hỗ trợ từ Nhà Nước nhưng các giải pháp nội lực vẫn là quan trọng nhất.

Công ty đã lên phương án để tăng vốn và trình để các Bộ, ban, ngành để phê duyệt đề án. Việc tăng vốn có thể thực hiện theo hai hình thức. Một là phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, hai là phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư. Việc tăng vốn có thể giúp công ty có thể bổ sung dòng tiền hoạt động, đảm bảo vốn dài hạn trong thời gian tới và tiết kiệm chi phí khi không phải đi vay thêm.

Ông Đặng Ngọc Hòa cũng cho biết trong 4 năm qua công ty đã kiện toàn bộ máy, cắt giảm nhân sự, phòng ban và đã tiết kiệm được hơn 42.000 tỷ đồng. Trong đó có cả việc được Nhà nước giảm thuế phí. Tuy nhiên bản thân Vietnam Airlines cũng đã đàm phán với các chủ nợ để giãn nợ, ngoài ra cũng đàm phán với các bên cho thuê máy bay để có được chi phí rẻ hơn.

Về kế hoạch tài chính, Vietnam Airlines cho biết sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng doanh thu và thu nhập, tiếp tục thực hiện quyết liệt việc quản trị và tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, đặc biệt là đội máy bay.

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam cũng sẽ thực hiện thoái vốn tại Công ty TNHH Dịch vụ Hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) để bổ sung thu nhập và dòng tiền. Trước đó, hãng đã đưa vào dự kiến kế hoạch 2024 thu nhập thoái vốn TCS khoảng 1.700 tỷ đồng trên cơ sở thận trọng về giá trị và tiến độ thoái vốn.

Với các kế hoạch kể trên, Vietnam Airlines kỳ vọng đạt mục tiêu cân đối thu chi năm nay.

Giá vé máy bay tăng 15 - 17%

Tại đại hội, nhiều cổ đông quan tâm đến việc giá vé máy bay tăng cao trong thời gian vừa qua. Trả lời cho vấn đề này, ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết giá vé máy bay đã tăng 15%-17% so với trước đây tùy đường bay, ngày bay và giờ bay.

"Cách đây một tháng dù giá vé máy bay có tăng nhưng vẫn chỉ ở mức 76% so với giá trần. Có rất nhiều đường bay ở dưới mức này rất nhiều, thậm chỉ ở mức 43% so với giá trần. Trong vòng một tháng qua vé máy bay trung bình đã giảm khi chúng tôi mở thêm các giờ bay vào sáng sớm và tối muộn. Từ đó có cơ hội giúp chúng tôi có cơ hội để điều chỉnh giảm giá", ông Đặng Anh Tuấn chia sẻ.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết việc tăng giá vé máy bay này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà ở trên toàn cầu. Trên thế giới giá vé máy bay đã tăng từ cuối năm 2022 nhưng Việt Nam đến đầu năm 2024 mới bắt đầu tăng. Tuy nhiên, mức tăng trên thế giới còn lớn hơn Việt Nam, vào khoảng 30% trong giai đoạn 2022.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc giá vé may bay tăng. Đầu tiền là chi phí nguyên liệu tăng. Mức chi phí trả cho nhiên liệu của năm 2024 tăng hơn 5.000 tỷ đồng so với trước dịch Covid-19. Tỷ giá USD/VND tăng cao cũng là một nguyên nhân. Hai chi phí này cộng lại đã hơn năm 2019 khoảng 7.000 tỷ đồng. Ngoài ra việc đứt gãy chuỗi cung ứng cũng là một nguyên do.

"Các hãng hàng không ở châu Á khi bay chỉ lãi hơn 1 USD với một khách. Điều này cho thấy việc tăng giá vé máy bay ở Việt Nam vừa rồi chỉ bù đắp được một phần chi phí", ông Tuấn nói.

Tại đại hội lần này, HĐQT Vietnam Airlines cũng trình thông qua việc bổ nhiệm ông Daisuke Suzuki (sinh năm 1972) làm thành viên HĐQT thay thế cho ông Hiroyuki Kometani (vừa nộp đơn từ nhiệm).

Được biết, ông Daisuke Suzuki hiện đang làm Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối chiến lược của hãng hàng không ANA Holdings. Hiện tại, ANA Holdings đang là đối tác chiến lược và sở hữu 5.62% cổ phần tại Vietnam Airlines.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

(VNF) - ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần VNG đã diễn ra sáng nay với sự tham gia của 452 cổ đông, thông qua những mục tiêu và định hướng kinh doanh quan trọng của năm 2024. Đáng chú ý, mảng kinh doanh mang tính chiến lược AI đã bắt đầu ghi nhận doanh thu thực tế từ thị trường nước ngoài.

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

(VNF) - Trong báo cáo mới công bố, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá cao kết quả điều hành chính sách tỷ giá, tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ".

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

(VNF) - Một số chuyên gia cho rằng đánh thuế giao dịch vàng là giải pháp cần thiết giúp kiểm soát giá vàng. Song đối tượng và mức thuế cần phải được cân nhắc thận trọng cho phù hợp. Chỉ nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để đầu cơ, không nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để tích trữ.

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

(VNF) - FBI đã khám nhà riêng của Thị trưởng Thành phố Oakland (Mỹ) cùng hai căn nhà khác thuộc sở hữu của thành viên gia đình ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam.

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

(VNF) - Giai đoạn 2024 - 2035, Hà Nội sẽ đầu tư 397,8km đường sắt đô thị, với quy mô vốn đầu tư khoảng 37,17 tỷ USD.

Doanh nhân nói về nghề báo nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Doanh nhân nói về nghề báo nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

(VNF) - Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), nhiều doanh nhân đã có lời chia sẻ và nhận định những đóng góp của nhà báo, phóng viên đồi với các hoạt động kinh tế xã hội. Trong đó, thông tin của báo chí đã tạo nên một giá trị riêng cho các doanh nghiệp.

Tập đoàn chăm sóc sức khỏe lớn nhất châu Á chọn Việt Nam là bến đỗ mới?

Tập đoàn chăm sóc sức khỏe lớn nhất châu Á chọn Việt Nam là bến đỗ mới?

(VNF) - IHH Healthcare của Malaysia, tập đoàn chăm sóc sức khỏe tư nhân lớn nhất châu Á, đang xem xét cơ hội thâm nhập Indonesia và Việt Nam thông qua các thương vụ mua lại, khi các thị trường hiện tại của tập đoàn này trở nên bão hòa.

  The Independent: Từ 'nạn nhân của Internet' thành 'kỳ lân' ngành báo

The Independent: Từ 'nạn nhân của Internet' thành 'kỳ lân' ngành báo

(VNF) - Từng ví Internet là “hung thủ giết chết ấn phẩm báo in của mình” nhưng chính nhờ điều này, The Independent đã gặt hái được nhiều thành công đáng kinh ngạc khi chuyển hoàn toàn sang phát hành ấn phẩm trực tuyến.