Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

Lê Ngà - 08/09/2024 14:30 (GMT+7)

(VNF) - Dồn lực cho mẫu Suzuki XL7 hybrid ở phân khúc MPV đa dụng, trong khi bỏ tại nhiều phân khúc khác khiến Suzuki đang tự “co hẹp” sự hiện diện trên thị trường.

Tại thị trường Việt Nam, thương hiệu xe có nguồn gốc từ Nhật Bản Suzuki hiện diện cả ở hai mảng xe ô tô và xe máy. Nếu như ở mảng xe máy Suzuki đang bị lu mờ và không đủ sức cạnh tranh với hai “người đồng hương” là Honda và Yamaha thì ở mảng ô tô, các dòng xe tải lại là “gà đẻ trứng vàng” cho Suzuki trong nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, các mẫu xe du lịch dưới 9 chỗ cũng đóng góp không nhỏ vào doanh số của hãng, trong đó chủ lực vẫn là các mẫu MPV đa dụng giá rẻ Suzuki XL7, Ertiga hybrid. Trong năm 2023, đã có 2.526 xe XL7 và 1.104 xe Ertiga hybrid được bàn giao tới tay người dùng.

Cộng dồn doanh số trong 7 tháng đầu năm 2024, tổng số xe Suzuki XL7 và Ertiga hybrid được bàn giao tới tay khách hàng trong nước đạt lần lượt là 1.800 xe và 1.200 xe. Nếu so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Toyota Avanza Premio, doanh số của hai mẫu xe này này nhiều hơn lần lượt tương ứng là 685 xe và 85 xe. Thậm chí, doanh số của Suzuki XL7 cũng đang bám đuổi đối thủ Honda BR-V và chỉ kém hơn 92 xe.

Nếu như các thương hiệu ô tô khác trong nước đều phủ sóng hầu hết ở tất cả các phân khúc, thậm chí một phân khúc có tới hơn hai đại diện góp mặt, thì Suzuki lại chọn lối đi riêng đó là “tạm ngừng” kinh doanh để dồn lực cho một phân khúc chủ đạo.

Trước đây, phân khúc xe hạng A Suzuki Việt Nam có sự góp mặt của mẫu Celerio (tung ra thị trường vào năm 2018 và âm thầm ngừng bán vào giữa năm 2020), phân khúc sedan hạng B có sự góp mặt của Ciaz (hiện đã ngừng bán từ tháng 5/2024).

Trong phân khúc hatchback hạng B, Suzuki cũng hiện diện bằng mẫu xe Swift, cạnh tranh với Toyota Yaris, Mazda2 hatchback, mặc dù chưa có thông báo chính thức về việc có ngừng bán hay không nhưng trên website của hãng không còn đề cập tới mẫu xe này.

Chia sẻ với VietnamFinance, ông Kenji Kotaki, Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam cho biết: “Suzuki Việt Nam đã quyết định tập trung tất cả các nguồn lực để có thể phát triển mẫu xe XL7 hybrid hơn nữa. Theo phân tích của Việt Nam Suzuki (VISUCO), thời gian qua chúng tôi cũng nhận thấy rằng phân khúc khách hàng giữa mẫu xe Ertiga hybrid và XL7 khá tương đồng nhau. Vì vậy, VISUCO đã quyết định tập trung nguồn lực vào mẫu xe XL7 hybrid và hy vọng rằng mẫu xe này được chào đón của khách hàng nhiều hơn trong thời gian tới”.

Trong khi đó, khi đặt câu hỏi về việc Tập đoàn Suzuki Nhật Bản có mở bán các mẫu xe Ciaz và Swift hybrid tại thị trường Việt Nam hay không, ông Kenji Kotaki chia sẻ rằng khi ra mắt sản phẩm mới, công việc đầu tiên đó là nghiên cứu thị trường, đặc biệt là nắm bắt xu hướng của thị trường cũng như nhu cầu của khách hàng.

“Hiện nay, khuynh hướng của thị trường ô tô toàn cầu đang có xu hướng chuyển dịch từ phân khúc sedan sang phân khúc SUV và chúng tôi nhận thấy rằng thị trường Việt Nam cũng đang có khuynh hướng tương tự. Vì vậy, VISUCO cũng đang theo dõi tình hình một cách sát sao và để có thể đưa ra một sản phẩm phù hợp”, đại diện VISUCO cho hay.

Việc không trực tiếp đề cập tới việc phân phối trở lại các mẫu xe kể trên tại thị trường Việt Nam cho thấy tương lai là bất định.

Nhìn nhận về chiến lược này, chuyên gia ô tô Lê Trường Giang cho rằng: “Việc Việt Nam Suzuki dồn lực vào một mẫu xe ở một phân khúc, điều này có mặt lợi đó là giúp hãng có thể tập trung khai thác tối đa nhóm khách hàng mục tiêu, tuy nhiên, điều này cũng mang lại điểm hạn chế đó là "bó hẹp" nhóm đối tượng khách hàng khác và làm giảm sự hiện diện thương hiệu trên thị trường”.


Suzuki đóng cửa nhà máy ở Thái Lan, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Mới đây, trang tin ô tô Autoindustriya cho biết Tập đoàn Suzuki Motor của Nhật Bản thông báo về việc sẽ đóng cửa nhà máy chế tạo, sản xuất tại “xứ sở Chùa vàng” Thái Lan trước cuối năm 2025.

Lý do được Tập đoàn Suzuki Motor Nhật Bản đưa ra là xem xét lại kế hoạch trong cơ cấu sản xuất. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng một trong những nguyên nhân chính về quyết định này là do bối cảnh hãng đang phải vật lộn với doanh số bán hàng trì trệ và sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường.

Với việc đóng cửa nhà máy tại Thái Lan, Suzuki sẽ tập trung sản xuất xe tại các nhà máy khác ở châu Á như: Nhật Bản, Ấn Độ và Indonesia - những thị trường mà Suzuki đã có dấu ấn vững chắc.

Đối với thị trường Việt Nam, dường như thông tin đóng cửa nhà máy tại Thái Lan không ảnh hưởng nhiều đến các mẫu xe đang mở bán tại đây. Bởi, các mẫu xe du lịch đang mở bán hầu hết được nhập khẩu từ Nhật Bản (mẫu Jimmy ba cửa) và Indonesia (MPV đa dụng XL7).

Trong khi đó, hai mẫu xe Swift và Ciaz (hiện đang được nhập khẩu từ Thái Lan) nhiều khả năng cũng sẽ được nhà phân phối cân nhắc dừng bán bởi có doanh số quá “ế ẩm”.

Suzuki Jimny: Không chỉ off-rod mà còn linh hoạt trong phố

Suzuki Jimny: Không chỉ off-rod mà còn linh hoạt trong phố

Xe
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
Cùng chuyên mục
Hơn 20 tàu du lịch bị chìm ở đảo Tuần Châu, thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Hơn 20 tàu du lịch bị chìm ở đảo Tuần Châu, thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Một chủ tàu du lịch ở Cảng quốc tế Tuần Châu (Quảng Ninh) có 6 chiếc bị chìm, ước tính thiệt hại khoảng 12 tỷ đồng. Riêng việc trục vớt đã phải chi mỗi chiếc 100 triệu

Người Việt chi 120 triệu USD nhập hải sản Na Uy về ăn

Người Việt chi 120 triệu USD nhập hải sản Na Uy về ăn

(VNF) - Con số này cho thấy Việt Nam là thị trường quan trọng đối với hải sản Na Uy, trong tình thế Na Uy đang phải đối mặt với nhiều thách thức ở các thị trường quốc tế khác

Lượng lớn VND được bơm ra, lãi suất hạ, USD giảm sâu

Lượng lớn VND được bơm ra, lãi suất hạ, USD giảm sâu

(VNF) - Kho bạc Nhà nước bơm lượng lớn VND; USD giảm sâu; Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất cho vay; tín dụng bất động sản tại TP.HCM tăng cao... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

'Ma thuật' giúp tỷ phú Warren Buffett 'né' sự lao dốc của thị trường

'Ma thuật' giúp tỷ phú Warren Buffett 'né' sự lao dốc của thị trường

(VNF) - Bằng một loạt những hành động như tăng lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc cũng như giảm cổ phần tại một số công ty như Apple và Bank of America, "đế chế" Berkshire Hathaway của "thần chứng khoán" Warren Buffett hoàn toàn tránh được rủi ro khi thị trường Phố Wall lao dốc.

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

(VNF) - Kết quả kinh doanh nhiều năm liền lợi nhuận âm, khiến cho khoản lỗ luỹ kế ngày càng tăng thêm, lên đến nhiều ngàn tỷ đồng, khiến cho bài toán kinh doanh tại Việt Nam của nhiều DNBH nước ngoài trở nên “u ám”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, thị trường vẫn rất tiềm năng cho các DNBH, nhưng cần có thanh kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

(VNF) - Siêu bão Yagi (bão số 3) quét qua các tỉnh thành, thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… trong đó rất nhiều phương tiện ô tô bị cây đè, gây tổn thất về tài sản. Vậy những trường hợp do thiên tai như vậy có được bảo hiểm chi trả?

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh gãy đổ tan hoang sau bão Yagi

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh gãy đổ tan hoang sau bão Yagi

(VNF) - Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, hàng chục nghìn cây xanh bị gãy đổ trên các tuyến phố.

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

(VNF) - Sau nhiều năm triển khai, dự án khách sạn gần 3.000 tỷ đang trong tình trạng "kín cổng cao tường" và không có dấu hiệu triển khai xây dựng.

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

(VNF) - Với đà tăng giá của đồng yên trong thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Việt có thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.