Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Liên quan đến dự án trên, tại một buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai vào cuối tháng 07 vừa qua, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu UBND tỉnh này báo cáo về tình hình triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay quốc tế Long Thành.
Mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cho hay hiện tỉnh đang chuẩn bị lập FS của dự án (giao cho Sở TN-MT làm đầu mối), dự kiến trình đề cương sơ bộ lên Bộ GTVT vào ngày 15/8.
Ngoài công tác giải phóng mặt bằng, đền bù hỗ trợ đang gặp khó khăn, đồng thời tỉnh này cũng đang gặp khó khăn trong vấn đề những người dân trong vùng sẽ phải chịu nhiều ảnh hưởng lớn từ dự án cảng hàng không Long Thành, nhất là vấn đề việc làm đối với những đối tượng lớn tuổi.
Được biết, cư dân vùng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, có 3.389 người dưới độ tuổi lao động, 9.700 người trong độ tuổi lao động và khoảng 1.468 người trên độ tuổi lao động.
Trước vấn đề này, ông Trần Văn Vĩnh cho rằng sẽ không quá lo lắng đối với đối tượng lao động lớn tuổi trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án sân bay Long Thành bởi vì từ nay đến thời điểm khởi công xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành (dự kiến năm 2019), những vùng nào bị giải tỏa trường học, khu vực bị thu hồi đất khiến dân không có đường đi hay chịu ảnh hưởng trực tiếp liên quan đến dự án thì chính quyền địa phương phải ưu tiên giải quyết. Mục tiêu là không để ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Cũng theo ông Vĩnh, hiện nay tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành và huyện Long Thành khẩn trương rà soát, bắt tay vào thực hiện những công việc này.
Ngoài diện tích 5.000 ha dùng để xây dựng sân bay, tỉnh Đồng Nai cũng sẽ cập nhật các hạng mục phụ cận ngoài hàng rào như trường học, đường sá và những vấn đề liên quan đưa vào báo cáo nghiên cứu khả thi bởi đây là một phần của dự án chứ không thể tách rời.
Trước đó tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đã ban hành nghị quyết đồng ý giao dự án thành phần giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và ổn định cuộc sống của người dân vùng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho tỉnh Đồng Nai thực hiện.
Dự kiến công tác giải phóng mặt sẽ hoàn thành vào năm 2019 để khởi công xây dựng sân bay. Năm 2025 sẽ đưa vào khai thác giai đoạn một dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo khái toán, tổng số tiền thực hiện giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ tái định cư khoảng 23.000 tỷ đồng. Trước mắt, trong năm 2017 Chính phủ sẽ giao cho UBND tỉnh Đồng Nai 5.000 tỷ đồng để thực hiện.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.