Dù đã 132 triệu đồng/tháng, lương phi công Vietnam Airlines vẫn tiếp tục tăng
Quang Sơn -
19/07/2019 07:04 (GMT+7)
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, HVN) mới đây đã thông báo kết quả sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2019.
Cụ thể, trong nửa đầu năm 2019, doanh thu hợp nhất của HVN ước đạt 51.662 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 1.650 tỷ đồng, vượt 30% so với kế hoạch.
Trong đó, Công ty mẹ ước đạt 38.328 tỷ đồng doanh thu, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.787 tỷ đồng, tăng 21,8%. Như vậy sau nửa đầu năm, Vietnam Airlines đã hoàn thành được 46,2% kế hoạch doanh thu và 49% kế hoạch lãi trước thuế.
Đáng chú ý, từ ngày 1/6/2019, Vietnam Airlines tiếp tục điều chỉnh tăng chế độ tiền lương cho phi công nhằm đảm bảo nguồn lực cho công tác khai thác, đào tạo.
Theo bản cáo bạch năm 2018 của Vietnam Airlines, phi công của hãng bay này nhận mức lương bình quân là 132,5 triệu đồng/tháng, tăng thêm gần 11 triệu so với năm 2017. Tiếp viên hàng không nhận lương trung bình 28,9 triệu đồng, tăng 1,7 triệu đồng so với năm 2017. Cán bộ, nhân viên Vietnam Airlines (trừ HĐQT và ban giám đốc) nhận lương bình quân 28,8 triệu mỗi tháng, tăng 4,7 triệu đồng so với năm trước.
Động thái tăng lương cho phi công diễn ra trong bối cảnh ngành hàng không của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu thiếu hụt về nhân sự phi công, trong khi quy mô thị trường phát triển nhanh và áp lực cạnh tranh giữa các hãng bay ngày càng khốc liệt. Đặc biệt là sự xuất hiện của các hãng bay mới như Bamboo Airways hay sắp tới có thể là Vinpearl Air hay Vietravel Air.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã và đang phát triển nhanh chóng. Dự kiến trong giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 sẽ có khoảng 250 tàu bay mang quốc tịch Việt.
Ngoài ra, từ nay đến năm 2030, ngành hàng không Việt Nam sẽ cần khoảng 200 phi công mỗi năm để đáp ứng cho nhu cầu phát triển. Hiện tại, tại Việt Nam chưa có trung tâm đào tạo huấn luyện phi công, vì vậy hầu hết phi công phải đào tạo tại nước ngoài với chi phí cao và không chủ động được nguồn nhân lực.
Vào tháng 4, câu chuyện về tranh giành phi công giữa Bamboo Airways và Vietnam Airlines cũng đã làm nóng vấn đề về nhân sự ngành hàng không tại Việt Nam. Theo đó, FLC đã gửi công văn tới Bộ Giao thông vận tải về việc "nhặt" được một văn bản tại trụ sở, được cho là từ Vietnam Airlines tố Bamboo Airways giành phi công.Văn bản này phản ánh rằng Bamboo Airways có hành vi giành giật lực lượng phi công của Vietnam Airlines, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động và trực tiếp dẫn đến thiệt hại tài chính cho Vietnam Airlnes lên tới hàng nghìn tỷ đồng/năm.
Theo số liệu trong báo cáo tổng kết 6 tháng đầu năm của Cục Hàng không Việt Nam, tổng khách vận chuyển trong nửa đầu năm 2019 là 18,3 triệu khách, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, thị phần của Vietnam Airlines là 35,9%, VASCO là 2%, Vietjet chiếm 44%, Jetstar Pacific chiếm 13,9% và Bamboo Airways chiếm 4,2%.
Ngày 07/5/2019, Vietnam Airlines đã chính thức hoàn tất thủ tục chuyển sàn Upcom và niêm yết cổ phiếu HVN trên Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE). Hiện cổ phiếu HVN đang giao dịch quanh ngưỡng 42.500 đồng/cổ phiếu, vốn hóa doanh nghiệp đạt khoảng 60.300 tỷ đồng.
(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".
(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.
(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.
(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.
(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.
(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.
(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.
(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.