Cơ chế tài chính mới cho tỉnh thành: Trái phiếu dự án đảm bảo bằng đất
(VNF) - TS. Nguyễn Xuân Thành - Đại học Fulbright Việt Nam đề xuất địa phương phát hành trái phiếu dự án bảo đảm bằng đất để huy động vốn đầu tư hạ tầng, không tăng nợ công.
Bà Ngô Thị Hương, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Marketing của Công ty CP Vinpearl cho biết, du lịch thông minh là mô hình phát triển dựa trên ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), nền tảng di động… để quảng bá, tiếp cận, gia tăng trải nghiệm cho du khách, tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp và hỗ trợ quản lý điểm đến thông minh, bền vững.
Mô hình này lấy du khách làm trung tâm, xây dựng hành trình trải nghiệm cá nhân hóa sâu sắc.
Tại châu Á, nhiều quốc gia đã sớm triển khai chiến lược phát triển du lịch thông minh theo hướng toàn diện, không chỉ ứng dụng công nghệ hiện đại mà còn chú trọng xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh đa tầng.

Theo đó, Hàn Quốc xây dựng hệ thống bản đồ số, trợ lý du lịch ảo và trung tâm dữ liệu du lịch quốc gia. Singapore triển khai Smart Tourism Hub tích hợp AI, dữ liệu lớn để quản lý dòng khách, tối ưu dịch vụ tại các điểm đến.
Singapore đầu tư Singapore Tourism Board là ứng dụng AI và dữ liệu lớn để cá nhân hóa trải nghiệm, sử dụng trợ lý ảo, robot dịch vụ và AI tại sân bay Changi để tối ưu hóa quy trình và giảm thời gian chờ đợi. Nhật Bản phát triển các mô hình du lịch thông minh ở Kyoto và Tokyo, ứng dụng công nghệ AR/VR, thanh toán số và cá nhân hóa hành trình cho từng du khách.
“Những nỗ lực này cho thấy, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh đa tầng, kết nối đồng bộ giữa quản lý, vận hành và trải nghiệm khách hàng chính là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển điểm đến một cách bền vững. Từ những mô hình thành công trong khu vực có thể thấy, du lịch thông minh không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là lợi thế cạnh tranh mới cho các điểm đến”, bà Hương nói.
Câu chyện thực tế ở Khánh Hòa
Chia sẻ tại Hội thảo “Khánh Hòa - Hiện thực hóa tầm nhìn thành phố trực thuộc Trung ương - Đột phá trong kỷ nguyên mới, bà Ngô Thị Hương cho biết, đây chính là thời điểm lý tưởng để Khánh Hòa xác định bước đi chiến lược – phát triển du lịch thông minh – nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng linh hoạt, và khẳng định vị thế điểm đến mang tầm vóc quốc tế.
Theo đó, Khánh Hòa có đầy đủ điều kiện để tiên phong xây dựng mô hình du lịch thông minh: hạ tầng hiện đại, hệ sinh thái biển – đảo – núi đa dạng, cùng sự tham gia của các tập đoàn du lịch lớn.

Đặc biệt, việc mở rộng không gian phát triển sau sáp nhập hành chính với Ninh Thuận đang tạo cơ hội thiết lập hệ sinh thái du lịch liên vùng. Các điểm đến như Nha Trang – Cam Lâm – Ninh Thuận có thể được kết nối bằng nền tảng dữ liệu chung, phục vụ cá nhân hóa hành trình và nâng cao trải nghiệm toàn diện cho du khách.
Tuy nhiên, quá trình phát triển vẫn còn những điểm nghẽn: thiếu chiến lược dài hạn, dữ liệu phân tán, doanh nghiệp nhỏ khó tiếp cận công nghệ và thiếu hụt nhân lực chất lượng cao. Ngoài ra, hạn chế về kết nối giao thông thông minh và chi phí di chuyển cũng ảnh hưởng đến khả năng mở rộng thị trường.
Đại diện Vinpearl kiến nghị 5 nhóm giải pháp chiến lược nhằm thúc đẩy quá trình phát triển du lịch thông minh tại Khánh Hòa.
Cụ thể, cần xây dựng và ban hành quy hoạch tổng thể phát triển du lịch thông minh cấp tỉnh, đồng thời định hình liên kết vùng chặt chẽ giữa Nha Trang – Cam Lâm – Ninh Thuận. Chiến lược chuyển đổi số phải được xúc tiến mạnh mẽ, tận dụng công nghệ để mang đến trải nghiệm cá nhân hóa, thông minh cho du khách.
Đồng thời, tạo cơ chế ưu tiên và chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ du lịch, phát triển mô hình du lịch xanh – thông minh gắn với hành trình trải nghiệm khách hàng. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, am hiểu số, có khả năng thích ứng linh hoạt với xu thế công nghệ và thị trường. Đây là lực lượng nòng cốt trong quản lý và vận hành hệ thống du lịch thông minh.
Tỉnh cũng cần có chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng dựa trên phân tích dữ liệu khách hàng, phục vụ đa dạng phân khúc như nghỉ dưỡng, khám phá, văn hóa... đồng thời bảo tồn bản sắc địa phương.
Bên cạnh đó là nâng cao năng lực tiếp cận điểm đến cho du khách, phát triển các đường bay mới, tăng chuyến bay và có chính sách hỗ trợ phù hợp. Về dài hạn, cần đầu tư vào mạng lưới giao thông thông minh, trong đó tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ đóng vai trò quan trọng.
Bà Hương nhấn mạnh: “Trong bối cảnh du lịch toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ, du lịch thông minh không chỉ là hướng đi tất yếu mà còn là cơ hội để Khánh Hòa tạo dấu ấn khác biệt trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế. Với sự quan tâm đầu tư, chỉ đạo từ Chính phủ, chúng tôi tin tưởng rằng ngành du lịch Khánh Hòa sẽ bứt tốc mạnh mẽ, tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
(VNF) - TS. Nguyễn Xuân Thành - Đại học Fulbright Việt Nam đề xuất địa phương phát hành trái phiếu dự án bảo đảm bằng đất để huy động vốn đầu tư hạ tầng, không tăng nợ công.
(VNF) - Tại Hội thảo “Khánh Hòa - Hiện thực hóa tầm nhìn thành phố trực thuộc Trung ương và các đột phá trong kỷ nguyên mới” diễn ra ngày 25/7, nhiều chuyên gia đã đưa ra những giải pháp chiến lược cho tỉnh, trong đó nhấn mạnh vai trò của quy hoạch linh hoạt, đầu tư hạ tầng đồng bộ, phát triển kinh tế biển và cơ chế đặc thù.
(VNF) - Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa vừa công bố thông tin mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái núi Sông Cầu (thuộc xã Khánh Vĩnh), tổng mức đầu tư dự kiến 5.800 tỷ đồng.
(VNF) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và yêu cầu giảm phát thải ngày càng trở nên cấp bách, “xanh hóa sản xuất” đang trở thành xu hướng tất yếu trong ngành nông nghiệp Việt Nam. Không chỉ là khẩu hiệu, quá trình này đang dần được cụ thể hóa bằng hàng loạt mô hình mới từ năng lượng tái tạo, công nghệ số cho đến nông nghiệp tuần hoàn...
(VNF) - Trong làn sóng chuyển đổi xanh đang định hình lại nền kinh tế toàn cầu, Liên minh châu Âu (EU) không chỉ là người đặt ra “luật chơi” mới, mà còn là đối tác đồng hành giúp các nền kinh tế đang phát triển – trong đó có Việt Nam – thích ứng và vươn lên.
(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố trình lộ trình siết khí thải đối với ôtô đang lưu hành. Theo đó các xe sản xuất từ năm 2017 - 2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ đầu năm 2026. Riêng Hà Nội và TP. HCM dự kiến áp chuẩn cao hơn nhằm giảm ô nhiễm không khí tại các khu vực đô thị lớn.
(VNF) - Tròn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Cargill đã liên tục đầu tư, đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phát triển bền vững trong ngành nông nghiệp – thực phẩm. Nhân dịp này, công ty khánh thành và bàn giao điểm trường Cargill Cares thứ 125 tại Gia Lai, tiếp tục khẳng định cam kết gắn bó dài hạn với cộng đồng địa phương.
(VNF) - Từ năng lượng mặt trời, gió đến nhiên liệu LNG, hydrogen và giao thông sạch, các lĩnh vực năng lượng tái tạo được dự báo sẽ thu hút hàng chục tỷ USD vốn đầu tư, trở thành động lực tăng trưởng bền vững cho các đô thị trong thập kỷ tới.
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước bài toán khó: vừa phải kéo chi phí logistics từ mức gần 20% GDP xuống thấp hơn, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn “xanh hóa” ngày càng nghiêm ngặt. Chìa khóa duy nhất để hóa giải 2 sức ép này chính là việc thúc đẩy logistics xanh.
(VNF) - Ngày 12/11/2025, Unilever Việt Nam đã kỷ niệm 30 năm thành lập. Tại sự kiện, doanh nghiệp đồng thời khởi động một loạt dự án xã hội mới, cam kết đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng trên hành trình phát triển xanh, bao trùm và bền vững trong thập niên tới.
(VNF) - Theo các chuyên gia, một đô thị hiện đại không chỉ được đo bằng tòa nhà cao tầng hay tuyến đường rộng, mà phải được đánh giá bằng chất lượng sống, khả năng tiếp cận dịch vụ, môi trường trong lành và cơ hội phát triển cho mọi người dân.
(VNF) - Tuy nhiên, tại nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu nhân lực có kỹ năng số lại là rào cản lớn nhất cho quá trình Chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh. Không đủ người hiểu công nghệ, tư duy dữ liệu và mô hình vận hành mới khiến doanh nghiệp dù muốn chuyển đổi cũng khó triển khai, làm chậm nhịp chuyển đổi kép trong thực tế.