'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa có văn bản trả lời Bộ Công Thương về việc đề nghị góp ý dự thảo quyết định của Thủ tướng về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.
Với loại hình xe điện, VCCI nhấn mạnh rằng phương tiện giao thông chạy bằng điện đang được nhà nước khuyến khích nhờ giúp giảm ô nhiễm không khí tại các đô thị.
Tuy nhiên, theo VCCI, hiện nay, các chủ phương tiện vẫn phải trả giá điện tương đối cao để có thể sạc pin.
“Ví dụ, nếu sạc ở hộ gia đình thì thường sẽ phải trả tiền điện với giá khoảng 3.100 – 3.200 đồng/kWh; các điểm dịch vụ cũng thường thu ở mức giá hơn 3.100 đồng do giá mua điện đầu vào ở mức cao. Cơ chế giá như vậy chưa giúp khuyến khích sử dụng xe điện cũng như chưa góp phần điều chỉnh hành vi của người dùng để thay đổi giờ sạc điện vào những khung giờ thấp điểm. Theo tìm hiểu, một số công ty điện lực tại các quốc gia phát triển bắt đầu cung cấp các gói giá dành riêng cho việc sạc ô tô điện”, VCCI nhấn mạnh.
Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phương án đưa riêng một nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông.
Cụ thể, VCCI cho rằng cần ưu tiên mức giá điện thấp hơn cho nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông nhằm khuyến khích loại phương tiện này.
Cùng với đó, giá điện của nhóm khách hàng này sẽ được chia theo giờ cao điểm, thấp điểm và trung bình. Biện pháp này nhằm khuyến khích người dân điều chỉnh giờ sạc pin vào những giờ thấp điểm.
Ngoài ra, theo VCCI, việc áp dụng cơ chế giá điện hai thành phần (giá công suất và giá điện năng) cho nhóm khách hàng này vừa giúp hạn chế những khách hàng yêu cầu mắc đường dây cho xe điện nhưng không sử dụng, đồng thời có tác dụng tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với hình thức giá điện hai thành phần.
Ngoài ra, VCCI cho rằng quy định lộ trình triển khai hình thức bán điện này cũng là vấn đề quan trọng để khuyến khích sự phát triển của xe điện.
Tại bản thuyết minh của cơ quan soạn thảo tại dự thảo quyết định cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, ban soạn thảo đã đưa nhận định rằng việc triển khai cơ chế giá điện hai thành phần chưa đạt được bước tiến kể từ khi ban hành Quyết định 28/2014/QĐ-TTg.
Theo VCCI, việc áp dụng cơ chế giá điện hai thành phần (giá công suất và giá điện năng) là hướng đi đúng đắn và cần được đẩy mạnh. Tuy nhiên, VCCI cho rằng dự thảo lần này cũng chưa đưa ra biện pháp cụ thể nào để thực hiện mục tiêu này.
Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo quy định cụ thể hơn về cơ chế giá điện hai thành phần. Theo đó, giao cho Bộ Công Thương quy định chi tiết về lộ trình thí điểm cơ chế giá điện hai thành phần.
“Theo đó, tại những khu vực cho phép thí điểm, khách hàng có quyền lựa chọn cơ chế giá (theo cơ chế thông thường hoặc cơ chế hai thành phần) khi giao kết hợp đồng mua bán điện. Quy định như vậy sẽ giúp cho quá trình thực thi được đẩy mạnh, tránh điểm nghẽn về cơ sở pháp lý khi một số công ty điện lực có đủ khả năng để triển khai”, VCCI nhấn mạnh.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.