Được đà CPTPP: Đồ gỗ, nông sản Việt Nam mở thị trường mới bên kia bán cầu

Hồng Hạnh - 21/10/2024 15:45 (GMT+7)

(VNF) - Tại cam kết CPTPP, Peru xoá bỏ 81% số dòng thuế ngay khi hiệp định có hiệu lực, tương đương 62% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 99,4% dòng thuế vào năm thứ 17.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực với Peru từ cuối năm 2021. Đây là lần đầu tiên hai nước Việt Nam – Peru có quan hệ FTA, đã và đang tạo ra xung lực mới để thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư giữa hai nước.

Peru xoá bỏ 81% số dòng thuế ngay khi hiệp định có hiệu lực

Hợp tác thương mại đầu tư giữa hai nước với việc thị phần hàng hóa của hai nước tại thị trường của nhau còn ở mức khiêm tốn cho thấy dư địa lớn cho tăng trưởng thương mại song phương thông qua việc tận dụng tốt những ưu đãi của CPTPP.

Tại cam kết CPTPP, Peru xoá bỏ 81% số dòng thuế ngay khi hiệp định có hiệu lực, tương đương 62% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 99,4% dòng thuế vào năm thứ 17.

Trong đó, nổi bật là những sản phẩm như đồ gỗ ngoại thất và các sản phẩm nông sản như hạt điều, chè, hạt tiêu, rau củ, quả có thuế xuất về 0% ngay từ khi hiệp định có hiệu lực.

Hàng dệt may, giày dép của Việt Nam sang Peru cũng được hưởng thuế suất giảm theo lộ trình và về 0% vào năm thứ 16. Đặc biệt, mặt hàng giày dép xuất xứ từ Việt Nam vốn đã được biết đến tại Peru thì với ưu đãi của CPTPP sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh so với sản phẩm của Trung Quốc và Brazil.

Bên cạnh đó, các sản phẩm thủy sản, hàng tiêu dùng cao su, thiết bị điện tử, vật liệu xây dựng cũng là các mặt hàng tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Peru.

Trên thực tế, quan hệ thương mại Việt Nam - Peru phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, có tác động tích cực ban đầu từ thực hiện hiệp định CPTPP.

Cụ thể, chỉ trong vòng 8 năm, kim ngạch thương mại đã tăng gấp đôi, từ khoảng 300 triệu USD năm 2014 lên 600 triệu USD trong năm 2022. Peru hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam tại khu vực Mỹ La Tinh.

75% doanh nghiệp nhỏ, phù hợp với sức cạnh tranh của Việt Nam

Bà Võ Hồng Anh, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Mỹ (Bộ Công thương) nhận định, Peru là thị trường có dung lượng vừa phải, tuy nhiên khoảng 75% doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Peru là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi, phù hợp với cách tiếp cận, cũng như là cái quy mô của các doanh nghiệp Việt khi mà xuất khẩu hàng hóa sang cái thị trường này và hàng hóa của ta có thể dễ dàng tiếp cận và cạnh tranh tại cái thị trường này.

Mặt khác, Peru cũng có thể là cửa ngõ để chúng ta thâm nhập sang các cái khu vực thị trường khác ở các nước láng giềng của Peru như là Brazil…

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động trao đổi thương mại hai chiều năm 2023 chỉ đạt 486 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 439 triệu USD và nhập khẩu từ Peru đạt 47 triệu USD. Trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt 294 triệu USD, giảm 5,6% so với cùng kỳ trước. Xuất khẩu của Việt Nam sang Peru, đạt 255 triệu USD và nhập khẩu từ Peru đạt 39 triệu USD.

Thế nhưng, theo Thương vụ Việt Nam tại Brazil kiêm nhiệm Peru cho rằng, chúng ta có nhiều lợi thế nếu tận dụng tốt thị trường này.

Bởi lẽ hai nước có những điểm tương đồng về hoạt động kinh doanh; mặt hàng xuất khẩu giữa Việt Nam và Peru mang tính bổ trợ cho nhau.

Đặc biệt, Peru là thị trường mở có nhu cầu cao đối với hàng hóa nhập khẩu, người dân địa phương rất hoan nghênh hàng hoá nhập khẩu nếu chất lượng tốt.

Về đầu tư, tại Peru đang có sự hiện diện của các dự án đầu tư lớn của Việt Nam trong các lĩnh vực viễn thông và khai khoáng của Tập đoàn công nghiệp viễn thông quân đội và Tổng công ty thăm dò và khai thác dầu khí PVEP.

Hưởng lợi CPTPP, Việt Nam xuất khẩu lớn nhất Asean vào Canada

Hưởng lợi CPTPP, Việt Nam xuất khẩu lớn nhất Asean vào Canada

Thị trường
(VNF) - Theo các doanh nghiệp, để vào được thị trường Canada thì doanh nghiệp phải đạt được tất cả các tiêu chuẩn như FDA về an ninh thực phẩm, tiêu chuẩn về nguồn gốc xuất xứ, các tiêu chuẩn ISO…
Cùng chuyên mục
Vượt qua FPT, Vinhomes trở lại Top 3 DN vốn hoá lớn nhất sàn HoSE

Vượt qua FPT, Vinhomes trở lại Top 3 DN vốn hoá lớn nhất sàn HoSE

(VNF) – VHM tăng vọt trong khi FPT điều chỉnh khiến giá trị vốn hoá của “ông trùm” đất đai Vinhomes vượt qua “ông trùm” công nghệ FPT để trở lại Top 3 doanh nghiệp có giá trị vốn hoá lớn nhất sàn HoSE.

Áp lực CBAM: Dệt may Việt Nam ứng phó với rào cản thuế carbon

Áp lực CBAM: Dệt may Việt Nam ứng phó với rào cản thuế carbon

(VNF) - Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của châu Âu (CBAM – EU's Carbon Border Adjustment Mechanism) là một trong những thành phần trong thỏa thuận xanh của EU (EU Green Deal) với mục tiêu giảm 55% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030. Sẽ chính thức vận hành từ năm 2026 cho tất cả các mặt hàng xuất khẩu vào thị trường này.

Thế giới vẫn nghiện năng lượng của Nga

Thế giới vẫn nghiện năng lượng của Nga

(VNF) - Sau hai năm rưỡi kể từ khi Nga đưa quân tới Ukraine, nỗ lực của phương Tây nhằm cai nghiện dầu khí của Nga và cô lập Điện Kremlin đã bị đình trệ.

Bảo hiểm MIC: Chi phí dâng cao khiến lợi nhuận quý III giảm gần 42%

Bảo hiểm MIC: Chi phí dâng cao khiến lợi nhuận quý III giảm gần 42%

(VNF) - Báo cáo quý III năm 2024 của MIC cho thấy mặc dù doanh thu thuần tăng lên hơn 855 tỷ đồng nhưng do chi phí tăng khiến cho lãi ròng giảm gần 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hứa tặng 1 triệu USD/ngày cho cử tri ủng hộ ông Trump, Elon Musk bị tố vi phạm pháp luật

Hứa tặng 1 triệu USD/ngày cho cử tri ủng hộ ông Trump, Elon Musk bị tố vi phạm pháp luật

(VNF) - Tuyên bố dành 1 triệu USD/ngày tặng cho các cử tri trong cuộc vận động ủng hộ ông Donald Trump của tỷ phú Elon Musk đã khiến dư luận bùng nổ. Nhiều ý kiến cho rằng đây là hành động vi phạm pháp luật và cần cơ quan thực thi pháp luật vào cuộc.

Bình Định ra điều kiện đấu giá khu đất ‘vàng’ xây khách sạn 5 sao 2.500 tỷ

Bình Định ra điều kiện đấu giá khu đất ‘vàng’ xây khách sạn 5 sao 2.500 tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Định vừa có quyết định ban hành Tiêu chí đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án xây dựng Khu khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, văn phòng cho thuê và Trung tâm Thương mại – Dịch vụ (khu đất K200).

Bitexco chính thức 'sang tay' siêu dự án khu tứ giác Bến Thành

Bitexco chính thức 'sang tay' siêu dự án khu tứ giác Bến Thành

(VNF) - Bitexco vừa chính thức chuyển nhượng 100% vốn góp tại Saigon Glory (chủ đầu tư siêu dự án tứ giác Bến Thành) cho một doanh nghiệp bất động sản có trụ sở ở Hà Nội.

Trung Quốc hạ lãi suất cho vay, nỗ lực hỗ trợ tăng trưởng

Trung Quốc hạ lãi suất cho vay, nỗ lực hỗ trợ tăng trưởng

(VNF) - Trong cuộc họp thường kỳ mới nhất, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã hạ lãi suất cho vay 0,25%, sau khi giảm các lãi suất chính sách khác vào tháng trước như một phần của gói biện pháp kích thích kinh tế.

Bức tranh dư nợ margin: HSC ‘nửa mừng nửa lo’, Vietcap bứt phá

Bức tranh dư nợ margin: HSC ‘nửa mừng nửa lo’, Vietcap bứt phá

(VNF) – HSC trở thành “á quân” cho vay margin vừa là kết quả đáng mừng nhưng lại đem về nỗi lo trong tương lai gần. Trong khi đó, Vietcap bứt phá với mức tăng dư nợ margin đáng ngạc nhiên trong quý vừa qua.