Hưởng lợi CPTPP: Hàng Việt Nam tăng tốc vào Canada

Hồng Hạnh - 15/10/2024 15:53 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Canada trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN.

Nhiều ưu đãi thuế quan, xuất khẩu liên tục tăng trưởng

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) cho biết, trong 50 năm qua, quan hệ Việt Nam - Canada đã không ngừng phát triển và được củng cố trên nhiều lĩnh vực.

Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Canada trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm và dịch vụ của Canada tiếp cận thị trường Việt Nam cũng như Asean.

Chiều ngược lại, Việt Nam cũng khai thác hiệu quả hiệp định này để tăng tốc xuất khẩu hàng hóa sang Canada với nhiều ưu đãi.

Hiện hàng xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Canada đến nay vẫn đang được hưởng cả ưu đãi thuế quan theo GSP, MFN và CPTPP. Trên thực tế, sau CPTPP, xuất khẩu những mặt hàng hưởng thuế bằng 0% như điện thoại, điện tử điện máy, kim loại cơ bản, thuỷ sản… đều tăng cao.

Năm 2023, mặc dù bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Canada vẫn đạt 6,2 tỷ USD. Còn 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Canada đạt hơn 3,41 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 3 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm hàng dệt may, máy móc, thiết bị, gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản và hạt điều. Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu từ Canada chủ yếu là lúa mỳ và đậu tương.

Lợi thế tiếp cận thị trường

Bà Đào Phương Thúy, Chủ tịch Vietnam - Canada Hub Solutions thông tin, thủy sản và đồ gỗ nội thất là hai ngành hàng có thương mại song phương hiệu quả nhất giữa Việt Nam - Canada thời gian gần đây.

Theo bà Đào Phương Thúy, thương mại thủy sản Việt Nam-Canada đạt giá trị cao dựa trên nền tảng quan hệ hợp tác song phương được tăng cường. DN thuỷ sản Việt Nam đã xây dựng thương hiệu và tối đa hoá giá trị thông qua sáng tạo các dòng sản phẩm thuỷ hải sản chế biến cũng như tận dụng tốt hệ thống phân phối sở tại.

Với đồ gỗ và nội thất, Việt Nam xuất khẩu nhiều đồ bọc nệm, ngoại thất, nội thất văn phòng và đồ gỗ dành cho trẻ em. Đồng thời, Việt Nam nhập khẩu từ Canada bột gỗ, giấy hoặc bìa, gỗ xẻ mềm, gỗ xẻ gỗ cứng và ván ép.

Ngoài các lĩnh vực sản xuất trên, thời gian tới Việt Nam và Canada cũng có thể phối hợp quảng bá du lịch lẫn nhau để phát triển ngành kinh tế xanh.

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp, kinh nghiệm thúc đẩy xuất nhập khẩu của các DN ngành đồ gỗ nội thất sang thị trường Canada là phối hợp với đối tác cùng nghiên cứu nhu cầu và lập kế hoạch thị trường, liên danh để sản xuất các sản phẩm giá trị cao và xuất khẩu qua các thị trường khác trong khối CPTPP.

Ông Zach Herbers, Giám đốc Điều hành The Herbers Agency, cho biết, trong bối cảnh lạm phát và chi phí gia tăng, Canada đang đẩy mạnh đa dạng hoá thị trường và chuỗi cung ứng. Trong khi đó, Việt Nam là thị trường hội tụ đủ các yếu tố vị trí địa lý chiến lược, dân số trẻ, chi phí cạnh tranh, thị trường tiêu dùng đang phát triển, kết nối rộng thông qua các hiệp định thương mại tự do.

Hơn hết, Việt Nam-Canada có "chìa khóa" CPTPP với cam kết cắt giảm hoặc loại bỏ thuế quan đối với 98% hàng xuất khẩu, bao trùm gần hết các lĩnh vực thương mại nhưng thời gian qua vẫn chưa được tận dụng tối đa.

Để khai thác hiệu quả thị trường Canada, ông Zach Herbers khuyến nghị DN Việt Nam cần nghiên cứu nhu cầu sản phẩm của khách hàng, các đối thủ cạnh tranh, yếu tố định giá là gì nhằm đảm bảo sự sẵn sàng cung ứng và tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm.

Doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc đến việc hợp tác với các doanh nghiệp địa phương, nền tảng thương mại điện tử để tăng sự hiện diện mà vẫn tiết kiệm chi phí.

Xuất khẩu da giày 27 tỷ USD: Vẫn chưa khai thác hết lợi thế các FTA

Xuất khẩu da giày 27 tỷ USD: Vẫn chưa khai thác hết lợi thế các FTA

Doanh nghiệp
(VNF) - Theo ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, doanh nghiệp da giày Việt Nam vẫn chưa tận dụng hết lợi thế và dư địa của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại
Cùng chuyên mục
Đại gia Lã Quang Bình bị cáo buộc hối lộ sếp ngân hàng bằng cổ phiếu

Đại gia Lã Quang Bình bị cáo buộc hối lộ sếp ngân hàng bằng cổ phiếu

(VNF) - Ông Lã Quang Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty ECPAY, bị cáo buộc chỉ đạo em gái hối lộ sếp ngân hàng 200.000 cổ phiếu để được tiếp tục giải ngân nhằm tháo gỡ khó khăn cho công ty.

Vay vốn vẫn bị ép mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng

Vay vốn vẫn bị ép mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng

(VNF) - NHNN cho biết pháp luật hiện hành đã có quy định nghiêm cấm hành vi ép khách hàng mua, giao kết hợp đồng bảo hiểm.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, phương án giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với người thuê đất phù hợp với tình hình diễn biến mới về kinh tế - xã hội của cả nước.

Loạt dự án chung cư Hà Nội 'bất lực' nhìn thị trường tăng giá

Loạt dự án chung cư Hà Nội 'bất lực' nhìn thị trường tăng giá

Nhiều dự án chung cư phải dừng thi công ngay trước thời điểm thị trường lên cơn "sốt" giá, có dự án nằm yên hơn một thập kỷ "nhìn" những dự án xung quanh tăng giá gấp đôi.

Bancassurance: Ngân hàng và bảo hiểm, đến lúc  'ai về nhà nấy'?

Bancassurance: Ngân hàng và bảo hiểm, đến lúc 'ai về nhà nấy'?

(VNF) - Nhiều công ty bảo hiểm và ngân hàng “đường ai nấy đi” sau cả chục năm gắn bó cũng khiến không ít hoài nghi cho rằng kênh bancassurance đã dần đi đến hồi thoái trào. Song, Giám đốc khu vực của một công ty bảo hiểm lại cho rằng kết thúc của mối quan hệ này sẽ là khởi đầu của một mối quan hệ khác tốt hơn.

Loại cá nhân ra khỏi cuộc chơi trái phiếu riêng lẻ: 'Đi ngược xu thế toàn cầu'

Loại cá nhân ra khỏi cuộc chơi trái phiếu riêng lẻ: 'Đi ngược xu thế toàn cầu'

(VNF) - Mục tiêu hướng nhà đầu tư chuyên nghiệp cá nhân đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thông qua các quỹ đầu tư đang đi ngược với xu thế toàn cầu hiện nay, theo GS. TS Trần Ngọc Thơ.

Chủ khu đất 333ha tại Tiên Lãng nợ thuế hơn 20 tỷ đồng

Chủ khu đất 333ha tại Tiên Lãng nợ thuế hơn 20 tỷ đồng

(VNF) - Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ (TP HCM), chủ dự án nuôi trồng thuỷ sản 333ha tại Tiên Lãng - Hải Phòng, bị điểm tên trong danh sách nợ thuế với số tiền hơn 20 tỷ.

Chậm đóng BHXH kéo dài, Bê tông Việt Tiệp làm ăn ra sao?

Chậm đóng BHXH kéo dài, Bê tông Việt Tiệp làm ăn ra sao?

(VNF) - Theo Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội, CTCP Đầu tư xây dựng phát triển Việt Tiệp (Bê tông Việt Tiệp) có số tháng chậm đóng BHXH là 13 tháng với số tiền hơn 1,17 tỷ đồng.

'Quản trị minh bạch và chuyên nghiệp tạo ổn định và bền vững'

'Quản trị minh bạch và chuyên nghiệp tạo ổn định và bền vững'

(VNF) - Theo doanh nhân Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, trong giai đoạn hiện nay, việc doanh nghiệp tư nhân cần xây dựng một hệ thống quản trị minh bạch và chuyên nghiệp, điều này sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển dài hạn.