(VNF) - Tại Việt Nam, hiện có 2 hãng hàng không (Vietnam Airlines và Bamboo Airways) đủ tiềm năng có thể bay thẳng đến Mỹ. Tuy nhiên, những cạm bẫy gì đang chờ trên đường bay “đốt tiền” này?
Chuyến bay … “đốt dầu”
Trao đổi với VietnamFinance, một phi công đã có kinh nghiệm trên 30 năm chia sẻ: “Nếu bay thẳng Việt – Mỹ, tôi cho rằng đây là những chuyến bay “đốt dầu”. Đơn cử thế này, ví dụ với máy bay Boeing 787-9 Dreamliner (hiện Vietnam Airlines và Bamboo Airways đang có), thì thời gian bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ sẽ mất khoảng 15 tiếng. Tuy nhiên, chiều từ Mỹ về Việt Nam (ngược gió) nên phải bay mất 17 tiếng”.
“Do bay thẳng đường xa nên máy bay buộc phải chở thêm nhiên liệu, do đó, lượng khách trên chuyến bay sẽ giảm từ trên 305 khách xuống còn 200 khách, trong khi ước tính mỗi giờ bay sẽ “ngốn” khoảng 7 tấn nhiên liệu. Vì thế, sẽ có hàng trăm tấn dầu được “đốt” trong khi lượng khách sẽ ít hơn nếu bay một điểm dừng”.
“Tôi xin nhắc thêm rằng, số lượng 200 khách nếu bay máy bay Boeing 787-9, Boeing 787-10 hay Airbus 350 (Vietnam Airlines và Bamboo Airways đang sở hữu) là chưa tính đến ký gửi hành lý, hàng hoá. Trong khi các tàu bay lớn, đủ sức bay đường thẳng là Boeing 777X và Airbus 350-1000 thì các hãng hàng không Việt đều không có. Tôi cho rằng, bay thẳng Việt Mỹ không khác gì “đốt dầu” và thiếu hiệu quả”, phi công này nói.
Đồng tình với quan điểm trên, một chuyên gia hàng không cho hay: “Nếu đường bay thẳng Mỹ “ngon ăn” thì các hãng hàng không Mỹ đã phủ kín hoặc Vietnam Airlines họ đã bay rồi”.
"Nên nhớ, từ năm 2007, Hãng hàng không United Airlines của Mỹ đã mở đường bay tới Hồ Chí Minh, tuy nhiên, sau 5 năm hoạt động, do thua lỗ nên hãng này đã phải đóng cửa. Tiếp đó là hãng hãng không Delta Air Lines cũng mở đường bay một điểm dừng Mỹ đến TP.HCM, nhưng chỉ sau vài chuyến đã dừng bay".
“Cần phải nói thêm rằng, các hãng hàng không Mỹ giàu tiềm lực tài chính hơn Việt Nam rất nhiều, hơn nữa, họ đã có sẵn mạng bay phủ kín khắp nước Mỹ, nên nếu bay thẳng, Mỹ - Việt họ rất có lợi thế khi “vợt khách” trên toàn bộ nước Mỹ mà vẫn... thất bại. Trong khi các hãng hàng không Việt (nếu bay thẳng) cũng chỉ đón khách được ở 1 điểm nên bất lợi hơn rất nhiều. Vì thế, bay thẳng Việt – Mỹ là một giấc mơ… đầy cạm bẫy".
Rào cản pháp lý
Một trong những khó khăn khi bay thẳng đến Mỹ đó là các hãng hàng không cần đáp ứng một loạt rào cản về pháp lý, như được Bộ GTVT Mỹ (DOT) cấp phép bay thương mại Mỹ; được FAA cấp phép khai thác; được Cơ quan an ninh Vận tải hàng không Mỹ cấp phép (TSA); ngoài ra còn một loạt các thủ tục với cơ quan quản lý thu nhập nội địa Mỹ, cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ…
Hiện tại, Việt Nam đã được FAA cấp CAT 1 và đã có các chuyến bay không thường lệ (charter – thuê chuyến) tới Mỹ. Cụ thể là riêng năm 2020 vừa qua, Vietnam Airlines đã có trên 20 chuyến bay charter tới Mỹ để “giải cứu” công dân Việt Nam.
Tuy nhiên, nếu bay thẳng thường lệ tới Mỹ sẽ rất khác. Việc xin cấp phép bay Mỹ từ Bộ GTVT Mỹ và có slot bay ở các sân bay Mỹ mới chỉ là bước đầu. Thử thách lớn đối với các hãng là được Cơ quan an ninh vận tải hàng không Mỹ (TSA) cấp phép, do thủ tục ở khâu này đặc biệt khắt khe.
TSA phải sang khảo sát sân bay ở Việt Nam, đảm bảo phía Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn an ninh của họ, thì mới xem xét các bước tiếp theo. Trong khi đó, phép của TSA lại là cơ sở để Cục hàng không Mỹ (FFA) cấp phép.
Trao đổi với VietnamFinance, lãnh đạo Cục hàng không cho biết: Vấn đề an ninh hàng không Mỹ hết sức ngặt nghèo. Bộ An ninh nội địa Mỹ (TSA) là cơ quan trực tiếp phê chuẩn chương trình an ninh hàng không, cấp bằng huấn luyện an ninh với nhân viên phục vụ trên chuyến bay đến Mỹ và nhân viên sân bay có chuyến bay xuất phát. Đặc biệt, TSA sẽ trực tiếp kiểm tra an ninh trên chuyến bay bất kỳ đang khai thác của hãng hàng không.
Ngoài ra, muốn bay đến Mỹ phải có tàu bay để đăng ký bay đường dài và bay qua đại dương. Nếu bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ phải đạt tiêu chuẩn bay 2 động cơ vượt đại dương tối thiểu 180 Etops (phút), hiện ở Việt Nam mới duy nhất Vietnam Airlines đạt tiêu chuẩn này.
"Còn đối với Bamboo Airways, dù “trống dong cờ mở” như vậy nhưng thời điểm này tỷ phú Trịnh Văn Quyết vẫn chưa là thủ tục xin Etops, đồng nghĩa với việc giấc mơ bay thẳng của hãng này còn xa vời", vị này cho biết.
Lỗ 30-50 triệu USD mỗi năm
Theo tìm hiểu của VienamFinance, từ tháng 10/2020, nhà chức trách hàng không Mỹ đã cấp cho Vietnam Airlines slot bay thẳng thương mại thường lệ. Tuy nhiên, do chưa khai thác bay theo kế hoạch nên hãng này đã trả lại slot bay theo quy định hồi đầu năm 2021.
Đến tháng 3/2021, Vietnam Airlines lại đặt lộ trình bay thẳng tới Mỹ và thực hiện theo 2 phân kỳ. Giải đoạn 1, mở các chuyến bay khai thác thương mại không thường lệ, phục vụ nhu cầu hồi hương người Việt Nam tại Mỹ từ tháng 5/2021. Giai đoạn 2, từ năm 2022, hãng chính thức khai thác bay thẳng thương mại thường lệ tới Mỹ.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo của Vietnam Airlines, lộ trình bay thẳng Việt – Mỹ đã được hãng nghiên cứu từ lâu nhưng chưa dám mạo hiểm thực hiện. Bởi nếu tính toán về phân khúc thị trường, khách hàng và hiệu quả kinh tế, bay thẳng sẽ khiến Vietnam Airlines lỗ khoảng 30 – 50 triệu USD/năm và sẽ phải mất 5 năm mới hòa được vốn. Vì thế, để tối ưu hoá, hãng vẫn tính đến việc có một “điểm dừng kỹ thuật”, dự kiến tại Nhật Bản.
Một chuyên gia hàng không cho hay, bài toán kinh tế bay thẳng không đơn giản, khi mỗi lượt bay đi/về có thể lỗ cả triệu USD là hiện hữu. Ngoài ra, bay thẳng hành khách phải chịu chi phí cao từ vài trăm USD đến cả nghìn USD/chuyến/người.
Vì thế, họ sẽ chọn bay một điểm dừng, chỉ chậm hơn vài tiếng nhưng tiết giảm chi phí, nhất là với hành khách thăm thân, hồi hương, trong khi khách du lịch và đối tác doanh nghiệp Việt – Mỹ chưa nhiều. Đặc biệt, do Covid-19 lan rộng, Việt Nam đã dừng các tour du lịch tới Mỹ trong năm 2021, điều này càng làm cho lộ trình bay thẳng Việt Mỹ trở nên xa vời.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.