Elon Musk 'thua lỗ' nhất nửa đầu năm 2024, CEO Nvidia tăng hạng chóng mặt

Quốc Anh - 06/07/2024 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo ước tính của Forbes, giá trị tài sản ròng của CEO Tesla Elon Musk sụt giảm nhiều hơn bất kỳ tỷ phú nào khác trên thế giới trong nửa đầu năm nay. Trong khi đó, CEO Nvidia Jensen Huang kiếm thêm 64,1 tỷ USD chỉ trong 6 tháng.

Cụ thể, giá trị tài sản ròng của tỷ phú Elon Musk đã giảm từ 251,2 tỷ USD xuống còn 221,4 tỷ USD, tức "bốc hơi" 29,8 tỷ USD chỉ trong vòng 6 tháng (tính từ ngày 21/12/2023 – 28/6/2024). Đây là mức giảm hiếm hoi trong bối cảnh giới siêu giàu toàn cầu đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là khi thị trường chứng khoán đang bùng nổ.

Mặc dù vẫn nằm trong top 3 tỷ phú giàu nhất hành tinh, song mức giảm của ông Musk được cho là nhiều hơn bất kỳ tỷ phú nào khác.

Vì sao nên nỗi?

Một trong những khoản thâm hụt gây ra hệ quả này có thể kể đến việc đầu năm nay, tỷ phú Elon Musk bị thẩm phán ở Delaware huỷ bỏ gói thù lao hơn 50 tỷ USD của ông tại Tesla, tương đương gần 1/4 giá trị tài sản ông Musk đang sở hữu.

Trước đó, Tesla và ông Musk đã ký với nhau một thỏa thuận trả thù lao trong 10 năm từ năm 2018. Gói thù lao khổng lồ này được trả cho tỷ phú Musk với mục đích giữ chân ông tiếp tục tập trung sự chú ý vào hãng xe điện. Các thành viên hội đồng quản trị của Tesla tin rằng ông Musk chính là người sẽ dẫn Tesla tới thành công vĩ đại.

Không chỉ vậy, gói thù lao khủng trên còn cho ông Musk quyền mua lại cổ phiếu Tesla với mức giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Cụ thể, ông Musk có thể mua khoảng 304 triệu cổ phiếu với mức giá chỉ 23,23 USD/cổ phiếu, chỉ bằng khoảng 1/8 so với mức giá 191,59 USD/cổ phiếu được bán trên thị trường lúc bấy giờ.

Sau vụ tranh chấp này, Forbes đã giảm giá trị tài sản của ông Musk xuống do không chắc chắn liệu rằng ông Musk có được quyền nắm giữ các cổ phiếu được nhắc tới trong vụ kiện hay không.

Mặc dù ngày 13/6 vừa qua, các cổ đông của công ty đã phê duyệt lại gói thù lao khổng lồ này, song Forbes vẫn giữ nguyên mức giảm trên đối với khối tài sản của CEO Tesla, vì công ty có khả năng sẽ tiếp tục đối mặt với quá trình kháng cáo kéo dài tương tự như vụ kiện vào tháng 1 năm nay.

Tài sản tỷ phú Elon Musk "bốc hơi" 29,8 tỷ USD trong vòng 6 tháng đầu năm

Bên cạnh khoản thù lao gây tranh cãi này, 6 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là khoảng thời gian “sóng gió” với tỷ phú Musk. Giá trị cổ phần 12% của ông Musk tại Tesla đã giảm 20 tỷ USD, nguyên do đến từ giá cổ phiếu hãng ô tô điện có dấu hiệu sụt giảm sau những đợt kinh doanh khó khăn đầu năm.

May mắn, tài sản của ông Musk vẫn được bù đắp phần nào nhờ cổ phần trong công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI tăng lên 14,4 tỷ USD. Đồng thời, ông Musk cũng đang sở hữu khoảng 75 tỷ USD trong công ty hàng không vũ trụ tư nhân SpaceX; cổ phần trị giá 7 tỷ USD trong Công ty truyền thông X và một vài khoản nhỏ hơn tại Công ty nghiên cứu kết nối hệ thần kinh với máy tính Neuralink.

Những người siêu giàu khác thì sao?

Nửa đầu năm 2024 là giai đoạn khá thuận lợi đối với đa số những tỷ phú giàu nhất thế giới. Tổng giá trị tài sản ròng của 10 người giàu nhất theo Forbes ghi nhận tăng từ 1.470 tỷ USD vào cuối năm 2023 lên 1.660 tỷ USD vào cuối tháng 6/2024.

Đặc biệt, trong nửa đầu năm nay, không có cá nhân nào giàu nhanh hơn nhà sáng lập kiêm CEO Nvidia, ông Jensen Huang, khi vị tỷ phú đã kiếm thêm 64,1 tỷ USD chỉ trong 6 tháng. Với thành tựu này, vị trí của ông Jensen trong bảng xếp hạng tỷ phú thế giới đã nhảy vọt từ vị trí 27 lên 14.

2024 cũng được đánh giá là năm của tỷ phú công nghệ khi các ông lớn trong ngành đều được hưởng lợi từ sự phát triển như vũ bão của trí tuệ nhân tạo. Trong đó, khối tài sản của CEO Meta, Mark Zuckerberg tăng 61,5 tỷ USD; CEO Dell, Michael Dell tăng 35,8 tỷ USD; chủ tịch Oracle, Larry Ellison tăng 37,7 tỷ USD và nhà đồng sáng lập Google, Larry Page tăng 33,1 tỷ USD.

Tỷ phú Jensen Huang đã kiếm thêm 64,1 tỷ USD chỉ trong 6 tháng nhờ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo

Tỷ phú Elon Musk là một trong số ít những người sở hữu trên 100 tỷ USD có giá trị tài sản ròng giảm. Ngoài ông Musk, giá trị tài sản ròng của người đàn ông giàu nhất châu Âu Bernard Arnault đã giảm từ 200,7 tỷ USD xuống còn 193,8 tỷ USD khi cổ phiếu của đế chế xa xỉ LVMH lao dốc.

Các cái tên đáng chú ý khác có thể kể đến tỷ phú giàu nhất Mexico Carlos Slim Helu với khối tài sản giảm từ 105,3 tỷ USD xuống còn 91,4 tỷ USD, trong khi nhà đồng sáng lập Nike, Phil Knight, cũng “đánh rơi” gần 10 tỷ USD, từ 42,9 tỷ USD xuống 33,7 tỷ USD, mức tài sản thấp nhất trong 4 năm trở lại đây.

Theo Forbes, Reuters
Cùng chuyên mục
Phát Đạt khẳng định không phát hành lô trái phiếu gần 3.500 tỷ đồng

Phát Đạt khẳng định không phát hành lô trái phiếu gần 3.500 tỷ đồng

(VNF) - Thông tin với VietnamFinance, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) khẳng định phát hành 34.900 trái phiếu, tương ứng tổng trị giá 3.490 tỷ đồng.

VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines

VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines

(VNF) - Tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.

EU tính huy động 44 tỷ USD hỗ trợ Ukraine mà không cần Mỹ

EU tính huy động 44 tỷ USD hỗ trợ Ukraine mà không cần Mỹ

(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị cung cấp khoản vay mới lên tới 40 tỷ euro (44,5 tỷ USD) cho Ukraine vào cuối năm nay dù Mỹ có tham gia hay không sau khi kế hoạch sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Kyiv đã bị đình trệ.

Kiếm 15 tỷ USD từ Việt Nam, Samsung quyết rót thêm 1,8 tỷ USD làm dự án mới tại Bắc Ninh

Kiếm 15 tỷ USD từ Việt Nam, Samsung quyết rót thêm 1,8 tỷ USD làm dự án mới tại Bắc Ninh

(VNF) - 4 nhà máy tại Việt Nam giúp Samsung thu về 15 tỷ USD trong quý II và báo lãi hơn 1 tỷ USD.

Từ thép đến kimchi, Hàn Quốc đứng trước 'cú sốc' hàng giá rẻ Trung Quốc

Từ thép đến kimchi, Hàn Quốc đứng trước 'cú sốc' hàng giá rẻ Trung Quốc

(VNF) - Các nhà xuất khẩu sản phẩm của Hàn Quốc, từ thép, hóa dầu đến dệt may và mỹ phẩm, đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa hàng hóa trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ Trung Quốc trong bối cảnh nhu cầu chậm lại.

Khu tái định cư cho Làng Nủ nằm ở đâu, có gì đặc biệt?

Khu tái định cư cho Làng Nủ nằm ở đâu, có gì đặc biệt?

(VNF) - Để ổn định đời sống người dân thôn Làng Nủ sau trận lũ quét kinh hoàng, huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) dự kiến xây dựng khu tái định cư cách nơi ở cũ 3km.

Quỹ từ thiện của Bill Gates nắm 1 triệu cổ phiếu MCH, Masan Consumer chia cổ tức 168%

Quỹ từ thiện của Bill Gates nắm 1 triệu cổ phiếu MCH, Masan Consumer chia cổ tức 168%

(VNF) - Trong danh sách 129 cổ đông tham gia biểu quyết, đại diện cho hơn 698 triệu cổ phần, sự xuất hiện của Bill & Melinda Gates Foundation Trust.

VN-Index tăng vọt gần 20 điểm nhờ khối ngoại, tiền vẫn không vào

VN-Index tăng vọt gần 20 điểm nhờ khối ngoại, tiền vẫn không vào

(VNF) – Khối ngoại mua ròng trên 500 tỷ đồng giúp VN-Index bứt phá hơn 20 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản không được cải thiện.

Thợ lặn xuyên lòng sông 'khám' cầu Bến Thủy, Linh Cảm sau vụ sập cầu Phong Châu

Thợ lặn xuyên lòng sông 'khám' cầu Bến Thủy, Linh Cảm sau vụ sập cầu Phong Châu

(VNF) - Nhóm thợ lặn chuyên nghiệp được huy động kiểm tra, rà soát các cầu tại Hà Tĩnh có kết cấu thiết kế giống cầu Phong Châu nhằm đề phòng xảy ra các sự cố.

Hack 1.000 tài khoản facebook, chiếm đoạt 10 tỷ của hơn 500 người

Hack 1.000 tài khoản facebook, chiếm đoạt 10 tỷ của hơn 500 người

(VNF) - Để thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng đã hack facebook của những người Việt sinh sống ở nước ngoài, sau đó dùng những facebook này nhắn cho người thân của họ ở trong nước dụ dỗ góp tiền làm ăn, rồi chiếm đoạt.